Ma trận SWOT của Vinmart
Điểm mạnh ma trận swot của Vinmart
- Vingroup là tập đoàn kinh tế hàng đầu Việt nam, gia nhập hàng ngũ các doanh nghiệp tỷ đô Châu Á - Thái Bình Dương.
- Doanh nghiệp nội địa có dự hiểu biết về văn hóa, các nhà đầu tư, đối tác địa phương với những chính sách hỗ trợi VinCommerce đối với các nhà cung cấp nội địa rất thực tế, hỗ trợ người tiêu dùng trong nước có nhiều cơ hội sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao. Sự hợp tác với VinCommerce là hình mẫu cho quan hệ giữa nhà cung cấp và nhà phấn phối trên cơ sở Win - Win.
- Với mục tiêu "Vì cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt", Vinmart và Vinmart+ cũng triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất trong nước đặc biệt là các cơ sở sản xuất nông sản và thực phẩm đảm bảo tiêu chuẩn. Vinmart cũng đã hỗ trợ gần 200 tỷ đồng cho các doanh nghiệp với những ưu đãi thiết thực về hệ thống phân phối, tăng cường nhận diện thương hiệu và tư vấn kiểm soát chất lượng.
- Cả 3 trung tâm giải trí lớn nhất của người Hà Nội đều thuộc sở hữu của Vingroup: Royal City, times city, Vincom Bà Triệu.
- Vinmart và Vinmart + nằm ở khu vực đông dân cư, vị trí giao thông thuận lợi, độ rộng phủ khắp nước
- Vinmart rất quan tâm đến dịch vụ khách hàng: giao hàng miễn phí trong vòng 5km, gói quà miễn phí, làm sạch thực phẩm tươi miễn phí...Cũng có rất nhiều chính sách giảm giá hàng ngày của mình cũng như chính sách khuyến mãi khác vô cùng hấp dẫn.
- Hệ thống Vinmart còn tập trung vào hệ thống quầy kệ trưng bày sản phẩm thuận tiện, thân thiện...Khu chế biến mở với các quầy hàng thân thiện như chợ ướt cổ truyền, đồng thời có hệ thống bếp trung tâm cung cấp ngay tại chỗ hàng loạt các món ăn thường ngày cho tới các đặc sản tươi ngon, phục vụ mọi nhu cầu.
Điểm yếu ma trận swot của Vinmart
- Khó khăn trong dự án nông nghiệp Vineco do thiếu quý đất sạch để sản xuất quy mô lớn
- Không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp
- Quy mô lớn dẫn đến khó khăn trong việc quản lý, vận hành
- Mức độ luôn chuyển nhân viên cao
- Nhiều cửa hàng chưa chiếm được sự yêu mến của khách hàng
- Nhiều sản phẩm chưa được đem lại giá trị gia tăng
Cơ hội
- Việt Nam là một trong những thị trường bán lẻ tiềm năng được đánh giá do dân số đông đúc và sức mua ngày càng được cải thiện
- Việt Nam với dân số đông gần 90 triệu dân, nhu cầu tiêu dùng cao
- Người tiêu dùng hướng tới sản phẩm sạch an toàn đảm bảo cho sức khỏe
- Hầu hết các siêu thị chưa có khu vực riêng để trưng bày và giới thiệu rau sạch nguồn gốc xuất xứ rõ ràng
Thách thức
- Cạnh tranh với nhiều thương hiệu bán lẻ danh tiếng thế giới cùng các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài có nhiều kinh nghiệm như: Metro, Big C...
- Tình trạng loạn thông tin về thực phẩm sạch ảnh hưởng đến lòng tin người tiêu dùng
- Hoạt động cung cấp cho người tiêu dùng giá thấp nhất dẫn đến sức ép của tỷ suất lợi nhuận
>>> Có thể bạn quan tâm: Chỉ với 1 USD, VinCommerce đã mua lại 87 cửa hàng Shop&Go trên toàn quốcChiến lược đúng đắn của Vinmart
1. Tiện lợi và thoải mái hơn
Tính đến đầu tháng 12/2015, số lượng cửa hàng Vinmart đã đạt đến con số 200 trên toàn quốc và dự tính sẽ đạt hơn 3000 cửa hàng vào năm 2016. Nhờ nguồn tài chính dồi dào, hệ thống siêu thị Vinmart liên tục mọc lên và dần trở thành sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng mỗi khi họ cần mua thực phẩm hay những món đồ tiêu dùng. Tuy nhiên, đó không phải là điểm chính làm nên thành công của chuỗi siêu thị bán lẻ Vinmart.
Với những ai tinh tế sẽ để ý thấy, những địa điểm mà Vingroup đặt các siêu thị Vinmart của họ đều rất dễ nhận biết và dễ tìm bởi chúng được nằm xen kẽ trong các khu dân cư, chính bởi vậy, Vinmart có thể dễ dàng hỗ trợ và đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng ngày của người tiêu dùng một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất. Đây là một trong điểm mạnh của Vinmart vươn lên là một trong những thương hiệu bán lẻ hàng đầu trong tâm trí người tiêu dùng Việt. Rõ ràng là, với những mặt hàng như nhu yếu phẩm hàng ngày, người dân thường ngại đi ra những trung tâm mua sắm lớn mà họ thường sẽ nhắm đến những cửa hàng nhỏ gần nhà, tiện đi lại. Và, đó là phần “insight” mà Vinmart đã nhìn ra được cũng như đáp ứng nó rất tốt.
→ Với những thương hiệu bán lẻ, chẳng có gì quan trọng hơn tạo được sự tiện lợi, thoải mái cho khách hàng của mình.
2. Nổi bật với những giá trị độc nhất
Nếu đơn thuần Vinmart chỉ có được sự tiện lợi thì hiển nhiên các chuỗi cửa hàng như Circle K… cũng làm được bởi mô hình kinh doanh của những thương hiệu này khá giống nhau. Tuy vậy, điểm làm Vinmart nổi trội hơn ở chỗ, ngoài những mặt hàng thiết yếu hàng ngày mà khách hàng có thể dễ dàng mua ở bất cứ đâu, ở đây còn có những loại thực phẩm sạch như rau xanh, trái cây mà Vinmart độc quyền sở hữu.
Đây chính là điểm khiến cho các chuỗi cửa hàng khác khó có thể theo được bởi Vingroup đã thấu hiểu được nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch của người tiêu dùng Việt, nhất là trong những năm gần đây tình trạng an toàn thực phẩm luôn khiến các gia đình phải đau đầu. Chính vì lẽ đó, Vineco với những sản phẩm như rau quả sạch đã được thành lập và chỉ cung ứng cho chuỗi cửa hàng của Vinmart đã phần nào đó tạo nên được giá trị độc nhất khiến khách hàng xếp ngay Vinmart vào những cái tên thương hiệu cần được ưu tiên.
→ Hãy tạo ra một giá trị độc nhất, thứ mà thương hiệu cần để có thể trở nên nổi bật và khiến khách hàng nhớ đến.
3. Tạo ra lợi thế với các chiến dịch giảm giá
Có thể nói, giảm giá là một chiến lược marketing chẳng bao giờ lỗi thời bởi người tiêu dùng luôn đón nhận nó một cách vô cùng tích cực. Và, đó cũng chính là điểm mạnh của Vinmart đang làm rất tốt với chính sách giảm giá hàng ngày của mình cũng như những chính sách khuyến mại khác cũng vô cùng hấp dẫn.
Chắc chắn đây là điều các thương hiệu khác cũng nắm rất rõ bởi chẳng có gì đánh mạnh vào tâm trí khách hàng hơn là túi tiền của chính họ, bởi vậy, những chính sách khuyến mại nếu đủ hấp dẫn thì khách hàng đương nhiên sẽ chẳng bao giờ từ chối lời mời gọi của các thương hiệu.
Kết luận
Tạo ra ma trận swot của Vinmart với những chính sách giảm giá, khuyến mại hợp lý để có thể khiến khách hàng vừa lòng, đồng thời giúp cho thương hiệu tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ với các thương hiệu khác.
>>> Có thể bạn quan tâm: Siêu thị Vinmart 4.0: Mô hình Virtual Store lần đầu tiên xuất hiện tại Việt NamTheo: Brands Vietnam
MarketingAI - Admicro
Bình luận của bạn