Vì sao Snapchat và TikTok vẫn chưa thể thống trị thị trường quảng cáo kỹ thuật số?

21 Thg 10

Trong khi Google và Facebook thống trị thị trường quảng cáo kỹ thuật số (digital ads) với nền tảng quảng cáo tùy chọn và cá nhân hóa thì Snapchat và TikTok lại mới chỉ đang bắt đầu nhảy vào cuộc đua. Vậy liệu hai nền tảng mới này sẽ có bước đi đột phá nào trong tương lai không?

Là đối thủ trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số của Google và Facebook, TikTok và Snapchat tự hào về các đề xuất giá trị thích hợp nhằm mục đích phân biệt giữa họ với các công ty đương nhiệm khác. 

Trong khi Snapchat sử dụng quảng cáo để xây dựng một cộng đồng người tiêu dùng gắn bó, thì TikTok lại sử dụng quảng cáo để tạo ra điểm đến hàng đầu cho Thế hệ Z. Mặc dù TikTok là “đứa trẻ” mới nổi trong ngành, nhưng nó lại cực kỳ phổ biến với người dùng. Một câu hỏi được đặt ra trong lúc này: Liệu TikTok và Snapchat có nên thay đổi chi tiêu trong quảng cáo hay không? 

Việc hai nền tảng này sử dụng quảng cáo kỹ thuật số là điều cốt lõi đã tạo bước đệm để Google và Facebook trở nên thống trị. Và hiện nay, Google và Facebook chính là những bậc thầy về quảng cáo sản phẩm động (dynamic product ads) cho phép cá nhân hóa đến cuối kênh và cung cấp khả năng tùy chỉnh.

Yếu tố khác biệt trong quảng cáo của Google và Facebook

Quảng cáo sản phẩm động hay còn gọi là DPA, quảng cáo hiển thị riêng cho từng người, dựa trên sản phẩm mà người đó đã xem hoặc trang web người đó đã truy cập, quảng cáo này dựa trên sở thích và ngữ cảnh của người tiêu dùng. Giả sử bạn là một nhà sản xuất ô tô đang tìm cách thu hút sự quan tâm đến một nhóm khách hàng cụ thể. Facebook và Google cho phép bạn tải lên hình ảnh, tiêu đề, mô tả và giá cả lên, sau đó công nghệ quảng cáo của họ sẽ thực hiện phần còn lại, tiếp cận sản phẩm tới người dùng có nhiều khả năng quan tâm.

Có thể người dùng Facebook hoặc Google đã từng nhấp vào quảng cáo ô tô trên các nền tảng đó hoặc truy cập trang web của bạn. Có thể họ chỉ đơn giản là phù hợp với hồ sơ - ví dụ, nữ, 45 tuổi, với thu nhập hàng năm là 150.000 đô la - thuộc nhóm người mua có nhiều phản hồi nhất với một quảng cáo về chiếc xe đó. Google và Facebook sở hữu những công nghệ cần thiết để tận dụng dữ liệu đó rồi cá nhân hóa quảng cáo và thúc đẩy chuyển đổi.

Trên thực tế, chúng ta có thể thấy các công ty khác ngoài độc quyền đã đi sâu vào quảng cáo cá nhân hóa, nhưng Google và Facebook đã gần như hoàn thiện DPA. 

  • Đầu tiên, các nền tảng quảng cáo nâng cao có dữ liệu tối ưu về đối tượng mục tiêu của thương hiệu, giúp họ nhắm mục tiêu và đo lường hiệu quả nhất. 
  • Thứ hai, Google và Facebook cung cấp các biến thể DPA dành riêng cho ngành. Duopoly đã tiến xa nhất trong việc điều chỉnh quảng cáo tự động cho từng ngành, chẳng hạn như làm cho quảng cáo dễ dàng cắm và chạy trên nền tảng cho ô tô, khách sạn và nhà bán lẻ. 
  • Thứ ba, quảng cáo DPA trên Google và Facebook đi kèm với các cải tiến. Điều quan trọng nhất trong số đó là trong cùng một loại quảng cáo, giờ đây doanh nghiệp có thể giới thiệu nhiều hơn hình ảnh của sản phẩm và tổng giá bán. Các biến số tồn tại trong bất kỳ nguồn cấp dữ liệu sản phẩm nào - tài liệu mà Google và Facebook sử dụng để biến thông tin sản phẩm trở nên hấp dẫn hơn.
Google và Facebook
Google và Facebook đã gần như hoàn thiện quảng cáo sản phẩm động (DPA)

Công cụ DCO là sự kết hợp sức mạnh cá nhân hóa của DPA với một loại quảng cáo trực quan hấp dẫn hơn, cho phép các nhà quảng cáo cung cấp trải nghiệm dùng trong môi trường trực tuyến. DCO tạo ra sự khác biệt giữa quảng cáo tĩnh, điều sẽ thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Nhưng không phải mọi nền tảng quảng cáo chính đều cho phép tăng cường DCO. Đây là một yếu tố khác biệt giúp tách biệt các hãng độc quyền ra khỏi các đối thủ cạnh tranh, khiến Google và Facebook trở thành những điểm đến hàng đầu cho quảng cáo kỹ thuật số.

>>> Xem thêm: Giải mã bí mật giúp TikTok trở thành mạng xã hội đình đám nhất dành cho giới trẻ hiện nay

Làm thế nào để thu hẹp khoảng cách?

Snapchat, TikTok và các đối thủ độc quyền khác đang trong một cuộc cạnh tranh về công nghệ quảng cáo. Việc thu hẹp khoảng cách giữa các nền tảng này, tương tự như cách Burger King giải quyết trong cuộc chạy đua đồ ăn nhanh của mình. Trong khi McDonald's chứng minh được các địa điểm nhượng quyền có vị trí thuận lợi và giúp hãng thu về lợi nhuận, thì Burger King lại cho xây dựng các địa điểm cạnh tranh trên khắp đường phố.

Tương tự, TikTok và các đồng nghiệp nên xây dựng các API cho phép thương hiệu tạo những quảng cáo trực quan hấp dẫn nhất có thể trên nền tảng của họ. Họ nên xây dựng các năng lực quảng cáo theo ngành cụ thể như: ô tô, khách sạn và nhà bán lẻ.

Nói tóm lại, họ nên học tập công nghệ quảng cáo của Facebook và Google cùng với sự cải tiến không ngừng để hướng tới người dùng của mình.

ToysRUs Canada: Câu chuyện thành công của hãng ToysRUs Canada khi đưa sản phẩm sách đồ chơi lên Snapchat

Việc kết hợp TikTok và Snapchat với công nghệ quảng cáo phức tạp sẽ xây dựng được các đề xuất có tiềm năng hấp dẫn hơn những gì mà những gã khổng lồ già cỗi (Facebook và Google) có thể đưa ra. Nếu TikTok và Snapchat cung cấp dung lượng quảng cáo tương tự như các đối thủ cũ, họ sẽ có tuyên bố mạnh mẽ hơn về việc trở thành địa điểm hàng đầu cho quảng cáo kỹ thuật số, vì họ nắm giữ phần lớn nhóm khách hàng thuộc Thế hệ Z - những người đang có ý định rời bỏ Facebook.

TikTok và Snapchat
TikTok và Snapchat - Hai nền tảng mới mà các nhà quảng cáo kỹ thuật số nên tập trung để khai thác

Sự phân chia quảng cáo kỹ thuật số có ý nghĩa như thế nào đối với các thương hiệu?

Các thương hiệu thường băn khoăn liệu họ có nên đầu tư nhiều hơn vào Snapchat và TikTok hay không? Các giám đốc điều hành thương hiệu nhìn thấy những đứa trẻ của họ dán mắt vào những ứng dụng này. Hoặc có thể chính họ đã yêu chúng và họ đã đúng khi nghĩ rằng đây là một trong những điểm đến mà trong tương lai sẽ được nền kinh tế chú ý đến.

Đồng thời, các nền tảng mới nổi không cung cấp các khả năng giống như các nền tảng cũ, và do đó lợi nhuận trên chi tiêu quảng cáo không giống nhau, đó là điều đã khiến Google và Facebook trở thành những người chơi quảng cáo kỹ thuật số thống trị trong hơn một thập kỷ.

Do đó, các nhà quảng cáo vẫn nên tiếp tục tập trung chi tiêu quảng cáo vào các nền tảng đã được chứng minh có dữ liệu và phương tiện tiên tiến nhất để kết nối với người tiêu dùng, đó là Google và Facebook. Nhưng điều đó không có nghĩa là các thương hiệu nên bỏ qua các nền tảng lớn khác, những nền tảng có điểm bán hàng độc đáo. 

Các chiến dịch tập trung vào thế hệ Z có thể chuyển hướng một số chi tiêu sang TikTok và Snapchat. Ngoài ra, các thương hiệu có thể cân nhắc thử nghiệm các định dạng tiếp thị phù hợp với các nền tảng trẻ hơn, chẳng hạn như quảng cáo video toàn màn hình trên điện thoại di động.

Cuối cùng, người ta có thể áp dụng định luật phân tích Occam's razor vào bối cảnh quảng cáo kỹ thuật số, có nghĩa là tùy chọn đơn giản nhất thường là tốt nhất. Google và Facebook vẫn là những lựa chọn hàng đầu vì những lý do hợp lý và các nhà quảng cáo sẽ làm tốt việc gắn bó với các đối tác đã được chứng minh, trong khi khám phá các khả năng DCO giúp họ trở nên khác biệt. Tuy nhiên, đứng bên những người bạn cũ (Facebook và Google) không loại trừ việc gặp gỡ những người bạn mới (TikTok và Snapchat).

Thanh Thanh - MarketingAI

Theo MarketingDive

>>> Có thể bạn quan tâm: Snapchat ra mắt Spotlight – Marketers nên làm thế nào để tận dụng chúng?

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.