- Product: Chất lượng sản phẩm được đầu tư xứng tầm
- Price: Giá trị thương mại cùng hàng loạt con số “biết nói”
- Place: Phát hành trên các nền tảng hàng đầu
- Promotion: Chiến lược Quảng bá đa kênh
- Giai đoạn Teasing với hoạt động Warm Up độc lạ
- Lựa chọn thời điểm phát hành thông minh
- Hoạt động quảng bá trên nền tảng online đa dạng
- Hoạt động tiếp thị offline qua các sự kiện game lớn
- Xây dựng cộng đồng lớn mạnh
- Hợp tác cùng các thương hiệu trong chiến dịch truyền thông
Là tựa game nhập vai hành động lấy cảm hứng từ bộ tiểu thuyết kinh điển Tây Du Ký của cây bút lỗi lạc Ngô Thừa Ân, Black Myth: Wukong là tựa game AAA (A lot of Money, A lot of Time và A lot of Resources) đầu tiên của Trung Quốc, được nghiên cứu phát triển suốt 4 năm ròng bởi một công ty game kín tiếng Game Science. Chính Black Myth: Wukong đã đưa tên tuổi của Game Science đến hào quang và khiến giới gaming toàn cầu phải ngước nhìn với hàng loạt những thành tích ấn tượng. Cùng Marketing AI “vén màn” thành công của tựa game này theo chiến lược Marketing Mix (4P): Product (Sản phẩm) - Price (Giá thành) - Place (Kênh phân phối) - Promotion (Tiếp thị)
Product: Chất lượng sản phẩm được đầu tư xứng tầm
Rất nhiều nhà sản xuất và người chơi đánh giá đây là một trong những tựa game có đồ hoạ đẹp nhất hiện tại. Bởi Black Myth: Wukong sử dụng công nghệ Unreal Engine 5 tiên tiến, cho phép game thể hiện hình ảnh sống động và chi tiết. Theo tiết lộ, có tới hơn 1,2 tỷ mô hình đã được thiết kế trong suốt 4 năm chỉ riêng cho những bộ giáp của Tề Thiên Đại Thánh. Các yếu tố, mô tả trong game được chăm chút tỉ mỉ, hiệu ứng ánh sáng, đổ bóng tinh tế tạo nên độ sâu cho cảnh vật và không gian cho game, tạo nên một thế giới huyền ảo đậm chất Á Đông và vô cùng huyền bí, hùng vĩ.
Từ đồ họa trong game đến trong teaser và những video quảng cáo, mọi hình ảnh đều được Game Science trau chuốt đến từng chi tiết với độ chân thực đáng kinh ngạc. Nhà phát hành mong muốn đảm bảo trải nghiệm cho người chơi đúng như những gì đã quảng cáo, tránh trường hợp “treo đầu dê, bán thịt chó” như nhiều game khác gặp phải. Qua đó, Game Science đã thể hiện sự cam kết mạnh mẽ và tầm nhìn xa trong việc xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp thông qua việc tạo ra các sản phẩm có chất lượng ngang tầm, thậm chí vượt trội so với nhiều studio AAA danh tiếng.
Bên cạnh đó, dấu ấn văn hóa Trung Hoa đậm nét cũng được Game Science cài cắm khéo léo vào tựa game. Dựa trên bộ tiểu thuyết kinh điển “Tây Du Ký” vốn đã quá quen thuộc, Black Myth: Wukong đã sáng tạo một cốt truyện mới “quen mà lạ”. Dù không kể lại câu chuyện của thầy trò Đường Tăng, nhưng nhân vật chính cũng sẽ trải qua các kiếp nạn đầy thử thách liên quan đến các vấn đề cấp thiết hiện tại như: bất bình đẳng kinh tế, suy thoái môi trường và sự bóc lột của các ngành công nghiệp hùng mạnh… Một cốt truyện từ thế kỷ 16 nhưng được lột xác để phù hợp với bối cảnh của thế kỷ 21.
Hàng loạt các chi tiết mang đậm nét văn hoá Trung Hoa như đền, chùa và đình làng…được đưa vào trong bối cảnh game. Thậm chí, nhà phát hành còn nghiên cứu kỹ lưỡng tới từng hành động như “thắp hương” thổ địa để lưu game khiến người xem không ngớt lời ngợi khen. Xây dựng chặt chẽ trên cội nguồn văn hóa là một trong những điểm mấu chốt giúp Black Myth: Wukong lan truyền trên khắp toàn cầu.
Tiêu chí của Product luôn được đề cập dựa trên Concept (Nội dung độc đáo) và Function (Chức năng vượt trội, thỏa mãn người dùng). Chất lượng của tựa game được đầu tư tỉ mỉ và xứng tầm, cùng với concept độc đáo từ câu chuyện văn hoá quen thuộc với mọi lứa tuổi đã giúp Black Myth: Wukong vượt ra khỏi khuôn khổ một trò game giải trí đơn thuần mà trở thành công cụ truyền bá văn hoá Trung Hoa ra ngoài thế giới.
Price: Giá trị thương mại cùng hàng loạt con số “biết nói”
Cho đến khi được Game Science trình làng, trong ngày ra mắt, số lượng người chơi trực tuyến đồng thời toàn cầu trên nền tảng Steam đã vượt quá 2,4 triệu.
Đặc biệt, chỉ sau 3 ngày phát hành, hơn 10 triệu bản Black Myth: Wukong đã được bán ra và số lượng người chơi đồng thời trên cửa hàng game kỹ thuật số Steam vượt qua cả các tựa game AAA phổ biến khác như Cyberpunk 2077 và Elden Ring. Qua đó, Black Myth: Wukong ngạo nghễ trở thành game một người chơi hấp dẫn nhất thế giới.
Chiến lược định giá của Black Myth: Thay vì mô hình “freemium” điển hình tại Trung Quốc (cung cấp miễn phí và giá thấp) thì Black Myth: Wukong được bán dưới hình thức mua 1 lần với giá 268 nhân dân tệ (khoảng 37 USD) cho phiên bản tiêu chuẩn và 328 nhân dân tệ (khoảng 46 USD) cho phiên bản cao cấp. Việc định giá cụ thể cho sản phẩm và giới hạn nền tảng chơi giúp cho hiển thị và trải nghiệm game của người dùng mượt mà, tránh bị gián đoạn, đồng thời cũng mang lại doanh thu cụ thể về Game Science.
Cho đến nay, Black Myth: Wukong đã bán được hơn 20 triệu bản trên toàn cầu thông qua nền tảng phân phối game Steam, thu về hơn 961 triệu USD, theo dữ liệu do công ty nghiên cứu thị trường game Video Game Insights. Không dừng lại ở đó, sự nổi tiếng và sức hút của “Wukong” còn góp phần mạnh mẽ vào tăng trưởng 25% về doanh thu nước ngoài của các game Trung Quốc vào tháng 8 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.
Sự thành công của Black Myth: Wukong còn thúc đẩy sự tăng trưởng và mang lại kết quả, giá trị đặc biệt cho một số ngành hàng. Điển hình như doanh số bán máy chơi game PS5 tại cửa hàng flagship chính thức của Sony PlayStation trên Tmall đã tăng hơn 100% so với cùng kỳ khi trò chơi ra mắt. Doanh thu máy chơi game kỹ thuật số 3C tăng 80%, lượt tìm kiếm PS5 trên nền tảng đồ cũ Xianyu của Taobao tăng vọt hơn 300% từ tháng 8. Ngành du lịch theo các địa điểm xuất hiện trong game cũng có tác động tích cực khi doanh số bán vé tăng hơn 300% so với cùng kỳ. Rất nhiều các thương hiệu trong và ngoài nước cũng bắt sóng theo chiến lược độc đáo này như Luckin Coffee, Lenovo, Xe đạp Didi Bike…
Du lịch Trung Quốc "hái ra tiền" nhờ "bom tấn" Wukong
Đẩy giá trị cổ phiếu của các công ty tăng mạnh: Với việc mở chương trình đăng ký đặt trước “Black Myth: Wukong” giá cổ phiếu của các công ty liên quan đã tăng mạnh. Đơn cử như giá cổ phiếu của Huayi Brothers -nhà đầu tư sớm vào Game Science đã tăng 19% trong ngày, với mức tăng lũy kế là 43% kể từ khi mở chương trình đăng ký đặt trước. Hay Zhejiang Publishing, công ty chịu trách nhiệm kiểm duyệt nội dung,cũng tăng tới 10%, trong khi cổ phiếu của CITIC Publishing - đơn vị phát hành sách nghệ thuật của game, cũng chứng kiến mức tăng 20%.
Place: Phát hành trên các nền tảng hàng đầu
Game hay cần được đặt đúng chỗ - đó là điểm đặc biệt trong chiến lược phân phối của Black Myth: Wukong. Khi hầu hết các trò chơi điện tử tại Trung Quốc được chơi trên smartphone và máy tính cá nhân thì phiên bản đầu tiên của tựa game này chỉ giới hạn trên Sony PlayStation 5 và PC (Qua các nền tảng Steam, Epic Games, Wegame của Tencent).
Sự hợp tác cùng các nền tảng phân phối game hàng đầu như Steam và Epic Games Stores đã đưa tựa game mới này trên các kênh bán hàng phổ biến và tiềm năng, tiếp cận với hàng triệu game thủ trên toàn cầu. Đồng thời đặt ngang hàng với các tựa game AAA đình đám hiện tại. Khả năng tiếp cận của game được mở rộng, việc pre-order, order và theo dõi các thảo luận trong cộng đồng game thủ quốc tế cũng dễ dàng hơn.
Lựa chọn các đơn vị phát hành uy tín, tầm cỡ quốc tế cũng là cách mà Game Science nâng tầm vị thế cho sản phẩm của mình, xây dựng lòng tin trong cộng đồng game thủ và tạo tiền đề cho sự thành công sau này.
Promotion: Chiến lược Quảng bá đa kênh
Giai đoạn Teasing với hoạt động Warm Up độc lạ
Thay vì tung ra những thông tin rời rạc, ngắn ngủi, Game Science đã cho ra mắt một đoạn gameplay dài tới gần 13 phút cho người xem cái nhìn tổng quan và chân thực về tựa game. Với thời lượng dài như vậy, người chơi được trải nghiệm game gián tiếp và nhanh chóng hiểu được cốt truyện, cũng như mãn nhãn với đồ họa của game. Điều này tạo ra làn sóng hứng thú và thảo luận trên các nền tảng mạng xã hội, góp phần đưa Black Myth: Wukong trở thành một hiện tượng trong cộng đồng game thủ.
Ngoài ra, các thảo luận về câu chuyện “thuyết âm mưu” của Tôn Ngộ Không khiến nhiều người hứng thú trở lại với nhân vật này. Việc lấp lửng về câu chuyện chưa từng được “public” đã thôi thúc người chơi mong chờ, đồn đoán và háo hức.
Lựa chọn thời điểm phát hành thông minh
4 năm trước, Game Science lựa chọn thời điểm giữa mùa hè năm 2020 để công bố Black Myth: Wukong. Đây là khoảng thời gian "thấp điểm" của ngành công nghiệp game, với ít các tựa game AAA được công bố hoặc phát hành. Bằng cách tận dụng khoảng trống, Black Myth: Wukong tránh được sự cạnh tranh trực tiếp với các tựa game lớn khác, lại được phủ sóng rộng khắp và nhận được tối đa sự chú ý từ giới truyền thông.
4 năm sau, Game Science chính thức trình làng Black Myth: Wukong vào giữa tháng 8 - thời điểm mùa hè ít bận rộn của thị trường game toàn cầu. Điều này đã đặt game vào vị trí thuận lợi để được nhắc đến trong các sự kiện game lớn diễn ra vào cuối năm, giúp duy trì sự quan tâm của cộng đồng trong một thời gian dài hơn.
Hoạt động quảng bá trên nền tảng online đa dạng
Các nền tảng social: Ngay từ ngày đầu công bố, chiến lược Marketing của Black Myth: Wukong được chuẩn bị kỹ lưỡng với mục tiêu tối ưu hóa khả năng lan tỏa trên mạng xã hội.
- Đoạn gameplay dài 13 phút “mướt mắt” trên Youtube đã mang về 1.4 triệu views dù đã được ra mắt từ 4 năm trước.
- Final trailer của game cách đây 1 tháng nhanh chóng đạt được hơn 2.6 triệu views.
- Kênh Youtube của riêng Black Myth: Wukong sau 4 năm với chỉ 18 video “nhá hàng” cũng đạt được 111.000 subscribers - con số nói lên sự mong chờ của cộng đồng game dành cho “Ngộ Không” ngay cả khi chưa ra mắt.
Theo tiết lộ, trên nền tảng Bilibili của Trung Quốc, trailer của game đã vượt qua con số 55 triệu lượt xem. Điều này khiến Black Myth: Wukong trở thành trailer game được xem nhiều nhất mọi thời đại trên nền tảng này.
Bên cạnh quảng bá trên Youtube, các video giới thiệu game cũng được cắt ghép thành những đoạn ngắn, đầy ấn tượng, phù hợp với đặc tính của từng nền tảng mạng xã hội như TikTok, Instagram Reels, hay Twitter. Chỉ tính riêng trên nền tảng Tiktok, hashtag #Blackmythwukong đã có tới gần 160k bài đăng chỉ sau hơn 1 tháng kể từ khi tựa game được bán ra.
Không chỉ đầu tư sản xuất phim ngắn cho cốt truyện mỗi chương, tựa game này còn hé lộ series phim hoạt hình "Lục Dạng Tình - Hắc Thần Thoại: Ngộ Không" được phát sóng độc quyền trên nền tảng BiliBili tại Trung Quốc vào ngày 17/9 vừa qua. Việc phim được phát sóng ngay sau khi trò chơi ra mắt, cho thấy dự án này đã được ấp ủ và phát triển song song với quá trình sản xuất game.
Influencer/KOL: Game Science đã tận dụng sức mạnh của các Influencer/ Streamer và content creator trong cộng đồng game để tạo “cú hích” truyền thông cho Black Myth: Wukong. nhiều streamer, YouTuber, và blogger đã chia sẻ những nội dung độc quyền hoặc được cấp quyền truy cập sớm vào các demo của game. Họ đã chia sẻ rất nhiều video chơi game, trải nghiệm, đánh giá, phân tích…càng làm tăng sự hấp dẫn và phong phù cho nội dung, thảo luận về game này. Từ đó lan tỏa rộng hơn trong cộng đồng game thủ trên thế giới.
Hoạt động tiếp thị offline qua các sự kiện game lớn
Không dừng lại ở sức hấp dẫn trên các nền tảng số, Game Science còn khéo léo tận dụng các sự kiện game lớn offline như E3, Gamescom, hay Tokyo Game Show… để tung ra thông tin mới về game. Sự hiện diện của “Ngộ Không” tại những sân chơi gaming tầm cỡ không chỉ là bảo chứng cho chất lượng tựa game và uy tín của nhà phát hành mà còn đưa tên tuổi của tựa game vang xa
Xây dựng cộng đồng lớn mạnh
Black Myth: Wukong đã tạo ra một cộng đồng người hâm mộ đông đảo và nhiệt tình, Riêng chỉ tại thị trường Việt Nam, đã có hàng chục hội nhóm cộng đồng game thủ của tựa game này với hàng chục đến hàng trăm ngàn thành viên. Trong đó, có cả một group mang tên “Cộng Đồng Game Black Myth Wukong Việt Nam” với 1 triệu thành viên cùng hàng chục bài đăng chia sẻ mỗi ngày.
Hợp tác cùng các thương hiệu trong chiến dịch truyền thông
Sự kết hợp giữa “Black Myth: Wukong” và Luckin Coffee: Luckin Coffee giới thiệu món cà phê Americano đặc biệt mang tên “Black Myth Signature coconut cloud Americano” kèm các sản phẩm như cốc, poster 3D, bao tay hay túi có hình ảnh đặc trưng của game. Sản phẩm này đã cháy hàng ngay trong ngày ra mắt và khiến hệ thống Luckin gần như bị sập, sau đó phải bổ sung mất thêm 15 ngày mới có hàng trở lại. Điều này thể hiện sức hút to lớn của các sản phẩm liên quan đến tựa game này
Cú bắt tay của Black Myth: Wukong với gã khổng lồ công nghệ NVIDIA: Với đặc thù chỉ chơi được trên PC và Playstation 5, cơn sốt Black Myth: Wukong đã thúc đẩy thị trường phần cứng game tại Trung Quốc. NVIDIA cũng không đứng ngoài cuộc chơi này khi kết hợp với các đối tác sản xuất card đồ họa, tặng game “Black Myth: Wukong” cho khách hàng mua card GeForce RTX 40 Series. Gã công nghệ chip đến từ Mỹ cũng cho biết họ đã hỗ trợ nâng cao đồ họa và công nghệ của Black Myth: Wukong lên mức cao nhất.
Sau khi Black Myth: Wukong ra mắt thành công, một số thương hiệu đã triển khai các chiến dịch quảng cáo liên quân để tận dụng cơn sốt như thương hiệu Didi Bike, Lenovo,...
Bánh trung thu Black Myth: Game Science vừa qua đã khiến cộng đồng game thủ và những người yêu thích ẩm thực bất ngờ khi hợp tác cùng thương hiệu bánh trung thu nội địa Trung Quốc Daoxiangcun ra mắt bộ sưu tập bánh trung thu lấy cảm hứng từ chính trò chơi của hãng. Hình ảnh những chiếc bánh trung thu với mặt chú khỉ và các nhân vật quen thuộc trong game đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý trên mạng xã hội. Sự kết hợp độc đáo giữa thế giới game kỳ ảo và món ăn truyền thống đã tạo nên một cơn sốt mới, thu hút sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ.
Bánh trung thu lấy cảm hứng từ tựa game
Thành công là vậy nhưng quá trình nghiên cứu, sản xuất và đưa Black Myth: Wukong đến được tay công chúng cũng gặp không ít khó khăn. Theo đó, Game Science vướng nhiều cáo buộc liên quan tới các nhà báo và lùm xùm liên quan tới lỗi kỹ thuật và sản xuất game. Tuy nhiên, thay vì che giấu như nhiều nhà sản xuất khác, Game Science trực tiếp đối mặt, lợi dụng điều này để làm nóng luôn tên tuổi của Black Myth Wukong trong suốt 4 năm. Không chỉ vậy, những “trận chiến” truyền thông giữa nhà phát hành đến từ Trung Quốc với nhiều nhà sản xuất game của Mỹ cũng tốn không ít giấy mực của các bên liên quan. Nhưng chính điều này vô hình chung, lại trở thành công cụ truyền thông hoàn hảo cho tựa game.
Lời kết:
Cuối cùng, Game Science đã chứng minh cho người dùng thấy sự nhất quán trong chất lượng của mọi khía cạnh Marketing từ nội tại sản phẩm đến chiến lược truyền thông thành công trong mô hình Marketing Mix. Black Myth: Wukong vẫn còn cả một chặng hành trình ở phía trước và chắc chắn những thành tích của tựa game này sẽ còn bùng nổ và khiến cộng đồng game toàn cầu phải trầm trồ hơn nữa.
Bình luận của bạn