PR hiện đang trở thành một kênh truyền thông không thể thiếu trong khi thực thi các chiến lược marketing cho doanh nghiệp. Thế nhưng, bạn có chắc rằng mình hiểu rõ vai trò của PR trong chiến lược tổng thể của mình? Trong bối cảnh thị trường của Việt Nam đang ngày càng đa dạng, phong phú về hàng hoá và dịch vụ, người tiêu dùng thường rất khó khăn trong việc phân biệt và đánh giá các loại sản phẩm, dịch vụ đó. Điều mà các doanh nghiệp cần phải làm đó là giúp khách hàng nhận thức được đúng đắn và ghi nhớ trong tâm trí của họ. Chính bởi vậy PR được ra đời nhằm giúp cho các doanh nghiệp có thể tiếp cận được khách hàng một cách dễ dàng hơn. Trong bài viết sau, Marketing Ai xin đưa ra một số vai trò của PR, từ đó giúp bạn có hướng tận dụng kênh PR để gia tăng hiệu quả cho chiến dịch marketing của mình.
Vai trò của PR với chiến lược truyền thông
Về cơ bản, vai trò chính của PR là giúp cho các doanh nghiệp có thể truyền tải được các thông điệp đến với khách hàng cũng như các nhóm đối tượng khách hàng đại chúng của họ. Khi được truyền đi các thông điệp này, PR sẽ giúp cho sản phẩm dễ đi vào trong tâm trí của khách hàng và từ đó giúp khách hàng nhận diện được thương hiệu dễ dàng hơn.
Nếu như các bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn về những vai trò của PR trong Marketing hay trong chiến lược truyền thông thì các bạn có thể tham khảo qua những thông tin dưới đây.
Backlink hỗ trợ SEO
Ngoài tác dụng truyền thông cho chương trình khuyến mại hoặc ra mắt sản phẩm mới, một link từ bài PR về thương hiệu trên một trang báo uy tín đáng giá cả ngàn backlink trên các trang khác. Trong SEO, backlink đến từ trang báo được coi là có độ uy tín cao nhất. Chưa kể, việc đặt link sản phẩm hay dịch vụ của bạn trên bài PR còn kéo theo một lượng traffic đáng kể từ độc giả mục tiêu tới website của bạn, từ đó có thể gia tăng cơ hội bán hàng hay quảng bá thương hiệu.
Chức năng của PR trong SEO, vai trò của quan hệ công chúng (Ảnh: 5wpr.com)
Tăng độ tin tưởng thương hiệu
So với một bài viết trên một tờ báo hay trang tin không chính thống, thì bài PR trên báo lớn có tên tuổi và có lượng độc giả trung thành sẽ khiến thương hiệu, sản phẩm, hay dịch vụ của bạn trở nên tin tưởng và hấp dẫn hơn trong mắt độc giả mục tiêu.
Chẳng hạn, có thể đánh giá theo một ví dụ về vai trò của PR trong doanh nghiệp như sẽ chẳng ai biết Bphone là gì nếu như thông tin về chiếc smartphone này được đăng tải trên một forum vô danh. Thế nhưng, chỉ cần một vài bài giới thiệu về chiếc smartphone này trên trang chủ Genk hẳn sẽ khiến biết bao người tò mò, khám phá, hay thậm chí là mua Bphone về như một vật sở hữu đầy tự hào và thời thượng.
Ví dụ về PR – Bài PR về điện thoại Bphone trên báo Genk
Không hẳn chỉ có giá trị nhất tời, những bài PR trên báo chí nói về thương hiệu hay sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ giúp định hướng thông tin của người tiêu dùng. Điều này góp phần thúc đẩy họ đưa ra quyết định mua hàng, hoặc ít nhất là cung cấp thông tin cho họ trong giai đoạn tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Truyền thông cho chương trình khuyến mại
Sau cùng, PR là một kênh đáng để cân nhắc khi bạn sắp ra mắt một sản phẩm mới, hay nhất là một chương trình khuyến mại nào đó. Tất nhiên, bạn có thể chạy quảng cáo Facebook, gửi email marketing, hay thậm chí là phát tờ rơi,… để thu hút người tiêu dùng. Thế nhưng, khi biết được vai trò của PR rồi, bạn vẫn không thể không đưa PR vào một trong những kênh truyền thông chính cho chiến dịch của mình. Lý do là với kênh PR, bạn có thể định hướng độc giả mục tiêu của mình một cách chuẩn xác và nhanh nhất. (VD: truyền thông cho chương trình khuyến mại trà sữa thì nên book bài PR trên các báo như Kênh 14).
Vai trò của truyền thông qua kênh PR không thể thiếu cho các chương trình khuyến mại cuối năm (Ảnh: một bài PR về chương trình khuyến mại trên báo Afamily)
PR hiệu quả cùng Admicro
Admicro tự hào là đơn vị cung cấp các giải pháp PR dành cho doanh nghiệp tại miền Bắc. Sở hữu trên 250 website và đầu báo có lượng traffic khủng nhất Việt Nam, với lượng độc giả mục tiêu phủ rộng trên đa dạng lĩnh vực, độ tuổi, sở thích, bài PR cho sản phẩm/dịch vụ của bạn đến đích xác đối tượng mục tiêu với chi phí hợp lý. Chúng tôi có rất nhiều mức giá và lựa chọn dịch vụ PR khác nhau, đảm bảo thỏa mãn tất cả các nhu cầu về book bài và viết nội dung bài PR cho bạn.
>> Xem thêm:
- PR là gì? Bật mí các bước để có 1 chiến dịch PR hoàn hảo
- Cách viết bài PR mẫu đúng chuẩn với 3 công thức cốt lõi
Kết luận
Như vậy, bài viết trên đây đã giúp các bạn hiểu được về vai trò của PR trong Marketing và các chiến lược truyền thông giúp doanh nghiệp tiếp cận và đi sâu vào tâm trí khách hàng. Có thể nói rằng, những lợi ích tiềm năng mà PR có thể mang lại cho doanh nghiệp là vô cùng lớn. Với ba vai trò của PR được đề cập trong bài viết này, chúng tôi hy vọng bạn đã có một cài nhìn rộng hơn về PR, và tận dụng tối đa hiệu quả của PR trong chiến lược marketing tổng thể cho sản phẩm, dịch vụ của bạn. Tuy nhiên, đây chưa phải là tất cả những gì mà nhiệm vụ của PR mang lại cho sản phẩm, dịch vụ của bạn. Bạn có thể tìm hiểu thêm tại chuyên mục “PR” của MarketingAI.
Trang Tran – MarketingAI
Những bài PR được đầu tư về nội dung với thông điệp rõ ràng đăng tải trên website uy tín chính là công cụ đắc lực đưa doanh nghiệp đến gần hơn với độc giả – những khách hàng tiềm năng trong tương lai. Làm cách nào để xây dựng một chiến dịch PR với những bài viết chất lượng, xác định đúng kênh đăng hiệu quả? PR Solution sẽ giúp các bạn trả lời câu hỏi trên với những gói giải pháp được “đo ni đóng giày” cho từng ngành hàng.
Tìm hiểu thêm về PR Solution: https://bizfly.vn/giai-phap/pr-solution.html