cover

Vai trò của email marketing trong chiến lược marketing đa kênh

05 Thg 01

Trong digital marketing, email marketing là một trong những kênh mang lại hiệu quả và doanh thu cao nhất, chính bởi khả năng điều hướng nội dung và tiếp cận khách hàng một cách thân thiện, cá nhân hóa. Đây...

Trong digital marketing, email marketing là một trong những kênh mang lại hiệu quả và doanh thu cao nhất, chính bởi khả năng điều hướng nội dung và tiếp cận khách hàng một cách thân thiện, cá nhân hóa. Đây cũng chính là chìa khóa để kết nối với khách hàng qua địa chỉ email của họ. Không những vậy, email marketing còn đóng vai trò rất quan trọng khi triển khai chiến lược marketing đa kênh. Hãy cùng tìm hiểu về tầm quan trọng của email marketing trong bài viết sau.

Tận dụng email từ nguồn dữ liệu ID khách hàng

Theo dự báo của Trung tâm Nghiên cứu Pew, vào năm 2019, số người sử dụng email trên toàn thế giới sẽ chạm mức 2,9 tỷ người, tức là có đến 92% người sử dụng email trên Internet. Chính vì thế, không còn lý do gì mà không gấp rút đưa kênh email marketing vào chiến lược marketing của doanh nghiệp càng sớm càng tốt.

Địa chỉ ID khách hàng cho phép các marketer lưu ý đến hành vi trực tuyến, thiết bị mà người tiêu dùng thích sử dụng hơn, thời gian họ chấp nhận email nhất và hàng tá các chỉ số khác liên quan chặt chẽ đến hành vi trực tuyến. Sau khi đủ tương tác, bạn có thể bắt đầu dự báo các hành động, đưa ra suy luận về sở thích của khách hàng và dự đoán mua hàng trong tương lai.

Trong thời đại mà có đến hơn khách truy cập website nhắm mục tiêu lại với quảng cáo hiển thị hình ảnh được cá nhân hoá có khả năng chuyển đổi trên trang web của bạn nhiều hơn 70%, thì điều quan trọng là các nhà tiếp thị phải cung cấp nội dung được cá nhân hóa và mong muốn. Sử dụng ID khách hàng (tức địa chỉ email) làm chỉ thị chính xác nơi mọi người dự đoán nơi họ sẽ đến và họ quan tâm đến điều gì.

Email - bước đầu tiên khi triển khai chiến lược marketing đa kênh

Chiến lược marketing đa kênh, nói một cách dễ hiểu, tức là một chiến lược marketing phủ sóng trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng, bất cứ nơi nào có sự xuất hiện của đối tượng khách hàng tiềm năng.

Trong chiến lược marketing đa kênh, email có thể giúp thu thập và sắp xếp dữ liệu về khách hàng, sau đó mở rộng để xây dựng trải nghiệm web được cá nhân hoá, ứng dụng di động, và chiến lược quảng cáo nhắm mục tiêu doanh nghiệp.

Thực tiễn tốt nhất thường bắt đầu với một kênh. Các thương hiệu thành công nhất mà chúng tôi làm việc bắt đầu với chiến lược email đầu tiên, sau đó quảng bá và mở rộng nỗ lực của họ một khi họ đã sẵn sàng.

Các chuyên gia đều đồng ý về giá trị của một phương pháp tiếp cận trung tâm qua email. Vì vậy, hãy nhìn vào ba cách mạnh mẽ mà bạn có thể sử dụng ID để chủ động cải tiến và mở rộng chiến lược tiếp thị của bạn: cá nhân hóa, khả năng phân phối và nhắm mục tiêu tiềm năng.

Thách thức lớn nhất của email marketing cho năm 2018 vẫn là tính cá nhân hóa. Người tiêu dùng ngày nay ngày càng trở nên tinh vi hơn. Họ có thể sẵn sàng hủy đăng ký bản tin, đánh dấu nội dung email là spam, hoặc thậm chí thiết lập một email giả mạo. Các công ty phải cung cấp nội dung email được nhắm mục tiêu, có liên quan cao để có được và giữ sự chú ý.  Email có thể là một kênh 'cũ', nhưng nó không phải là chết.

Vai trò của email marketing trong chiến lược marketing đa kênh- Ảnh 1.

Hành vi định hướng dựa vào email là nguồn dữ liệu mà nhiều marketer nghĩ đến việc thu thập thông tin phong phú để tận dụng cơ hội và thách thức số một cho email: cá nhân hoá

Vừa là thách thức nhưng tính cá nhân hóa đồng thời cũng là cơ hội với email. Cá nhân hoá email dựa trên ID duy nhất của cá nhân (địa chỉ email) - và do đó, bạn đang cá nhân hóa trải nghiệm cho cá nhân chứ không phải trên máy tính (thông qua cookie). Cuối cùng, các nhà marketer có thể cá nhân hoá trải nghiệm web tốt hơn, trước tiên, trên email. Email là kênh dễ dàng nhất để cá nhân hoá trên cơ sở 1:1.

Tăng khả năng tiếp cận khách hàng

Điều quan trọng trong hiệu quả email marketing của bạn không phải là nội dung email, tên người gửi, hay nút kêu gọi hành động. Tuy nhiên, trên thực tế khoảng 20% email không bao giờ đạt đến đích. Trong số 12.000 email mà các thương hiệu B2C gửi đi mỗi tháng, có khoảng 2.400 email không bao giờ được người nhận đón đọc do bị đánh dấu là spam.

Vai trò của email marketing trong chiến lược marketing đa kênh- Ảnh 2.

(Ảnh: kissmetrics)

Bằng cách dùng địa chỉ ID doanh nghiệp có thể hiểu rõ loại email nào sẽ và sẽ không thực hiện qua các bộ lọc. Làm như vậy sẽ giúp bạn thao tác email để tối đa hóa cơ hội của mỗi email mỗi lần nhấn đúng hộp thư đến, do đó cải thiện doanh thu được tạo ra qua email.

Email trong chiến lược marketing đa kênh để nhận diện khách hàng tiềm năng

Dữ liệu email có thể cho thấy khách hàng đã mở thư của bạn, nhấp vào nút kêu gọi hàn động của bạn, nhưng không tạo ra chuyển đổi. Nhờ thông tin này, bạn có thể chạy quảng cáo remarketing gợi nhắc cho người đó bằng thông báo SMS hoặc quảng cáo CRM, khiến họ gợi nhớ và thậm chí thực hiện chuyển đổi. Địa chỉ email là một thông tin nhận dạng khách hàng quan trọng. Các thương hiệu nên sử dụng cơ sở dữ liệu email khách hàng của họ trong hoạt động digital marketing, bao gồm cả việc nhắm mục tiêu các trang đánh giá và sử dụng hiệu suất của các dòng chủ đề email, các hành động kêu gọi hành động và các nội dung khác để thông báo cho từ và hình ảnh được sử dụng trong quảng cáo, danh mục và các nơi khác. Đồng thời, hãy kéo các bài đánh giá sản phẩm, bài đăng phương tiện truyền thông xã hội và các phương tiện truyền thông đã giành được khác vào email của bạn. Bạn cần chắc chắn mình đã tích hợp email marketing với các kênh khác.

Tất cả dữ liệu được thu thập trong ID của một cá nhân giúp xây dựng tiểu sử thống nhất của họ, do đó cho phép tương tác có liên quan. Cuối cùng, khả năng thống nhất tất cả dữ liệu có sẵn về khách hàng và nhắm mục tiêu lại chúng trên tất cả các kênh đều có thể thực hiện được chỉ bằng dữ liệu xuất phát từ địa chỉ email của họ.

Kết luận

Chiến lược marketing đa kênh là một mục tiêu chung cho các nhà marketer và email là nền tảng để giúp doanh nghiệp thực hiện tốt chiến lược đó. Các doanh nghiệp cần chú trọng điểm nhấn của thành công email marketing cho năm 2018  thực sự là tối ưu hóa thông qua công nghệ tự động hoá, tăng cường và tin tưởng cuối cùng để nhắm mục tiêu khách hàng như các cá nhân.

Ngọc Mai - MarketingAI

Theo Business 2 Community

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.