Hoạt động mass marketing hiện nay dễ bị coi là spam. Lý do là bởi người tiêu dùng phải nhận quá nhiều thông tin trong ngày, nhưng không thể ghi nhớ và tiếp thụ thông tin. Dựa trên insight đó, các marketer chuyển hướng sang làm cá nhân hóa marketing để cải thiện hiệu quả marketing. Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu về xu hướng marketing mới này trong bài viết dưới đây.
Cá nhân hóa marketing là gì?
Cá nhân hóa marketing (hay marketing 1-1) là chiến lược marketing mà trong đó, các công ty dựa trên các số liệu phân tích để đưa ra thông điệp được chọn lọc, "cá nhân hóa" tới từng khách hàng tiềm năng.
Khách hàng sẽ muốn mở một email có tiêu đề thân thiện, cá nhân như "Chào Ngân, hôm nay trời đẹp quá, sao bạn không làm một ly cà phê", hơn là một email chung chung với lời chào "Kính gửi khách hàng thân mến".
Khách hàng thực sự mong đợi doanh nghiệp "hiểu" họ nhiều hơn. Đó chính là lý do tại sao marketing lại cần đến yếu tố tính các nhân hóa. Một cách dễ hiểu, cá nhân hóa marketing chính là một cách đúng mực dựa vào kết hợp kỳ vọng của khách hàng và các mục tiêu của công ty.
Ưu điểm vượt trội của cá nhân hóa marketing
Lợi ích dễ nhận thấy nhất của marketing cá nhân hóa đó là tăng hiệu quả chiến dịch marketing. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những website bán lẻ sử dụng chiến lược cá nhân hóa có doanh số trung bình cao hơn 19% so với những website khác. Khác biệt này còn lớn hơn khi chỉ tính riêng kênh email marketing. Cũng theo nghiên cứu trên, chiến lược cá nhân hóa marketing giúp tăng doanh thu trung bình trung trên mỗi email gấp 6 lần.
Một lợi ích quan trọng khác của cá nhân hóa là tăng cường khả năng thu hút khách hàng tiềm năng. Trong thời đại thống trị của mạng xã hội và những ứng dụng Internet khác, khách hàng thường xuyên chìm ngập trong rất nhiều loại thông tin khác nhau. Những thông tin mang tính cá nhân hóa sẽ giúp thông điệp marketing từ những cửa hàng, nhà bán lẻ dễ dàng nổi bật và thu hút sự chú ý hơn.
Bên cạnh đó, cá nhân hóa giúp tăng mức độ hài lòng của khách hàng. Theo kết quả một cuộc khảo sát thì có đến 64% số khách hàng mong muốn nhận được những gợi ý mang tính cá nhân hóa khi mua sắm trực tuyến. Đặc biệt, có đến 69% số người được hỏi cho biết sẵn lòng cung cấp thông tin về sở thích cá nhân của mình để nhận được gợi ý về những sản phẩm phù hợp
Cá nhân hóa - xu hướng marketing cho năm 2018
Trong thực tế, Gartner dự đoán rằng vào năm 2018, doanh thu từ các tổ chức đầu tư mạnh tay vào cá nhân hóa marketing sẽ vượt trội hơn 20% so với các bên chưa thực hiện điều này. Jennifer Polk - giám đốc nghiên cứu của Gartner, cho rằng các marketer nên sử dụng người dùng trung thành của công ty như điểm khởi đầu cho định hướng cá nhân hóa. Khách hàng này có khả năng chi trả và gắn kết hơn với các thương hiệu mà họ ưu thích. Quan trọng hơn, họ còn có thể trở thành đại sứ thay mặt công ty quảng bá thương hiệu cho khách hàng tiềm năng. Polk lưu ý: " Hãy bắt đầu bằng việc hiểu rõ mức độ cá nhân hóa nào quan trọng với họ". Bởi người tiêu dùng thường hay mâu thuẫn. Theo Gartner, 60% người tiêu dùng muốn chương trình khuyến mãi và ưu đãi trong thời gian thực, nhưng chỉ có 20% trong số đó muốn nhà bán lẻ biết vị trí hiện tại của họ.
Kết luận
Cá nhân hóa marketing là tương lai của bán hàng hiệu quả và nó cũng đem đến những thách thức hoàn toàn mới cho những nhà quản lý và người làm marketing. Các doanh nghiệp cần cân nhắc thực hiện chiến lược này ngay trong năm 2018.
Ngọc Mai - MarketingAI
Bình luận của bạn