cover

Unilever và chiến lược marketing tại thị trường Việt Nam

14 Thg 06

Với hơn 400 thương hiệu và hàng triệu sản phẩm được tiêu thụ mỗi ngày, Unilever đã chứng minh sức mạnh của một "ông lớn" trong ngành hàng tiêu dùng nhanh tại thị trường Việt Nam. Nhưng điều gì đã tạo nên thành công này? Cùng đi sâu và phân tích chiến lược marketing của Unilever, từ đó rút ra được những bài học cốt lõi trong quá trình xây dựng chiến lược truyền thông.

Unilever là một tập đoàn đa quốc gia nổi tiếng trên thế giới, chuyên sản xuất các mặt hàng tiêu dùng như dầu gội, kem đánh răng, thực phẩm, bột giặt,.... Hiện tại giá trị của công ty Unilever đang đứng vị trí thứ 7 tại châu Âu. Để có được sự thành công như ngày hôm nay, một phần cũng bởi chiến lược marketing của Unilever được đưa ra và thực hiện vô cùng đúng đắn. Sau hơn 25 năm thâm nhập vào thị trường Việt Nam, Unilever hiện nay đã có những thành công nhất định với những sản phẩm quen thuộc với người tiêu dùng Việt như OMO, P/S, Clear, Pond's, Knorr, Lifebuoy, Sunsilk, VIM, Lipton, Sunlight, VISO, Rexona... Vậy theo bạn gã khổng lồ Unilever đã thâm nhập thị trường Việt Nam như thế nào? Chiến lược Marketing của Unilever là gì? Ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua những chia sẻ trong bài viết dưới đây!

Chiến lược marketing của Unilever Việt Nam

Sự thành công của Unilever Việt Nam có tác động không nhỏ từ các chiến lược thâm nhập thị trường của Unilever với cụ thể là chiến lược marketing 4P của Unilever mở rộng. Hãy cùng xem Unilever đã làm gì trong chiến lược của mình nhé.

1. Place - Chiến lược phân phối và bán hàng của Unilever

Năm 1995, Unilever vào Việt Nam và quyết định tạo ra một hệ thống tiếp thị và phân phối toàn quốc, bao quát hơn 100.000 địa điểm. Unilever đã đưa khái niệm tiêu thụ bán lẻ trực tuyến, sử dụng nhân viên bán hàng đến từng cửa hàng bán lẻ theo tuyến, những nhân viên này có nhiệm vụ chào các đơn hàng mới, giao hàng và cấp tín dụng cho các đơn hàng tiếp theo.

Các điểm bán lẻ được cấp tủ bày hàng năm sử dụng tối đa không gian trong cửa hàng của họ và tính bắt mắt sản phẩm. Ngoài ra, công ty còn giúp đỡ các hãng phân phối dàn xếp các khoản cho vay mua phương tiện đi lại, đào tạo quản lý và tổ chức bán hàng.

Place - Chiến lược phân phối và bán hàng của Unilever

Môi trường vi mô của Unilever và chiến lược marketing của Unilever chinh phục người tiêu dùng Việt

2. Product - Chiến lược sản phẩm của Unilever

Công ty đã vận dụng những tiêu chuẩn quốc tế cho sản phẩm nhưng thích nghi với nhu cầu của người Việt Nam. Họ đã mua lại từ các đối tác của mình những nhãn hiệu có uy tín từ nhiều năm ở Việt Nam như bột giặt Viso, và kem đánh răng P/S. Sau đó, cải tiến công thức chế tạo bao gói và tiếp thị để gia tăng tiêu thụ những nhãn hiệu này.

Bên cạnh đó, công ty cũng tìm hiểu sâu sắc nhu cầu người tiêu dùng Việt Nam để “Việt Nam hóa” sản phẩm của mình, ví dụ như dầu gội Sunsilk chứa thêm chiết xuất từ cây bồ kết – một loại dầu gội đầu dân gian của Việt Nam; và nhãn hiệu này cũng đã thành công rất lớn chiếm 80% doanh số của nhãn hiệu dầu gội Sunsilk.

“Nghĩ như người Việt Nam chính là cách để hiểu người tiêu dùng Việt Nam thích gì, cần gì để từ đó làm ra những sản phẩm phù hợp với họ”, ông Michel giải thích thêm. Để có đươc những sản phẩm thoả mãn thị hiếu người tiêu dùng, công ty đã xây dựng một đội ngũ nhân viên bản địa chuyên nghiệp, hiểu biết tường tận tập quán văn hoá kinh doanh và sở thích của người Việt Nam. Nói không ngoa, trà và kem Wall’s có mặt khắp thế giới nhưng nếu ra khỏi Việt Nam thì không thể tìm đâu ra loại trà xanh vị Bắc, trà lài Cây đa, kem đậu xanh, hoặc kem khoai môn dừa, những sản phẩm có hương vị đặc trưng của Việt Nam.

Nghĩ như người Việt Nam chính là cách để hiểu người tiêu dùng Việt Nam thích gì, cần gì để làm ra những sản phẩm phù hợp với họ

Product - Chiến lược sản phẩm của Unilever

Phương thức thâm nhập thị trường quốc tế của Unilever và Chiến lược marketing của Unilever tại thị trường Việt Nam

Với tầm quan trọng về uy tín của thương hiệu, trong những năm qua Unilever Việt Nam đặc biệt chú trọng đến việc chống hàng giả để bảo vệ quyền lơi người tiêu dùng, bảo vệ sở hữu trí tuệ và uy tín với thương hiệu hàng hoá. Các sản phẩm của công ty hiện nay đã có thêm TEM BẢO ĐẢM HÀNG THẬT, hay LOGO CHỐNG HÀNG GIẢ BẢO ĐẢM HÀNG THẬT nhằm giúp khách hàng của Unilever có thể nhận biết rõ ràng hàng thật – hàng giả và mang lại cảm giác an tâm khi sử dụng.

3. Promotion - Chiến lược quảng cáo của Unilever

Cũng như những công ty hàng tiêu dùng phát triển nhanh khác, chiến lược marketing của Unilever Việt Nam có hai mảng chính trong hệ thống chiến lược quảng bá của mình là “Above-the-Line”(quảng bá trực tiếp) và “Below-the-Line” (quảng bá gián tiếp).

Above-the-Line là những hoạt động quảng bá sản phẩm trên truyền hình, báo chí… nhằm đạt một hay một số mục đích nhất định như thông báo cho người tiêu dùng biết sản phẩm mới, hướng dẫn sử dụng sản phẩm, v.v…

Chính nhờ chiến dịch quảng cáo trực tiếp đúng lúc, phù hợp, kịp thời, Unilever Việt Nam đã đi được những bước tiến dài trên thị trường mục tiêu của unilever chỉ trong thời gian ngắn.

Còn Below-the-Line là “tất cả những hoạt động quảng bá không qua các phương tiện truyền thông” (theo M.Christopher, Marketing Below-the-Lines, George Allen & Urwin, London) hay nói cách khác là “hoạt động bán hàng phụ, kết hợp giữa bán hàng trực tiếp (personal selling) và quảng cáo thành một nguồn lực mang tính thuyết phục hiệu quả” (theo J.F. Engel, H.G. Wales và M.R. Warshaw, trong Promotional Strategy, R.D Irwin, Homewood, Illinois.)

Song trên thực tế, chương trình Below-the-Line Promotion phải dựa vào quảng cáo trên các phương tiện đại chúng và phải dựa vào những mục tiêu nhắm đến, vào bản chất của sản phẩm, loại kênh phân phối sử dụng và khách hàng mục tiêu của unilever. Cụ thể, đó là các hình thức phổ biến thường thấy như giảm giá, coupon, tặng kèm dưới nhiều hình thức, đổi vỏ sản phẩm này được tặng sản phẩm khác, tặng mẫu dùng thử cho khách hàng, chương trình khuyến mãi rút thăm hoặc cào trúng thưởng những phần quà có giá trị, tài trợ cho các cuộc thi và những chuyên mục trên truyền hình… Những hoạt động như vậy đã tạo dựng được hình ảnh các nhãn hàng (brand imge) của Unilever nơi người tiêu dùng.

Promotion - Chiến lược quảng cáo của Unilever

4. Price - Chiến lược giá của Unilever

Nhận biết 80% người tiêu dùng Việt Nam sống ở vùng nông thôn có thu nhập thấp, do vậy trong chiến lược marketing của Unilever Việt Nam đã đề ra mục tiêu giảm giá thành sản xuất nhằm đem lại mức giá cả hợp lý cho người tiêu dùng. Công ty đã dựa vào các doanh nghiệp nhỏ địa phương để tìm các nguyên liệu tại chỗ thay thế một số loại phải nhập khẩu; điều này vừa giảm được chi phí mua hàng vừa đóng thuế nhập khẩu ít hơn.

Ngoài ra, công ty cũng phân bố việc sản xuất, đóng gói cho các vệ tinh tại các khu vực Bắc, Trung, Nam để giảm chi phí vận chuyển và kho bãi. Unilever cũng đã thực hiện chính sách hỗ trợ tài chính giúp các doanh nghiệp địa phương có thể nâng cấp trang thiết bị sản xuất, chuyển giao kỹ thuật, tổ chức các chương trình huấn luyện sản xuất.

5. People - Chiến lược con người của Unilever

Ngoài mô hình 4P truyền thống của Marketing Mix, phải kể đến một P khác không kém phần quan trọng mà chiến lược marketing của Unilever đã và đang tiếp tục phát huy, đó là nhân tố con người.

Cùng với việc đa dạng hóa các hoạt động sản xuất kinh doanh, Unilever Việt Nam luôn coi trọng việc phát triển nguồn nhân lực là bước đột phá về chất cho sự phát triển bền vững lâu dài, cả khi xã hội tiến vào nền “Kinh tế tri thức” hoặc “Kinh tế sinh học”. Để “hiểu thấu đáo người tiêu dùng Việt Nam” và để phát triển “hệ thống rễ” giúp công ty có thể bám sâu vào thị trường, Unilever đã xây dựng một đội ngũ nhân viên bản địa chuyên nghiệp và thường xuyên chú trọng đến các chương trình huấn luyện nhân viên. Quan điểm của Unilever là “Phát triển thông qua con người”, nên công ty luôn quan tâm đến quyền lợi của nhân viên và sẵn sàng hỗ trợ họ trong các lĩnh vực công tác. Hiện nay, đội ngũ quản lý Việt Nam đã thay thế các vị trị chủ chốt trước kia do các chuyên gia nước ngoài đảm nhiệm.

People - Chiến lược con người của Unilever

Chiến lược kinh doanh quốc tế của Unilever nhắm đến yếu tố con người

Trong thời gian hoạt động tại Việt Nam, bên cạnh chính sách phát triển nguồn nhân lực, chiến lược xuyên quốc gia của Unilever luôn đi đầu với nhiều hoạt động nhân đạo và phát triển cộng đồng. Ý thức đầy đủ về vai trò của mình trong việc phát triển xã hội Việt Nam, công ty đã chi không ít cho các cam kết nhân đạo, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực y tế, giáo dục, xóa đói giảm nghèo và phòng chống thiên tai như chương trình “P/S bảo vệ nụ cười Việt Nam”, chương trình “Lifeboy” phòng chống bệnh phong hay chương trình “Vim” diễn đàn vệ sinh gia đình, phòng dịch, v.v…

Chiến lược marketing của Unilever

Hoạch định chiến lược toàn cầu của Unilever bên cạnh chiến lược marketing của Unilever tại Việt Nam vô cùng đúng đắn

Kế tục bước đường phát triển thần tốc của hôm qua, kỳ vọng của Unilever Việt Nam ở ngày mai là: “Hoàn thiện nhu cầu sức khỏe và vẻ đẹp của mọi gia đình Việt Nam”, xây dựng một doanh nghiệp toàn diện, thành đạt và uy tín, hoạt động sản xuất hiệu quả, tạo dựng nhiều lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng, nhân viên, đối tác và cổ đông, phát huy trách nhiệm xã hội đóng góp tích cực cho các hoạt động phát triển cộng đồng.

Lời kết

Có thể thấy rằng, chiến lược marketing của Unilever đã rất thành công tại thị trường Việt Nam và ghi dấu ấn trong lòng người tiêu dùng Việt với rất nhiều các sản phẩm quen thuộc. Để đạt được những thành công như hiện nay, đội ngũ những nhà quản trị marketing của Unilever đã đưa ra những giải pháp chiến dịch vô cùng đúng đắn trong suốt hơn 25 năm qua. Do vậy, nếu như bạn đang kinh doanh hoặc đang muốn tìm kiếm những ý tưởng tiếp thị cho mình thì có thể tham khảo chiến lược marketing của Unilever đã rất thành công này.


>>>Bài viết liên quan: Chiến lược Marketing của P/S đã thành công như nào tại Việt Nam?



Theo Designs - MarketingAI

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.