cover

Chiến lược marketing của P/S đã thành công như nào tại Việt Nam?

25 Thg 11

Có thể bạn chưa biết rằng P/S từng là kem đánh răng được hình thành và phát triển tại thị trường miền nam Việt Nam. Đến nay khi được Unilever liên doanh thì P/S đã phát triển và trở thành thương hiệu có thị phần thuộc top đầu tại thị trường 90 triệu dân này. Vậy P/S là gì? để có được thành công như hiện nay, hãy xem quá trình trong chiến lược Marketing của P/S chinh phục người dân Việt Nam bằng cách nào?

Tổng quan về thương hiệu của P/S

P/S là thương hiệu kem đáng răng "quốc dân" tại Việt Nam, thuộc sở hữu của tập đoàn Unilever. Ra đời từ năm 1975, P/S được thành lập từ sự hợp nhất của hai thương hiệu kem đánh răng nổi tiếng Hynos & Kolperlon. Hiện nay, P/S vẫn đang chiếm ưu thế lớn trên thị trường, dù chưa có số liệu dẫn chứng cụ thể nhưng với tỷ lệ thị phần ước tính, P/S đang chiếm khoảng 50-60% thị phần kem đánh răng tại Việt Nam.

Khách hàng mục tiêu của P/S

Khách hàng mục tiêu của P/S bao gồm nhiều phân khúc khác nhau, từ trẻ em đến người lớn.

  • Nhóm khách hàng gia đình: đây là nhóm khách hàng chính mà P/S nhắm đến vì đây là nhóm khách hàng có trẻ nhỏ. Nhóm khách hàng này đặc biệt quan tâm đến sức khỏe răng miệng của con cái.
  • Nhóm khách hàng trẻ tuổi: đây cũng là nhóm phân khúc khách hàng quan trọng không kém của P/S. Với nhu cầu tìm kiếm các sản phẩm không chỉ đáp ứng nhu cầu mà còn thể hiện phong cách sống. 
Khách hàng mục tiêu của P/S

Khách hàng mục tiêu của P/S chù yếu là nhóm gia đình

Đối thủ cạnh tranh của P/S

Colgate hiện đang là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với P/S ở thị trường Việt Nam. Ngoài ra, các thương hiệu như Sensodyne, Closeup, Darlie... cũng đang là những đối thủ đáng gờm của P/S. 

Oral-B, thương hiệu kem đánh răng quốc tế, cũng là một đối thủ cạnh tranh đáng chú ý của P/S. Thương hiệu này tập trung vào phân khúc cao cấp, mặc dù vậy thì nhờ vào khả năng cạnh tranh cũng như định vị thương hiệu P/S hoàn toàn vẫn có phần nhỉnh hơn các thương hiệu đối thủ khi phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam

Phân tích chiến lược Marketing của P/S theo mô hình 4P trong Marketing

Chiến lược Marketing của P/S đã vô cùng thành công khi thương hiệu này đã xây dựng được hình ảnh mạnh mẽ và ghi dấu ấn trong lòng người tiêu dùng. Vậy chiến lược marketing mix của kem đánh răng P/S như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong phân tích dưới đây:

Chiến lược sản phẩm P/S

Không ngừng cải tiến công thức chế tạo bao gói và tiếp thị để gia tăng tiêu thụ những nhãn hiệu P/S. Bên cạnh đó, công ty cũng tìm hiểu sâu sắc nhu cầu người tiêu dùng Việt Nam để "Việt Nam hóa" sản phẩm của mình, ví dụ P/S Muối, P/S Trà xanh… ngày càng được người tiêu dùng Việt Nam tin dùng. Ngoài ra Unilever Việt Nam vẫn đang tìm các phương pháp kỹ thuật mới, nguyên vật liệu mới để sản xuất kem đánh răng đa dạng hơn, phong phú hơn và tốt hơn với giá rẻ và phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam.

Một trong những chiến lược Marketing của P/S là đa dạng hóa sản phẩm ở mọi phân khúc giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn cho mình, những sản phẩm mà P/S hiện có như:

  • Kem đánh răng P/S Trà Xanh - Hoa Cúc
  • Kem đánh răng P/S Hương Chanh
  • Kem đánh răng P/S Bạc Hà
  • Kem đánh răng P/S Sữa
  • Kem đánh răng P/S Complete 12 - Giải quyết 12 vấn đề về răng miệng
  • Kem đánh răng P/S 8 Tác động - Complete 8 Action
  • Kem đánh răng P/S Ba Lần Trắng
  • Kem đánh răng P/S Ngừa sâu răng Vượt trội
  • Kem đánh răng P/S Lõi Xanh
  • Kem đánh răng P/S Chắc khỏe, thơm mát
  • Kem đánh răng P/S Làm trắng răng - White Now
  • Kem đánh răng P/S Răng nhạy cảm, chống ê buốt - Sensitive Expert
  • Kem đánh răng P/S Bảo vệ 123
  • Kem đánh răng P/S Chuyên gia
  • Kem đánh răng P/S 3x tác động
  • Kem đánh răng P/S Bé Ngoan, hương dâu
  • Kem đánh răng Kid cao cấp
  • Nước súc miệng P/S
  • Bàn chải đánh răng P/S

Chiến lược giá của P/S

Về giá sản phẩm, P/S định vị phân khúc giá trung bình và áp dụng chiến lược giá cạnh tranh để phù hợp với thu nhập phần lớn của người tiêu dùng Việt Nam. Các sản phẩm có nhiều phân khúc giá khách nhau, từ bình dân đến cao cấp. giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn sản phẩm phù hợp với giá tiền. Ví dụ với dòng sản phẩm P/S Bảo Vệ Nướu sẽ có giá con hơn do với dòng sản phẩm P/S trà xanh. 

Bên cạnh đó, P/S cũng thường xuyên có các chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng kèm sản phẩm để kích cầu mua sắm.

Chiến lược giá của P/S

Chiến lược giá của P/S

Chiến lược quảng cáo của P/S mạnh ở nhiều mảng

Chiến lược Marketing của P/S về quảng cáo có hai mảng chính trong hệ thống chiến lược quảng bá của mình là "Above-the-Line"(quảng bá trực tiếp) và "Below-the-Line" (quảng bá gián tiếp).

Chiến lược quảng bá trực tiếp của P/S

Đây là những hoạt động quảng bá sản phẩm trên truyền hình, báo chí… nhằm đạt một hay một số mục đích nhất định như thông báo cho người tiêu dùng biết sản phẩm mới, hướng dẫn sử dụng sản phẩm… Chính nhờ những chiến lược quảng cáo đúng lúc, phù hợp, kịp thời P/S đã đi được những bước tiến dài trên thị trường kem đánh răng Việt Nam 2019 chỉ trong thời gian ngắn.

Chiến lược quảng bá gián tiếp của P/S

Đây là "tất cả những hoạt động quảng bá không qua các phương tiện truyền thông" hay nói cách khác là "hoạt động bán hàng phụ, kết hợp giữa bán hàng trực tiếp và quảng cáo thành một nguồn lực mang tính thuyết phục hiệu quả". Các hình thức phổ biến thường thấy như giảm giá, tặng kèm dưới nhiều hình thức, đổi với sản phẩm này được tặng sản phẩm khác, tặng mẫu dùng thử cho khách hàng, chương trình khuyến mãi rút thăm hoặc cào trúng thưởng những phần quà có giá trị,… 

Những hoạt động như vậy đã tạo dựng được hình ảnh các nhãn hàng của P/S nơi người tiêu dùng. Chiến lược Marketing của P/S về truyền thông theo cách khá đơn giả nhưng nó tạo được nhiều thành công lớn thông qua điều này, không hổ danh là "xuất thân" từ Unilever.

Chiến lược phân phối của P/S rộng khắp cả nước

Các điểm bán lẻ được cấp tủ bày hàng năm sử dụng tối đa không gian trong cửa hàng của họ và tính bắt mắt sản phẩm. Hệ thống cửa hàng phân phối bán lẻ trãi dài từ Bắc vào Nam nên nhãn hiệu kem đánh răng P/S ngày càng phổ biến và càng được người tiêu dùng tin cậy. Hiện nay công ty có hơn 350 nhà phân phối lớn và khoảng 150.000 cửa hàng bán buôn và bán lẻ trên toàn quốc vì vậy sản phẩm của công ty tràn ngập khắp thị trường kem đánh răng Việt Nam Sự phát triển của hệ thống phân phối sản phẩm của Unilever.

Chiến lược Marketing của P/S rất hiệu quả khi vận dụng thành công kênh phân phối rộng lớn của Unilever. Ngay từ khi hãng gia nhập thị trường Việt Nam thì ngay lập tức P/S nâng tầm độ phủ sóng ra ngoài thị trường Miền bắc. Cho nên vì thế hiện nay, P/S đang có mặt ở tất cả các hệ thống siêu thị lớn, thậm chí là các cửa hàng tạp hóa bán lẻ từ thành thị đến nông thôn giúp cho người dân dễ dàng tiếp cận với sản phẩm của hãng.

>> Xem thêm: Chiến lược Marketing của Colgate

Kết luận

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại kem đánh răng đến từ nhiều thương hiệu lớn ngành FMCG trên thế giới. Thế nhưng, có thể nói rằng chính P/S hiện nay mới là thương hiệu được biết đến rộng rãi nhất với 65% thị phần và nó đang nắm quyền kiểm soát trên thị trường. Chiến lược Marketing của P/S được đánh giá là khá hoàn hảo, nó tuy đơn giản nhưng lại đạt được hiệu quả rất lớn trên thị trường.

Hi vọng rằng, qua những chia sẻ trong bài viết này, bạn đọc đã có thể hiểu được cụ thể thì chiến lược Marketing của P/S mang lại hiệu quả tại thị trường Việt Nam. Hãy vận dụng những thông tin đã tìm hiểu để áp dụng phù hợp cho doanh nghiệp của mình các bạn nhé.

Thắng Nguyễn - Marketing AI

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.