Sau một thời gian dài thử nghiệm, tính năng Fleets đã chính thức xuất hiện trên mọi nền tảng.
Nền tảng xã hội Twitter với hơn 330 triệu người dùng vừa chính thức ra mắt tính năng mới mang tên "Fleets" - một dạng tweet ngắn hoạt động tương tự như tính năng Stories của một số nền tảng mạng xã hội khác. Với Fleets người dùng có thể chia sẻ văn bản, hình ảnh, video hoặc thậm chí đăng lại các tweet trong các bài đăng khác và chúng sẽ tự động biến mất sau 24 giờ.
Fleets lần đầu tiên được giới thiệu vào tháng 3/2020 và đã được thử nghiệm tại nhiều thị trường khác nhau trước khi được chính thức xuất hiện. Giờ đây, bất kỳ người dùng Twitter phiên bản di động nào, bất kể sống ở đâu hoặc sử dụng nền tảng nào đều có quyền truy cập vào tính năng này.
Twitter hi vọng Fleets sẽ giúp giảm bớt áp lực xung quanh việc tweet bằng cách cho phép người dùng bày tỏ những suy nghĩ và cảm xúc cá nhân nhiều hơn thay vì chỉ cố gắng nói những điều sâu sắc nhằm tăng lượt thích hay lượt retweet.
'Thông qua các thử nghiệm được thực hiện tại Brazil, Italia, Ấn Độ và Hàn Quốc, chúng tôi nhận thấy rằng Fleets giúp người dùng cảm thấy thoải mái hơn khi tham gia cuộc trò chuyện' - Joshua Harris, giám đốc thiết kế của Twitter cho biết.
'Fleets đặc biệt thuận tiện cho những người dùng mới sử dụng Twitter để chia sẻ thông tin. Việc nó biến mất sau 24 giờ giúp mọi người cảm thấy thoải mái hơn khi chia sẻ những suy nghĩ, ý kiến và cảm xúc cá nhân thường ngày' - giám đốc sản phẩm, Sam Haveson giải thích thêm.
Không thể phủ nhận một điều rằng Fleets là một bản sao hoàn hảo của tính năng Stories khi vay mượn tất cả những ý tưởng tốt nhất được phát triển bởi Instagram và Snapchat. Bạn có thể chia sẻ văn bản, trả lời tweet của người khác, đăng tải video, mọi tin nhắn sẽ biến mất sau 24 giờ. Bạn cũng có thể gửi tin nhắn trực tiếp, biểu tượng cảm xúc cho người sở hữu tin đó, điều này tương tự như cách hoạt động trong quy trình trả lời Stories trên Instagram. Đặc biệt, sẽ không hiển thị lượt thích hay bình luận công khai nào liên quan đến Fleets. Tuy nhiên, Twitter cũng tuyên bố rằng họ sẽ phát triển nhiều tính năng mới cho Fleets để phù hợp hơn với yêu cầu riêng biệt trên nền tảng này, như nhãn dán ảo và phát trực tiếp sẽ được ra mắt trong thời gian tới.
Hiện tại, Twitter sẽ không thông báo nếu ai đó chụp ảnh màn hình Fleets của bạn và bất kỳ ai theo dõi bạn đều có thể xem Fleets bằng cách truy cập hồ sơ của bạn nếu không nhìn thấy bong bóng xuất hiện ở đầu trang chủ.
Fleets không phải biện pháp có thể khắc phục những hành vi bắt nạt, quấy rối trực tuyến khi xu hướng của nền tảng này vốn là hướng số lượng lớn các hành động cá nhân và một mục tiêu duy nhất, điều mà chúng ta thường gọi là "ratioed" trên Twitter. Ai đó vẫn có thể lưu lại những gì bạn đăng, lan truyền nó qua kênh tweet truyền thống thông qua ảnh chụp màn hình và điều này có thể hướng sự chỉ trích vào bạn.
Ưu điểm lớn nhất, cho đến hiện tại của Fleets chính là giúp phân loại thông tin trên Twitter mỗi phút, mỗi ngày thành các định dạng dễ hiểu hơn. Điều đó có thể là khởi đầu cho những thay đổi trong cách chúng ta giao tiếp trên nền tảng này. Một số người dùng có thể sẽ vượt quá giới hạn về những gì có thể nói hoặc hiển thị trên Fleets, từ đó gia tăng nguy cơ xuất hiện nhiều hành động quấy rối trực tuyến. Twitter chắc chắn sẽ phải đối mặt với những thách thức kiểm duyệt mới khi quyết định thêm các quy tắc mới hay sửa đổi các quy tắc hiện có để chống lại những thông tin sai lệch trong Fleets.
Nhưng hầu hết chúng ta chỉ sử dụng Fleets để chia sẻ thông tin nhanh chóng, không quá trau chuốt, cầu kỳ và chờ đợi nó hết hiệu lực sau 24 giờ như những gì vẫn thường thực hiện với Stories của Instagram.
Twitter đang thử nghiệm tính năng audio-live, mở đầu bằng việc cho ra mắt voice tweet (tweet bằng giọng nói) hiện mới chỉ khả dụng trên hệ điều hành iOS và đang trong giai đoạn đầu phát triển tính năng mới mang tên Spaces - cho phép người dùng tổ chức các cuộc gọi thoại riêng tư với các cá nhân hoặc nhóm.
Việc ra mắt quá muộn so với nền tảng mạng xã hội khác cùng nhiều hạn chế khi thiếu các công cụ tạo hiệu ứng, chức năng nâng cao làm cho Fleets trở thành một phiên bản Stories kém thú vị hơn khi chưa có điều gì nổi bật để khơi dậy sự quan tâm và nhiệt tình của người dùng. Có chăng, lợi thế duy nhất mà Fleets đem lại là sự hiện diện hàng đầu trong nguồn cấp dữ liệu của ứng dụng, để tăng mức độ hiển thị.
Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi và minh chứng rõ ràng nhất là cho đến nay người dùng đã cởi mở hơn trong việc chia sẻ thông qua Fleets. Nhưng chắc chắn phải mất một thời gian nữa để Fleets thực sự trở thành một sự ưu tiên trong lựa chọn của người dùng.
Và một lưu ý cho các doanh nghiệp, nếu DM của bạn đang mở và bất kỳ ai cũng có thể phản hồi Fleets của bạn, hãy cập nhật cài đặt DM ngay để tối đa hóa mức độ tương tác.
Lương Hạnh - MarketingAI
Theo npr.org
>> Có thể bạn quan tâm: Snapchat ra mắt Spotlight – Marketers nên làm thế nào để tận dụng chúng?
Bình luận của bạn