TVC iPad Pro mới đầy tai tiếng của Apple, khiến phó chủ tịch truyền thông đích thân xin lỗi công chúng

10 Thg 05

Được biết đến với những chiến dịch quảng cáo độc đáo, tinh tế, nhưng mới đây Apple lại phải đưa ra lời xin lỗi vì clip quảng cáo iPad Pro đầy tai hại của mình. Quảng cáo đã khiến Apple và Tim Cook nhận hàng loạt đánh giá tiêu cực từ cộng đồng mạng như: thiếu tôn trọng ngành sáng tạo, phá hủy bừa bãi,....

Chiến dịch quảng cáo tai tiếng của Apple cho iPad Pro mới

Vào thứ 3 (7/5) vừa qua, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã đích thân đăng tải một video quảng cáo mới mang tên "Crush" cho dòng sản phẩm iPad Pro trên trang cá nhân của mình.

Trong đó, TVC của Apple được lấy cảm hứng từ những video về máy ép thủy lực - một trong những dạng nội dung nhanh rất được ưa chuộng trên mạng xã hội hiện nay. TVC mở màn với hình ảnh của một căn phòng tràn ngập đồ đạc từ những dụng cụ âm nhạc (máy hát đĩa, đàn piano, ghita...), dụng cụ đồ họa (tranh, sơn màu,...), máy ảnh, loa,...

Toàn bộ những dụng cụ này được đặt trên một máy ép thủy lực cỡ lớn và bắt đầu bị phá nát dưới tác động của máy ép. Trên nền nhạc "All I Ever Need Is You", những thiết bị này đã bị phá hủy hoàn toàn và hiện ra một chiếc iPad Pro bên trên mặt máy ép thủy lực. Apple cũng không quên lồng tiếng để nhấn mạnh rằng “Chiếc iPad mạnh nhất từ trước đến nay cũng là chiếc mỏng nhất".

Không khó để thấy được nội dung của TVC này nhằm ám chỉ rằng chỉ với một chiếc iPad Pro của Apple đã đủ mạnh để thay thế hàng loạt thiết bị sáng tạo khác. Từ âm thanh, đồ họa, hình ảnh,... tất cả đều có thể được thực hiện bởi một chiếc iPad Pro.

Làn sóng phẫn nộ bùng nổ: Apple bị đánh giá thiếu tôn trọng với các lĩnh vực sáng tạo

Ngay sau khi đăng tải, dưới bài đăng của Tim Cook chiếm đa phần là những bình luận phẫn nộ, chỉ trích thương hiệu này đang cổ động cho hành vi phá hủy bừa bãi và thiếu tôn trọng đối với nhiều lĩnh vực sáng tạo khác. Điều này không khác gì việc quay lưng với các nhà sáng tạo, nghệ thuật - một trong số những tệp khách hàng rất quan trọng của Apple. Nhiều người dùng đã bày tỏ cảm thấy rất hối hận và xấu hổ khi mua sản phẩm tới từ thương hiệu này.

Theo tờ Wall Street Journal cũng nhận định rằng quảng cáo của Apple có thể mang lại cảm giác về việc công nghệ đang phá hủy những thứ mà con người yêu thích. Đặc biệt, trong bối cảnh mà người tiêu dùng đang rất nhạy cảm với tác động tiêu cực từ công nghệ và trí tuệ nhân tạo như hiện nay, không khó để lý giải vì sao công chúng lại phản ứng gay gắt như vậy với quảng cáo của Apple.

Đối với giới truyền thông, một số ý kiến cho rằng, quảng cáo của Apple khá dễ hiểu về mặt thông điệp tuy nhiên lại mang màu sắc khá buồn, tiêu cực và có phần vô nghĩa. Một ý kiến trên X đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của cộng đồng mạng: “Đáng lẽ trước tiên phải nắm bắt và tôn vinh những giá trị đặc biệt mà các công cụ, trải nghiệm kia mang lại cho con người, sau đó thể hiện rằng những điều đó đang tập hợp lại với nhau trong một thiết bị. Thay vì phá hủy chúng".

Chưa dừng lại ở đó, cộng đồng mạng lại tiếp tục “bóc phốt” quảng cáo của Apple là một sản phẩm đạo nhái. Nội dung của TVC này khá giống với một quảng cáo của LG từ 15 năm về trước khi quảng cáo cho sản phẩm Renoir. Trong đó LG cũng bỏ một loạt sản phẩm như nhạc cụ, máy tính,... trong một chiếc máy ép và từ đó hiện ra một chiếc Renoir. Tuy nhiên, quảng cáo của LG vào thời điểm này lại nhận được khá nhiều lời khen về sự độc đáo, sáng tạo. Bởi lẽ, năm 2008 là thời điểm bùng nổ của công nghệ và người tiêu dùng vẫn rất hứng thú với lĩnh vực này. Trong khi đó, thái độ của người tiêu dùng đối với công nghệ và đặc biệt là AI hiện nay lại đang khá dè chừng.

Trước làn sóng phản ứng quá dữ dội từ cộng đồng, Apple đã buộc phải hủy bỏ kế hoạch quảng cáo trên TV. Hiện tại quảng cáo chỉ được phát sóng trên Youtube, tuy nhiên tính năng bình luận cũng đã bị tắt bỏ.

Apple đã đưa ra lời xin lỗi

Dưới áp lực của công chúng, phó chủ tịch truyền thông tiếp thị của Apple - Tor Myhren đã đưa ra lời xin lỗi qua trang AdAge. Trong đó, Tor Myhren chia sẻ rằng: “Sáng tạo nằm trong chuỗi DNA của Apple và một trong những điều quan trọng nhất đối với chúng tôi là thiết kế các sản phẩm hỗ trợ các nhà sáng tạo trên toàn thế giới. Mục tiêu của chúng tôi là luôn tôn vinh những cách người dùng thể hiện bản thân và biến ý tưởng của họ thành hiện thực thông qua iPad,” Myhren nói. “Chúng tôi đã có sự nhầm lẫn mục đích của video này, chúng tôi xin lỗi.”

Apple đã xác nhận những thông tin mà họ cung cấp cho AdAge. Tuy nhiên, thương hiệu này cũng từ chối bình luận thêm về sự việc. Hiện tại, bài đăng về iPad Pro và TVC trên vẫn hiển thị trên trang X của CEO Apple.

>>> Xem thêm: Giải mã sức ảnh hưởng của Apple: Chinh phục khách hàng bằng những “đòn đánh” tâm lý khéo léo

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.