Khi ra mắt sản phẩm mới, mỗi doanh nghiệp đều hi vọng các chiến lược marketing sẽ giúp tăng doanh thu và mức độ nhận biết thương hiệu. Thế nhưng doanh nghiệp nào cũng phải giải quyết bài toán khó khăn. Đó chính là làm thế nào để gieo trồng niềm tin về sản phẩm đó với khách hàng? Làm sao để tiếp cận họ? Làm sao để sản phẩm - dịch vụ mới được thị trường chấp nhận? Trong bài viết dưới đây, MarketingAI nêu ra một số điểm cần lưu ý trong marketing sản phẩm - dịch vụ mới giúp bạn chinh phục lòng tin người tiêu dùng.
Tên thương hiệu
Một sản phẩm ra thị trường sẽ có sự cạnh tranh của các sản phẩm cùng loại, do vậy một sản phẩm không có tên thương hiệu mà chỉ có tên mang tính chất mô tả sẽ khó được ghi nhớ trong đầu khách hàng.
Một số nhà sản xuất trong nước khi họ là người nắm được bí quyết sản xuất, có cơ sở vật chất, có lòng đam mê về sản phẩm nhưng họ chưa nhạy bén trong cách làm marketing bằng các công ty thương mại hoặc nhà phân phối. Các nhà sản xuất dành nhiều thời gian, chất xám cho công nghệ, sản xuất, chất lượng sản phẩm do vậy khi hàng hóa chuẩn bị ra thị trường, họ thậm chí còn không biết đặt một tên sản phẩm như thế nào cho dễ bán, dễ gây ấn tượng với khách hàng. Bên cạnh đó, tên thương hiệu cũng gắn liền với uy tín của doanh nghiệp sau này - cái để khách hàng nhìn vào và lựa chọn sản phẩm.
Hãy đảm bảo rằng tên thương hiệu là một cái tên đáng nhớ, gợi liên tưởng và dễ phát âm. Nói cách khác, nếu nhìn thấy, bạn có thể đọc dễ dàng. Nếu nghe thấy, bạn có thể nhớ và đánh vần lại dễ dàng. Hãy nhắc nhở đội ngũ nhân viên phát triển sản phẩm của bạn nắm vững và thực thi quy tắc này. Những cái tên nội bộ hiếm khi thích hợp với các khách hàng bên ngoài và khó có thể đẩy mạnh các nỗ lực tiếp thị. Bạn cần tránh sử dụng các từ viết tắt hay những nhãn hiệu miêu tả trực tiếp. Chúng khó có thể gây ấn tượng với các khách hàng hay giúp bạn trở nên khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Nếu sản phẩm của bạn là một sự mở rộng của dòng sản phẩm hiện tại, hãy suy nghĩ cẩn thận về việc làm thế nào để cái tên thích hợp nhất với cấu trúc nhãn hiệu hiện hữu và bổ sung vào đó một vài thay đổi nhất định. Hãy đảm bảo rằng cái tên mà bạn lựa chọn sẽ khoáng đạt và hấp dẫn hơn.
>>> Đọc thêm: Xử lý khủng hoảng truyền thôngHệ thống hình ảnh của sản phẩm
Hệ thống hình ảnh thể hiện ở logo thông qua màu sắc, hình tượng, ngôn từ, bố cục trình bày, sắp xếp tiêu đề, và các yếu tố quan trọng khác nhằm phản ánh mạnh mẽ sản phẩm/dịch vụ của bạn. Sau đó, bạn nên sử dụng biểu tượng ngôn từ trên logo trong các dữ liệu quảng cáo, tiếp thị in ấn, trực tuyến hay tương tác; trong các bao bì sản phẩm và trong các triển lãm, hội chợ thương mại. Nếu sản phẩm của bạn là một sự mở rộng của dòng sản phẩm hiện tại, hãy đảm bảo rằng tất cả các dữ liệu giới thiệu, quảng bá thích hợp với hệ thống hình ảnh hiện tại của công ty bạn. Còn nếu bạn chưa có một hệ thống hình ảnh? Việc tung sản phẩm mới ra thị trường là thời điểm thích hợp để bắt đầu xây dựng một hệ thống như vậy. Điều này giúp cho các khách hàng mục tiêu thấy sự nhất quán về sản phẩm/dịch vụ của bạn ở tất cả những dữ liệu quảng bá trong tất cả các kênh marketing. Đó là việc đặc biệt quan trọng khi tung ra thị trường mới sản phẩm mới.
Tìm kiếm sự sáng tạo
Một khi đã có được những viên gạch nền tảng: một cái tên sản phẩm; một hệ thống hình ảnh, bạn cần thêm một điều gì đó rất đơn giản song thường khó nắm bắt: một ý tưởng lớn. Đó là việc của những marketer, khuếch trương sản phẩm mới cũng cần mang tính cách tân như chính sản phẩm mới của bạn. Đừng lãng phí hàng chục, hàng trăm giờ phát triển sản phẩm bằng những hoạt động marketing không hiệu quả. Để gây sự chú ý cho các khách hàng tiềm năng, bạn cần tới một ý tưởng lớn, một khái niệm, một chủ đề hay một slogan bất ngờ.
Marketing đa kênh
Mỗi một kênh truyền thông lại có một mức chi phí nhất định khác nhau, và mang lại một góc nhìn khác nhau của sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Lợi ích của việc marketing đa kênh đó là bạn có thể tiếp cận khách hàng từ nhiều mặt, tại nhiều nơi họ lui tới, và từ đó có thể tối đa hóa hiệu quả marketing. Thay vì việc gộp chung một thông điệp hay một mức chi phí cho tất cả các kênh, hãy chiến dịch của bạn thành từng kênh cụ thể, thậm chí nhắm quảng cáo đến từng thiết bị cụ thể để giảm thiểu chi phí không cần thiết, và tăng hiệu quả chiến dịch.
1. Website
Là một phần của quy trình ra mắt sản phẩm, việc phát triển nội dung website cần được xem là một phần của chiến dịch. Khách hàng- người đọc sẽ muốn biết thêm về sản phẩm và cách thức mua hàng trực tuyến hoặc tại cửa hàng. Chính vì vậy, việc các thương hiệu dành thời gian cân nhắc về chiến lược nội dung web ngay từ đầu quy trình ra mắt sản phẩm là vô cùng quan trọng.
Các trang web về sản phẩm mới nên giới thiệu chi tiết cho khách hàng về sản phẩm, làm sao để thu hút sự quan tâm và thôi thúc được họ muốn mua sản phẩm
2. Báo chí
Với kênh báo chí, thay vì đưa ra những thông tin đơn thuần về sản phẩm của bạn một cách khô cứng và quen thuộc, bạn có thể xoay chuyển thông điệp dưới dạng bài review sản phẩm ở góc nhìn của người dùng. Hình thức PR có lợi thế hơn hẳn các hình thức marketing khác do bài viết khá tự nhiên, lôi cuốn, quảng cáo như không quảng cáo, dễ dàng tiếp cận độc giả mục tiêu. Admicro chuyên cung cấp các gói giải pháp PR để hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn ra mắt sản phẩm / dịch vụ , đánh giá/trải nghiệm sản phẩm - dịch vụ; tạo sự hấp dẫn cho sản phẩm, xây dựng hình ảnh lãnh đạo doanh nghiệp, gieo trồng niềm tin với khách hàng,...
Từ đó, xây dựng những ý tưởng và hướng đi bài PR cho từng nhu cầu cụ thể này.
Khối Nội Dung trực thuộc VCCorp hoạt động trong lĩnh vực xuất bản, phát hành thông tin chuyên nghiệp trên Internet với nhiều mảng đa dạng đã tạo ra các sản phẩm có traffic cao và vị thế dẫn đầu thị trường, hướng đến nhiều đối tượng độc giả khác nhau về lứa tuổi, thu nhập, giới tính, địa phương, sở thích…Nhờ đó mà lượng traffic tăng cao, thứ hạng từ khóa tăng lên, tốt cho SEO về lâu dài. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn giải pháp PR của Admicro để giải quyết bài toán khó khăn cho doanh nghiệp của mình trong giai đoạn ra mắt sản phẩm mới.
3. Sử dụng các kênh truyền thông xã hội
Marketing thông qua các phương tiện xã hội là rất cần thiết cho mọi nhãn hiệu khi cho ra mắt sản phẩm mới. Nó cho phép các nhãn hiệu quảng bá sản phẩm rộng rãi mà không cần qua sự sàng lọc của truyền thông hay chi phí đắt đỏ của việc in ấn, quảng cáo trên ti vi.
Ben and Jerry đã xây dựng được cộng đồng mạng xã hội cho thương hiệu của mình trong nhiều năm. Họ có chế độ đối đãi đặc biệt dành cho những người follow trên Twitter, Facebook,… và cũng sử dụng những kênh này như là công cụ hữu hiệu để định hướng, dẫn dắt truyền thông. Ben and Jerry sở hữu lượng theo dõi khủng trên mạng xã hội với hơn 210 nghìn người theo dõi trên Twitter, 7.2 triệu like trên Facebook và hàng ngàn người theo dõi trên các kênh khác như Instagram, Vine, Pinterest và YouTube.
Hà Nguyễn - Marketing AI
|
Bình luận của bạn