Tương lai của marketing truyền thống trong bối cảnh kỹ thuật số bùng nổ [P1]

28 Thg 12

Trong khi ngành công nghiệp marketing đang có những bước tiến theo hướng đón nhận kỹ thuật số, thì marketing truyền thống (hay traditional marketing) vẫn tồn tại và phát triển tốt.

Mặc dù nhiều công nghệ mới ra đời, nhưng một số hình thức quảng cáo truyền thống vẫn không mất đi sự hấp dẫn vốn có của chúng.

Những lợi ích của marketing truyền thống

Hiệu quả về chi phí

Giá cả phải chăng là một trong những lý do lớn khiến các doanh nghiệp tiếp tục lựa chọn các hình thức marketing truyền thống. Mặc dù một số nền tảng có thể cần chi phí cao hơn để tạo nhiều hiển thị hơn, nhưng phần lớn các hình thức marketing truyền thống đều không tiêu tốn quá nhiều ngân sách của bạn.

Linh hoạt

Marketing truyền thống là một chiến lược phù hợp với hầu hết với bất kỳ doanh nghiệp nào. Đồng thời, loại hình marketing này đủ linh hoạt để đáp ứng được các thông điệp, đối tượng mục tiêu và thậm chí cả khung thời gian khác nhau.

“Tuổi thọ” cao

Mặc dù các công nghệ mới xuất hiện nhưng một số hình thức marketing truyền thống xuất hiện từ lâu (như print ads, radio ads) vẫn tồn tại và phát triển.

Giúp định hình bộ nhận diện thương hiệu

Marketing truyền thống giúp tạo ra một hình ảnh rõ ràng về những gì doanh nghiệp của bạn đại diện. Để có thể tạo ra hình ảnh này không chỉ cần từ ngữ mà cần có sự kết hợp với các yếu tố khác như hình ảnh và màu sắc nhất quán nhằm phản ánh sứ mệnh và giá trị của thương hiệu.

Có hiệu quả

Marketing truyền thống đã được chứng minh là một chiến thuật marketing trực tiếp đem lại hiệu quả. Cho dù bạn đang sử dụng quảng cáo radio hay billboard,  đối tượng tiềm năng của bạn nhất định sẽ nhìn thấy và ghi nhớ chúng theo thời gian 

Độ phủ rộng

Marketing truyền thống giúp mở rộng quy mô doanh nghiệp dễ dàng vì nó có thể tiếp cận và bao phủ một phạm vi rộng lớn. Chẳng hạn như quảng cáo truyền hình có thể được nhìn thấy bởi tất cả những người theo dõi kênh.

Xây dựng niềm tin

Marketing truyền thống là chiến thuật cần thiết để xây dựng mối quan hệ với khách hàng bởi vì chúng tạo được cảm giác quen thuộc và đáng tin cậy với người xem - đây là hai yếu tố không thể thiếu để tạo dựng mối quan hệ khách hàng bền chặt.

>> Xem thêm: Marketing truyền thống là gì? Lối đi nào dẫn đến thành công?

Số liệu thống kê marketing truyền thống đáng chú ý trong năm 2021

Theo Oberlo, marketing truyền thống vẫn chiếm hơn một nửa (khoảng 56%) tỷ trọng doanh thu quảng cáo trong năm 2021 bất chấp sự phát triển như “vũ bão” của quảng cáo kỹ thuật số kể từ khi còn sơ khai vào đầu những năm 2000.

Một vài số liệu thống kê dưới đây sẽ chứng minh cho khẳng định này:

  1. Năm 2021, TV tiếp tục giữ vị trí tối cao với tư cách là một trong những nền tảng quảng cáo hàng đầu khi chiếm hơn 30% tổng chi tiêu quảng cáo trên toàn cầu (nguồn Marketingedge).
  2. Quảng cáo Out-of-Home truyền thống dự kiến đạt 10,74 tỷ đô la vào cuối năm 2021 (Statista, 2021).
  3. Tỷ lệ tăng trưởng chi tiêu cho quảng cáo tạp chí đã giảm 5% vào năm 2021 (Statista, 2021).
  4. 71% mọi người nói rằng họ đã bị các biển quảng cáo thu hút một cách có ý thức (nguồn: Harleydream)
  5. Cứ 1 đô la chi tiêu cho quảng cáo Radio sẽ mang lại 12 đô la cho hoạt động mua hàng.
  6. Chi tiêu cho radio dự kiến sẽ đạt 18 tỷ đô la vào cuối năm 2022 (nguồn: Statista)

7 ví dụ về cách các thương hiệu lớn vẫn sử dụng chiến lược marketing truyền thống

Dưới đây là một vài ví dụ về các thương hiệu vẫn thu được lợi nhuận từ marketing truyền thống:

Toyota

Toyota Motor Corp là ví dụ điển hình về một thương hiệu thành công khi sử dụng các chiến thuật quảng cáo truyền thống. Công ty không chỉ tiếp tục tạo các quảng cáo trên truyền hình mà còn nỗ lực thực hiện marketing ngoài trời bằng cách tài trợ cho các billboard và chạy print ads trên tạp chí.

Toyota Motor Corp là ví dụ điển hình về một thương hiệu thành công

KFC

KFC là một thương hiệu thành công trong việc tận dụng sức mạnh của quảng cáo truyền hình để thúc đẩy doanh số bán hàng. Chuỗi nhà hàng cũng giữ cho thương hiệu của mình luôn tươi mới bằng cách triển khai nhiều billboards, print ads và digital banners tại nhiều khu vực trên thế giới.

KFC là một thương hiệu thành công trong việc tận dụng sức mạnh của quảng cáo truyền hình

Coca-Cola

Coca-Cola đã duy trì việc sử dụng các định dạng quảng cáo truyền thống trong suốt lịch sử hơn trăm năm của mình. Bằng cách chạy print ads, billboard và quảng cáo sản phẩm trên các chương trình truyền hình, họ đã tạo dựng được tên tuổi vững chắc trên toàn thế giới.

Coca-Cola đã duy trì việc sử dụng các định dạng quảng cáo truyền thống

Listerine

Giống như KFC, Listerine thường xuyên thực hiện các chương trình quảng cáo trên truyền hình nhằm quảng bá các nhãn hiệu nước súc miệng của họ - Spearmint, Total Care và Listerine Daily Clean. Ngoài ra, thương hiệu còn chạy nhiều quảng cáo trên tạp chí và báo.

Giống như KFC, Listerine thường xuyên thực hiện các chương trình quảng cáo

Nike

Nike là một trong những thương hiệu thể thao dễ nhận biết nhất trên toàn cầu. Kết quả này đạt được một phần là nhờ vào việc sử dụng nhất quán các chiến thuật marketing truyền thống của họ. Nike đã khai thác thành công các phương tiện quảng cáo truyền thống trong nhiều thập kỷ, từ chạy quảng cáo truyền hình đến quảng bá sản phẩm của họ trên bảng quảng cáo và tài trợ cho các quảng cáo trên đài phát thanh.

Nike là một trong những thương hiệu thể thao dễ nhận biết nhất trên toàn cầu

McDonald’s

Bất kể bạn đang ghé thăm cửa hàng McDonald’s tại bất kỳ địa điểm nào, hình ảnh mái vòm vàng đặc trưng của thương hiệu luôn xuất hiện tại đó. Và một trong những lý do giải thích cho sự nhất quán này là bởi họ đã khai thác thành công các cơ hội marketing truyền thống - chủ yếu là quảng cáo truyền hình và print ads.

McDonald’s

Những loại hình marketing truyền thống được các thương hiệu lớn sử dụng trong năm 2022

Dưới đây là một số phương pháp marketing truyền thống được các thương hiệu lớn tiếp tục sử dụng và lựa chọn trong năm 2022:

  • Quảng cáo truyền hình: Là một trong những động lực chính đằng sau các chiến thuật marketing truyền thống.
  • Print ads: Là một loại quảng cáo sử dụng văn bản, đồ họa hoặc cả hai để quảng bá ý tưởng kinh doanh.
  • Billboard: Là một bảng quảng cáo lớn ngoài trời, thường được nhìn thấy ở những khu vực có lưu lượng người qua lại cao bên cạnh những con đường đông đúc. Quảng cáo thông qua billboard trung bình tiếp cận khoảng 500 người mỗi giờ.
  • Báo chí: Một tờ báo là một ấn phẩm hàng ngày chứa tin tức, góc nhìn và quảng cáo.
  • Radio ads: Là một hình thức quảng cáo sử dụng các chương trình phát thanh để nhắm mục tiêu người dùng.
  • Phim: Quảng cáo trên phim rất đắt vì được tính phí trên từng giây, nhưng hình thức này mang lại ROI rất cao.
  • Tài trợ: Tài trợ là một hình thức quảng cáo trong đó một công ty trả tiền cho một công ty tổ chức sự kiện hoặc cơ quan truyền thông để liên kết thông điệp thương hiệu của họ với sự kiện.
  • Product Placement (PPL): Hay còn được gọi với tên Embedded Marketing hoặc Embedded Advertising, là hình thức quảng cáo đưa sản phẩm/thương hiệu vào các bộ phim, chương trình giải trí hay trò chơi điện tử một cách khéo léo, không lộ liễu.
  • Direct Mail: Là hình thức gửi thư trực tiếp (tài liệu quảng cáo, tờ rơi, phong thư, bản tin, danh mục, bưu thiếp) đến khách hàng (cá nhân hoặc hộ gia đình).
  • Digital Out of Home: Là một hình thức quảng cáo điện tử bao gồm màn hình kỹ thuật số để quảng cáo bên ngoài các địa điểm có liên quan như tại bến xe buýt hoặc ở những nơi công cộng khác.
  • Pedestrian Marketing: Là một hình thức marketing du kích (guerrilla marketing), liên quan đến việc sử dụng các phương tiện truyền thông để quảng cáo một sản phẩm hoặc dịch vụ để thu hút sự chú ý người đi đường/khách hàng tại điểm mua hàng. Chẳng hạn như việc phân phát tờ rơi trên các con phố đông đúc.

Tạm kết

Trên đây là tổng hợp những lợi ích và số liệu thống kê quan trọng của marketing truyền thống. Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những xu hướng sẽ xuất hiện trong năm 2022. Cùng chờ đón nhé!

Lương Hạnh - MarketingAI

Theo mediaonemarketing

>> Có thể bạn quan tâm: Marketing trực tiếp là gì? Cách tận dụng phương thức Marketing quyền lực này?

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.