- MayCha và Đậu Má Mix – viral với cuộc chiến biển quảng cáo “không khoan nhượng”
- Những màn đụng độ “cực gắt” đã khiến các thương hiệu Viral như thế nào?
- Milo và Ovaltine – Cuộc chiến “Nhà vô địch”
- Gojek và Baemin – Nội chiến “gia đình” nổi tiếng giữa ngã tư đường
- Coca Cola và Pepsi – Cuộc chiến “cà khịa” không hồi kết
- Công thức nào phía sau những cuộc chiến “win-win” của các thương hiệu
- Xây dựng thông điệp sáng tạo và gần gũi với Target Audience
- Biến đối thủ cạnh tranh thành “cộng sự”
- Khai thác xu hướng “Hóng Drama” của cộng đồng
- Viral bằng việc nhân cách hóa thương hiệu trên Social Media
Tối ngày 1/8 vừa qua, cư dân mạng cùng nhau lan truyền những hình ảnh về màn quảng cáo “cà khịa” không hồi kết đến từ bộ đôi trà sữa MayCha và Đậu Má Mix trên đường Điện Biên Phủ – Sài Gòn. Cụ thể, cuộc chiến được khơi mào bằng chiếc biển quảng cáo đầy cà khịa đến từ thương hiệu Đậu Má Mix “ Uống trà sữa hoài, hông sợ mập hả?”. Chẳng hề kém cạnh người hàng xóm Đậu Má, Trà sữa MayCha ngay lập tức lên tiếng đáp trả cực xéo sắc “Mập thì chưa chắc! Mà chắc chắn ngon” .
Ngay lập tức, màn đối đáp của bộ đôi hàng xóm “Cha” & “Má” này đã thu hút sự chú ý của đông đảo cộng đồng mạng và trở thành hình ảnh viral trong suốt một tuần qua. Không dừng lại ở đó, fanpage của hai thương hiệu tiếp tục có những màn cà khịa cực gắt trên mạng xã hội. Các nhãn hàng khác như Baemin, Be, Gojek… cũng nhanh chóng “hóng hớt” cuộc chiến trên đường Điện Biên Phủ bằng những bài đăng, tương tác cực hài hước.
Pha đụng độ “không má nào chịu thua má nào” đã mang về hiệu quả truyền thông bùng nổ cho bộ đôi thương hiệu “Cha Má” này. Bài đăng trên Fanpage của thương hiệu Đậu Má Mix đã thu về tới hơn 103 nghìn lượt tương tác, 11 nghìn bình luận cùng 2 nghìn lượt chia sẻ giúp cho thương hiệu nhanh chóng phủ sóng nhận diện khắp mạng xã hội. MayCha cũng thu về hàng nghìn lượt tương tác cực khủng cùng lượng follower tăng chóng mặt. Hiệu quả bán hàng tại trung tâm cuộc chiến – Đường Điện Biên Phủ cũng diễn ra hết sức sôi động. Hàng dài khách hàng đã đứng xếp hàng chờ đợi để cùng thưởng thức và đánh giá xem thực hư “Cha” hay “Má” sẽ ngon hơn.
Những màn đụng độ “cực gắt” đã khiến các thương hiệu Viral như thế nào?
Những “đối đáp” trong quảng cáo giữa các thương hiệu đã trở thành một trong những xu hướng marketing khá quen thuộc và hiệu quả trong nhiều năm qua.
Milo và Ovaltine – Cuộc chiến “Nhà vô địch”
Có thể nói Milo và Ovaltine chính là những thương hiệu đầu tiên mở ra xu hướng quảng cáo đầy “cà khịa” giữa các thương hiệu như hiện nay. Năm 2018, hai nhãn hàng này từng khiến cộng đồng mạng ngỡ ngàng bởi một drama quảng cáo cực gắt ngay giữa ngã tư Quận 3 – TPHCM. Trong khi Milo lựa chọn Slogan “ Thức uống bữa sáng cân bằng cho nhà vô địch” thì Ovaltine lại đáp trả một đòn chí mạng với biển quảng cáo “ Chẳng cần vô địch, chỉ cần con thích” và thậm chí sử dụng hình ảnh chỉ tay thẳng vào biển quảng cáo của Milo.
Không chỉ dừng lại ở biển quảng cáo, Ovaltine tiếp tục cà khịa Milo trên mọi mặt trận. Hễ nơi nào có “Nhà vô địch” của Milo sẽ có Ovaltine với một thông điệp “Không cần là nhà vô địch” . Và có vẻ như người tiêu dùng lại khá đồng tình với quan điểm của Ovaltine – không gây áp lực thành tích lên con trẻ.
Tuy nhiên, Milo và Ovaltine không có một cái kết vui vẻ như cặp đôi MayCha & Đậu má. Nestle Việt Nam – Milo đã kiện FrieslandCampina – Ovaltine về việc cạnh tranh không lành mạnh và vi phạm luật quảng cáo. Mặc dù vậy, vẫn có nhiều người đánh giá đây là một chiến lược hợp tác truyền thông ngầm của hai thương hiệu này. Và dù kết quả cạnh tranh như thế nào thì cả Milo và Ovaltine đều đã chiếm sóng truyền thông thành công trong thời điểm đó.
Gojek và Baemin – Nội chiến “gia đình” nổi tiếng giữa ngã tư đường
Tương tự MayCha và Đậu Má Mix, Gojek và Baemin cũng từng có một màn đối đáp cực hài hước giữa ngã tư đường. Nhưng chơi lớn hơn thế, hai thương hiệu này đã sử dụng hình ảnh đại diện của cặp vợ chồng đình đám Trấn Thành và Hari Won để cà khịa lẫn nhau.
Ngay sau khi Baemin xuất hiện với tấm biển quảng cáo cùng MC Trấn Thành “ Em ăn gì anh đặt Beamin giao?” . Người hàng xóm Gojek đã nhanh tay cà khịa Baemin cùng với “nóc nhà” của MC Trấn Thành – Ca sĩ Hari Won, cùng slogan “Ăn gì cũng được, Gojek giao là được” . Vẫn là những câu slogan đối đáp lẫn nhau, nhưng chiến lược của Gojek và Baemin còn khiến người tiêu dùng thích thú hơn khi sử dụng hình ảnh của hai vợ chồng nổi tiếng, tạo nên cuộc nội chiến gia đình đầy ấn tượng.
Coca Cola và Pepsi – Cuộc chiến “cà khịa” không hồi kết
Nói đến cuộc chiến giữa các thương hiệu không thể không kể đến Coca Cola & Pepsi – Bộ đôi kỳ phùng địch thủ không ngừng đối đầu nhau xuyên suốt hàng thập kỷ. Từ OOH Marketing cho tới các campaign Digital Marketing, Coca Cola và Pepsi liên tục đáp trả nhau trên mọi mặt trận.
Điển hình như quảng cáo kinh điển của Pepsi – Scary Halloween vào năm 2014, thương hiệu này chẳng ngại ngần ví Coca Cola là một thứ đáng sợ bằng việc “hóa trang” lon pepsi khoác chiếc áo choàng Halloween có tên Coca Cola. Không nhún nhường, Coca lập tức phản đòn, ví chiếc áo choàng đó như hình ảnh của một anh hùng.
Công thức nào phía sau những cuộc chiến “win-win” của các thương hiệu
Xây dựng thông điệp sáng tạo và gần gũi với Target Audience
COO của Đậu Má Mix đã chia sẻ thương hiệu này không hề chi một khoản phí nào cho hoạt động media. Chiếc biển quảng cáo Viral cũng được thiết kế tương đối đơn giản với kích thước vừa phải ngay tại gian hàng của thương hiệu. Tuy nhiên hiệu quả truyền thông mà chiến lược này thu về lại vượt ra khoản phí mà thương hiệu đã bỏ ra với hơn 20 Triệu impressions trên Facebook và 5 Triệu view TikTok . Tất cả những điều đó đến từ việc lựa chọn thông điệp truyền thông đầy độc đáo, sáng tạo và rất gần gũi với tệp khách hàng mục tiêu của hai thương hiệu này.
Không chỉ MayCha và Đậu Má Mix, có thể thấy những “drama” đấu đá Viral giữa các thương hiệu đều sử dụng những thông điệp đối đáp rất gần gũi, tương tự như những câu thoại trong đời sống thường ngày của người dân. Vì vậy, quảng cáo đã trở nên dễ dàng tiếp cận và gây ấn tượng hơn với khách hàng mục tiêu.
Ngoài ra, xu hướng này cũng đang cho thấy sự thay đổi trong việc sử dụng OOH Marketing – Quảng cáo ngoài trời. Thương hiệu không cần đổ quá nhiều chi phí để xuất hiện dày đặc trên mọi cung đường, mà thay vào đó hãy tập trung hơn vào thông điệp và mức độ tương tác đối với người dùng.
Biến đối thủ cạnh tranh thành “cộng sự”
Nhìn lại câu chuyện của MayCha và Đậu Má Mix, sau màn cà khịa trên biển quảng cáo của Đậu Má Mix, MayCha không hề phản ứng gay gắt mà thay vào đó là khéo léo hưởng ứng bằng một màn đáp trả rất ăn ý. Hai thương hiệu tiếp tục có những tương tác cực gần gũi trên mạng xã hội, tạo thiện cảm và sự thoải mái cho cộng đồng mạng khi hóng chiếc “drama” rất dễ thương này. Vì vậy, thay vì đấu đá gay gắt, thương hiệu có thể biến đối thủ thành những cộng sự “win – win” để cùng thu hút sự chú ý và tăng cường nhận diện thương hiệu.
Khai thác xu hướng “Hóng Drama” của cộng đồng
Những câu chuyện drama hay đấu đá, cà khịa luôn là những chủ đề thu hút sự chú ý và tò mò của cộng đồng mạng. Các cuộc chiến giữa các thương hiệu trên đã được khai thác hiệu quả từ chính insight đặc biệt này. Bằng việc sử dụng những hình ảnh đối lập, cạnh tranh lẫn nhau, thương hiệu thành công lôi kéo người tiêu dùng vào những “cuộc chiến cà khịa” và khiến cho họ phải tò mò và bán tán với nhau về “drama” của thương hiệu.
Viral bằng việc nhân cách hóa thương hiệu trên Social Media
Một trong những điều khiến các màn cà khịa trở nên “nổi tiếng” đó chính là sự gần gũi với người xem. Các thương hiệu trên đã khiến cộng đồng mạng thích thú khi rũ bỏ hình ảnh thương mại truyền thống, trở thành những “người dùng” mạng xã hội thân thiện với khách hàng. Không chỉ dừng lại ở những bài đăng mang tính chất quảng cáo, các thương hiệu ngày nay đã trở nên sống động hơn rất nhiều thông qua việc: bắt trend giới trẻ, sử dụng những từ ngữ giao tiếp đời thường, chẳng ngại bình luận tương tác khắp mọi nơi với khách hàng, hay đối đáp với các thương hiệu khác như những người thật,…
>>> Xem thêm: AirAsia và Vietjet: Cuộc đối đầu liệu có cân sức tại phân khúc 'bình dân' Việt Nam?
Lời kết
Mặc dù được đánh giá là một công thức truyền thông viral khá phổ biến nhưng chiến lược của MayCha và Đậu Má Mix vẫn thành công nhờ việc lựa chọn thông điệp khéo léo và cách thức tương tác, dẫn dắt truyền thông gẫn gũi, chân thật. Case Study này cũng một lần nữa cho thấy hiệu quả của việc “cộng tác” của giữa các thương hiệu đối thủ, giúp tạo nên một hiệu ứng truyền thông bùng nổ hơn cho nhãn hàng.
Bình luận của bạn