Thế vận hội Olympic - Cuộc chạy đua quảng cáo của các thương hiệu
Thế vận hội Olympic là một đại hội thể thao toàn cầu, nơi các quốc gia trên toàn thế giới sẽ cùng thi đấu tại nhiều bộ môn thể thao đa dạng. Olympic bao gồm Thế vận hội Mùa hè và Thế vận hội Mùa đông được tổ chức xen kẽ nhau 2 năm/lần (vào các năm chẵn).
4 Năm mới có một lần, vì vậy cứ mỗi mùa Thế vận hội Mùa hè đến cả thế giới đều hướng tới sự kiện thể thao đặc biệt này. Cũng vì thế, đây không chỉ là nơi tranh tài của các vận động viên mà còn là lúc mà các thương hiệu sẵn sàng chi hàng tỷ đồng quảng cáo để có thể tiếp cận tới hàng triệu người tiêu dùng trên toàn thế giới.
Trong mùa giải gần đây nhất - Olympic Summer 2020 được diễn ra tại Tokyo Nhật Bản, ảnh hưởng của đại dịch khiến cho sự kiện phải lùi lại tới năm 2021, nhưng các thương hiệu vẫn chi tiêu rất mạnh tay để được xuất hiện tại đây. Tổng cộng đã có tới 60 nhà tài trợ chính thức cùng vô số thương hiệu tham gia quảng cáo.
Chỉ riêng Đài truyền hình NBC Universal của Mỹ đã ghi nhận mức doanh thu quảng cáo kỷ lục là 1.25 tỷ USD, vượt qua cột mốc trước đó là 1.2 tỷ USD của thế vận hội Olympic Rio 2016. Ước tính tổng chi tiêu cho các hoạt động quảng cáo và tài trợ tại Olympic Tokyo 2020 đã cán mốc 3 tỷ USD. Với những con số trên, không khó để thấy được sức hút của thế vận hội đối với các thương hiệu lớn như thế nào.
Nhìn lại những "tuyển thủ" trong cuộc chạy đua quảng cáo tại Olympic 2020
Olympic Tokyo 2020 có sự tham gia của rất nhiều ngành hàng đa dạng như FMCG, Thời trang, Vận tải, Công nghệ, Điện tử,... Trong đó các hình thức tap-in cũng khá phong phú: Từ việc tài trợ chính thức, tung chiến dịch quảng bá cho tới việc tài trợ gián tiếp thông qua các đội tuyển, cầu thủ.
Đối với hoạt động tài trợ, danh sách đối tác chính thức của Thế vận hội bao gồm nhiều tên tuổi lớn đến từ Nhật Bản như: Ajinomoto, Mitsubishi, Japan Airlines,... cho tới các thương hiệu toàn cầu như: Coca-Cola, Alibaba, Bridgestone, Samsung, Intel, VISA,... Các thương hiệu này sẽ được xuất hiện xuyên suốt các trận đấu, sự kiện bên lề và các hoạt động truyền thông khác của Olympic. Danh sách đối tác tài trợ của sự kiện này được tuyển chọn với tính chuyên môn hóa rất cao, giúp các thương hiệu có thể độc quyền "tỏa sáng" trong một lĩnh vực cụ thể.
Ngoài ra, nhiều thương hiệu cũng đã triển khai các campaign riêng để tận dụng sức nóng của sự kiện này. Trong đó phải kể đến một số chiến dịch nổi bật như:
1. Nike - Best Day Ever
Chiến dịch Best Day Ever của Nike được thực hiện với thông điệp rằng rằng mọi môn thể thao đều có sức mạnh truyền cảm hứng, xây dựng cộng đồng và thúc đẩy kết nối trong xã hội. TVC của chiến dịch có sự góp mặt của nhiều vận động viên nổi tiếng, xen kẽ giữa những khoảnh khắc trong cuộc sống đời thường với những giây phút thăng hoa trong thể thao, thể hiện một sự kết nối giữa thể thao và cuộc sống.
2. BBC - TVC chào mừng Olympic 2020
Nắm bắt cơn sốt của Olympic 2020, BBC Creative đã kết hợp với Nexus Studios và Factory Fifteen đã tung ra một TVC rất sống động để chào mừng sự kiện. Trong đó, TVC sử dụng những màu sắc và nét đặc trưng trong văn hóa Nhật Bản như Anime trên nền nhạc Jpop đặc trưng.
3. Omega - OMEGA meet Japan
Thương hiệu đồng hồ Omega là một cái tên đã quá quen thuộc tại Olympic với vai trò đơn vị tài trợ chính, phụ trách đo lường thời gian trong các môn thi đấu. Trong mùa giải 2020, thương hiệu này đã có một TVC quảng cáo rất ấn tượng mang tên Omega Meets Japan. TVC là sự kết hợp khéo léo giữa những nét văn hóa, địa điểm nổi tiếng của Nhật Bản với những bộ môn thể thao nổi bật trong Olympic.
4. Oreo - "Fiercely Together"
Fiercely Together được Oreo thực hiện với thông điệp về sự đoàn kết và bình đẳng trong thể thao. Trong TVC, các vận động viên đã cùng gạt bỏ sự cạnh tranh trên sân đấu để thể hiện tình yêu của họ đối với những chiếc bánh quy Oreo. Ngoài ra, để cổ vũ cho đội tuyển Mỹ tại Olympic 2020, thương hiệu này cũng tung ra hẳn một dòng bánh Cookies đặc biệt với tên gọi Team US.
5. Canon - "One Image"
Không chỉ là nhà tài trợ vàng, Canon cũng thực hiện một chiến dịch quảng cáo khá đặc biệt trong mùa Olympic 2020. TVC bắt đầu với hình ảnh căn phòng ngủ của các vận động viên được phủ kín bởi những bức ảnh liên quan tới thể thao, thể hiện rằng những hình ảnh này đã tiếp thêm sức mạnh, thúc đẩy họ tiến tới ước mơ của mình.
Bên cạnh việc trở thành nhà tài trợ chính cho sự kiện hoặc chạy các TVC quảng cáo, nhiều thương hiệu cũng nắm bắt sức nóng của Olympic bằng các hình thức quảng cáo đa dạng như: TVC, Tài trợ cho các vận động viên,... Tiêu biểu như thương hiệu Ralph Lauren tài trợ trang phục cho đội tuyển Mỹ, Telfar thiết kế chính thức cho đồng phục của đội tuyển Liberia, Giorgio Armani xuất hiện cùng tuyển Ý,...
Diễn ra ngay sau EURO liệu các thương hiệu có còn mặn mà với Olympic 2024?
Sau 4 năm chờ đợi, sự kiện thể thao lớn nhất thế giới sẽ chính thức quay trở lại và ngày 26/7 tại thủ đô Paris của nước Pháp. Nếu như công chúng đón chờ những màn trình diễn thể thao hấp dẫn thì chắc chắn đối với Marketer chúng ta không thể bỏ qua các thương hiệu sẽ góp mặt trong chiến dịch Olympic năm nay.
Đến thời điểm hiện tại sắc màu của Olympic đã bắt đầu ngập tràn trên khắp các phố phường Paris. Vào ngày mùng 7/6 vừa qua những chiếc vòng biểu tượng của Thế vận hội đã được lắp đặt tại Tháp Eiffel đánh dấu những bước đầu tiên trong quá trình thực hiện đại hội thể thao lớn nhất thế giới.
EURO liệu có làm giảm sức nóng của các thương hiệu tại Olympic?
Mặc dù có nhiều ý kiến cho rằng, việc Olympic diễn ra ngay sau sự kiện EURO sẽ khiến cho các thương hiệu bớt mặn mà với thế vận hội hơn. Tuy nhiên, với sức nóng hiện tại ở Paris có lẽ sức hút của Olympic sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi EURO. Mặt khác, sự cộng hưởng từ hai sự kiện thể thao lớn nhất thế giới trong một mùa hè 2024 còn có thể thúc đẩy tinh thần và cảm hứng đối với thể thao của người dân toàn cầu bùng nổ mạnh mẽ hơn hết. Do đó, dù là Olympic hay EURO cũng đều là những sự kiện thể thao đáng đầu tư với các thương hiệu.
So với những trở ngại của Olympic 2020 tại Tokyo, thì Olympic 2024 được kỳ vọng sẽ bùng nổ mạnh mẽ hơn với rất nhiều điểm mới. Đây là lần đầu tiên, đại hội thể thao lớn nhất toàn thế giới quay lại thủ đô ánh sáng sau hơn 100 năm kể từ mùa thế vận hội 1924. Nơi đây luôn được xem là một trong những trung tâm văn hóa nghệ thuật lớn nhất thế giới, bởi vậy người xem càng kỳ vọng hơn nữa vào màn thể hiện của nước chủ nhà Pháp.
Bên cạnh đó, Olympic năm nay sẽ có sự xuất hiện của một số môn thể thao mới như Breakdance, lướt sóng, trượt ván và leo núi thể thao - Những bộ môn có sức hút và ảnh hưởng rất lớn tới giới trẻ hiện nay. Trong đó, các môn thể thao đô thị như BMX freestyle, break dance, trượt ván và bóng rổ 3×3 sẽ được tổ chức ngay tại trung tâm thủ đô Paris nơi thu hút hàng triệu khán giả luôn theo dõi.
Các thương hiệu lớn đã sẵn sàng cho đại hội thể thao lớn nhất thế giới
Đến thời điểm hiện tại Olympic Paris 2024 đã công bố một số đối tác toàn cầu nổi bật như: Coca-Cola, Deloitte, SamSung, Toyota, Panasonic, VISA, P&G, Intel, Bridgestone, Corona Cero, OMEGA,... Một số tên tuổi khác cũng được Olympic đề cập trên trang chủ như: Alibaba, Airbnb,... Cụ thể các thương hiệu đã có một số hoạt động tài trợ nổi bật như:
- Airbnb: Tài trợ lưu trú, quà tặng cho người hâm mộ là hai đêm lưu trú tại Musée d'Orsay - Địa điểm mang tính biểu tượng tại Paris,..
- P&G: Hỗ trợ cho Olympic Village, chương trình P&G Athletes for Good,....
- Samsung: Mở innovative showcase tại Paris,
- Intel: Công bố đổi mới nền tảng AI cho Olympic Paris 2024.
- Toyota: Đã bắt đầu giao xe để hỗ trợ Olympic Paris,...
Ngoài ra, hơn 30 thương hiệu con của P&G cũng triển khai các chiến dịch lấy cảm hứng từ Thế vận hội Olympic và Paralympic bao gồm Pampers, Ariel, Fairy, Gillette Venus, Gillette, Always, Head & Vais, Oral-B và ZzzQuil,... Ở phía nhóm mặt hàng cao cấp, LVMH với thương hiệu con Chaumet và Berluti cũng đang rục rịch chuẩn bị các hoạt động tài trợ Huy Chương, Trang phục cho thế vận hội năm nay.
Lời kết:
Như vậy, còn hơn một tháng trước thềm của Thế vận hội, nhưng cuộc chiến quảng cáo năm nay đã bùng nổ hơn rất nhiều so với mùa giải trước đó. Không còn những hạn chế của đại dịch, sức ảnh hưởng của Olympic 2024 càng trở nên lớn mạnh hơn và mở ra những cơ hội tiếp thị hấp dẫn hơn cho các doanh nghiệp. Ngoài ra, với sự cộng hưởng của Olympic & EURO - hai đại hội thể thao bậc nhất toàn cầu trong mùa hè này, việc tap-in thương hiệu vào các nội dung liên quan tới thể thao hay Olympic và EURO chắc chắn sẽ là một xu hướng mà các thương hiệu không nên bỏ lỡ.
>>> Xem thêm: Các chiến dịch quảng cáo ấn tượng tại EURO 2024
Khánh Huyền - Marketing AI
Bình luận của bạn