- Vụ cấm TikTok tại Mỹ và những ảnh hưởng không nhỏ tới các thương hiệu
- Brands và Content Creator nỗ lực tìm kiếm những nền tảng thay thế TikTok
- #1. Nền tảng sẵn có YouTube Short & Instagram Reels được lựa chọn là những giải pháp thay thế nhanh chóng nhất
- #2. Tìm kiếm cơ hội từ những nền tảng hoàn toàn mới, có tính năng tương tự TikTok
Vụ cấm TikTok tại Mỹ và những ảnh hưởng không nhỏ tới các thương hiệu
Kể từ khi dự luật đóng cửa TikTok được Tổng thống Joe Biden ký vào tháng 4 năm 2024, giới truyền thông và các thương hiệu đã "đứng ngồi không yên."
Trong hơn nửa năm qua, TikTok đã có rất nhiều nỗ lực pháp lý để lật ngược lại lệnh cấm. Tuy nhiên, kết luận của Tòa án vẫn cho rằng đạo luật này không hề vi phạm Tu chính án thứ nhất. Ngay cả khi Tổng thống mới Donald Trump yêu cầu Tòa án Tối cao trì hoãn lệnh cấm để ông có thêm thời gian làm việc, Bộ Tư pháp Mỹ vẫn kêu gọi Tòa án Tối cao bác bỏ yêu cầu của ông Trump. Chính vì vậy, ở thời điểm hiện tại, gần như sẽ không có điều gì ngăn cản được dự luật cấm TikTok diễn ra tại Mỹ. Nếu theo đúng dự luật này, ứng dụng TikTok sẽ chính thức ngừng hoạt động vào ngày 19 tháng 1 tại thị trường Mỹ.
Sự biến mất của TikTok khỏi thị trường Mỹ tạo ra những lo ngại rất lớn cho các thương hiệu và nhà sáng tạo nội dung, bởi đây là một trong những kênh hàng đầu nước Mỹ với số lượng người dùng lên tới 170 triệu người, mang lại khả năng tiếp cận khách hàng cực kỳ ấn tượng trong thời gian vừa qua. Mặt khác, có rất nhiều nhà sáng tạo nội dung đã thành công nhờ vào việc xây dựng kênh trên TikTok. Do đó, việc loại bỏ mạng xã hội này không chỉ làm mất đi một nền tảng truyền thông mà còn ảnh hưởng tới rất nhiều khía cạnh như bán hàng, influencer marketing, affiliate marketing,...
Brands và Content Creator nỗ lực tìm kiếm những nền tảng thay thế TikTok
Để bù đắp khoảng trống của TikTok và đáp ứng nhu cầu mới của người tiêu dùng, các thương hiệu và nhà sáng tạo nội dung bắt đầu công cuộc tìm kiếm những miền đất mới:
#1. Nền tảng sẵn có YouTube Short & Instagram Reels được lựa chọn là những giải pháp thay thế nhanh chóng nhất
Kể từ khi dự luật cấm TikTok được ban hành, rất nhiều chuyên gia đã dự đoán rằng các nền tảng khác như Google, YouTube, Meta và Snapchat sẽ là những cái tên được hưởng lợi nhiều nhất. Bởi các thương hiệu sẽ dần chuyển dịch sang những nền tảng này khi TikTok biến mất khỏi thị trường Mỹ. Trong đó, phân bổ chi tiêu của các thương hiệu trên các kênh truyền thông được dự đoán sẽ định hình lại, với khoảng 30–40% chi tiêu dành cho Google, Youtube, Meta, 10–20% dành cho Snapchat và các nền tảng khác.
Hiện nay, không riêng gì TikTok, một số mạng xã hội như Instagram, Facebook và YouTube cũng đã cho ra mắt các tính năng video ngắn. Instagram đã giới thiệu tính năng video dạng dọc, Reels, vào năm 2020 và nhanh chóng trở thành một trong những đối thủ mạnh nhất của TikTok trong mảng video này. Hay YouTube Shorts cũng đã được công bố vào cùng năm, cho phép đăng tải các định dạng video ngắn dưới 1 phút, giúp YouTube củng cố định vị là một nền tảng video lớn nhất hành tinh. Vì vậy, bộ đôi này được xem là hai công cụ có khả năng thay thế TikTok nhiều nhất.
Tuy nhiên, khuyết điểm của các nền tảng này là trải nghiệm người dùng và thuật toán vẫn chưa thực sự được tối ưu như TikTok. Điểm đặc trưng của TikTok vốn nằm thuật toán đẩy video, khiến các xu hướng nhỏ liên tục bùng nổ trong thời gian vừa qua và tạo nên một trải nghiệm thú vị cho người dùng. Mặt khác, TikTok hiện nay còn sở hữu tính năng TikTok Shop, giúp người tiêu dùng dễ dàng đáp ứng xu hướng mua sắm kết hợp giải trí (shoppertainment).
#2. Tìm kiếm cơ hội từ những nền tảng hoàn toàn mới, có tính năng tương tự TikTok
Bên cạnh việc xem xét những nền tảng cũ, các thương hiệu cũng nên tìm kiếm cơ hội mới từ những nền tảng mới, bởi lẽ người tiêu dùng Mỹ hiện nay đang có xu hướng tìm kiếm những ứng dụng tương tự để thay thế TikTok. Đồng thời, các nhà sáng tạo nội dung nổi lên từ TikTok cũng đang bắt đầu tìm kiếm "ngôi nhà" mới tương tự ứng dụng này, đặc biệt là các ứng dụng cũng đến từ Trung Quốc.
Trong số đó, phải kể đến hai cái tên tiêu biểu là Xiaohongshu (Tiểu Hồng Thư hay RedNote) và Lemon8.
Xiaohongshu hay RedNote
Tiểu Hồng Thư đang được xem là một trong những giải pháp thay thế tiềm năng nhất, có thể lấp đầy khoảng trống của TikTok. Tại Mỹ, Tiểu Hồng Thư được biết đến với tên gọi RedNote và đã được khá nhiều thương hiệu nổi tiếng để mắt đến. Tiêu biểu như Duolingo và Dr. Squatch đã bắt đầu tận dụng nền tảng này.
Đây là một mạng xã hội được tạo nên từ năm 2013 và nhanh chóng phủ sóng trên khắp Trung Quốc với 300 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, cùng sự tham gia của 140.000 thương hiệu hợp tác. Trong những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng của Tiểu Hồng Thư rất đáng kinh ngạc, với doanh thu dự kiến vượt mốc 1 tỷ USD vào năm 2024. Đặc biệt, nền tảng này được đánh giá đứng đầu trong các mạng xã hội về khả năng thực hiện các chiến dịch influencer marketing hiệu quả. Đây cũng là một trong những điểm mạnh nổi bật nhất của TikTok. Vì vậy, Tiểu Hồng Thư là một trong những nền tảng được các thương hiệu cân nhắc nhiều nhất.

Xiaohongshu hay RedNote đang là ứng cử viên tiềm năng
Lemon8
Ngoài ra, người dùng còn chú ý tới một ứng dụng khác là Lemon8. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất của ứng dụng này là nó cũng thuộc sở hữu của ByteDance. Nếu đạo luật mới được ban hành để cấm TikTok, thì bất cứ công ty con nào của ByteDance cũng sẽ không được phép hoạt động tại Mỹ. Như vậy, so với Tiểu Hồng Thư, Lemon8 là một giải pháp có phần rủi ro và nguy hiểm hơn.

Các nền tảng tiềm năng khác
Ngoài Tiểu Hồng Thư và Lemon8, một số ứng dụng tiềm năng khác đang nhắm vào khoảng trống của TikTok phải kể đến như:
- Flip: Nền tảng thương mại xã hội kết hợp TikTok và LTK.
- Clapper: Hướng tới đối tượng người trưởng thành, mô phỏng một số tính năng của TikTok và tuyên bố không có quảng cáo.
- ReelShort: Ứng dụng giải trí di động với các nội dung phim và TV dạng ngắn, hấp dẫn người hâm mộ thể loại phim drama.
- Triller: Một ứng dụng từng nổi lên vào năm 2020 khi TikTok đối mặt nguy cơ bị cấm, hiện đang quảng bá mạnh mẽ để thu hút người dùng TikTok.
- Neptune: Dù còn trong giai đoạn thử nghiệm, ứng dụng này hứa hẹn mang đến thuật toán tùy chỉnh và cơ hội kiếm tiền cho nhà sáng tạo
Lời kết:
Hiện tại chỉ còn 1 ngày cuối cùng trước khi dự luật cấm TikTok được thực thi và ngày 19/1 và nền tảng này sẽ hoàn toàn biến mất khỏi thị trường Mỹ. Và nếu điều đó thực sự xảy ra, lỗ hổng của TikTok để lại trên thị trường truyền thông, quảng cáo của quốc gia này là rất lớn. Điều này đòi hỏi các thương hiệu cần mau chóng lắng nghe người tiêu dùng, để khám phá những nền tảng mới thay thế cho TikTok. Hiện nay, RedNote và các nền tảng sẵn có như Instagram Reels và Youtube Short đang trở thành những lựa chọn hàng đầu của các thương hiệu tại thị trường này.
Bình luận của bạn