Top 5 chiến dịch quảng cáo phá vỡ định kiến về giới

08 Thg 10

Những định kiến về nữ giới và bất bình đẳng trong xã hội vẫn còn tồn tại rất nhiều trong cuộc sống hiện nay. Là những người có ảnh hưởng trong xã hội, các thương hiệu đang nỗ lực hết mình để xóa bỏ những tư tưởng đó. Dưới đây là 5 chiến dịch quảng cáo tiêu biểu trong phong trào phá vỡ những định kiến về giới.

Science Against Stereotyping - Khoa học chống lại sự khuôn mẫu

Các chuyên gia tại University College London (UCL) đã thực hiện một thử nghiệm chưa từng có nhằm tìm cách phá vỡ những quy chuẩn rập khuôn về hình mẫu đối tượng khách hàng của các nhà lãnh đạo trong hoạt động quảng cáo.

Dự án này là một phần trong sáng kiến Unstereotype của Unilever nhằm khám phá xem liệu việc phân tích DNA để hiểu rõ hơn về nguồn gốc con người, cùng với hội thảo về thay đổi hành vi có thể giúp mở rộng cách mọi người nhìn nhận về bản thân và thế giới xung quanh họ hay không.

Cũng thông qua dự án này, UCL sẽ chỉ ra những điều vô tình tạo nên sự rập khuôn về cách các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực quảng cáo nghĩ về đối tượng khách hàng của họ, từ đó mang đến cho họ một cái nhìn mới về cách đưa ra những ý tưởng sáng tạo nhằm nâng cao vai trò tiến bộ, toàn diện và không khuôn mẫu về con người.

Chiến dịch Science Against Stereotyping của Unilever đã thay đổi đáng kể cách nhìn nhận của các nhà quảng cáo trong việc lựa chọn đối tượng khách hàng của họ

Kết quả thử nghiệm cho thấy, mức độ rập khuôn vô thức ở những người tham gia đã giảm 35% và sự thay đổi trong suy nghĩ ban đầu > 27%.

Closeup #FreeToLove

Nhiều cặp đôi đã đánh mất tình yêu của mình khi đối mặt với những rào cản về tuổi tác, giới tính, địa vị xã hội, tôn giáo... Nhưng đâu đó ngoài kia, vẫn có những câu chuyện tình yêu thật đẹp, họ sẵn sàng vượt lên những áp đặt, định kiến để tiếp tục ở bên nhau.

Thông qua việc khai thác câu chuyện có thật của các cặp đôi về cách họ vấp phải sự phản đối trong tình yêu và hành trình vượt qua những khó khăn đó, chiến dịch Free To Love của CloseUp đã rất thành công trong việc chạm đến cảm xúc của khách hàng và lan tỏa thông điệp “Dù bạn là ai, đừng ngần ngại, hãy cứ yêu đi”.

Closeup India và hành trình tình yêu của 3 cặp đôi có thật tại Ấn Độ

Closeup Việt Nam cũng nhanh chóng hưởng ứng chiến dịch này khi cho ra mắt MV vào đúng ngày Valentine (14/2)

Royal Air Force: No Room For Clichés

Chiến dịch “No Room For Clichés” của Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đã rất thành công trong việc đập tan những định kiến về vai trò của phụ nữ trong công việc (cụ thể là lực lượng vũ trang) cũng như hình ảnh nhàn rỗi của phụ nữ trong quảng cáo. 

No Room For Clichés của RAF không phải là chiến dịch quảng cáo đầu tiên giải quyết những vấn đề này, nhưng chắc chắn đây là chiến dịch giải quyết tốt nhất vấn đề tư tưởng rập khuôn, thúc đẩy sự bình đẳng được mong đợi từ lâu cho phụ nữ trong Lực lượng vũ trang nhưng vẫn cân bằng hoàn hảo giữa sự hài hước và nghiêm túc.

Chiến dịch của RAF đã tạo được tiếng vang lớn khi thể hiện được vai trò của phụ nữ trong một ngành đặc thù như lực lượng vũ trang

COVERGIRL - #GirlsCan

Một phong trào với sứ mệnh trao quyền cho phụ nữ trẻ vượt qua rào cản, phá vỡ ranh giới và trở thành thế hệ tiếp theo làm rung chuyển thế giới. 

Chiến dịch #GirlsCan của COVERGIRL đã truyền cảm hứng cho nhiều phụ nữ và trẻ em gái trong việc phấn đấu để đạt được những bước tiến trong các lĩnh vực mà phụ nữ đang ít đại diện như công nghệ, kỹ thuật, thể thao...

Chiến dịch Girlscan với sự tham gia của các người nghệ sĩ nữ nổi tiếng đã truyền cảm hứng cho rất nhiều phụ nữ và trẻ em gái

Pantene: Labels Against Women

Quảng cáo “Label Against Women” của Pantene cho thấy tiêu chuẩn kép về thiên vị giới tính: Nam giới và phụ nữ thể hiện những hành vi giống nhau nhưng lại được dán nhãn khác nhau.

Chiến dịch của Pantene làm nổi bật tiêu chuẩn kép mà người phụ nữ phải đối mặt

Francine Gonzales, Giám đốc điều hành BBDO Guerrero chia sẻ rằng: “Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, 70% nam giới thực sự nghĩ rằng phụ nữ cần phải hạ thấp cá tính của họ để được chấp nhận. Đáng ngạc nhiên hơn nữa là 58% phụ nữ cũng đồng ý với thực tế này. Điều này sau đó đã trở thành nền tảng của chiến dịch nhằm làm nổi bật những thành kiến về giới và tiêu chuẩn kép vẫn tồn tại cho đến ngày nay”.

Lương Hạnh - MarketingAI

Theo Campaign of the world

>> Xem thêm: Durex ra mắt biển quảng cáo di động siêu ấn tượng nhân “ngày Tự do”

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.