Top 4 công cụ miễn phí giúp bạn lên kế hoạch nội dung hiệu quả trên mạng xã hội

23 Thg 03

Ngày nay, hầu hết các nhà quảng cáo đều phải thừa nhận một điều rằng mạng xã hội đóng một vai trò không thể thiếu trong một chiến dịch truyền thông hiệu quả. Việc quản lý và xuất bản nội dung trên các trang mạng xã hội đòi hỏi phải có tổ chức và kế hoạch, không chỉ về mặt nội dung chia sẻ mà cả thời gian bạn chia sẻ nội dung đó đến với khách hàng. Hiểu được tầm quan trọng của việc lập kế hoạch nội dung, trong bài đăng này, MarketingAI đã tổng hợp một số công cụ và template hữu ích nhất giúp bạn xây dựng kế hoạch nội dung truyền thông hiệu quả.

Lợi ích của việc lên lịch nội dung truyền thông trên mạng xã hội (Content Calendar)

Tất cả chúng ta đều bận rộn. Và khi bận rộn đi kèm với sự thiếu kế hoạch, mọi thứ chắc chắn sẽ "lệch khỏi quỹ đạo" chúng ta mong muốn. Mạng xã hội cũng không phải là ngoại lệ.

Cũng giống như viết Blog, một chiến lược truyền thông trên mạng xã hội thành công cũng đòi hỏi việc đăng tải các bài viết thường xuyên và thu hút nhiều người theo dõi để thấy kết quả tích cực - ví dụ như về SEO, nhận diện thương hiệu, thu leads (khách hàng tiềm năng) hay tất cả các mục tiêu trên. Vì vậy, việc lên lịch truyền thông nội dung trên mạng xã hội là một điều cực kỳ cần thiết, bởi những lợi ích to lớn mà nó đem lại như:

  • Lên lịch nội dung giúp bạn sắp xếp các bài đăng có tổ chức hơn, tránh việc có quá nhiều thứ phải đăng mà bạn không biết phải đăng cái nào trước, cái nào sau. Với lịch truyền thông trên mạng xã hội, các marketers có thể lên kế hoạch trước cho cả tuần hoặc tháng, giúp bạn tiết kiệm thời gian làm việc để lên những chiến lược lâu dài - và không để bỏ lỡ bất kỳ tin tức mới  nào trong ngành. Mặt khác, bạn sẽ có thêm khoảng thời gian quý giá trong ngành để tìm kiếm thêm nội dung trên Internet, chia sẻ thêm những thông tin nóng hổi nhất, giúp bạn làm việc năng suất hơn gấp nhiều lần.
  • Lên lịch nội dung giúp bạn lên kế hoạch để tùy chỉnh các bài đăng trên từng mạng xã hội thay vì spam tất cả các nền tảng cùng một thông điệp. Các marketer truyền thông xã hội nên dành thời gian để tạo các thông điệp tùy chỉnh cho từng  mạng xã hội. Lên lịch nội dung sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và đảm bảo sự chu đáo và đầu tư mỗi khi bạn đăng bài.
Nguồn: StatusBrew
  • Lên lịch nội dung cũng có thể giúp bạn theo dõi hiệu suất và kế hoạch cho các bài viết trong tương lai. Khi không có lịch, các marketers không thể theo dõi hiệu quả của các bài đăng cũng như so sánh giữa các bài trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Với lịch nội dung, các marketers có thể nhìn lại và phân tích xem nội dung nào được “viral” nhất để họ có thể điều chỉnh các chiến lược của mình sao cho phù hợp.
  • Với sự trợ giúp của Lịch nội dung, các marketers có thể lên kế hoạch cho những ngày đặc biệt và ngày lễ trên thế giới, chẳng hạn như Ngày Quốc khánh, họ có thể điều chỉnh nội dung của mình và thu hút thêm nhiều đối tượng hơn.
  • Lịch nội dung truyền thông trên xã hội sẽ giúp nâng cao hiệu quả truyền thông. Theo Content Marketing Insitute, 72% các marketing B2B cho rằng sự thành công (gia tăng hàng năm) trong việc phát triển nội dung của họ là nhờ có một chiến lược nội dung cụ thể, rõ ràng.

Vậy thì hãy xem, những công cụ nào sẽ giúp bạn luôn tạo được một kế hoạch nội dung có tổ chức và hiệu quả trên mạng xã hội:

4 phương tiện giúp ích cho việc lên kế hoạch nội dung trên mạng xã hội

1. Trello

Trello là một công cụ quản lý vận hành thích hợp khi làm việc với một tổ chức nhiều người. Cụ thể, các marketers có thể sử dụng các thẻ (cards) phân công linh hoạt của Trello, các bảng điều khiển (boards), danh sách (Lists) của Trello để liệt kê các việc cần làm, quản lý nội dung, lên kế hoạch cho chiến dịch và hay những ý tưởng độc đáo. Đây cũng được coi là ứng dụng quản lý thời gian và công việc được sử dụng nhiều nhất trên thế giới với những ưu điểm như cấu trúc linh hoạt, giao diện thân thiện, dễ dùng trên mọi thiết bị dù là quản lý công việc, dự án hay làm việc nhóm.

Dưới đây là ví dụ về một bảng Trello mà một nhóm marketers có thể sử dụng để lên kế hoạch cho các bài đăng trong tuần tới.

(Nguồn: Hubspot)

Nhưng điều đặc biệt là bạn sẽ không bị giới hạn chỉ trong một cấu trúc. Người dùng có thể tùy chỉnh các bảng công việc theo nhu cầu của họ. Ví dụ: một nhóm có thể tạo một bảng để lên kế hoạch các bài đăng trên mạng xã hội trong 1 tuần nhất định, trên 1 kênh cụ thể hoặc đăng các ý tưởng xoay quanh 1 chủ đề, chẳng hạn như một chiến dịch hay ngày ra mắt sản phẩm.

Thẻ Trello cũng cho phép tạo rất nhiều tùy chỉnh. Ví dụ dưới đây là một thẻ giả định cho lịch biên tập nội dung truyền thông trên mạng xã hội với các tùy chọn “Twitter Copy” xung quanh một phần nội dung trên blog. Lưu ý rằng bạn có thể theo dõi tiến trình hoàn thành với checklist, điều này cũng có thể hữu ích cho các marketers.

Nguồn: Blueglass

Ngoài ra, thẻ Trello có thể tag được những người trong nhóm, đánh dấu deadline và thêm nhận xét. Người dùng thậm chí có thể tùy chỉnh các nhãn (như trong hình bên dưới) với các trạng thái xuất bản khác nhau để toàn bộ nhóm có thể xem tiến trình của các bài đăng trên mạng xã hội của họ, và khi nào thì đến hạn lên lịch. Các nhãn cũng có thể chỉ ra các nội dung đang được xuất bản trên các mạng xã hội khác nhau.

Nguồn: Hubspot

Trello cũng cung cấp chế độ xem toàn bộ lịch để giúp bạn dễ dàng hình dung nội dung nào sẽ được đăng lên và khi nào sẽ đăng.

Nguồn: Blueglass

2. Microsoft Excel

Các marketers có lẽ đã từng dùng đến Excel cho các loại báo cáo và phân tích dữ liệu khác nhau trong công việc của họ, nhưng không thể phủ nhận rằng nó cũng là một công cụ rất hữu ích trong việc lên lịch nội dung truyền thông trên mạng xã hội. Excel có thể được tùy chỉnh theo bất kỳ yêu cầu nào của người sử dụng, từ những ưu tiên và các số liệu liên quan, vì vậy đây là một công cụ tuyệt vời giúp bạn lên kế hoạch trước.

(Nguồn: Hubspot)

3. Evernote

Evernote là một ứng dụng ghi chú mà các marketers có thể sử dụng để theo dõi tất cả các tệp thông tin có tính lưu động bao gồm một chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội.

Công cụ này cũng có các nhật ký hàng năm, hàng tháng, hàng tuần và hàng giờ, giúp bạn dễ dàng theo dõi khi muốn xuất bản nội dung trên các trang mạng xã hội, khi bạn sản xuất nội dung blog và các ưu tiên khác của toàn nhóm. (Evernote cung cấp các biểu mẫu có thể tùy chỉnh cho từng mẫu có thể được tải xuống trong ứng dụng.)

(Nguồn: Hubspot)

Một tính năng hữu ích khác? Đó chính là phần mở rộng (extension) Web Clipper của Evernote cho Chrome. Các marketer có thể sử dụng công cụ này để dễ dàng lưu các liên kết đến Notebook Evernote của họ và dùng để chia sẻ sau này.

(Nguồn: Hubspot)

Ứng dụng Evernote trên điện thoại di động Evernote cũng cung cấp một số tính năng thú vị để giúp các marketer giữ nguyên được các ý tưởng truyền thông của họ. Ví dụ: bạn có thể dễ dàng chụp ảnh và lưu nó vào các tệp Evernote để xem lại sau.

(Nguồn: Evernote)

Tính năng này đặc biệt có giá trị đối với những người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội muốn lưu lại các ảnh để xuất bản trên Instagram.

4. Google Drive

Google Drive có một số tính năng hữu ích giúp các marketers dễ dàng xây dựng lịch nội dung hiệu quả. Dưới đây là một ví dụ về cách một nhóm sáng tạo nội dung đã sử dụng Lịch Google để theo dõi cả lịch biên tập và các kênh truyền thông của họ, nhằm đảm bảo họ đã căn chỉnh đúng các bài đăng cho một loạt nội dung mới trên blog. Các lịch này có thể dễ dàng được chia sẻ với nhiều nhóm để tránh xung đột trong việc đăng bài và đảm bảo rằng các chiến dịch được diễn ra hợp lý.

(Nguồn: hubspot)

Các marketers cũng có thể sử dụng Google Sheets để chia sẻ lịch đăng bài trên các trang mạng xã hội với người khác, cùng nhau theo dõi trạng thái của các nhóm nội dung khác nhau và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong nhóm - tất cả đều được thực hiện trên cùng một file lịch đó.

(Nguồn: hubspot)

Với sự trợ giúp của Google Docs, người dùng có thể giữ lại tất cả các nhận xét ở cùng một file và có thể chia sẻ với nhiều người khác nhau mà không cần phải gửi email qua lại hoặc phải lên hẳn một cuộc họp. Đây là một tính năng đặc biệt hữu ích khi chỉnh sửa nội dung cho các trang mạng xã hội, cần phải được soạn thảo và phê duyệt nhanh chóng.

Zoom là gì

Tạm kết

Với sự bùng nổ của Digital Marketing hiện nay, việc truyền thông nội dung trên mạng xã hội không còn gì xa lạ và trở thành một công cụ thiết yếu giúp quảng bá hình ảnh thương hiệu, chất lượng sản phẩm đến người tiêu dùng. Chính vì thế, người dùng ngày càng trở nên khắt khe hơn với các nội dung được quảng bá trên đây, họ sẽ tự động bỏ qua với các nội dung “loãng” và được đăng đi đăng lại nhiều lần. Điều này đòi hỏi các thương hiệu cần phải có sự đầu tư kỹ lưỡng hơn vào các kế hoạch truyền thông nội dung, và việc tận dụng sự hiệu quả đến từ các công cụ trên là điều không thể thiếu. Top 4 công cụ trên, Trello, Excel, Evernote và Google Drive chính là trợ thủ đắc lực cho các kế hoạch truyền thông nội dung hiệu quả trên mạng xã hội.

Theo Hubspot

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.