cover

Tổng hợp các bản cập nhật chính của Google trong năm 2021 [P1]

17 Thg 01

Google là một nền tảng cực kỳ chăm chỉ khi ra mắt các bản cập nhật một cách liên tục. Ngoài những thuật toán hàng ngày, các bản cập nhật cốt lõi tác động lớn đến xếp hạng và hiệu...

Google là một nền tảng cực kỳ chăm chỉ khi ra mắt các bản cập nhật một cách liên tục. Ngoài những thuật toán hàng ngày, các bản cập nhật cốt lõi tác động lớn đến xếp hạng và hiệu suất trang cũng được giới thiệu. Điều đó tạo ra nhiều khó khăn cho các nhà quảng cáo nếu không nắm rõ được những kiến thức này. 

Trong bài viết này, Marketing sẽ giúp bạn tổng hợp lại những bản cập nhật được Google triển khai từ năm 2021 cho đến nay, đồng thời đưa ra những dự đoán từ các chuyên gia kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO và website về xu hướng phát triển trong tương lai.

Danh sách đầy đủ các bản cập nhật năm 2021 của Google

Đầu tiên, chúng ta hãy xem xét tất cả các bản cập nhật thuật toán do Google phát hành trong năm 2021, cả chính và phụ. Một vài cập nhật trong số này đã được xác nhận bởi chính Alphabet, còn lại được chính những quản trị viên web của các thương hiệu có danh tiếng dự đoán và thảo luận trực tuyến.

Passage indexing - Lập chỉ mục đoạn văn (tháng 2)

Bản cập nhật Passage Indexing của Google nhằm chọn ra một câu hoặc một đoạn văn đáp ứng tốt nhất yêu cầu truy vấn của người dùng.

Về cơ bản, bản cập nhật này tìm kiếm các từ khóa và thuật ngữ trong toàn bộ bài viết thay vì tập trung vào tiêu đề và tiêu đề phụ. Trước đó, Google dự đoán rằng điều này có thể ảnh hưởng đến khoảng 7% các truy vấn tìm kiếm. Đến thời điểm hiện tại, Passage Indexing này mới chỉ áp dụng cho nội dung bằng tiếng Anh Mỹ, nhưng bản cập nhật này cuối cùng sẽ sớm được triển khai trên toàn cầu và hỗ trợ đa ngôn ngữ.

Hình ảnh bên phải là cách kết quả tìm kiếm sẽ được hiển thị sau bản cập nhật

Hình ảnh bên phải là cách kết quả tìm kiếm sẽ được hiển thị sau bản cập nhật

Tính năng của bản cập nhật này khá giống với featured snippet (đoạn trích nổi bật), tuy nhiên có một số điểm khác biệt sau:

  • Snippet chứa nội dung được trích từ một đoạn của bài viết, tìm kiếm sự liên quan đến chủ đề trong tất cả các khía cạnh của truy vấn.
  • Trong khi đó, bản cập nhật passage indexing sẽ xác định mức độ liên quan của bất kỳ tài liệu web nào bằng cách hiểu tất cả các đoạn văn.

Vào giữa tháng 2, MozCast (một nền tảng chuyên theo dõi các bản cập nhật và thuật toán của Google) nhận thấy rằng các đoạn trích nổi bật đã biến mất khỏi vô số SERP trên Google với mức giảm khoảng 40%, đây là mức lớn nhất trong hơn sáu năm qua. Các đoạn trích xoay quanh lời khuyên về y tế hoặc tài chính bị ảnh hưởng lớn nhất. Một số từ khóa và cụm từ ghi nhận sự sụt giảm nghiêm trọng này bao gồm:

  • Mụn
  • Chứng tự kỷ
  • Bệnh tiểu đường
  • Đau cơ xơ hóa
  • Đầu tư
  • IRA
  • Lupus
  • Quỹ tương hỗ
  • Lương hưu
  • Quản lý rủi ro

Tuy nhiên, bản cập nhật này (nếu đây thực sự là bản cập nhật) chưa bao giờ được Google lên tiếng xác nhận hoặc từ chối. Hơn thế nữa, khoảng một tháng sau, những đoạn trích này trở lại như thể chúng chưa từng biến mất.

Bởi vì không có bất kỳ lời giải thích nào đằng sau điều này nên không thể đưa ra lời khuyên cho quản trị viên web về cách tránh sự biến mất không báo trước của các đoạn trích nổi bật trong tương lai. Tuy nhiên, việc YMYL bị đánh rất mạnh cho thấy đây là một hành động có chủ ý, do đó nếu bạn đang làm việc trong lĩnh vực này, hãy cố gắng thực hiện một cách thận trọng.

Cập nhật đánh giá sản phẩm (tháng 4)

Bản cập nhật đánh giá sản phẩm của Google vào tháng 4 mang ý nghĩa quan trọng đối với các trang web thương mại điện tử và những trang đối chiếu thông tin chi tiết về sản phẩm.

Các trang web thương mại điện tử

Sau bản cập nhật này, các bài đánh giá sản phẩm cần thực sự tự nhiên và thực tế. Điều này nghĩa là các đánh giá cần tập trung vào chất lượng sản phẩm và không nên thể hiện những nỗ lực thúc đẩy bán hàng thông qua affiliate một cách quá rõ ràng và lộ liễu. Một số website chèn các từ khóa phổ biến nhằm điều hướng người tiêu dùng đến Amazon thường bị phạt.

Thin content là những nội dung không mang lại nhiều giá trị cho người dùng và thường xuyên bị các thuật toán của Google đánh giá thấp về độ tối ưu. Chẳng hạn như những trang chỉ tập trung nội dung về review sản phẩm, hoặc thêm thắt nội dung vô nghĩa, lặp đi lặp lại chỉ để kéo dài content thì đều sẽ khiến trang đó rớt thứ hạng. 

Một trang web đánh giá sản phẩm muốn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Google cần phải ghi nhớ và đảm bảo các quy tắc cơ bản của E-A-T.

Mô hình hợp nhất đa nhiệm - MUM (tháng 6)

Tháng 6 là một tháng bận rộn đối với Google khi cho ra mắt nhiều bản cập nhật mới, khởi đầu chuỗi hoạt động này là Mô hình hợp nhất đa nhiệm, hay còn được gọi là MUM. Bản cập nhật này có thể được coi là một phần mở rộng của bản cập nhật lập chỉ mục đoạn văn (passage indexing) đã thảo luận trước đó. MUM cũng đã sử dụng AI để cải thiện trải nghiệm tìm kiếm cho người dùng, thay thế BERT. 

Nhiều chuyên gia đánh giá rằng MUM mạnh gấp 1000 lần so với công cụ tiền nhiệm của nó. Ngoài việc cung cấp dữ liệu lớn hơn, sâu sắc hơn cho người dùng, MUM còn giúp xóa bỏ rào cản ngôn ngữ, bao gồm cả lỗi chính tả, sắc thái để đáp ứng kỳ vọng tìm kiếm của người dùng.

>> Xem thêm: Những điều cần biết về bản cập nhật MUM của Google

Spam update (tháng 6)

Bản cập nhật spam diễn ra trong hơn hai tuần tháng 6. Về lý thuyết, bản cập nhật này sẽ không ảnh hưởng đến bất kỳ trang web nào hoạt động theo quy tắc SEO mũ trắng. Tuy nhiên, mỗi bản cập nhật luôn tiềm ẩn những lỗi bất ngờ, do vậy bạn cần thường xuyên cập nhật các nguyên tắc quản trị website mới nhất được đưa ra bởi Google. 

Bản cập nhật cho thuật toán Predator của Google cũng có thể được coi là một phần quan trọng của bản cập nhật này. Google đã dành nhiều thời gian để bảo vệ người dùng khỏi bị quấy rối trực tuyến và một hành động lớn trong số này là hạ bậc các trang web được xây dựng nhằm bôi nhọ danh tiếng người khác.

Tạm kết

Trên đây là 5 cập nhật chính đầu tiên của Google, trong phần tiếp theo của bài viết, MarketingAI sẽ tiếp tục giới thiệu đến bạn 7 cập nhật quan trọng trong nửa cuối năm 2021. Cùng chờ đón nhé.

Lương Hạnh - MarketingAI

Theo searchenginewatch

>> Có thể bạn quan tâm: Cách tối ưu hóa tiêu đề SEO với các từ khóa phổ biến

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.