cover

Toàn cảnh mạng xã hội 2025: Người Việt ưa chuộng Facebook, TikTok, thường xuyên dùng Messenger nhưng không mặn mà với Instagram

14 Thg 02

Trải qua một năm 2024, bối cảnh thị trường Digital cũng như Social Media trên toàn thế giới đã có rất nhiều thay đổi đáng kể. Xu hướng sử dụng đa dạng mạng xã hội ngày càng tăng cao, kết hợp với nhiều thiết bị truy cập đa dạng,.... đã khiến cho hành vi trên social media của người dùng biến đổi rất nhiều. Cùng theo dõi báo cáo Digital 2025 từ We are social để nắm được những số liệu mới nhất về mạng xã hội nhé!

Bức tranh người dùng Internet trên toàn cầu

Cùng với sự tăng trưởng dân số, lượng người dùng Internet và mạng xã hội tiếp tục tăng lên trong năm 2024. Cụ thể, năm vừa qua:

  • Dân số toàn cầu 8,2 tỷ, tăng 0.9%
  • Số người dùng điện thoại di động: 5,78 tỷ, tương đương 70,5% dân số, tăng 2%
  • Người dùng internet là 5,56 tỷ, tương đương 67,9% dân số, tăng 2,5%
  • Người dùng social media: 5,24 tỷ, tương ứng 63,95 dân số, tăng 4,1%

#1. Các kênh truyền thông người dùng yêu thích

Đối với người dùng internet trên 16 tuổi, Các kênh mà họ truy cập nhiều khi sử dụng internet là:

  • Internet (Qua điện thoại di động): 97,8%
  • Mạng xã hội: 93,0%
  • Internet (Qua máy tính xách tay, máy tính để bàn hoặc máy tính bảng): 90,6%
  • TV (Tuyến tính hoặc phát sóng): 89,7%
  • TV (Online hoặc phát trực tiếp): 77,1%
  • Báo chí (Online): 67,9%
  • Radio (Phát sóng): 66,4%
  • Dịch vụ phát nhạc: 65,3%
  • Podcast: 63,7%
  • Báo chí (Bản in): 62,2%

#2. Về tần suất và nhu cầu sử dụng Internet

Mặc dù số lượng người dùng internet vẫn đang tăng lên nhưng, thời lượng sử dụng internet trung bình của người dùng trên toàn cầu là 6h38p, giảm nhẹ 0,4% so với năm ngoài. Trong đó, mỗi ngày, người dùng dành tới 03h46s sử dụng điện thoại để lướt internet. Ngoài ra, họ cũng dành khá nhiều thời gian để xem TV (3h13p), Đọc báo (1h40p), Nghe nhạc online (1h25p), Chơi game (1h03p) và Nghe Podcast (52 phút),...

Trong đó, mục tiêu sử dụng internet chủ yếu của người dùng bao gồm:

  1. Tìm kiếm thông tin: 62,8%
  2. Giữ liên lạc với bạn bè và gia đình: 60,2%
  3. Cập nhật tin tức và sự kiện: 55,0%
  4. Xem video, chương trình truyền hình hoặc phim ảnh: 54,7%
  5. Nghiên cứu cách thực hiện mọi việc: 51,1%
  6. Tìm kiếm ý tưởng hoặc cảm hứng mới: 46,9%
  7. Truy cập và nghe nhạc: 46,7%
  8. Giải trí, duyệt web khi rảnh rỗi: 45,2%
  9. Nghiên cứu sản phẩm và thương hiệu: 45,2%
  10. Nghiên cứu địa điểm, kỳ nghỉ và du lịch: 38,9%
  11. Mục đích giáo dục và học tập: 38,7%
  12. Quản lý tài chính và tiết kiệm: 35,9%
  13. Nghiên cứu sức khỏe và sản phẩm chăm sóc sức khỏe: 35,4%
  14. Chơi game: 30,4%
  15. Nghiên cứu liên quan đến kinh doanh: 30,1%

Mặc dù vậy, đối với từng nhóm độ tuổi khác nhau, nhu cầu sử dụng internet của người dùng cũng sẽ có sự thay đổi.

  • Đối với nhóm người trẻ tuổi từ 16-24: họ sử dụng internet để kết nối với gia đình nhiều nhất, tiếp đó là tìm kiếm thông tin và các hoạt động giải trí như âm nhạc, video,.... Đồng thời họ cũng sử dụng internet cho việc học tập.
  • Đối với nhóm người trẻ, đã đi làm từ 25-34: Không còn nhu cầu học tập quá nhiều, họ chủ yếu sử dụng để kết nối, tìm thông tin, giải trí và đọc các tin tức mới, khám phá những kiến thức mới.
  • Đối với nhóm từ 35 - 44 tuổi: Việc tìm kiếm thông tin trở thành nhu cầu hàng đầu khi sử dụng internet, ngoài ra họ cũng kết nối với gia đình, giải trí và học điều mới.
  • Còn lại, những người dùng thuộc nhóm trung niên (45-64) và Người cao tuổi (Từ 65 trở lên): Họ chủ yếu sử dụng mạng xã hội để tìm thông tin, theo dõi tin tức, sự kiện mới,...

Như vậy, có thể thấy rõ những người trẻ rất yêu thích việc kết nối với người thân, bạn bè trên internet, đó cũng là lý do mà họ sử dụng mạng xã hội rất thường xuyên. Ngược lại, ở độ tuổi càng hơn hơn, nhu cầu kết nối của người dùng càng giảm đi, thay vào đó họ tập trung vào việc tìm kiếm thông tin và lắng nghe các sự kiện, tin tức mới.

Ngoài ra, thời gian sử dụng internet của nhóm người trẻ cũng vượt trội hơn hẳn. Những người càng ít tuổi, số giờ sử dụng internet trong ngày càng cao, lên tới 7,5h đối với nhóm 16-24 tuổi. Ngược lại những người cao tuổi chỉ sử dụng Internet vào khoảng 4h/ngày.

Về tần suất và nhu cầu sử dụng Internet của các độ tuổi

#3. Lượng truy cập website

Phần lớn lượng truy cập website đến từ Điện thoại di động (63,05%) tiếp đó là Máy tính (35,06%) và Máy tính bảng chỉ chiếm khoảng 1,86%. Trong đó, tỷ lệ truy cập website từ điện thoại di động đang ngày càng tăng cao, vượt 8,8% so với năm 2023, cho thấy tần suất sử dụng điện thoại để tìm kiếm và tham khảo thông tin trên các trang web của người dùng đang có xu hướng phát triển. Đặc biệt, Việt Nam là một trong số những quốc gia có tỷ lệ truy cập website bằng di động cao top đầu thế giới với 83,31%, chỉ đứng sau Philippines và Nigeria. Vì vậy, thương hiệu cần ưu tiên tối ưu trải nghiệm website cho thiết bị di động.

#4. Các website và ứng dụng được truy cập nhiều nhất

Google vẫn dẫn đầu về lượng truy cập với 18,73% tổng lượng truy cập website trên Internet, tiếp đó là Youtube với 6,44% và Facebook với 2,76%. Đặc biệt Chat GPT - Nền tảng về trí tuệ nhân tạo nổi tiếng nhất hiện nay đã tăng lên vị trí thứ 8 so với với năm ngoái

Các website và ứng dụng được truy cập nhiều nhất

>>> Đọc thêm: 90 Số liệu thống kê mạng xã hội toàn cầu năm 2025

Toàn cảnh Mạng xã hội 2025: Người Việt ưu ái Facebook, TikTok và đặc biệt yêu thích Messenger

Sau năm 2024, tổng số người dùng mạng xã hội trên toàn cầu đã cán mốc 5,24 tỷ, chiếm 63,9% dân số trên thế giới và tăng trưởng 0,5%, tương ứng với 24 triệu người dùng so với quý trước, và tăng trưởng 4,1% so với năm 2023. Điều này cho thấy các trang mạng xã hội đang ngày càng tiếp cận người dùng hiệu quả hơn. Tuy nhiên, thời gian sử dụng mạng xã hội trung bình mỗi ngày chỉ còn 2 giờ 21 phút, giảm 2 phút, tương ứng với 1,3% so với năm 2023.

riêng tại Việt Nam số lượng người sử dụng mạng xã hội chiếm tới 75,2% tổng dân số và 95,4% số người sử dụng mạng internet. những con số này cho thấy mức độ phủ sóng của mạng xã hội tại Việt Nam là rất lớn.

#1. Hành vi sử dụng mạng xã hội của người dùng

Những lý do chính để người dùng sử dụng mạng xã hội bao gồm:

  • Giữ liên lạc với bạn bè và gia đình: 50,8%
  • Làm đầy thời gian rảnh: 39,0%
  • Đọc tin tức: 34,5%
  • Tìm kiếm nội dung (bài viết, video…): 30,5%
  • Xem những gì đang được nói đến: 29,2%
  • Tìm kiếm sản phẩm để mua: 27,3%
  • Tìm kiếm cảm hứng cho những việc cần làm và mua: 27,2%
  • Xem hoặc theo dõi thể thao: 23,6%
  • Xem trực tiếp: 23,4%
  • Xem nội dung từ các thương hiệu yêu thích: 22,5%
  • Tạo liên hệ mới: 22,1%
  • Mạng lưới liên quan đến công việc hoặc nghiên cứu: 22,1%
  • Chia sẻ và thảo luận ý kiến với người khác: 21,9%
  • Theo dõi người nổi tiếng hoặc người có ảnh hưởng: 19,7%
  • Tránh bỏ lỡ điều gì đó (FOMO): 19,5%

Mục đích sử dụng mạng xã hội của từng nhóm độ tuổi không có quá nhiều điểm khác biệt, trong đó mục tiêu cao nhất vẫn là kết nối với gia đình và bạn bè.

Tuy nhiên, đối với nhóm người trẻ từ 16 đến 24, 25 đến 34, và 35 đến 44, họ ưu tiên sử dụng mạng xã hội để lấp đầy các khoảng thời gian trống. Trong khi đó, nhóm người trưởng thành hơn và nhóm người cao tuổi sử dụng mạng xã hội để đọc tin tức mới nhiều hơn là để lấp đầy thời gian trống.

Hành vi sử dụng mạng xã hội của người dùng của từng nhóm tuổi

Yếu tố giới tính cũng là một điểm đáng chú ý trong hành vi sử dụng mạng xã hội, trong đó nữ giới dành thời gian cho mạng xã hội nhiều hơn hẳn so với nam giới ở mọi độ tuổi.

#2. Sức ảnh hưởng của các trang mạng xã hội tới hành vi người dùng

Trung bình trên toàn thế giới, mỗi người sử dụng khoảng 6,83 nền tảng mạng xã hội. Riêng tại thị trường Việt Nam, số lượng mạng xã hội trung bình của mỗi người dùng lên tới 7,11 nền tảng. Con số này đã tăng nhẹ so với quý 4 năm 2023, đạt mức tăng trưởng 1,9%. Điều này cho thấy nhu cầu sử dụng đa nền tảng mạng xã hội vẫn đang phát triển mạnh mẽ, tạo ra tiềm năng cho các mạng xã hội mới, đồng thời gây áp lực cho các nền tảng cũ trong việc bảo vệ tầm ảnh hưởng của mình.

Trong đó, Facebook vẫn đang dẫn đầu về số lượng người dùng mạng xã hội. Cụ thể, các nền tảng có lượng người dùng nhiều nhất hiện nay bao gồm:

  • Facebook (MAU): 3,07 tỷ
  • YouTube (Quảng cáo): 2,53 tỷ
  • Instagram (MAU): 2,00 tỷ
  • WhatsApp (MAU): 2,00 tỷ
  • TikTok (Nâng cao): 1,59 tỷ
  • WeChat (MAU): 1,38 tỷ
  • Điện Tử (MAU): 950 triệu
  • Messenger (DAV): 947 triệu
  • Snapchat (MAU): 850 triệu
  • Douyin (MAU): 766 triệu
  • Kuaishou (MAU): 714 triệu
  • Reddit (DAV): 606 triệu
  • Weibo (MAU): 599 triệu
  • X (Quảng cáo): 586 triệu
  • QQ (MAU): 562 triệu
  • Pinterest (MAU): 537 triệu

Tuy nhiên, xét về số lượng người dùng ứng dụng của các mạng xã hội, YouTube đang đứng đầu, trong khi WhatsApp xếp thứ hai và Facebook chỉ đứng thứ ba, tiếp theo là Instagram và TikTok. Ngược lại, khi được hỏi về mạng xã hội được người dùng yêu thích nhất, Instagram đang dẫn đầu, tiếp theo là WhatsApp, Facebook, và ba nền tảng đến từ Trung Quốc: WeChat, TikTok, Douyin.

Ngoài ra, xét về thời gian sử dụng, YouTube vẫn là mạng xã hội có tổng thời gian sử dụng nhiều nhất, tiếp theo là TikTok, WhatsApp, Facebook và Instagram. Tuy nhiên, nếu xét riêng về thời gian sử dụng trung bình hàng tháng của ứng dụng, TikTok đang vượt trội hơn hẳn so với các nền tảng khác.

Về nhu cầu sử dụng mạng xã hội, không quá ngạc nhiên khi TikTok được xem là nền tảng hàng đầu để người dùng tìm kiếm những nội dung mang tính chất vui vẻ và giải trí. Trong khi đó, Facebook lại là mạng xã hội số một để kết nối với bạn bè và gia đình, còn Instagram dẫn đầu về nhu cầu chia sẻ hình ảnh và video.

Sức ảnh hưởng của các trang mạng xã hội tới hành vi người dùng

#3. Ảnh hưởng của mạng xã hội tới thương hiệu

Xét về yếu tố quảng cáo, YouTube vẫn là lựa chọn hàng đầu của các thương hiệu và marketer trên toàn cầu nhờ khả năng tiếp cận số lượng người dùng rất lớn, lên tới 2,53 tỷ người. Tiếp đó là Facebook với 2,28 tỷ người dùng có thể tiếp cận được qua quảng cáo, Instagram với 1,74 tỷ người dùng. Ngoài ra, TikTok cũng là một nền tảng quảng cáo rất tiềm năng khi có khả năng tiếp cận 1,54 tỷ người dùng trên toàn cầu.

Ảnh hưởng của mạng xã hội tới thương hiệu

Mạng xã hội trở thành kênh thông tin hàng đầu về thương hiệu & sản phẩm

Báo cáo cũng chỉ ra rằng người dùng ngày càng yêu thích việc sử dụng các trang mạng xã hội để tìm kiếm thông tin về thương hiệu và khám phá nội dung của họ. Tại thị trường Việt Nam, có tới 59,3% người dùng thường xuyên xem các thương hiệu trên mạng xã hội. Trong đó, Instagram là nền tảng được người dùng sử dụng nhiều nhất để tìm kiếm sản phẩm và thương hiệu, tiếp theo là Facebook, TikTok và X.

Tuy nhiên, Facebook vẫn là mạng xã hội có khả năng dẫn dắt người dùng đến website hiệu quả nhất, chiếm phần lớn lưu lượng truy cập vào website từ social media, tiếp đó là Instagram, Pinterest, X và Youtube. Đặc biệt TikTok hoàn toàn không xuất hiện trong bảng xếp hạng này, cho thấy khả năng thu hút traffic về website của TikTok rất hạn chế. Đặc điểm này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới việc lựa chọn kênh và xây dựng chiến dịch tiếp thị của thương hiệu.

Facebook vẫn là mạng xã hội có khả năng dẫn dắt người dùng đến website hiệu quả nhất

>>> Xem thêm: Toàn cảnh thị trường TMĐT Việt Nam 2024 & Xu hướng 2025

Youtube

Tính đến thời điểm hiện tại, Youtube vẫn là một nền tảng quảng cáo hấp dẫn cho thương hiệu với khả năng tiếp cận tới 2,53 tỷ người dùng, chiếm 30,9% dân số và gần một nửa người dùng Internet trên toàn cầu. Đặc biệt, tệp người dùng nam trên Youtube rất đông đảo, lớn hơn hẳn so với nhóm người dùng nữ, cho thấy đây là một nền tảng rất hấp dẫn để tiếp cận nam giới.

Một số chỉ số quan trọng về Youtube:

  • Thời gian sử dụng ứng dụng hàng tháng: 27h10 phút, Riêng tại Việt Nam: 25h21 phút.
  • Việt Nam là một trong những quốc gia có phạm vi tiếp cận Youtube Ads hàng đầu với khoảng 62 triệu người dùng.
  • Các nội dung phổ biến trên Youtube: Âm nhạc, Phim, Video, DJ, Minecraft, Cartoon,...

Facebook

So với Youtube, phạm vi quảng cáo của Facebook có phần khiêm tốn hơn với 2,28 tỷ người dùng có thể tiếp cận được qua quảng cáo, chiếm 27,9% dân số và 41,1% người dùng internet. Và cũng giống như Youtube, quảng cáo Facebook có thể tiếp cận rất nhiều khách hàng là nam giới, đặc biệt là những người trong độ tuổi trẻ từ 18-24 và 25-34.

Một số chỉ số quan trọng về Facebook:

  • Thời gian sử dụng ứng dụng hàng tháng: 17h17phút, Riêng tại Việt Nam: 20h49phút - Lớn hơn rất nhiều so với người dùng trên thế giới.
  • Facebook Ads tại Việt Nam có khả năng tiếp cận gần như toàn bộ dân số trên 18 tuổi.
  • Việt Nam là một trong những quốc gia có phạm vi tiếp cận Facebook Ads hàng đầu với khoảng 76,2 triệu người dùng.
  • Thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam là một trong những thành phố tiềm năng nhất của Facebook với khả năng tiếp cận tới 17,7 triệu người dùng tại đây.
  • Tiếng Việt lọt Top 9 ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất trên Facebook, cho thấy mức độ phổ biến và tầm ảnh hưởng rất lớn của Facebook tại Việt Nam.
  • Về các nội dung trên Facebook: Trung bình mỗi Page sẽ post 1,75 bài mỗi ngày, chiếm phần lớn là hình ảnh (37,3%) và Share link (39,5%).
  • Các dạng nội dung thu hút tương tác nhiều nhất phải kể đến như: Reels, Photo Post, Video Post và Album Post, Status Posts.
Chỉ số về lượt tiếp cận của nền tảng Facebook

Instagram

Phạm vi tiếp cận của quảng cáo trên Instagram là 1,74 tỷ người, tiếp tục tăng trưởng khá tích cực so với năm 2023 và chiếm 31,3% người dùng Internet. Trong đó, tỷ lệ người dùng là nam vẫn chiếm tỷ trọng lớn hơn nữ giới.

Một số chỉ số quan trọng về Instagram:

  • Thời gian sử dụng ứng dụng hàng tháng: 16h13phút, Riêng tại Việt Nam người dùng chỉ dành khoảng 2h13 phút cho mạng xã hội này.
  • Phạm vi tiếp cận của Instagram Ads tại Việt Nam cũng không cao, cho thấy sức ảnh hưởng của Instagram tại thị trường Việt Nam khá khiêm tốn.
  • Về các nội dung trên Facebook: Trung bình mỗi Page sẽ post 1,70 bài mỗi ngày, chiếm phần lớn là Video Post (41,6%), hình ảnh (37,5%), Carousel Post (20,8%).
  • Các dạng nội dung thu hút tương tác nhiều nhất phải kể đến như: Reels, Carousel Post và cuối cùng là dạng ảnh.
  • Các nội dung được quan tâm nhiều nhất: #Love, #Instagood, #Fashion, #Photography,...

TikTok

Phạm vi tiếp cận của quảng cáo TikTok đã lên tới 1,59 tỷ người dùng vào cuối năm 2024, tăng mạnh so với 1,22 tỷ người dùng vào cùng kỳ năm 2023 và chiếm 28,6% người dùng Internet.

Một số chỉ số quan trọng về TikTok:

  • Thời gian sử dụng ứng dụng hàng tháng: 34h56phút, Riêng tại Việt Nam thời lượng sử dụng ứng dụng TikTok lên tới 41h53 phút.
  • Việt Nam cũng là một thị trường màu mỡ cho TikTok Ads với khả năng tiếp cận nằm trong Top 10 Quốc gia trên thế giới với 40,8 Triệu người dùng có thể tiếp cận qua quảng cáo TikTok.
  • Tỷ lệ lương tác của người dùng với các nội dung trên TikTok không quá ấn tượng. Trên tổng số người xem post sẽ có khoảng 3% Like, 0,05% bình luận và 0,06% chia sẻ.
  • Các nội dung được quan tâm nhiều nhất: #FYP, #Foryou, #Duet, #Capcut, #Viral, #Parati...

LinkedIn

Trang mạng xã hội chuyên về việc làm, nghề nghiệp LinkedIn có phạm vi tiếp cận của quảng cáo là 1,2 tỷ người, chiếm 21,6% người dùng mạng xã hội. Trong suốt 24 tháng qua, phạm vi tiếp cận của LinkedIn Ads liên tục tăng trưởng đều đặn, cho thấy sức ảnh hưởng ngày càng lớn của mạng xã hội chuyên biệt này.

Một số chỉ số quan trọng về LinkedIn:

  • Thời gian sử dụng ứng dụng hàng tháng: 0h48phút, Riêng tại Việt Nam thời lượng sử dụng ứng dụng LinkedIn chỉ khoảng 15 phút. Sở dĩ, việc thời lượng sử dụng LinkedIn thấp hơn hẳn các mạng xã hội khác là vì nền tảng này chỉ dành riêng cho nhu cầu công việc, kết nối mạng lưới việc làm.
  • Các công ty được quan tâm nhiều nhất trên LinkedIn phải kể đến như: Google, Amazon, LinkedIn, Microsoft, Ted, Unilever, Forbes, IBM,....
  • Các nội dung được quan tâm nhiều nhất: #India, #Innovation, # Management, #Humanresouces, #DigitalMarketing, #Technology, #Creativity,...

Messenger

Messenger Ads có phạm vi tiếp cận tới 946,9 triệu người dùng, chiếm 17% người dùng Internet trên toàn cầu. So với cùng kỳ năm 2023, phạm vi tiếp cận của Messenger Ads đang có xu hướng giảm dần. Đặc biệt, nền tảng này có khả năng tiếp cận đông đảo người trưởng thành trên 18 tuổi tại thị trường Việt Nam.

Một số chỉ số quan trọng về Messenger:

  • Thời gian sử dụng ứng dụng hàng tháng: 3h33phút, Riêng tại Việt Nam thời lượng sử dụng ứng dụng Messenger lên tới 5h54 phút.
  • Việt Nam là một trong những thị trường nổi bật nhất của Messenger Ads với khả năng tiếp cận tới gần 60 triệu người dùng.
  • Các công ty được quan tâm nhiều nhất trên LinkedIn phải kể đến như: Google, Amazon, LinkedIn, Microsoft, Ted, Unilever, Forbes, IBM,....
  • Các nội dung được quan tâm nhiều nhất: #India, #Innovation, # Management, #Humanresouces, #DigitalMarketing, #Technology, #Creativity,...

>>>TẢI CHI TIẾT BÁO CÁO: TẠI ĐÂY

Lời kết: 

Nhìn chung, đối với thị trường Việt Nam thì Facebook, TikTok, Messenger và Youtube vẫn là những trang mạng xã hội có sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất. Phạm vi của quảng cáo trên 4 nền tảng này tại Việt Nam cũng rất rộng lớn, có khả năng tiếp cận tới đông đảo người tiêu dùng trên 18+ tuổi. Từ đó, mỏ ra rất nhiều cơ hội hấp dẫn cho các thương hiệu khi chinh phục người tiêu dùng Việt qua mạng xã hội. 

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.