Tips tiếp thị giúp các thương hiệu "gặt hái bội thu" trong Ngày lễ độc thân

10 Thg 11

Ngày lễ độc thân 11/11 đang dần trở thành một sự kiện mua sắm toàn cầu khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia vào. 

Ngày lễ độc thân (Singles'' day) là thời điểm thích hợp để doanh nghiệp bạn tích hợp các chiến dịch của mình với các chương trình khuyến mãi vào cuối năm. Năm 2020, bất chấp đại dịch Covid, tổng giá trị đơn đặt hàng trên các nền tảng mua sắm của Alibaba vào ngày lễ này lên đến 74,1 tỷ USD, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. 

Mặt khác, những năm gần đây xu hướng mua sắm trực tuyến cũng đang tăng lên đáng lên. Đứng trước những thay đổi trên, các thương hiệu nên làm gì để không “bỏ lỡ” mất cơ hội?

Ngày lễ độc thân là gì?

Ngày lễ độc thân (11/11) là một ngày lễ mua sắm phổ biến được Alibaba tạo ra ở Trung Quốc vào năm 2009. Ban đầu ngày lễ này được dự định là một lễ kỷ niệm chống lại Ngày lễ tình nhân và tôn vinh niềm tự hào của những người độc thân. Mặc dù nổi bật là ngày lễ bán hàng của Trung Quốc, nhưng xu hướng này đang ngày càng trở nên toàn cầu hơn, khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia.

Ngày lễ độc thân (11/11) là sự kiện mua sắm lớn nhất hành tinh
Ngày lễ độc thân (11/11) là sự kiện mua sắm lớn nhất hành tinh

Sức mạnh của ngày lễ độc thân

Ngày lễ độc thân hiện là sự kiện mua sắm lớn nhất trên thế giới. Vào năm 2018, Mckinsey đã báo cáo rằng doanh số bán hàng trong Ngày lễ độc thân (Singles'' Day) cao gấp ba lần so với ngày Thứ sáu đen tối (Black Friday) và Thứ hai điện tử (Cyber Monday) cộng lại. 

Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với các doanh nghiệp khi có ý định tham gia vào sự kiện này. Lần đầu tiên Alibaba ra mắt sự kiện bán hàng này vào năm 2009, chỉ có 27 nhà cung cấp tham gia. Sang đến năm 2017, sự kiện đã thu hút thêm 60.000 nhà cung cấp và đến năm 2019, có hơn 200.000 thương hiệu tham gia. 

Tổng doanh thu của Ngày lễ độc thân vượt qua cả ngày Thứ sáu đen tối, Thứ hai điện tử và ngày Lễ tạ ơn
Tổng doanh thu của Ngày lễ độc thân vượt qua cả ngày Thứ sáu đen tối, Thứ hai điện tử và ngày Lễ tạ ơn

Đặc biệt, trong năm 2019, doanh thu của Ngày lễ độc thân đã đạt 38,3 tỷ USD, trong khi 2 ngày Black Friday và Cyber Monday chỉ đạt lần lượt là 7,4 tỷ USD và 9,4 tỷ USD. Sở dĩ Ngày lễ độc thân có thể trở thành sự kiện mua sắm lớn nhất hành tinh bởi nó không chỉ bùng nổ tại thị trường Trung Quốc mà nó còn có mặt ở khắp các quốc gia châu Á: như tại HongKong tăng trưởng 127% so với 2018, Singapore là 477%, Đài Loan là 400% và Indonesia là 149%. Singles'' Day cũng phát triển ở trên toàn Đông Nam Á, trong đó có cả Việt Nam.

Theo báo cáo mới nhất về tốc độ tăng trưởng doanh thu hằng năm trong ngày lễ độc thân ở Trung Quốc, thu được: 

  • 2009: 7 triệu đô la
  • 2010: 135 triệu USD + 1700%
  • 2012: 3,04 tỷ USD + 267%
  • 2013: 5,75 tỷ USD + 83%
  • 2014: 9,3 tỷ USD + 63%
  • 2015: 14,3 tỷ USD + 60%
  • 2016: 17,7 tỷ USD + 32%
  • 2017: 25,3 tỷ USD + 39%
  • 2018: 30,7 tỷ USD + 27%
  • 2019: 37 tỷ USD + 120%
  • 2020: 74,1 tỷ USD + 200%
Tổng khối lượng hàng hóa của Alibaba vào Ngày lễ Độc thân giai đoạn 2011 - 2019
Tổng khối lượng hàng hóa của Alibaba vào Ngày lễ Độc thân giai đoạn 2011 - 2019 (tính bằng tỷ đô la Mỹ). Nguồn: Statista

>>> Xem thêm: Ngày Lễ Độc thân mùa Covid – Tưởng không hot mà “hốt” ngàn tỉ

5 ý tưởng tiếp thị Ngày lễ độc thân để tăng doanh số bán hàng

Nhiều doanh nghiệp sẽ lựa chọn chiến lược Influencer để thúc đẩy doanh số  11/11, nhưng có rất nhiều chiến lược khác mà bạn có thể tận dụng tối đa trong ngày mua sắm toàn cầu này.

Tạo chiến dịch giảm giá qua email

Người Mỹ kiểm tra điện thoại của họ trung bình 96 lần một ngày vì không ai có thể cưỡng lại sự cám dỗ để kiểm tra thông báo mới đó, vì vậy gửi một chiến dịch email hấp dẫn là một cách tuyệt vời để quảng bá và tiếp cận đối tượng của bạn. Theo HubSpot, 73% thế hệ millennials thực sự thích thông tin liên lạc từ các doanh nghiệp qua email . 

Cách hiệu quả nhất để thu hút sự chú ý của khán giả trên email là tạo ra cảm giác cấp bách với một chiến dịch, ví dụ như Khuyến mãi táo bạo, Giảm giá đặc biệt,... Trong ngày 11/11, hầu hết các thương hiệu quốc tế đều áp dụng mức giảm giá 11%.

Ngoài việc giảm giá sản phẩm, làm quà tặng cho khách hàng, một số thương hiệu cũng cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí trong ngày lễ này. Một nghiên cứu của NRF tiết lộ rằng ngày càng nhiều người mua sắm trực tuyến mong muốn được giao hàng miễn phí, vì vậy đây là một chiến lược tiếp thị tuyệt vời để thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng. 

Các chương trình ưu đãi trong Ngày Độc thân
Các chương trình ưu đãi trong Ngày Độc thân do các thương hiệu nổi tiếng cung cấp. Nguồn: Milled, Edited, Aldo

Một lưu ý dành cho các thương hiệu đang có ý định giảm giá hoặc miễn phí vận chuyển, doanh nghiệp bạn cần thường xuyên kiểm tra với các nhà cung cấp về tình trạng hàng cũng như ước tính phí vận chuyển để đưa ra chính sách phù hợp với mình nhất.

Ra mắt các sản phẩm yêu bản thân

Tự chăm sóc bản thân là chủ đề hoàn hảo mà hầu hết các thế hệ Millennial và Gen Z đang quan tâm đến. Daniel Zhang, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Alibaba xác nhận rằng 46% doanh số ngày 11/11 năm 2018 đến từ những khách hàng sinh từ những năm 1990 trở về sau. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy danh mục sản phẩm phổ biến nhất trong Ngày Độc thân chính là quần áo, và sau đó là phụ kiện. 

Các sản phẩm mang tính cá nhân hoá
Các sản phẩm mang tính cá nhân hoá nên được áp dụng trong dịp Ngày lễ độc thân 11/11

Nếu thương hiệu bạn đang bán các sản phẩm, hãy tạo những gói dịch vụ dành riêng cho nhóm đối tượng này với mức giá phải chăng. Một ví dụ điển hình cho các cửa hàng bán đồ trang sức: Thương hiệu bạn có thể ra mắt các dòng trang sức phiên bản giới hạn hoặc sử dụng chiến lược cá nhân hoá bằng cách áp dụng chương trình cho phép khách hàng khắc tên của họ lên các món trang sức mà họ muốn mua.

Còn nếu như doanh nghiệp bạn đang kinh doanh một nhà hàng, bạn hoàn toàn có thể nghĩ đến một sự kiện kéo dài một tuần cung cấp bữa ăn đặc biệt cho khách hàng độc thân. Khái niệm “bàn một người” đã từng gây bão cho các nhà hàng và thực khách tại Trung Quốc và Nhật Bản. Đây dường như cũng là một lựa chọn an toàn cho việc ăn uống trong giai đoạn giãn cách xã hội.

Khái niệm bàn một người rất phổ biến ở thị trường Trung Quốc và Nhật Bản
Khái niệm bàn một người rất phổ biến ở thị trường Trung Quốc và Nhật Bản

Tăng cường tương tác trên mạng xã hội

Sử dụng mạng xã hội để thu hút những người theo dõi trong Ngày lễ độc thân. Theo một nghiên cứu, có tới 80% nhà tiếp thị sử dụng hình ảnh trong tiếp thị truyền thông xã hội của họ, vì vậy thương hiệu bạn cần chú trọng đến hình ảnh trong ngày lễ này và đừng ngại sử dụng một chút hài hước trong đó.

Một vài ý tưởng mà doanh nghiệp bạn có thể áp dụng để tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn.

  • Infographic (Đồ họa thông tin) với những sự thật thú vị về tầm quan trọng của việc tự chăm sóc và yêu bản thân (Thực tế, Infographic có thể tăng lưu lượng truy cập web lên đến 12%)
  • Meme với cách chơi chữ hoặc gif vui nhộn liên quan đến tình trạng độc thân hoặc độc thân
  • Hình ảnh giới thiệu các sản phẩm sắp tới trong Ngày độc thân của bạn
  • Các video có nội dung hài hước liên quan đến việc độc thân.

Một cách khác để tăng nhận thức về thương hiệu và tương tác trên mạng xã hội là tạo các hashtags thương hiệu. Điều này cho thấy thương hiệu bạn là một phần của sự kiện này. Khuyến khích những người theo dõi thương hiệu sử dụng thẻ tags trong chiến dịch 11/11 của thương hiệu bạn và cung cấp cho họ những giá trị đổi lại.

Tạo trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa 

Alibaba đã đưa việc mua sắm lên một tầm cao mới với các trò chơi và minigame. Đã qua rồi cái thời khách hàng chỉ đợi giảm giá để mua thứ gì đó, giờ đây các hoạt động mua sắm mà họ tham gia vào vô cùng phong phú. Các nhà bán lẻ trực tuyến thường sử dụng các trò chơi để làm phong phú trải nghiệm mua sắm hoặc các câu đố để tạo ra các mối quan hệ với khách hàng của mình. Dưới đây là một số cách để tạo trải nghiệm cho khách hàng trong Ngày lễ độc thân:

  • Câu đố gợi chủ đề: “Bạn có phải là một tín đồ mua sắm ngày lễ không?”, “Hãy tìm món quà hoàn hảo cho Ngày lễ độc thân cho chính bạn!”
  • Cuộc thăm dò trên Instagram hoặc Facebook. Bạn có thể tham khảo các chủ đề: “Ngày lễ mua sắm lớn nhất ở Trung Quốc là gì?”, “Bạn nghĩ sản phẩm nào sẽ là sản phẩm bán chạy nhất trong Ngày lễ độc thân?”, “Bạn muốn nhận ưu đãi nào trong Ngày lễ độc thân?”
  • Các cuộc khảo sát như: “Bạn mong chờ sản phẩm nào trong bộ sưu tập Ngày lễ độc thân của chúng tôi?”, “Món quà tuyệt vời nhất trong Ngày lễ độc thân mà bạn đã tự tặng cho mình là gì?” 
Facebook Live và Instagram Live
Thương hiệu bạn có thể tăng cường sử dụng Facebook Live và Instagram Live trong Ngày lễ độc thân

Livestream sự kiện nhân Ngày lễ độc thân

Tùy thuộc vào đối tượng của mình, bạn có thể xây dựng sự hồi hộp bằng cách phát trực tiếp bằng Facebook Live. Trong báo cáo quý 2 năm 2020, Facebook cho biết hiện có tới 2,7 tỷ người dùng hoạt động nền tảng này hàng tháng, điều này làm cho nó trở thành một nền tảng tuyệt vời để mở rộng phạm vi tiếp cận không phải trả phí.

Nhận thức được tiềm năng, nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử sử dụng Facebook Live để thúc đẩy doanh số bán hàng và thu hút khách hàng mới. Nó tương đối tiết kiệm, dễ sử dụng và không yêu cầu kỹ năng về sản xuất hay chỉnh sửa video.

Một số nội dung doanh nghiệp bạn có thể triển khai để phát trực tiếp:

  • Đếm ngược 24h giảm giá cho Ngày lễ độc thân
  • Sự kiện ra mắt hoặc thông báo sản phẩm mới 
  • Xem trước độc quyền về bộ sưu tập Ngày lễ độc thân sắp tới
  • Hỏi và đáp về Ngày lễ độc thân hoặc thảo luận về nội dung bạn đã chia sẻ (Infographic, video, bài đăng, câu đố) để khuyến khích phản hồi từ những người theo dõi.

Trước khi bạn phát trực tiếp, nhớ đăng lời nhắc về sự kiện để mọi người không bỏ lỡ. Ngoài ra, để thay thế cho Facebook Live, bạn cũng có thể tăng cường Instagram Story vào ngày ra mắt hoặc sử dụng Instagram Live.

Bạn đánh giá như thế nào về 5 ý tưởng tiếp thị kể trên? Thương hiệu bạn đã sẵn sàng tham gia vào cuộc chiến trong Singles'' day chưa?

Thanh Thanh - MarketingAi

Nguồn Tổng hợp

>>> Có thể bạn quan tâm: Livestream “chìa khóa vàng” bứt phá doanh số ngày Lễ Độc thân 11/11

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.