cover

Cập nhật tính năng mới nhất từ Google, Meta & TikTok Ads: AI sẽ làm thay đổi chiến thuật quảng cáo 2025

25 Thg 02

Với sự tích hợp của AI, các nền tảng quảng cáo hàng đầu trên thế giới như Google, Meta, YouTube và TikTok đã có rất nhiều thay đổi mới trong năm 2024 với những tính năng, thuật toán đặc biệt hơn. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ tới chiến thuật quảng cáo của các thương hiệu hiện nay. Vậy Marketer nên khai thác các nền tảng quảng cáo này ra sao trong năm 2025? Cùng khám phá báo cáo sau đây để nắm bắt những số liệu, thông tin mới nhất về Google, Meta, YouTube và TikTok Ads hiện nay nhé.

#1. Google bổ sung loạt tính năng AI mới giúp khai thác dữ liệu hiệu quả hơn

Một trong những nền tảng quảng cáo có nhiều bước tiến lớn nhất trong năm 2024 chắc chắn phải kể đến Google Ads. "Gã khổng lồ" này đã có rất nhiều tính năng và công cụ mới được tích hợp Trí tuệ nhân tạo (AI).

Các công cụ đo lường, dự đoán

Ngày nay, có không ít công cụ quảng cáo đang được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI). Tuy nhiên, cho dù là bất cứ công cụ nào, với tính năng và công nghệ hiện đại ra sao, thì dữ liệu vẫn là yếu tố đóng vai trò quan trọng hàng đầu. Chỉ khi có được một nguồn dữ liệu đầu vào đủ lớn và sâu sắc thì AI mới thực sự hoạt động hiệu quả và tối ưu nhất.

Hiểu được tầm quan trọng của điều đó, Google đã đưa ra rất nhiều giải pháp để người dùng có thể tạo một nền tảng dữ liệu của bên thứ nhất bền vững và sâu sắc nhất, từ đó làm cơ sở để người dùng có thể khai thác các công cụ AI khác của nền tảng này một cách hiệu quả hơn.

  • Google Ads Data Manager: Cho phép kết nối và sử dụng dữ liệu của bên thứ nhất, giúp kiểm soát và quản lý dữ liệu ở một nơi, đồng thời có thể tích hợp với các nền tảng của các bên thứ ba.
  • Tính năng Confidential Matching: Tính năng này cho phép khớp dữ liệu offline với dữ liệu Google mà vẫn đảm bảo quyền riêng tư. Doanh nghiệp có thể tận dụng dữ liệu cho các giải pháp đo lường hiệu suất (measurement) và nhắm mục tiêu khách hàng (audience targeting).
  • Sử dụng công cụ Tag Diagnostics kiểm tra và chẩn đoán tình trạng của các Google Tags (thẻ theo dõi), từ đó khắc phục các vấn đề trong Trình quản lý thẻ của Google Tag Manager, Google Ads và Google Analytics.
  • Hai thông số mới trong Consent Mode API để giúp các doanh nghiệp có nhiều quyền kiểm soát hơn trong việc thu thập sự đồng ý (consent collection) từ người dùng.
  • Dễ dàng triển khai consent banner và consent mode với Consent Management Platform – CMP.

Search Ads

Với hàng tỷ lượt tìm kiếm trên Google mỗi ngày, công cụ Google Search có ảnh hưởng rất lớn tới quá trình khám phá và ra quyết định mua sắm của người tiêu dùng. Một số tính năng nổi bật của quảng cáo trên Google Search phải kể đến như:

  • Kết nối với khách hàng mới thông qua Shopping Ads on Google Lens: Lens được sử dụng cho hơn 20 tỷ lượt tìm kiếm trực quan mỗi tháng, và cứ 4 truy vấn tìm kiếm trực quan thì có 1 được thực hiện bằng Google Lens với mục đích thương mại.
  • Ads in AI Overviews: AI Overview là công cụ tổng hợp các câu trả lời khi người dùng tìm kiếm thông tin trên Google. Hiện nay, Google đang thử nghiệm quảng cáo trên tính năng này bằng cách chèn quảng cáo liên quan vào câu trả lời của AI Overview, từ đó giúp người dùng dễ dàng kết nối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện tại tính năng này mới chỉ có trên thiết bị di động ở Mỹ.
  • Brand inclusions giúp chiến dịch branded search của thương hiệu được tối ưu hơn, đảm bảo quảng cáo chỉ hiển thị trên các cụm từ tìm kiếm có chứa thương hiệu mà bạn đã chọn.
  • Brand Exclusions là một tính năng trong Google Ads cho phép bạn loại trừ các truy vấn tìm kiếm chứa tên thương hiệu cụ thể khỏi chiến dịch quảng cáo tìm kiếm (Search Campaigns) và quảng cáo tìm kiếm động (Dynamic Search Ads). Áp dụng Brand exclusions khi cần trên tất cả các loại đối sánh và Dynamic Search Ads giúp loại trừ các truy vấn liên quan đến các thương hiệu mà bạn chọn, bao gồm cả lỗi chính tả và các biến thể khác.
  • Loại trừ biến thể sai chính tả chỉ bằng một từ khóa phủ định: Giờ đây, bạn có thể chặn tất cả 1,5 triệu biến thể sai chính tả của từ "YouTube" chỉ với một từ khóa phủ định, thay vì phải thêm từng lỗi chính tả theo cách thủ công.
  • Tìm thêm search terms trong search terms report: Các truy vấn tìm kiếm có lỗi chính tả giờ đây sẽ được hiển thị cùng với truy vấn đúng chính tả trong Search Terms Report. Nhờ đó, trung bình 9% cụm từ tìm kiếm trước đây bị ẩn trong mục "Khác" giờ đã xuất hiện trong báo cáo, giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về hiệu suất tìm kiếm.
Cập nhật tính năng mới nhất từ Google, Meta & TikTok Ads: AI sẽ làm thay đổi chiến thuật quảng cáo 2025- Ảnh 1.

Performance

Để giúp các nhà quảng cáo cải thiện hiệu quả chiến dịch và tối đa hóa Performance Google cũng đã đưa ra một số những cải tiến mới:

  • Asset-Level Reporting - Giúp hiểu rõ yếu tố thúc đẩy chuyển đối: Nhà quảng cáo có thể theo dõi các chỉ số chuyển đổi quan trọng cho từng asset sáng tạo, giúp xác định nội dung nào đang thu hút người tiêu dùng hiệu quả nhất.
  • Asset Coverage Reporting giúp nhà quảng cáo xác định và cải thiện nhóm asset kém hiệu quả bằng việc cung cấp đề xuất tối ưu hóa cụ thể, chẳng hạn như "thêm hai dòng tiêu đề dài" hoặc "bổ sung ba hình vuông" để nâng cao hiệu suất chiến dịch.
  • Asset Group Performance: Giúp đánh giá chiến dịch chi tiết hơn, bao gồm phân tích theo thời gian, chuyển đổi, thiết bị và nhiều yếu tố khác.
  • Audience Insights: Cung cấp thông tin nhân khẩu học chi tiết giúp bạn khám phá các đối tượng tiềm năng chưa được khai thác, đồng thời tạo quảng cáo phù hợp hơn với từng độ tuổi và giới tính.
  • Budget Pacing Insights giúp quản lý ngân sách chiến dịch hiệu quả hơn,cho phép theo dõi chi tiêu theo thời gian thực, giúp bạn kiểm soát ngân sách và dự báo hiệu suất chuyển đổi.
  • Final URL Expansion giúp bạn tiếp cận các truy vấn tìm kiếm mới có giá trị, đồng thời điều hướng khách hàng đến trang đích phù hợp hơn với nhu cầu của họ.
  • Performance Insights: Google đã cải tiến Performance Insights, kết hợp dữ liệu, phân tích nguyên nhân và đề xuất tối ưu hóa vào một giao diện trực quan, giúp bạn nhanh chóng hiểu và điều chỉnh chiến dịch hiệu quả.
  • Impression Share Reporting - Đo lường và hiển thị mức độ cạnh tranh: Trong Performance Max, bạn có thể theo dõi mức độ hiển thị của quảng cáo văn bản và Shopping Ads trên trang kết quả tìm kiếm, đồng thời đánh giá liệu bạn có đang mất thị phần vào tay đối thủ hay không.

Ngoài ra, thương hiệu có thể thúc đẩy ROI với các tính năng như: Sử dụng chế độ High value new customer mode để thu hút khách hàng mới có giá trị cao, Hiển thị ads với tính năng redeemable shop coupons để tăng lượt ghé thăm cửa hàng,...

Cập nhật tính năng mới nhất từ Google, Meta & TikTok Ads: AI sẽ làm thay đổi chiến thuật quảng cáo 2025- Ảnh 2.

Thương hiệu cũng có thể đa dạng hóa nội dung quảng cáo với những tính năng thú vị như: ad strength giúp bạn tận dụng tối đa inventory, Thêm brand guidelines để tạo on-brand visual ads,...

Demand Gen

Demand Gen là một loại chiến dịch quảng cáo của Google tập trung vào việc kích thích nhu cầu thay vì chỉ nhắm đến những người đã có ý định mua hàng. Chiến dịch này tận dụng YouTube, Discover, và Gmail, những nền tảng có nội dung trực quan, thu hút sự chú ý, từ đó tạo cảm hứng mua hàng cho người dùng. 

Cập nhật tính năng mới nhất từ Google, Meta & TikTok Ads: AI sẽ làm thay đổi chiến thuật quảng cáo 2025- Ảnh 3.

Trong năm vừa qua, Google đã tiếp tục cải thiện Demand Gen để đáp ứng nhu cầu của các social marketers và performance:

  • Kiểm soát vị trí hiển thị video ads: Sử dụng Creative Preferences để ghim video assets vào các nền tảng cụ thể, đảm bảo quảng cáo xuất hiện đúng nơi bạn mong muốn.
  • Xác minh mức độ phù hợp với thương hiệu: Triển khai quy trình xác minh của bên thứ ba với các đối tác an toàn thương hiệu của YouTube để đảm bảo vị trí quảng cáo video phù hợp với thương hiệu.
  • Tiếp cận khách hàng tiềm năng có đặc điểm tương tự khách hàng hiện tại: Lookalike Segments giúp bạn mở rộng tệp đối tượng dễ dàng hơn, với yêu cầu danh sách tối thiểu giảm từ 1.000 xuống chỉ còn 100 người dùng, hỗ trợ cả doanh nghiệp nhỏ.
  • Tăng độ chính xác khi quảng bá sản phẩm: Product Feeds trong Demand Gen giúp hiển thị sản phẩm đúng đối tượng, đúng thời điểm.
  • Mở rộng phạm vi hiển thị video ads ngoài YouTube: Google Video Partners Inventory trong Demand Gen giúp quảng cáo tiếp cận người dùng trên nhiều nền tảng khác ngoài YouTube.
  • Quản lý Demand Gen Campaigns trên quy mô lớn: Thực hiện và tối ưu hóa chiến dịch trực tiếp trong Display & Video 360 để quản lý hiệu quả hơn.

Retail and commerce

Google Shopping Ads có khá nhiều cải tiến mới như: Tích hợp Generative AI, deals page mới, tính năng tạo Branded Video trong Product Studio giúp chuyển ảnh thành video nhanh chóng,... giúp nhà quảng cáo sáng tạo nội dung nhanh chóng, đa dạng hơn.

Ngoài ra, Google Shopping Ads cũng có thêm nhiều tính năng mới, nhằm mang lại trải nghiệm mua sắm thú vị hơn cho người tiêu dùng, nổi bật như: Virtual try-on trong Shopping ads - Đưa quần áo lên hình mẫu, sử dụng chương trình khách hàng thân thiết để thiết lập khuyến mãi tùy chỉnh,...

Nền tảng này cũng cho phép nhà quảng cáo xác định giá bán hiệu quả nhất bằng automated discounts trong Merchant Center và tiến hành đồng bộ hóa tình trạng còn hàng tại cửa hàng,...

App Campaign

App Campaign tập trung vào việc tạo asset, giúp bạn cải thiện nội dung sáng tạo, tối ưu hóa chiến dịch cả trên iOS và cung cấp thêm nhiều thông tin sâu về performance.

Cập nhật tính năng mới nhất từ Google, Meta & TikTok Ads: AI sẽ làm thay đổi chiến thuật quảng cáo 2025- Ảnh 4.

Một số điểm mới của App Campaign phải kể đến như việc tích hợp view-through conversions giúp tối ưu hóa chiến lược đặt giá thầu trên Android, trong khi các cải tiến mới đối với on-device conversion nâng cao hiệu suất và bảo vệ quyền riêng tư trên iOS. Ngoài ra nhà quảng cáo có thể dễ dàng kiểm tra performance của các creative concepts khác nhau bằng cách sử dụng thử nghiệm Uplift trong chiến dịch App Campaign.

Ngoài ra, để đo lường hiệu quả chiến dịch, nhà quảng cáo có thể sử dụng các tính năng như: Enhanced asset reporting giúp đo lường tác động chiến dịch chi tiết hơn theo từng loại asset, chiến dịch và mạng lưới phân phối, conversion rate, IPM,... Ngoài ra, Báo cáo SKAdNetwork cũng mới cải thiện đo lường hiệu suất iOS, hỗ trợ chiến lược đặt giá thầu tCPA và tROAS.

Creative solutions

Google đã đầu tư khá nhiều vào Generative AI trong năm vừa qua. Trong đó phải kể đến các tính năng và công cụ như: image generation models, Generate more like this,... giúp nhà quảng cáo dễ dàng tạo nên các hình ảnh theo như ý muốn.

Ngoài ra, nhà quảng cáo có thể dễ dàng chỉnh sửa hình ảnh xóa và thay đổi nền, thêm hoặc xóa đối tượng, sửa hình ảnh bằng AI, Lật và rút ngắn video ads của bạn bằng các tính năng video enhancements, cho phép Google AI tự động tạo nhiều phiên bản hơn của video hiện có,...

Google cũng đã hợp tác với Canva, Smartly, Pencil và Typeface để giúp việc tạo và tải nội dung từ các nền tảng này lên Google Ads trở nên liền mạch, dễ dàng hơn.

#2. Youtube khai thác lợi thế về Storytelling

Dẫu các nền tảng video ngắn đang bùng nổ mạnh mẽ, Youtube vẫn được đông đảo người tiêu dùng yêu thích bởi những nội dung đáng tin cậy, hội tụ các content creator chất lượng. Vì vậy, đây vẫn là một kênh quảng cáo hữu ích để thương hiệu có thể tạo nên kết nối sâu sắc hơn với người tiêu dùng.

Cũng vì thế, đối quảng cáo Youtube, Storytelling là hình thức mang lại hiệu quả cao nhất. Thương hiệu có thể tận dụng một số công cụ như:

  • First Position giúp thương hiệu của bạn xuất hiện ở vị trí quảng cáo đầu tiên trên YouTube, tiếp cận người xem tiềm năng nhất thông qua Display & Video 360.
  • Video View Campaign bổ sung tùy chọn kiểm soát định dạng quảng cáo, cho phép tối ưu chi phí mỗi lượt xem (CPV) và hỗ trợ chiến dịch chỉ dành cho Shorts.

Đặc biệt, thương hiệu nên cân nhắc giảm số lần ad breaks trên YouTube Connected TV để người xem ít bị gián đoạn hơn, từ đó tăng khả năng họ tiếp tục xem nội dung và tương tác với thương hiệu nhiều hơn. Kết hợp cùng Branded QR cho người xem trên Connected TV trên YouTube để họ có thể truy cập trang web của bạn.

Cập nhật tính năng mới nhất từ Google, Meta & TikTok Ads: AI sẽ làm thay đổi chiến thuật quảng cáo 2025- Ảnh 5.

Ngoài ra, nhà quảng cáo có thể tận dụng sức ảnh hưởng của các Content Creator trên Youtube để làm Youtube Ads thông qua tính năng Partnership ads trong BrandConnect. Hoặc hiển thị quảng cáo trực tiếp trên kênh của nhà sáng tạo với YouTube Select Creator Takeovers, kết hợp với YouTube Shopping affiliate programme để giới thiệu sản phẩm.

#3. Meta - Tập trung vào nỗ lực bảo vệ người dùng

Trong năm vừa qua, Meta cũng bổ sung khá nhiều tính năng mới nhưng cũng bổ sung những tính năng giữ an toàn cho người dùng trên nền tảng này.

Trong đó phải kể đến Trợ lý AI - Meta AI được Meta ra mắt năm 2024 và nhanh chóng thu hút sự chú ý của người dùng. Công cụ này được xây dựng trên mô hình AI mã nguồn mở Llama giúp người dùng công việc, học tập, sáng tạo và kết nối trên các ứng dụng của Meta.

Ngoài ra Meta cũng bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho từng nền tảng:

  • WhatsApp: cải thiện chất lượng cuộc gọi và làm cho cuộc gọi trong nhóm linh hoạt hơn & kết hợp tính năng AI nâng cao cho các Business Messaging.
  • Threads: Thêm các tính năng web, lên lịch đăng bài,...
  • Instagram: Meta thử nghiệm tính năng cho phép bạn đặt lại đề xuất trên Explore, Reels và Feed, giúp người dùng có thể làm mới nội dung mà Instagram gợi ý khi sở thích thay đổi. Ngoài ra, Meta bổ sung các tính năng như chỉnh sửa tin nhắn, ghim cuộc trò chuyện, đặt biệt danh (nicknames) và chia sẻ vị trí,... Đặc biệt, Và đối với creator, các trial reels mới của Instagram cho phép creator hiển thị reels cho những người không theo dõi trước để kiểm tra mức độ tương tác.

Đặc biệt, Meta đang rất chú trọng vào yếu tố bảo mật và an toàn trên nền tảng. Gã khổng lồ này đã bổ sung thêm rất nhiều tính năng mới để bảo vệ người dùng, tiêu biểu như: Instagram Teen Accounts giúp những người dùng nhỏ tuổi giới hạn những người có thể liên hệ, khởi động một chiến dịch giáo dục mới để giúp thanh thiếu niên và phụ huynh phát hiện ra các trò lừa đảo tống tiền tình dục, đồng thời thử nghiệm công nghệ nhận dạng khuôn mặt,....

Cập nhật tính năng mới nhất từ Google, Meta & TikTok Ads: AI sẽ làm thay đổi chiến thuật quảng cáo 2025- Ảnh 6.

#4. TikTok - Phát triển tính năng quảng cáo, nghiên cứu insight đa dạng

Quảng cáo trên TikTok đang ngày càng phát triển mạnh mẽ với lượng người dùng đông đảo và thời gian sử dụng cao. Vì vậy, nền tảng này cũng đã cho ra mắt một số tính năng và giải pháp quảng cáo mới, điển hình như quảng cáo tin nhắn trên TikTok.

Quảng cáo tin nhắn trên TikTok

Quảng cáo tin nhắn trên TikTok (Messaging Ads) vừa ra mắt tại thị trường APAC, trong đó có Việt Nam. Hình thức này cho phép doanh nghiệp kết nối trực tiếp với khách hàng thông qua những cuộc trò chuyện liền mạch với tính tương tác cao. Loại hình quảng cáo này sẽ giúp các doanh nghiệp có cơ hội mở rộng tệp khách hàng, rút ngắn lộ trình mua hàng và gắn kết mối quan hệ với khách hàng sâu sắc hơn.

Quảng cáo tin nhắn trên TikTok bao gồm 2 loại hình chính:

  • Quảng cáo tin nhắn trực tiếp (Direct Messaging Ads): Duy trì sự tương tác ngay trong ứng dụng TikTok bằng cách hướng người dùng đến tính năng nhắn tin trực tiếp. Người dùng dễ dàng trò chuyện với nhà quảng cáo mà không cần rời khỏi ứng dụng.
  • Quảng cáo tin nhắn tức thì (Instant Messaging Ads): Điều hướng người dùng đến các nền tảng nhắn tin thứ ba như Facebook Messenger hay WhatsApp, giúp doanh nghiệp kết nối với người dùng qua nền tảng mà họ yêu thích, mang lại trải nghiệm trao đổi thuận tiện hơn.

Creator Search Insights

Ngoài quảng cáo, TikTok cũng cung cấp thêm các công cụ để các nhà sáng tạo nội dung có thể khám phá insight trên nền tảng, đọc vị nhu cầu của khán giản trên ứng dụng - Creator Search Insights. Công cụ này cho phép các KOL, KOC,... có thể xây dựng một kế hoạch nội dung cụ thể, đáp ứng thị hiếu của người xem và dễ đưa nội dung lên xu hướng hon.

Cụ thể, Creator Search Insights sẽ hiển thị những chủ đề đang được người dùng quan tâm nhiều nhất theo từng chuyên mục cụ thể như Du lịch, thể thao, khoa học,... Đặc biệt, công cụ này sẽ cho nhà sáng tạo thấy được những chủ đề ngách, được một bộ phận người xem quan tâm nhưng lại chưa có nhiều nhà sáng tạo thực hiện. Những chủ đề này sẽ giúp các nhà sáng tạo dễ lên xu hướng, không lo bị cạnh tranh quá nhiều với những creator khác trên nền tảng.

Creator Search Insight cũng góp phần thúc đẩy chương trình: Creator Rewards - giúp tăng giá trị tìm kiếm đối với nội dung của các nhà sáng tạo khi người dùng tìm kiếm các chủ đề đang được quan tâm.

TikTok Symphony

Tương tự Meta và Google, TikTok không thể nằm ngoài đường đua Trí tuệ nhân tạo. Nền tảng này đã ra mắt TikTok Symphony - Một bộ giải pháp sáng tạo nội dung sử dụng GenAI, có thể đảm nhiệm nhiều tác vụ như viết kịch bản, sản xuất video, tối ưu nội dung,...

  • Symphony Assistant – Trợ lý AI nâng cao, hỗ trợ lên ý tưởng, triển khai, theo dõi xu hướng đến tối ưu nội dung trên TikTok (bao gồm cả phiên bản trả phí và không trả phí).
  • Symphony Creative Studio – Công cụ AI giúp tạo video nhanh chóng từ nội dung có sẵn hoặc chỉ với một đường link sản phẩm.
  • Tối ưu hóa quảng cáo – Symphony tích hợp vào Trình quản lý Quảng cáo TikTok, giúp chiến dịch quảng cáo sáng tạo và hiệu quả hơn.
  • Symphony Digital Avatars – Nhân vật ảo AI giúp thương hiệu truyền tải thông điệp chân thật hơn. Trong đó có hai loại ava chính: Stock Avatars: Nhân vật ảo có sẵn trong Symphony Creative Studio và Custom Avatars: Nhân vật tùy chỉnh theo nhu cầu thương hiệu.
  • Symphony Collective – Hội đồng Cố vấn Ngành, quy tụ các thương hiệu lớn và agency để thảo luận về AI trong Marketing. 
Cập nhật tính năng mới nhất từ Google, Meta & TikTok Ads: AI sẽ làm thay đổi chiến thuật quảng cáo 2025- Ảnh 7.

Lời kết: 

Nhìn chung, tất cả các nền tảng quảng cáo hiện nay từ Google tới các trang mạng xã  hội đều đang đầu tư rất nhiều vào tính năng AI. Không chỉ là những công cụ hỗ trợ tạo nội dung, AI còn được phát triển để giúp các nhà quảng cáo khai thác insight, thu thập và phân tích dữ liệu của người dùng. Vì vậy, việc làm quen với các công cụ AI mới trên các nền tảng này là xu hướng tất yếu mà các nhà quảng cáo cũng như các thương hiệu cần nắm bắt trong thời gian tới. 

Nguồn: Tổng hợp

Ảnh: attekmi

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.