Chúng ta đang bước vào một kỷ nguyên mới khi mà tìm kiếm bằng giọng nói được phát triển và phổ biến hơn bao giờ hết. Các trợ lý ảo như Siri, Cortana càng ngày càng thông minh và cải tiến cũng như khả năng nhận dạng giọng nói cũng cải thiện rõ rệt.
Điện thoại thông minh, máy tính bảng được tích hợp giọng nói thông minh được bán ra với tốc độ chóng mặt trong năm 2017 vừa rồi. Comscore dự đoán tới năm 2020, hơn một nửa lượt tìm kiếm sẽ được thực hiện bằng giọng nói.
Bắt nhịp xu hướng này, các marketer đã và đang đặt câu hỏi liệu có nên tiếp tục sử dụng marketing truyền thống không hay phát triển tới hình thức tìm kiếm mang tính đàm thoại nhiều hơn? Nhưng thực tế, bài toán cần giải đáp đó là làm thế nào để nâng cao hiệu quả marketing thông qua tìm kiếm bằng giọng nói?
>>> Có thể bạn quan tâm: SEO là gì? Những điều cần biết về SEO
Tìm kiếm bằng giọng nói trong marketing cần những yếu tố nào?
Tập trung vào các từ khóa dài
Cách đầu tiên và hiệu quả nhất đó chính là thêm các từ khóa dài vào chiến dịch SEO. Từ khóa dài được hiểu là từ khóa chính đi cùng một số cụm từ thường được sử dụng trong các đoạn hội thoại, giao tiếp về chủ đề đó; khác với các từ khóa ngắn thường tập trung vào một chủ đề, nội dung khá rộng.
Xây dựng bộ bài viết nội dung cụ thể, chi tiết
Giống như khi SEO các từ khóa ngắn, từ khóa dài cũng cần các bài viết tập trung thể hiện nó để các công cụ tìm kiếm có thể hiểu được site của bạn. Các từ khóa này hoàn toàn có thể thu thập được từ dữ liệu tìm kiếm phổ biến của khách hàng hoặc các cụm từ hay dùng trong đời sống hàng ngày. Rất nhiều công cụ miễn phí hay mất phí cung cấp cho bạn tính năng này như Moz, Keywords Finder,.. Trang web của bạn càng có nhiều bài viết dạng này thì càng có khả năng xuất hiện trong tìm kiếm của khách hàng.
Viết với giọng điệu tự nhiên
Tìm kiếm bằng giọng nói hướng tới các nội dung có cách diễn đạt mang tính đàm thoại, giao tiếp nhiều hơn. Thay vì cố gắng nhồi nhét các từ khóa vào bài viết của mình, bạn hãy viết như thể đang trò chuyện với độc giả. Không cần quá chủ đích tập trung, các bài viết của bạn tự nhiên sẽ được tối ưu từ khóa và dễ dàng tìm kiếm hơn với người dùng.
Cân nhắc phần Hỏi đáp và kiến thức bổ trợ
Nhằm nâng cao hiệu quả của chủ đề tập trung, bạn nên tạo cho trang của mình mục hỏi đáp hoặc giải nghĩa bổ sung kiến thức, liên kết với các bài chuyên sâu cùng chủ đề. Các chuyên mục nội dung được phân chia rõ ràng sẽ giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm câu trả lời họ cần hơn.
Phân loại tìm kiếm theo mục đích người dùng
Các từ khóa tìm kiếm của người dùng chính là cơ sở để phân loại mục đích của họ. Thông thường sẽ có một số cụm từ khóa phổ biến và tiêu biểu cho các hành vi mong muốn ở tương lai và chúng càng ngày càng cụ thể hơn. Bằng việc phân tích các nhóm, cụm từ, marketers có thể dự đoán được mục đích của người sử dụng các từ khóa đó cho tìm kiếm của họ.
Thông thường, mục đích của người dùng được chia thành 3 dạng:
- Tìm kiếm thông tin: nơi người dùng chỉ tới để tìm hiểu, thu nạp thông tin, kiến thức. Những người này thường chiếm lượng tìm kiếm lớn nhất, nhưng tỉ lệ chuyển đổi không cao.
- Tìm kiếm có điểm đích cụ thể là những người dùng đã biết tới trang web, sản phẩm họ mong muốn.
- Tìm kiếm để mua, sắm là những người sẵn sàng mua bán qua tìm kiếm. Đây là nhóm đối tượng tiềm năng và giá trị nhất.
Ưu tiên SEO theo vùng địa lý
Tìm kiếm bằng giọng nói dù không liên quan trực tiếp địa lý nhưng một lượng lớn các tìm kiếm tại địa phương được thực hiện qua giọng nói, ví dụ khi người dùng đang di chuyển và muốn tìm kiếm thông tin giải đáp nhanh như các nhà hàng xung quanh, cửa hiệu tạp hóa, siêu thị, … Các marketer hoàn toàn có thể tăng khả năng được xuất hiện trong danh sách tìm kiếm nhờ các cách sau:
- Chọn từ khóa có tính địa phương hóa: Kết hợp các nhóm từ khóa với địa danh, tên vùng địa lý.
- Nhận xét và đánh giá từ khách hàng: Các doanh nghiệp cần phải được một bên thứ 3 xác nhận thông tin và độ tin cậy của mình, đặc biệt là từ những khách hàng sử dụng dịch vụ/ sản phẩm thường xuyên. Càng nhận được nhiều review từ khách hàng, bạn càng có khả năng xuất hiện cao hơn trong các tìm kiếm theo địa lý.
- Duy trì SEO truyền thống: Để thực hiện tốt việc SEO theo địa lý, trước tiên bạn phải có một trang web chuẩn SEO on-page và Off-page.
Xem thêm:
4 Phát hiện về quảng cáo Google tìm kiếm giúp bạn tăng doanh số trong dịp lễ
Tìm kiếm bằng giọng nói đang tạo ra cản trở cho giới marketing, nhưng nó cũng mang đến rất nhiều cơ hội lớn. Nếu doanh nghiệp chủ động và sớm thích nghi thì hoàn toàn có thể loại bỏ đối thủ dễ dàng và mở rộng thị phần của mình.
Thao Nguyen - MarketingAI
Theo Forbes
Bình luận của bạn