Tiktok Shop là gì? Các bước đăng ký mở TikTok Shop

26 Thg 04

Với hơn 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới, TikTok được xem là một trong những nền tảng phát triển nhanh nhất. Sau gần một năm thử nghiệm, TikTok đã ra mắt TikTok Shop - sàn thương mại điện...

Với hơn 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới, TikTok được xem là một trong những nền tảng phát triển nhanh nhất. Sau gần một năm thử nghiệm, TikTok đã ra mắt TikTok Shop - sàn thương mại điện tử. Bởi theo eMarketer dự đoán rằng sàn thương mại điện tử sẽ đạt 36,62 tỷ đô la chỉ riêng ở Mỹ vào năm 2021, tăng 35,8% so với năm 2020. Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi TikTok muốn lấn sân sang lĩnh vực này. Trong bài viết này, MarketingAI sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Tiktok Shop là gì, các bước đăng ký mở TikTok Shop, những lưu ý khi bán hàng trên nền tảng này và những cơ hội nào cho các doanh nghiệp khi bán hàng trên TikTok. 

Tiktok Shop là gì?

TikTok Shop là một sàn thương mại điện tử - giải pháp mua sắm để người dùng TikTok mua sản phẩm ngay trong ứng dụng mà không cần mở trình duyệt web để đến một cửa hàng thương mại điện tử riêng biệt. Theo Tiktok chia sẻ: "TikTok Shop là giải pháp, tính năng và công cụ mang đến cho các doanh nghiệp cơ hội khai thác sức mạnh của thương mại điện tử trên TikTok."

Khi một doanh nghiệp mở gian hàng trên TikTok, doanh nghiệp đó sẽ có một tab mua sắm dành riêng trên trang tài khoản Tiktok. Điều này được thể hiện bằng biểu tượng túi mua sắm. Sau đó, khách hàng có thể tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm trong TikTok. Cuối cùng, họ có thể mua trực tiếp trên Tiktok hoặc điều hướng đến cửa hàng trực tuyến của công ty để thanh toán.

Tiktok Shop là gì?

Biểu tượng mua sắm của Tiktok shop 

Khung giờ vàng đăng TikTok là gì?

Ưu và nhược điểm của Tiktok Shop là gì?

Ưu điểm của Tiktok shop

Sự thật là, TikTok đang chiếm vị thế so với các mạng xã hội khác. Vì vậy, nếu tệp khách hàng của bạn là những người trẻ tuổi thì bạn hãy cân nhắc đến việc sử dụng nền tảng này để truyền thông cho doanh nghiệp. Vậy, ưu và nhược điểm của Tiktok Shop là gì?

Video hiệu quả không phụ thuộc vào số lượng theo dõi

Đây có thể là một trong những khía cạnh thú vị nhất của Tiktok. Không giống như Instagram hay Facebook, thuật toán của TikTok không tính đến số lượng người theo dõi mà cá nhân hóa trải nghiệm người dùng. Vì thế, bạn không cần nhiều người theo dõi để video trở nên viral hơn.

Điều đó có nghĩa là, khi nội dung của bạn hấp dẫn người xem, video của bạn sẽ tự động tiếp cận được tới người dùng. Từ đó, họ có thể bấm vào link mua hàng trên TikTok Shop mà không cần tốn quá nhiều công sức để chạy quảng cáo.

Không phụ thuộc vào số lượng followers

Không phụ thuộc vào số lượng followers

Không có nhiều cạnh tranh 

Hiện nay, Tiktok shop vẫn còn khá mới mẻ với nhiều người. Điều này được thể hiện thông qua việc không có nhiều nhãn hiệu kết hợp hình thức Tiktok shop vào chiến lược Marketing. Tuy nhiên, nếu xét về tốc độ phát triển nhanh chóng của Tiktok, điều này sẽ sớm thay đổi. Vì vậy, nếu công ty bạn đưa sản phẩm lên tiktok shop đầu tiên, bạn sẽ có lợi thế.

Gia nhập Tiktok càng sớm càng tốt

Gia nhập Tiktok càng sớm càng tốt

Tương tác với người xem thông qua Livestream

Không thể phủ nhận sức mạnh của giao tiếp. Việc livestream và tương tác trực tiếp với người dùng sẽ giúp bạn hiểu được nhu cầu của khách hàng một cách trực quan nhất. Trước đây, khi livestream, Tiktok vẫn chưa cho các nhãn hàng quảng cáo trên đó, nhưng từ khi có Tiktok shop, các thương hiệu có thể thoải mái quảng cáo sản phẩm mà không bị Tiktok đánh gậy.

Bán hàng khi LivestreamBán hàng khi Livestream

Nhược điểm của Tktok Shop

Hạn chế tệp khách hàng

Nền tảng Tiktok chủ yếu hướng đến đối tượng mục tiêu là những người trẻ. Giúp những người bình thường cũng có thể trở nên nổi tiếng. Vì thế, Tiktok sẽ không phù hợp với những người trung niên, lớn tuổi. Ví dụ như những sản phẩm về ngành dược, bất động sản,...hiện nay vẫn chưa thực sự phù hợp để bán trên Tiktok Shop. Tuy nhiên, đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức với các doanh nghiệp đang buôn bán những ngành hàng này. Bởi thị trường dành cho người cao tuổi trên Tiktok chưa được khai phá. Nhưng, trong tương lai, tệp khách hàng của Tiktok ngày càng mở rộng, những doanh nghiệp đặt viên gạch xây đầu tiên sẽ là những người dẫn đầu và chiếm được ưu thế lớn.

Đối tượng sử dụng Tiktok chủ yếu là người trẻ

Đối tượng sử dụng Tiktok chủ yếu là người trẻ

Khách hàng ngày càng không tin vào quảng cáo

Người dùng TikTok Gen Z và Millennial ngày càng cảnh giác hơn với hoạt động Marketing. Sai lầm tồi tệ nhất là tuyệt đối đừng đăng bất cứ thứ gì giống với quảng cáo truyền thống. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn không thể sử dụng TikTok để Marketing và bán cho người trẻ. Họ vẫn là những người mua sắm và quan tâm thực sự đến sản phẩm. Các thương hiệu chỉ cần hiểu biết về sở thích và hành vi của khách hàng để đảm bảo rằng người xem nhận được giá trị từ các kênh TikTok. 

Người xem lướt nhanh hoặc chặn khi thấy quảng cáo

Người xem lướt nhanh hoặc chặn khi thấy quảng cáo

Hành trình mua hàng độc đáo của người dùng trên TikTok

Điều kiện để được mở gian hàng trên Tiktok là gì?

Hiện nay, Tiktok Shop đang có 2 loại dành cho các đối tượng khác nhau. Với mỗi đối tượng này, Tiktok Shop sẽ có những điều kiện khác nhau khi mở gian hàng.

Dành cho doanh nghiệp

Tiktok Shop dành cho doanh nghiệp sẽ tập trung vào việc bán hàng thông qua các hoạt động: đăng bán hàng, ghi thông tin sản phẩm, chương trình khuyến mãi, lượng đơn hàng được đặt, quá trình vận chuyển như thế nào,... Vì thế, Tiktok shop dành cho doanh nghiệp phải có giấy phép kinh doanh và giấy công bố sản phẩm để không bán những mặt hàng vi phạm policy của Tiktok.

Dành cho nhà sáng tạo nội dung

Các Content Creator không thể tự tay đăng sản phẩm của mình để bán trên Tiktok Shop, mà chỉ có thể bán sản phẩm Tiktok Shop dành cho doanh nghiệp. Khi đó, họ sẽ được chiết khấu một phần trăm lợi nhuận, hay còn gọi là phần trăm Affiliate. Vì thế, Tiktok Shop dành cho nhà sáng tạo nội dung phải thỏa mãn 2 tiêu chí:

- Tối thiểu tài khoản phải đạt 10.000 Followers.

- Phải có đủ tư cách pháp lý, tức là độ tuổi phải trên 18.

Các bước mở TikTok Shop

Bạn có thể kiếm tiền từ sản phẩm đăng bán và các bước mở TikTok Shop là gì? 

- Bước 1: Nhấp vào link trang chủ của Tiktok, chọn mục Tiktok shop

- Bước 2: Bạn có thể đăng nhập bằng tài khoản Tiktok đã có sẵn hoặc đăng ký một tài khoản mới. Điền những thông tin cơ bản về doanh nghiệp của bạn trong link này. Tuy nhiên, có những sản phẩm sẽ bị hạn chế như dược hoặc ưu tiên như thời trang, mỹ phẩm. Điều bạn cần phải làm là đọc kỹ chính sách của Tiktok trước khi đăng ký mở Tiktok shop cho doanh nghiệp của mình.

- Bước 3: Khi đã điền xong, trang sẽ hiện lên phần uỷ quyền cho Tiktok, hãy nhấn vào đó.

- Bước 4: Sau đó, bạn chỉ cần xác nhận SĐT nữa là xong. 

Vậy là bạn đã có thể tạo kiếm tiền từ sản phẩm đăng bán và Affiliate marketing trên Tiktok shop rồi đấy!

Giao diện của Tiktok shop     

Giao diện của Tiktok shop     

Các tính năng của Tiktok Shop

Theo dõi các chỉ số bán hàng

Bạn sẽ xem được tổng quan các chỉ số bán hàng: doanh thu, lượt xem sản phẩm, tiếp cận sản phẩm, người mua, video đang tạo được đơn hàng,...

Livestream Commerce

Nếu là một người nói chuyện duyên dáng và thu hút, đây là tính năng mà bạn không thể bỏ qua. Tiktok cho phép người bán Livestream sản phẩm của mình, và tương tác trực tiếp với khách hàng. Điều này sẽ giúp doanh thu bán hàng của bạn cao hơn khi thật sự chạm tới khách hàng.

Tự tạo chiến dịch Affiliate

Bạn có thể tự tạo chiến dịch chiết khấu phần trăm cho các Creator khác để quảng bá sản phẩm của mình. Họ là những người sáng tạo nội dung đơn thuần và sẽ làm những video để nói về sản phẩm của bạn. Sau khi video được phát sóng và ra đơn hàng, bạn sẽ chiết khấu phần trăm như đã cam kết giữa 2 bên.

Những lưu ý khi bán hàng trên Tiktok shop

Tối ưu hóa danh mục sản phẩm

Tab mua sắm trong tài khoản của bạn sẽ là mặt tiền cửa hàng trên TikTok của bạn, vì vậy hãy đảm bảo tab này được tối ưu hóa để thu hút khách hàng.

Khi thêm hình ảnh, hãy tập trung vào chất lượng và kiểu dáng. Ảnh sản phẩm phải bắt mắt, thể hiện được màu sắc thương hiệu và đồng nhất concept, phong cách của thương hiệu.

Tiêu đề sản phẩm chỉ được gói gọn trong 34 ký tự, bao gồm thông tin cơ bản về sản phẩm. Mô tả sản phẩm có thể dài hơn và nên chi tiết về tính năng của sản phẩm nhất có thể. 

Lưu ý: các link liên kết được đưa vào phần mô tả sản phẩm trên TikTok không thể nhấp được.

  Tối ưu hoá tiêu đề và mô tả sản phẩm

Tối ưu hoá tiêu đề và mô tả sản phẩm

Quảng cáo sản phẩm của bạn

Mục tiêu chính của các doanh nghiệp khi tạo Tiktok Shop là gì? Đó là lượt chuyển đổi được bao nhiêu đơn hàng bạn cần đến sự hỗ trợ của Tiktok ads. Vì thế, quảng cáo sản phẩm của bạn trong những video Tiktok là điều hiển nhiên. Nhưng đừng quá lố và đừng ngại sáng tạo! Khán giả sẽ thích thú hơn với những content giải trí, hài hước được lồng ghép cùng với sản phẩm của bạn đó.

Lồng ghép Content funny vào sản phẩm

Lồng ghép Content funny vào sản phẩm

>>> Xem thêm: TikTok Marketing là gì? 5 hình thức TikTok Marketing thịnh hành năm 2022

Hợp tác với KOLs, KOCs

Nếu doanh nghiệp của bạn không có đủ nhân sự để tự tạo nội dung và bán hàng trên Tiktok hay bạn không có đủ chuyên môn. Hãy kết hợp với các KOLs, KOCs khác. Hợp tác với KOLs, KOCs trên TikTok để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là một cách tuyệt vời để tiếp cận khán giả một cách hấp dẫn và chân thực nhất. Chỉ cần đảm bảo bạn tìm đúng các Content Creators cùng Vibes, phong cách với thương hiệu của bạn và đồng nhất về nội dung mà nhãn hàng của bạn muốn hướng tới. 

Kết hợp cùng các KOLs 

Kết hợp cùng các KOLs 

Cách bán hàng trên TikTok hiệu quả nổ trăm đơn 2022

Kết

Chúng ta không thể phủ nhận tiềm năng phát triển trong tương lai của Tiktok là vô cùng to lớn. Điều bạn cần phải làm là xác định chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp và bắt tay ngay vào việc xây dựng Tiktok shop từ bây giờ. Suy cho cùng, bán hàng là một nghệ thuật, có sản phẩm và tài khoản thôi là chưa đủ, bạn cần đầu tư nhiều hơn vào nội dung - thứ thật sự giữ chân người tiêu dùng. Trên đầy là tất cả những vấn đề cơ bản mà bạn cần biết về Tiktok shop là gì, MarketingAi hy vọng rằng những kiến thức trên sẽ phần nào giúp cho doanh nghiệp của bạn có thể áp dụng để tăng doanh thu và nhận diện thương hiệu. 

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.