Nhiều ứng cử viên tổng thống Pháp đang tăng cường tương tác trên TikTok với mong muốn đẩy mạnh thu hút cử tri trẻ trước cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào tháng 4/2022.
Tháng 9/2021, TikTok đa chính thức cán mốc 1 tỷ người dùng và hiện nó chỉ xếp sau Facebook về số người dùng hằng tháng trên các nền tảng trực tuyến.
Người dân Pháp cũng không tránh khỏi cơn sốt từ TikTok, đặc biệt là với những người trẻ thuộc thế hệ GenZ.
Và không chỉ GenZ biết dùng TikTok, các ứng cử viên tranh chức Tổng thống Pháp cũng đang tích cực vận động tranh cử trên nền tảng chia sẻ video ngắn này.
Các ứng cử viên Tổng thống Pháp dù chú trọng vào những phương tiện tiếp xúc cử tri truyền thống nhưng cũng không thể bỏ qua việc kêu gọi phiếu bầu trên TikTok để thu hút số những cử tri trẻ tuổi.
Tháng 7/2020, trong bộ vest lịch thiệp được thắt cà vạt, Tổng thống Pháp đương nhiệm Emmanuel Macron đã đăng tải video TikTok đầu tiên của mình.
Trong video được quay từ khu vườn của Điện Elysèe, ông đã gửi lời chúc mừng đến các học sinh trung học vừa nhận được kết quả thi cuối kỳ.
Chưa đầy 24 giờ sau, đối thủ cạnh tranh của ông, Jean-Luc Mélenchon - lãnh đạo của đảng cánh tả La France Insoumise cũng nhập cuộc.
Ông Mélenchon thường xuyên đăng tải nhiều bài phát biểu chính trị, cùng các video “chọc ngoáy” các đối thủ của mình một cách hài hước.
Hiện tại, ứng cử viên 70 tuổi này đã có 1.1 triệu lượt theo dõi và 10 triệu lượt yêu thích cho các video trên trang TikTok cá nhân.
Rõ ràng, với một số lượng nhỏ người dùng trên TikTok thì không quá quan trọng nhưng đôi khi, đó lại là điểm quyết định thắng thua khi tỉ lệ phiếu bầu quá sít sao.
Các cuộc thăm dò đã dự đoán rằng Tổng thống Macron sẽ lại giành chiến thắng trong vòng đầu tiên, nhưng vòng thứ hai sẽ rất khắc nghiệt.
Trong tất cả các ứng cử viên cho vị trí Tổng thống, hiện ông Macron đang có lượt tương tác lớn nhất trên TikTok, với 2,8 triệu người theo dõi và gần 19 triệu lượt thích cho các video.
Là một tổng thống trẻ và muốn gắn mình với công nghệ, nền tảng này được xem là phù hợp với ông và các thành viên trong nội các của ông.
Từ video đầu tiên, đương kim Tổng thống Pháp đã nỗ lực một xây dựng hình ảnh phù hợp hơn với khán giả nhỏ tuổi. Ông thường mặc áo sơ mi polo và cầm máy ảnh theo phong cách selfie.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Jean-Baptiste Djebbari (39 tuổi) hiện đang trở thành một “ngôi sao mới nổi” của TikTok nhờ kết hợp khả năng hài hước của bản thân để cập nhật các tin tức liên quan đến bộ, ngành.
Hiện ông đang có gần 690 nghìn người theo dõi và hơn 16.4 triệu lượt “thả tim” cho các video.
Năm 2022 được xem là năm bùng nổ của cuộc vận động tranh cử Tổng thống Pháp trên mạng xã hội.
Cùng với ông Mélenchon, các ứng cử viên khác là Valérie Pécresse (đại diện cho đảng Cộng hòa), Eric Zemmour (ứng cử viên độc lập), Marine le Pen (đại diện cho đảng National Rally) và Yannick Jadot (đại diện cho European Ecologie Les Verts) đều đã gia nhập TikTok.
Trong đợt bùng phát dịch bệnh năm 2020, TikTok đã bùng nổ và trở thành xu hướng mới ở Pháp.
Tính đến năm 2021, TikTok có khoảng 6,65 triệu người dùng tại Pháp. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 7,54 triệu người dùng vào năm 2025.
Năm ngoái, Pháp cũng nằm trong top 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng người dùng cao nhất thế giới, với tỷ lệ 35.2%.
Theo thống kê, người dùng tại quốc gia này xem nhiều nhất là các video có nội dung "truyền cảm hứng sáng tạo và mang lại niềm vui".
Theo số liệu từ Statista, 1/3 người dùng TikTok ở Pháp có thể chưa đủ tuổi bỏ phiếu, tuy nhiên "điều đó có nghĩa là 2/3 có thể bỏ phiếu và đó vẫn là hàng triệu người" – ông Paul Smith, Phó Giáo sư về Chính trị Pháp tại Đại học Nottingham nói với tờ FRANCE 24.
Từng được coi như một mạng xã hội “ngớ ngẩn”, chỉ dành cho mục đích giải trí, vui cười của nhóm khán giải trẻ tuổi, những những gì diễn ra tại Pháp lại cho thấy TikTok ngày càng là một công cụ truyền thông hiệu quả, ngay cả trong những sự kiện trọng đại như bầu cử tổng thống.
>>> Có thể bạn quan tâm: Báo cáo Mobile App 2021: TikTok tiếp tục thống trị không gian social media
Trang Trịnh – MarketingAI
(Tổng hợp)
Bình luận của bạn