- Chi tiêu toàn cầu trên các cửa hàng ứng dụng iOS và Google Play đạt 135 tỷ đô la
- Lượt tải xuống ứng dụng iOS và Google Play đạt mức 140 tỷ lượt
- Ứng dụng chỉnh sửa và chia sẻ video thống trị các bảng xếp hạng đột phá trong năm 2021
- Thị trường trò chơi di động trên iOS và Google Play chạm mức 100 tỷ đô la
- Metaverse game mở ra không gian mới cho người chơi game
- Ứng dụng mạng xã hội dự kiến thu về 9 tỷ đô la vào năm 2022
- Tinder đứng đầu danh sách các ứng dụng hẹn hò
- Disney+ và HBO Max thách thức YouTube trong không gian truyền phát video
Nền kinh tế toàn cầu năm 2021 gần như đã thoát khỏi bế tắc khi bước vào quá trình phục hồi sau đại dịch, trong đó đáng chú ý là việc dân số toàn cầu đã thích nghi với đại dịch bằng cách chấp nhận lối sống di động. Câu hỏi đặt ra là liệu việc “quay trở lại vật lý” có ngăn cản sự phát triển của nền kinh tế ứng dụng hay không?
Báo cáo đánh giá hàng năm về top các ứng dụng hoạt động theo lượt tải xuống và doanh thu của App Annie năm 2021 đã chỉ ra một số điểm nhấn quan trọng, và một lần nữa TikTok lại trở thành cái tên thống trị và có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ nhất trong không gian social media.
Chi tiêu toàn cầu trên các cửa hàng ứng dụng iOS và Google Play đạt 135 tỷ đô la
Ngoài ra, một kỷ lục mới cũng được thiết lập khi chi tiêu toàn cầu trên các cửa hàng iOS và Google Play đạt mức 135 tỷ đô la, tăng 23 tỷ đô so năm 2020 bất chấp những dự đoán về sự chậm lại của nền kinh tế ứng dụng.
Tương tự như những năm trước, chi tiêu trên iOS tiếp tục chiếm ưu thế. Theo thống kê, gamer là những người chi tiêu nhiều nhất, khi đóng góp khoảng 60% doanh thu iOS và gần 80% trên Google Play. Ngoài game, hơn 1/3 chi tiêu đến từ các ứng dụng xã hội và giải trí. App Annie dự đoán sẽ có sự tăng trưởng vượt bậc cho cả hai lĩnh vực trong năm tới, trong đó doanh thu từ các ứng dụng giải trí có thể tăng lên 12 tỷ đô la vào năm 2022, con số này tăng gấp đôi so với tổng doanh thu trong năm 2020.
Lượt tải xuống ứng dụng iOS và Google Play đạt mức 140 tỷ lượt
Vào cuối năm nay, người dùng di động sẽ tải xuống gần 140 tỷ ứng dụng mới - tức là nhiều hơn 10 tỷ so với năm 2020 và hơn 20 tỷ so với năm 2019, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, số lượt tải xuống không tỷ lệ thuận với mức chi tiêu và khi nói đến lượt tải ứng dụng, Google Play là nền tảng thống trị. Google Play được kỳ vọng sẽ chiếm hơn 100 tỷ lượt tải xuống ứng dụng trong năm 2021 này.
Tính theo khu vực, Ấn Độ là quốc gia đứng đầu tính đến thời điểm hiện tại đóng góp 20% lượt tải xuống toàn cầu trên iOS và Google Play công lại, tiếp theo là Mỹ (9%) và Brazil (8%).
Ứng dụng chỉnh sửa và chia sẻ video thống trị các bảng xếp hạng đột phá trong năm 2021
TikTok hiện được coi là một lực lượng văn hóa toàn cầu. App Annie dự đoán rằng TikTok sẽ sớm vượt mức 1.5 tỷ người dùng trong 12 tháng tới.
Ảnh hưởng của TikTok là rất rõ ràng. Trong năm 2021, TikTok xếp hạng 2 trong bảng xếp hạng ứng dụng chi tiêu đột phá (biểu đồ này xếp hạng các ứng dụng có mức thay đổi lớn nhất về chi tiêu trong 12 tháng qua), đồng thời giúp đưa CapCut lên đầu bảng xếp hạng ứng dụng có lượt tải xuống đột phá (CapCut là một sản phẩm của ByteDance, đây là app chỉnh sửa video TikTok phổ biến nhất hiện nay).
Trong top 10 ứng dụng đột phá theo lượt tải xuống toàn cầu có sự xuất hiện của hai ứng dụng video ngắn của Ấn Độ là MX TakaTak (#2) và Moj (#6) đây được coi là hai ứng dụng “thay thế TikTok” sau lệnh cấm TikTok được chính phủ Ấn Độ ban bố.
Nhờ sự phát triển và phủ sóng rộng rãi của công nghệ 4G, 5G phát trực tuyến video trên thiết bị di động cũng ghi nhận sự gia tăng không ngừng. Trong bảng xếp hạng chi tiêu đột phá YouTube, Disney+, HBO Max, Piccoma (ứng dụng truyện tranh webtoon) và Twitch đều lọt vào top 10.
Thị trường trò chơi di động trên iOS và Google Play chạm mức 100 tỷ đô la
Gaming chiếm khoảng 90 tỷ đô la tổng doanh thu trong chi tiêu toàn cầu năm 2021. Trò chơi trên thiết bị di động là một lĩnh vực liên tục biến đổi và phát triển.
Bảng xếp hạng lượt tải xuống đột phá tiếp tục ghi nhận sự thống trị của các thể loại game casual. Đứng đầu danh sách trò chơi được tải xuống nhiều nhất là Supersonic's Bridge Race, vị trí thứ hai thuộc về Hair Challenge, đặc biệt hai game tiếp theo là Project Makeover và High Heels, gần đây đã vượt qua cột mốc 100 triệu lượt tải xuống trên toàn thế giới chỉ trong vòng 11 tháng.
Trong khi đó, vị trí top 10 game chi tiêu đột phá phần lớn thuộc về các tựa core game. Ở vị trí số 1 là Genshin Impact. Game nhập vai thế giới mở này đứng đầu bảng xếp hạng nhờ mô hình “gacha”, trong đó người chơi chi tiền trong trò chơi để nhận một vật phẩm ảo ngẫu nhiên. Các tựa game đáng chú ý khác bao gồm League of Legends: Wild Rift, vượt mức 150 triệu đô la chi tiêu của người dùng sau 1 năm ra mắt toàn cầu - trò chơi MOBA thứ 2 làm được điều này sau Honor of Kings. Free Fire là trò chơi battle royale được tải xuống số 1 trong nửa đầu năm 2021 - chỉ đứng sau Join Clash 3D, một hyper casual game.
Metaverse game mở ra không gian mới cho người chơi game
Các tựa game casual có xu hướng thống trị bảng xếp hạng khi xét đến lượng người dùng hoạt động hàng tháng (MAU), chẳng hạn Count Masters, Project Makeover, Bridge Race và Among Us luôn đứng trong top đầu bảng xếp hạng.
Điểm thú vị trong bảng xếp hạng năm nay đến từ vị trí thứ 6 - Roblox. Roblox giống một nền tảng hơn là một trò chơi đơn lẻ. Người chơi có thể gặp gỡ và giao lưu, sau đó chọn chơi một loạt các trò chơi khác nhau được cung cấp. Hơn nữa, người chơi cũng có thể tạo trò chơi của riêng mình bằng cách sử dụng công cụ trong Roblox Studio và nhận được một phần lợi nhuận.
Roblox là một ví dụ tiên phong của metaverse. App Annie tin rằng Roblox đang dẫn đầu một xu hướng mới và các trò chơi di động metaverse đang nhắm đến mức chi tiêu hàng năm là 3,1 tỷ đô la.
Ứng dụng mạng xã hội dự kiến thu về 9 tỷ đô la vào năm 2022
Tương tự như trò chơi, mạng xã hội cũng là một không gian ứng dụng rất năng động. App Annie ước tính rằng các ứng dụng xã hội sẽ kiếm được tỷ đô la và năm 2022, tăng 82% so với năm 2020.
Nhìn vào các bảng xếp hạng đột phá năm 2021, rõ ràng là video streaming và ứng dụng trò chuyện là những động lực chính tạo nên thành công hiện tại.
TikTok dẫn đầu bảng xếp hạng chi tiêu trên toàn thế giới, tiếp theo là BIGO Live và Discord. Trong đó, sự tăng trưởng của Discord đã “làm lu mờ” mạng xã hội với giao tiếp bằng giọng nói và chơi game, tính đến tháng 10 năm 2021, ứng dụng có hơn 205 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn cầu.
Tinder đứng đầu danh sách các ứng dụng hẹn hò
Tinder tiếp tục là ứng dụng hẹn hò hàng đầu thế giới. Mới đây, Match - chủ sở hữu của Tinder vừa tiết lộ kế hoạch mở rộng mô hình kinh doanh của mình. Tinder sẽ nắm bắt khái niệm “metaverse” bằng cách xây dựng nền kinh tế hàng hóa ảo dựa trên avatar. Trên thực tế, Tinder đã bắt đầu thử nghiệm Tinder Coins tại một số thị trường.
Chiếm hai vị trí bên dưới Tinder là hai ứng dụng hẹn hò dành cho phụ nữ: Bumble và Hinge. Theo tổng hợp mới nhất của App Annie, chi tiêu của người tiêu dùng trên Bumble vừa vượt mức 1 tỷ đô la và Hinge vượt 250 triệu đô la.
Một điều đáng lưu ý trong bảng xếp hạng năm nay là đang có sự phân đoạn của các ứng dụng hẹn hò. Một số ứng dụng được nhắm mục tiêu vào các ngách đặc biệt như Muzmatch (Ả Rập & Hồi giáo), BLK (Người da đen) và Chispa (Latinh).
Disney+ và HBO Max thách thức YouTube trong không gian truyền phát video
Không ngoài dự đoán, YouTube là ứng dụng hàng đầu trong bảng xếp hạng ứng dụng phát trực tuyến video toàn cầu. Tuy nhiên, đáng chú ý là sự xuất hiện của Disney+ (#3), HBO Max (#5) và Disney+ Hotstar (thuộc sở hữu của Star India, do Disney Media & entertainment Distribution điều hành) đứng ở vị trí thứ 8. Đây đều là những ứng dụng của các thương hiệu giải trí hàng đầu thế giới sở hữu.
App Annie ước tính rằng thời gian dành cho Disney+ trên điện thoại Android đã đạt 975 tỷ giờ trên toàn cầu trong vòng 10 tháng từ tháng 1 - tháng 10 năm 2021.
Lương Hạnh - MarketingAI
Theo App Annie
>> Có thể bạn quan tâm: Báo cáo: Những con số biết nói về Influencer Marketing trong năm 2021
Bình luận của bạn