- Số bài đăng dưới dạng nội dung được tài trợ tăng 26,7%
- Story được tài trợ tăng 33,5%
- Thị phần của Micro-Influencers tăng từ 89% năm 2020 lên 91% năm 2021
- Các bài đăng từ Micro-Influencers có giá trung bình là 350 đô la
- Ba phân khúc người ảnh hưởng phổ biến nhất tại Việt Nam
- Facebook ghi nhận mức tăng trưởng 63,09% so với cùng kỳ năm trước
- Những số liệu thống kê khác về Influencer Marketing trong năm 2021
Số liệu thống kê cho thấy sự phát triển vượt bậc của xu hướng Influencer Marketing trong năm 2021.
Năm 2021, thế giới đã có bước đột phá về số hoá trong Influencer Marketing. Xu hướng này cũng được dự đoán sẽ trở thành một ngành công nghiệp trị giá 15 tỷ đô la vào năm 2022. Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta cần phải nhanh chóng thích ứng để đồng hành cùng với xu hướng tiếp thị người ảnh hưởng trong tương lai.
Hiện nay, có tới 93% thương hiệu tuyên bố đang lựa chọn Influencer Marketing là một trong những chiến lược quan trọng. Vậy một năm vừa qua, thị trường tiếp thị người ảnh hưởng đã có những biến chuyển vượt bậc như thế nào?
Số bài đăng dưới dạng nội dung được tài trợ tăng 26,7%
Một điều mà bạn có thể nhận thấy trong báo cáo này là nhu cầu về nội dung được tài trợ trên Instagram đã tăng lên rõ rệt. Trên thực tế, nội dung được tài trợ đã tăng 26,7%, đây sẽ là một tin đáng mừng cho các thương hiệu kể từ sau sự sụt giảm vào năm 2020 do đại dịch tác động lên toàn cầu. Trong khi năm 2020 chỉ có khoảng 3 triệu bài đăng quảng cáo thì đến năm 2021 đã có tới gần 3,8 triệu bài đăng quảng cáo trên các nền tảng xã hội như Facebook, Instagram cũng như TikTok và YouTube.
Story được tài trợ tăng 33,5%
Tính năng Story đã được nhiều nền tảng mạng xã hội triển khai (Facebook, Instagram,..). Theo báo cáo, nhận thấy lượng story được tài trợ tăng lên đáng kể trong năm qua với 33,5%. Vào năm 2020, những người có ảnh hưởng đã đăng trung bình 12 story được tài trợ mỗi tuần. Tuy nhiên, vào năm 2021, con số này đã tăng lên 16, điều này cho thấy tiềm năng phát triển của story cũng như mức độ tương tác mà chúng có thể mang lại. Nhìn chung, các thương hiệu có thể bắt đầu việc quảng cáo bằng cách sử dụng những người ảnh hưởng thông qua hình thức story.
Thị phần của Micro-Influencers tăng từ 89% năm 2020 lên 91% năm 2021
Những người có tầm ảnh hưởng nhỏ đang thực sự gia tăng trong năm 2021, từ 89% vào năm 2020 lên 91% vào năm 2021. Điều này cho thấy mức độ thống trị của họ so với các đối tượng khác trong ngành. Những Micro Influencers này có thể là bất kỳ ai và chỉ cần sở hữu từ 5.000 - 30.000 người theo dõi. Họ được các thương hiệu ưa thích vì có tỷ lệ tương tác cao hơn so với những người có tầm ảnh hưởng lớn (Macro Influencer - những người có từ 500.000 – 1.000.000 người theo dõi, hay Mega Influencer - những người có trên 1.000.000 người theo dõi)
Các bài đăng từ Micro-Influencers có giá trung bình là 350 đô la
Chi phí để thuê Micro Influencers thường hợp lý hơn so với những người có tầm ảnh hưởng lớn. Nếu doanh nghiệp bạn đã từng sử dụng chiến lược Influencer Marketing trên Instagram, bạn sẽ biết rằng một bài đăng từ một Micro Influencers sẽ có giá trung bình khoảng 350 đô la (tương đương 8 triệu VND), một video sẽ có giá khoảng 555 đô la (tương đương 12 triệu VND) và một story sẽ có giá chỉ dưới 180 đô la (tương đương 4 triệu VND).
Như vậy, việc thương hiệu sử dụng những người có tầm ảnh hưởng nhỏ trong các chiến dịch là một lựa chọn hoàn hảo. Chúng ta cũng khó có thể phủ nhận được những giá trị lợi ích mà họ đem lại: Trung bình, những người có ảnh hưởng vi mô có cuộc trò chuyện hàng tuần nhiều hơn 22,2 lần so với một người tiêu dùng thông thường.
Điều này cũng không chỉ dành cho Instagram. TikTok cũng có một cộng đồng lớn mạnh gồm những người có ảnh hưởng nhỏ, khoảng 38% những người có ảnh hưởng đã đăng nội dung quảng cáo và các bài đăng được tài trợ trong năm 2021. Nhóm người ảnh hưởng này cũng cho biết họ không mất quá nhiều thời gian để có thể nhận tài trợ trên nền tảng. Đó cũng là lý do mà TikTok trở thành nền tảng phổ biến mà họ lựa chọn để tham gia khi có ý định kiếm tiền càng nhanh càng tốt.
Ba phân khúc người ảnh hưởng phổ biến nhất tại Việt Nam
Theo AnyTag, Arts & Entertainment, Food & Beverage và Fashion & Beauty là ba phân khúc người ảnh hưởng phổ biến nhất trong năm 2021. Mặc dù đại dịch khiến nhiều hàng quán phải đóng cửa nhưng lượng người ảnh hưởng trong phân khúc Food & Beverage vẫn có xu hướng tăng nhờ các nội dung nấu ăn tại nhà. Ngoài ra, người ảnh hưởng thuộc phân khúc Business cũng có xu hướng tăng 7,21% do các nội dung liên quan đến tài chính cá nhân ngày càng được phổ biến và tiếp cận mạnh mẽ đến người dùng.
Facebook ghi nhận mức tăng trưởng 63,09% so với cùng kỳ năm trước
Năm 2021, Facebook đã vượt Youtube, Twitter và Instagram để trở thành nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam. Mặc dù Instagram chỉ đứng thứ ba về mức độ phổ biến nhưng ứng dụng này lại có sự tăng trưởng mạnh nhất với 127,87% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, trong năm vừa rồi, Facebook còn trở thành nền tảng yêu thích được các thương hiệu lựa chọn sử dụng cho các chiến dịch tiếp thị người ảnh hưởng với 95,26%.
Những số liệu thống kê khác về Influencer Marketing trong năm 2021
Vào năm 2021, khoảng 58% nhà tiếp thị cho biết Influencer Marketing là xu hướng tiếp thị hiệu quả nhất. (Theo HubSpot)
80% nhà tiếp thị nói rằng tiếp thị người ảnh hưởng hiệu quả và 89% nói rằng nó hoạt động tốt (nếu không muốn nói là tốt hơn) so với các kênh tiếp thị khác.
Vào năm 2022, 71% nhà tiếp thị có kế hoạch tăng đầu tư vào tiếp thị người ảnh hưởng trên Clubhouse, 86% nhà tiếp thị có kế hoạch sẽ tiếp tục đầu tư số tiền tương tự hoặc lớn hơn vào Influencer Marketing. (Theo HubSpot)
Instagram là nền tảng phổ biến nhất để tiếp thị người ảnh hưởng. Tuy nhiên, Facebook được coi là nền tảng xã hội hiệu quả nhất cho các chiến dịch của influencer. (Theo HubSpot)
71% nhà tiếp thị nói rằng chất lượng khách hàng và lưu lượng truy cập từ các chiến dịch Influencer Marketing tốt hơn các nguồn khác.
Snapchat và Twitter là những kênh có hiệu quả thấp nhất khi sử dụng chiến lược Influencer Marketing. Do đó, đây là hai nhà tiếp thị nền tảng hàng đầu có kế hoạch thoái vốn vào năm 2022. (Theo HubSpot)
Thách thức lớn nhất mà các nhà tiếp thị phải đối mặt với tiếp thị người ảnh hưởng là đo lường ROI của chiến dịch. Chi phí là trở ngại lớn thứ hai mà các nhà tiếp thị phải đối mặt.
Kết luận
Influencer Marketing ngày càng trở nên phổ biến và là một kênh đáng tin cậy để các thương hiệu đầu tư vào. Với sự gia tăng của tiếp thị truyền miệng, đây sẽ là một kênh tuyệt vời để kết nối với lượng người dùng lớn, nhằm nâng cao nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi. Bằng cách xác định nhóm người ảnh hưởng phù hợp với doanh nghiệp, sản phẩm của doanh nghiệp và đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp, thương hiệu bạn có thể tối đa hoá chiến dịch của mình.
Thanh Thanh - MarketingAI
Nguồn Hubspot, Any Mind, Digital Information World
>>> Có thể bạn quan tâm: 4 xu hướng Influencer Marketing tất yếu trong năm 2021
Bình luận của bạn