Trên thị trường mạng xã hội hiện nay xuất hiện khá nhiều các tên tuổi nổi lên đe dọa đến danh tiếng của Facebook, Instagram, Youtube hay Twitter. Một trong số đó là ứng dụng TikTok, hiện đang được cho thấy những cú bật lên mạnh mẽ khi thu hút về hàng triệu người dùng trên toàn thế giới. Mức độ phổ biến của TikTok còn được nhắc tới cả bên thị trường Mỹ khó tính, nó còn khiến Google phải dè chừng lo sợ. Cùng MarketingAI tìm hiểu xem, sự bành trướng của ứng dụng đến từ Trung Quốc tại xứ sở Cờ Hoa như thế nào nhé!
TikTok đang thực sự có sức ảnh hưởng đáng sợ tại Mỹ
Lật lại quá trình phát triển của hãng thì TikTok là một ứng dụng được thành lập bởi ByteDance, công ty vào năm 2012 với vị CEO đầu tiên là Zhang Yiming. Công ty mẹ của TikTok có trụ sở tại Bắc Kinh và được mọi người ví như Facebook của Trung Quốc với sản phẩm mạng xã hội được đón nhận rất nhiệt thành với khách hàng. Zhang muốn tạo ra một nền tảng tin tức có kết quả được cung cấp bởi trí tuệ nhân tạo, tách biệt với công cụ tìm kiếm Baidu của Trung Quốc. Bytedance hiện trị giá 75 tỷ USD, là công ty tư nhân có giá trị nhất thế giới. Bytedance nhận được đầu tư từ một số công ty đầu tư vốn mạo hiểm lớn trên toàn cầu, bao gồm SoftBank, Sequoia Capital và General Atlantic.
Có thể bạn chưa biết thì TikTok có tên gọi ban đầu là Douyin chứ không phải là cái tên như hiện nay. Ứng dụng này lần đầu ra mắt công chúng vào năm 2016 và định hướng là một mạng xã hội tạo những video dạng ngắn, tuy mục tiêu ban đầu chỉ dành cho thị trường Trung Quốc, thế nhưng với sự thú vị và khác biệt với khách hàng nên lượng Users của Douyin trong 1 năm đầu ở con số không tưởng 100 triệu người dùng với 1 tỷ người xem mỗi ngày.
Với sự phát triển đó, Douyin tiến ra thị trường quốc tế với tên gọi dễ đọc hơn TikTok. Như một lẽ dĩ nhiên, với sự khác lạ của mình thì ứng dụng này ngay lập tức thăng hạng tại nhiều thị trường lớn như: Thái Lan, Nhật Bản, và những thị trường Châu Á khác. Đáng chú ý nhất là thương vụ TikTok mua lại Musical.ly - đối thủ cùng phân khúc với hãng, vào tháng 11/2017 với trị giá 1 tỷ USD. Tuy nhiên, đến tháng 8/2019 thì TikTok và Musical.ly mới chính thức hợp nhất vào với nhau, đây chính là sự kiện khiến cho thương hiệu này có được sự nổi danh tại Mỹ như hiện nay.
Chỉ sau 2 năm được sáp nhập, từ con số 1,2 tỷ lượt tải xuống trên toàn thế giới, thì đến tháng 12/2018 con số được thống kê ghi nhận 6 tỷ lượt về, và đến nay nó vẫn gia tăng theo độ nổi tiếng của nó. Thị trường Mỹ là một nơi mà rất nhiều công ty muốn xâm nhập vào nhằm gia tăng được độ nổi tiếng ở đây, bởi để mà nói đây không những là thị trường khó tính mà nó còn là thước đo cho sự thành công nếu muốn thâm nhập vào những quốc gia khác. Vine bị khai tử, đây chính là cơ hội ngon ăn mà TikTok đã chớp lấy thời cơ, tạo ra cho mình được sự nổi tiếng không tưởng tại đây. TikTok đã giúp mang lại sự nổi tiếng cho một số người dùng bao gồm Lil Nas X, với bài hát "Old Town Road". Những ngôi sao mạng xã hội được nổi lên, với tên tuổi nổi danh nhất là Loren Gray với 33,7 triệu người theo dõi. Hơn thế, chỉ số truyền thông Buzz Volume tại Mỹ của nền tảng này cũng cực lớn, đã có lúc nó còn vượt qua Instagram về độ nổi tiếng với thế hệ Z tại đây.
>>> Xem thêm: "Ngôi sao đang lên": Tiktok chạy thử nghiệm quảng cáo trong ứng dụng
Mức tăng trưởng nhanh đến chóng mặt của TikTok cũng khiến Google toát "mồ hôi hột"
Tại sao Google lại lo sợ ư, tất nhiên rồi vì thương hiệu trong top brand giá trị nhất hành tinh này dù đã có cho mình Youtube nền tảng chia sẻ video quyền năng nhất hành tinh, nhưng với những sản phẩm được chính Google tạo ra lại bị người dùng "ngó lơ". Nếu bạn còn thắc mắc tại sao, thì Youtube được Google mua lại vào năm 2006 và may mắn thay Google "vớ" được thương vụ thành công nhất mọi thời đại, khi cứ thử hỏi mọi người xem có ai là không về Youtube không thời điểm hiện tai không?
Google lo sợ sự phát triển của TikTok sẽ ảnh hưởng đến lượng người dùng Youtube, hay chính xác hãng cũng lo sợ ứng dụng đến từ Trung Quốc này sẽ chiếm lĩnh thị trường ngách của nền tảng chia sẻ video theo dạng ngắn. Google ngay lập tức có động thái trong tuần vừa qua khi có ý định mua lại Firework - ứng dụng đang là đối thủ của TikTok tại Mỹ. Mặc dù chưa có thông tin chính thức về việc mua lại, nhưng những tín hiệu này đủ để thấy Google đang lo sợ thế nào về mức độ ảnh hưởng không tưởng của nền tảng video ngắn số 1 thế giới kia. Trong tương lai, chắc chắn ông lớn Google sẽ có những chiến lược nhằm hạn chế tối đa và cạnh tranh trực tiếp với TikTok để thu hút về lượng người dùng và tạo ra được 1 thương hiệu lừng danh, giống với cách Google đã tạo nên Youtube.
>>> Xem thêm: Google cân nhắc thâu tóm Firework: Quyết chiến với TikTok mặt trận video dạng ngắn >>> Xem thêm: TikTok Ads: Tân binh hot nhất thị trường quảng cáo Việt Nam 2019
Tạm kết
Hiện nay, nền tảng ứng dụng chia sẻ video ngắn này đang có mức độ phủ sóng diện rộng tại nhiều nước châu Á, đang phát triển tại châu Âu và tạo ra làn sóng tại châu Mỹ. Những gì mà TikTok làm được khiến các thương hiệu khác lo sợ, vì tiềm năng của nó đem lại cho người tiêu dùng là rất lớn. Hơn thế, tại Việt Nam Tik Tok Ads còn là một nền tảng quảng cáo được tạo ra để phục vụ cho những thương hiệu muốn quảng cáo trên đây, rất nhiều thương hiệu đã chọn nền tảng này để làm công cụ để thực thi các chiến dịch cho mình. Bạn nghĩ sao về độ ảnh hưởng của TikTok hiện nay?
Thắng Nguyễn - MarketingAI
Bình luận của bạn