cover

Thương vụ hợp tác chiến lược giữa Tiki và Fahasa.com có gì hấp dẫn?

04 Thg 07

Tiki đang có màn chào sân ấn tượng nhất nửa đầu 2019 với một loạt những chiến lược truyền thông được đầu tư bài bản. Thêm vào đó, thương hiệu này đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ về...

Tiki đang có màn chào sân ấn tượng nhất nửa đầu 2019 với một loạt những chiến lược truyền thông được đầu tư bài bản. Thêm vào đó, thương hiệu này đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ về cả doanh thu lẫn thị phần. Ngày 1/7 vừa qua, thông tin về thương vụ hợp tác chiến lược giữa Tiki và Fahasa.com được đăng tải trên hầu hết các mặt báo. Liệu Tiki đang đẩy mạnh về Logistic mảnh sách, truyện? Hay đang có tham vọng nào khác? Cùng MarketingAI tìm rõ lý do dưới đây!

Có thể thấy được Tiki là một trang thương mại điện tử mà khởi đầu cũng giống Amazon, đi lên từ dịch vụ vận chuyển sách. Những gì mà Tiki đã làm trong 2 năm trở lại đây cho thấy, tiềm lực của thương hiệu Việt Nam này là vô cùng lớn, có thể đối đầu lại được cả Shopee, lẫn Lazada.

Theo sau thỏa thuận hợp tác này, công ty phát hành sách Fahasa sẽ mở gian hàng trên nền tảng thương mại điện tử của Tiki. Fahasa là công ty thâm niên và uy tín trong ngành sách Việt Nam đã được cổ phần hoá từ năm 2006, vận hành hệ thống hơn 100 nhà sách trên toàn quốc và trang thương mại điện tử Fahasa.com.

Ông Phạm Nam Thắng, giám đốc Fahasa.com cho biết trang thương mại điện tử của Fahasa chiếm 25% doanh thu về ngành sách của công ty này và khoảng 10% trong tất cả các ngành Fahasa kinh doanh, bao gồm văn phòng phẩm, sách và đồ chơi trẻ em.

Theo ông Trần Ngọc Thái Sơn, chủ tịch Tiki.vn, việc hợp tác với Fahasa.com nhằm khai thác thế mạnh sẵn có của hai bên. Tiki.vn dựa vào khả năng tổ chức logistic trên nền tảng thương mại điện tử và thế mạnh trong khâu phân phối, cũng như khả năng am hiểu thị trường và hành vi độc giả nhờ sở hữu cơ sở dữ liệu khách hàng. Trong khi Fahasa.com có thế mạnh về hàng hoá đa dạng và chất lượng cao.

Thương vụ hợp tác chiến lược giữa Tiki và Fahasa.com có gì hấp dẫn?- Ảnh 1.
>>> Xem thêm: Tiki là gì? Tiki Now là gì?

Ông Thái Sơn nói hiểu được hành vi và sở thích của độc giả dựa trên cơ sở dữ liệu của Tiki sẽ giúp những đầu sách mới có cơ hội xuất hiện trên thị trường Việt Nam nhiều hơn. “Hiện Việt Nam chưa có những thống kê mang tính dẫn hướng cho bạn đọc như danh sách những cuốn sách bán chạy, danh sách các thể loại sách bán chạy. Hy vọng khi kết hợp với Fahasa, chúng tôi sẽ có những dữ liệu đó sớm,” ông Thái Sơn cho biết.

Trong khi đó, ông Phạm Minh Tuấn, chủ tịch kiêm tổng giám đốc Fahasa cũng xác nhận hai bên cam kết hợp tác sâu hơn chứ không chỉ tăng doanh thu hay thời gian giao hàng. “Việc cộng hưởng thế mạnh của hai bên giúp khách hàng dễ tiếp cận với nguồn sách có chất lượng cao hơn. Hai năm sau, chúng tôi sẽ ngồi lại xem xét việc hợp tác này và hy vọng khách hàng sẽ hài lòng,” ông Tuấn nói.

Trước tình trạng sách giả tràn lan hiện nay, việc Fahasa.com mở gian hàng trên sàn Tiki.vn cũng đem lại dấu hiệu tích cực cho việc hạn chế nguồn cung không rõ nguồn gốc. “Tiki sẽ làm hết trách nhiệm của một sàn thương mại điện tử để hạn chế việc buôn bán sách giả, sách lậu. Việc Fahasa hiện diện ngay trên Tiki cũng là một trong những nỗ lực đó,” bà Vũ Thị Nhật Linh, giám đốc sàn giao dịch Tiki nói.

Theo số liệu của Cục Xuất bản, toàn ngành sách năm 2018 có gần 32.000 cuốn sách mới với hơn 390 triệu bản, tăng 20,6% so với năm 2017. Trung bình một người Việt chỉ đọc 1,2 quyển sách trong một năm, thấp hơn mức trung bình trong khu vực là 4 quyển trong một năm. 

Xem thêm: Vì sao họp báo thua lỗ liên tục nhưng Tiki vẫn quyết tâm dấn thân vào showbiz

Tạm kết

Có thể thấy, Tiki đang được đánh giá là website thương mại điện tử có giao diện thân thiện, "không chợ" nhất so với các sàn giao dịch khác. Thêm vào đó, những chính sách của Tiki cũng khá hợp so với đại đa số người Việt, cũng như nổi bật với giao hàng nhanh trong 2h mà hãng triển khai từ rất lâu. Với thương vụ hợp tác giữ Tiki và Fahasa.com lần này, thì chắc chắn sách của hãng sẽ được đảm bảo về bản quyền, trước những cáo buộc của cục sở hữu trí tuệ về tình trạng bán sách lậu.

Thắng Nguyễn - MarketingAI

Theo Forbes

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.