Thực tế tăng cường (AR) ứng dụng trong các ngành hàng: Mở ra những cột mốc mới trong năm 2024

31 Thg 07

Không giống như thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) cho phép tương tác giữa thông tin do máy tính tạo ra và thế giới xung quanh bạn. Thực tế tăng cường đang thay đổi cách chúng ta kết nối và tương tác trong thế giới thực. Trong một số ngành khác nhau như bán lẻ, kinh doanh, trò chơi, chăm sóc sức khỏe và thậm chí cả quân đội, AR được sử dụng để giải quyết các thách thức kinh doanh khác nhau.

1. Ngành bán lẻ và quảng cáo

Đại dịch Covid-19 đã tác động nghiêm trọng đến tất cả các ngành, nhưng rõ ràng tác động đối với những lĩnh vực tiếp xúc trực tiếp với khách hàng như bán lẻ và mua sắm là lớn hơn nhiều. Các nhà bán lẻ và nhà tiếp thị có rất nhiều tiềm năng với thực tế tăng cường.

2023 chắc chắn sẽ là năm mà các nhà tiếp thị và người dùng bắt đầu quan tâm nghiêm túc đến thực tế tăng cường và những cơ hội mà nó mang lại. Bắt kịp bối cảnh thay đổi và xu hướng hiện tại, nhiều tổ chức đầu tư nhiều hơn vào AR.

Trên thực tế, nhiều thương hiệu đã ứng dụng thực tế tăng cường vào các tài liệu tiếp thị như danh thiếp, tờ rơi… nhằm nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh và mang đến cho khách hàng tiềm năng trải nghiệm hoàn toàn mới và thú vị để tìm hiểu công ty của bạn. Ví dụ: Quảng cáo AR tại nhà chờ xe buýt của Pepsi là một ví dụ về quảng cáo Thực tế tăng cường. Công ty đã phát động chiến dịch chia sẻ thông điệp thương hiệu của mình, "Live For Now". Quảng cáo phủ các tài sản ảo đặt trước lên nguồn cấp dữ liệu trực tiếp của đường phố trên màn hình nhà chờ xe buýt, biến nó thành trải nghiệm sống động đáng kinh ngạc.

Thực tế tăng cường (AR) ứng dụng trong các ngành hàng

Chiến dịch đã thu được hơn ba triệu lượt xem trên YouTube chỉ trong năm ngày và tăng doanh số bán hàng của Pepsi Max lên tới 35% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng mà chiến dịch được triển khai. Đồng thời, "Live For Now" còn đã giành được hơn 20 giải thưởng và tạo ra một cơn sốt PR tiếp cận tự nhiên với hơn 385 triệu người.

Các thương hiệu bán lẻ hàng đầu như IKEA, Amazon và Sephora cung cấp trải nghiệm mua sắm thương mại điện tử trên giao diện kính đeo được hoặc thiết bị di động thực tế tăng cường. Ứng dụng này sẽ hỗ trợ người mua sắm theo thời gian thực khi họ đưa ra quyết định mua hàng. Ví dụ: ứng dụng di động IKEA AR chụp ảnh phòng khách, đo không gian và đề xuất đồ nội thất phù hợp với không gian.

2. Ngành công nghiệp ô tô

Thực tế mở rộng có nhiều ứng dụng có thể mang lại lợi ích cho ngành công nghiệp ô tô. AR làm nổi bật các vật thể trên đường thông qua màn hình hiển thị trên kính chắn gió là một trong những công nghệ tương lai và thú vị hơn đang nổi lên trong lĩnh vực này (HUD). Người lái xe có thể nhận thức được các mối nguy hiểm và chỉ đường GPS mà không cần phải rời mắt khỏi đường. AR cũng được sử dụng cho giải trí và giáo dục, như trong hướng dẫn sử dụng ô tô 3D và các ứng dụng khác.

Nhiều ứng dụng có thể mang lại lợi ích cho ngành công nghiệp ô tô

3. Ngành công nghiệp trò chơi

Khi mọi người nói đến thực tế tăng cường trong ngành công nghiệp trò chơi, điều đầu tiên họ nghĩ đến là Pokemon Go. Trò chơi AR đã tiếp tục phát triển và có tỷ lệ đầu tư cao nhất–54% (Perkins Coie, 2019).

Đối với những người mới bắt đầu, sau khi Google và Apple phát hành bộ công cụ AR, các nhà phát triển đã tiếp tục tạo ra các trò chơi có yếu tố AR, tìm cách tái tạo thành công của PokemonGo. AR cũng trở nên phổ biến hơn khi chi tiêu của người tiêu dùng cho nội dung hoặc ứng dụng AR dự kiến sẽ đạt 8,034 triệu USD vào cuối năm 2021 (Statista, 2020).

Trò chơi AR đã tiếp tục phát triển và có tỷ lệ đầu tư cao

Với mức độ phổ biến ngày càng tăng, ngành công nghiệp trò chơi AR đang kỳ vọng tốc độ CAGR là 152,7% vào năm 2023 (Kenneth Research, 2019). Các yếu tố góp phần vào sự tăng trưởng này bao gồm việc tích hợp nhiều hơn công nghệ AR vào thiết bị di động cũng như dân số trực tuyến ngày càng tăng. Ngoài ra, có rất nhiều đổi mới trong cộng đồng game có thể dễ dàng đáp ứng công nghệ AR.

Một lưu ý khác, AR hiện cũng có thể dễ dàng truy cập bằng điện thoại thông minh. Vì vậy, chúng ta có thể mong đợi nhiều trò chơi AR dành cho thiết bị di động sẽ có mặt trên thị trường. Chúng bao gồm truy tìm kho báu trong đền thờ, cá mập trong công viên và WallaMe…

4. Ngành giáo dục

Nhờ thực tế tăng cường, người hướng dẫn hay giáo viên có thể cải thiện kết quả học tập của học sinh thông qua quá trình học tập nhập vai. Các công cụ AR như kính thông minh ThirdEye X2 có thể giúp người hướng dẫn bổ sung cho việc giảng dạy truyền thống bằng trải nghiệm AR sống động và phá vỡ các rào cản học tập. 

Các công cụ AR như kính thông minh ThirdEye X2 có thể giúp người hướng dẫn bổ sung

Công cụ này cũng cho phép học sinh làm theo các hướng dẫn bài học đơn giản để giải quyết các vấn đề phức tạp. Ngoài ra, thiết bị cho phép học tập, hỗ trợ cố vấn từ xa và học tập trực tiếp mà không cần dùng tay.

5. Ngành tài chính

Hầu hết người tiêu dùng không thích nói về tài chính ngân hàng. Đó là bởi vì chỉ cần đề cập đến các con số và số liệu là đủ để khiến người tiêu dùng cảm thấy bối rối. Xu hướng thực tế tăng cường trong ngân hàng nhằm giúp người tiêu dùng theo dõi tài chính tốt hơn.

AR và VR trong ngân hàng cung cấp hình ảnh trực quan phong phú về dữ liệu của họ và các dịch vụ khác. Nhân viên cũng như khách hàng sẽ được hưởng lợi từ việc sử dụng AR trong ngân hàng. Đối với nhân viên, AR có thể giúp họ có cái nhìn rõ hơn về hoạt động ngân hàng và quy trình xử lý công việc. Trong khi đó, khách hàng có thể hiểu rõ hơn về cách tối đa hóa khoản tiết kiệm cũng như đầu tư của họ.

AR và VR trong ngân hàng cung cấp hình ảnh trực quan phong phú về dữ liệu của họ và các dịch vụ khác

Hơn nữa, các ngân hàng trên toàn thế giới đã áp dụng AR vào quy trình hàng ngày của họ. Ví dụ: Ngân hàng Axis ở Ấn Độ có ứng dụng Near Me AR cung cấp cho khách hàng một cách dễ dàng để tìm các bất động sản, địa điểm ATM và ưu đãi ăn uống được phê duyệt tài chính trong thành phố của họ. Một ví dụ khác là ứng dụng của MoneyLion Utah có tên Grow Your Stack, cho phép khách hàng xem biểu diễn trực quan về số dư tài khoản của họ.

Trong nội bộ, các ngân hàng có thể sử dụng AR để trực quan hóa dữ liệu. Một báo cáo cho thấy gần 70% tổ chức áp dụng AR và các công nghệ XR khác đã tăng lợi nhuận. Đó là bởi vì những đổi mới giúp phân tích thông tin nhanh hơn và dễ dàng hơn, cho phép các nhà lãnh đạo đưa ra các quyết định quan trọng nhưng sáng suốt một cách nhanh chóng (Adobe, 2020).

6. Ngành bảo hiểm

Thông qua việc sử dụng AR, các công ty bảo hiểm có thể giao tiếp và giải thích các phần khác nhau trong dịch vụ của họ cho khách hàng. Ví dụ: công ty bảo hiểm Allianz có trụ sở tại Vương quốc Anh sử dụng AR để thông báo cho khách hàng về những mối nguy hiểm có thể xảy ra trong nhà của họ. Sử dụng điện thoại thông minh của họ, họ có thể nhìn thấy những mối nguy hiểm như vậy. Những điều này bao gồm từ máy nướng bánh mì quá nóng đến sàn phòng tắm ở tầng trên bị sập do ngập nước…

Hơn nữa, đại lý của họ cũng có thể sử dụng AR để giải thích các gói bảo hiểm cho khách hàng tiềm năng. Nhiều người cảm thấy nhàm chán khi nghe các bài giảng; tuy nhiên, việc tích hợp AR vào phương trình cho phép khách hàng hiểu rõ hơn về kế hoạch được đề xuất, giúp họ đưa ra quyết định đúng đắn. Nhân viên lĩnh vực bảo hiểm cũng có thể sử dụng điều này để ước tính thiệt hại.

7. Ngành sản xuất

Nhiều ứng dụng AR tập trung vào người tiêu dùng. Tuy nhiên, AR có rất nhiều tiềm năng để sử dụng trong các ngành công nghiệp như sản xuất. Ví dụ: đào tạo công nhân có thể được nâng cao với  trải nghiệm AR được cung cấp bởi dữ liệu CAD. AR cũng có thể hỗ trợ các kỹ thuật viên thông qua các quy trình bảo trì định kỳ. Các ứng dụng AR có thể làm nổi bật các yếu tố của thiết bị đang được xử lý để hướng dẫn kỹ thuật viên thực hiện quy trình hiện tại. Điều này thường dễ tiếp cận hơn thông qua các giải pháp gắn trên đầu hơn là thông qua các ứng dụng di động. 

AR có rất nhiều tiềm năng để sử dụng trong các ngành công nghiệp như sản xuất.

Trong các ứng dụng đơn giản hơn, AR có thể giúp cung cấp cho công nhân nhiều thông tin theo ngữ cảnh hơn về các đối tượng trong nhà máy khi được thiết lập phù hợp. Bằng cách đánh dấu một đối tượng bằng thiết bị di động, nhân viên có thể tìm hiểu thêm về đối tượng đó và nếu cần thực hiện bất kỳ hành động nào, chẳng hạn như bảo trì.

>>> Xem thêm: Công nghệ tăng cường thực tế ảo AR đóng vai trò gì trong mua sắm trực tuyến?

8. Ngành y tế

Theo Deloitte Research, thực tế tăng cường (AR) và trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ khiến biến đổi mô hình kinh doanh chăm sóc sức khỏe truyền thống sang hiện đại hơn, bằng cách cung cấp các giải pháp rảnh tay hỗ trợ AR/MR và các công cụ chẩn đoán dựa trên IA. 

Ví dụ: Microsoft Hololens 2 có thể cung cấp thông tin cho bác sĩ phẫu thuật đồng thời cho phép họ sử dụng cả hai tay trong suốt quá trình phẫu thuật. AR cũng có thể hữu ích trong các giải pháp phẫu thuật từ xa và các ứng dụng sức khỏe tâm thần đang giúp mọi người duy trì sự cân bằng tâm lý. 

Thực tế tăng cường (AR) và trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ khiến biến đổi mô hình kinh doanh chăm sóc sức khỏe truyền thống sang hiện đại

Các tính năng như vẽ và chú thích trên màn hình 3D có thể giúp giao tiếp giữa bác sĩ và bệnh nhân trở nên dễ dàng và rõ ràng hơn rất nhiều. Các công cụ hỗ trợ từ xa cũng có thể giúp các bác sĩ lâm sàng hỗ trợ bệnh nhân.

Ngoài ra, AR giúp các công ty dược phẩm bằng cách cung cấp thông tin thiết yếu về thuốc, nơi nhân viên phòng thí nghiệm có thể quan sát và hiểu cách thức hoạt động của thuốc trong cơ thể con người thông qua phiên bản ba chiều.

Tạm kết

Với thị trường dự kiến sẽ đạt 97,76 tỷ USD vào năm 2028, rõ ràng thực tế tăng cường là tương lai của nhiều ngành công nghiệp. Tương lai đó sẽ được xác định bởi các doanh nghiệp thích ứng với những thách thức ngày nay theo những cách mới và sáng tạo. Các công ty cung cấp trải nghiệm AR phong phú cho khách hàng sẽ được trang bị tốt hơn nhiều để đứng vững cùng với đối thủ cạnh tranh.

Thanh Thanh - MarketingAI

Tổng hợp

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.