cover

Xu hướng thực tế tăng cường hàng đầu năm 2023: Tầm nhìn 60 tỷ USD & 1,4 tỷ người dùng

27 Thg 12

Thị trường công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường (VR và AR) toàn cầu dự kiến sẽ đạt 142,4 tỷ USD vào năm 2023, tăng từ 13,4 tỷ USD vào năm 2018. Statista cũng dự đoán rằng, 1,4 tỷ người dùng sẽ sử dụng thực tế tăng cường trên điện thoại của họ trong năm tới.

AR chắc chắn là một trong những công nghệ tiên tiến đang biến khoa học viễn tưởng thành hiện thực. Ảnh ba chiều, như đã thấy trong các bộ phim Chiến tranh giữa các vì sao và Marvel, hiện bao quanh chúng ta trong cuộc sống thực, mang đến trải nghiệm đắm chìm mới không chỉ là giải trí. Ngày nay, thực tế tăng cường là một công cụ kinh doanh mạnh mẽ đã có sự gia tăng đột biến trong các doanh nghiệp lớn.

Hãy cùng điểm qua Top 5 xu hướng thực tế tăng cường xác định tương lai đầy hứa hẹn của công nghệ AR cho doanh nghiệp vào năm 2023!

Thị trường AR trị giá 60 tỷ USD vào năm 2023

Theo ReportsnReports, Thị trường cho thực tế tăng cường sẽ tăng vọt lên 60 tỷ đô la vào năm 2023. Cùng với sự tiến bộ trong tương tác giữa con người và thiết bị AR, thị trường này được dự đoán sẽ đạt 100 tỷ đô la vào năm 2024 và 332,60 tỷ đô la vào năm 2028.

Thực tế tăng cường (AR) - Tương lai của ngành công nghệ

Thực tế tăng cường (AR) - Tương lai của ngành công nghệ (Nguồn: Medium, Gaurav Shah)

Mở rộng chức năng và tận dụng điện thoại thông minh cũng như tích hợp ứng dụng, web với AR là những yếu tố chính được dự đoán sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng trên thị trường. Thực tế tăng cường là một phiên bản mạnh mẽ hơn của thế giới thực, được thực hiện với sự hỗ trợ của các yếu tố hình ảnh ảo, âm thanh hoặc các kích thích giác quan khác có thể được mang lại thông qua việc sử dụng công nghệ. Thực tế tăng cường là một xu hướng thời trang giữa các doanh nghiệp trong các ứng dụng điện toán và kinh doanh thương mại.

Xu hướng thực tế tăng cường 2023

AR trên thiết bị di động đang phát triển

Đến năm 2022, người ta dự đoán rằng sẽ có 4.670,8 triệu ứng dụng nhúng AR dành cho thiết bị di động dành cho người tiêu dùng trên thị trường (Tractica). Theo một nghiên cứu được Statista công bố vào tháng 6 năm 2022, sẽ có khoảng 1,4 tỷ người dùng thực tế tăng cường (AR) trên thiết bị di động trên toàn thế giới vào năm 2023, tăng 1 tỷ so với con số 0,44 triệu được quan sát vào năm 2019. Đến năm 2024, ước tính sẽ có khoảng 1,73 tỷ người dùng AR trên thiết bị di động. Đến năm 2023, lô hàng tai nghe AR trên toàn cầu dự kiến sẽ đạt hơn 30 triệu chiếc, gấp hơn 12 lần so với lô hàng dự kiến vào năm 2020.

Những con số này cho thấy thực tế tăng cường đang được công chúng đánh giá cao. Do đó, chúng ta cần thúc đẩy các giải pháp cho phép người dùng tương tác với môi trường xung quanh thông qua thực tế tăng cường, giúp thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng ROI.

1,4 tỷ người dùng Mobile AR trên toàn thế giới

1,4 tỷ người dùng Mobile AR trên toàn thế giới (Nguồn: Statista 2022)

AI làm AR hoạt động tốt hơn

Một điểm chung giữa AR và AI là chúng nằm trong số những tiến bộ công nghệ hứa hẹn nhất hiện nay. Hơn nữa, chúng có thể được sử dụng cùng nhau để mang đến cho người dùng trải nghiệm độc đáo hơn. 

AR xây dựng hình ảnh 3D của thế giới và sử dụng dữ liệu trực quan để giúp xây dựng bản đồ có thể theo dõi chuyển động bên trong nó. Sau đó, AI được sử dụng để nâng cao trải nghiệm AR bằng cách xếp chính nó lên trên các chức năng AR. 

AI làm AR hoạt động tốt hơn

ClipDrop - Ứng dụng cho phép Cut & Paste ảnh vào Photoshop...

Một ví dụ về điều này là ứng dụng ClipDrop. Ứng dụng cho phép người dùng nhanh chóng số hóa một mục trong thế giới thực thành đối tượng 3D để sử dụng trong các chương trình như PowerPoint, Photoshop, Google Docs…

Trải nghiệm mua sắm thực tế tăng cường

Sự xuất hiện của đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy rất nhiều sự phát triển có thể hỗ trợ nâng cao trải nghiệm mua sắm trực tuyến. Bộ lọc thực tế tăng cường đã trở thành một trong những đổi mới thu được nhiều lợi ích nhất từ sự bất ổn. Kết quả là đã có sự bùng nổ của các giải pháp dùng thử ảo. Công nghệ AR đang được các thương hiệu tích cực áp dụng nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng khi mua sắm trực tuyến. 

Giải pháp “Thử trước khi mua”: Các nhà tiếp thị dựa trên AR không chỉ có thể cải thiện mức độ tương tác với khán giả của bạn mà còn tăng khả năng mua hàng. Các nhà bán lẻ đã triển khai thực tế tăng cường vào các cửa hàng trực tuyến của họ để khách hàng tiềm năng có thể thử mọi thứ mà không cần rời khỏi nhà. Hơn 60% người mua sắm thích mua sắm bằng thực tế tăng cường và 46% chủ cửa hàng mong muốn về việc chuyển sang giải pháp AR.

Như Dior đã nhiều lần tung ra trải nghiệm AR cho phép khách hàng thử giày ảo trước khi mua. Hay như IKEA cho phép khách hàng trải nghiệm trong không gian nội thất ảo trước khi mua chúng.

IKEA cung cấp trải nghiệm AR cho phép người dùng tự thiết kế không gian phòng trước khi đưa ra quyết định mua hàng

IKEA cung cấp trải nghiệm AR cho phép người dùng tự thiết kế không gian phòng trước khi đưa ra quyết định mua hàng

AR Live Stream mua sắm sẽ “cất cánh” trong năm tới: Trung Quốc được đánh giá là thị trường tiềm năng của mua sắm trực tuyến, với dự đoán sẽ phát triển thành thị trường trị giá 770,70 tỷ USD vào năm 2023. Các thương hiệu đang sử dụng các ứng dụng thương mại điện tử và nền tảng truyền thông xã hội như TikTok Live và Instagram Live để quảng cáo và bán sản phẩm. Công nghệ AR loại bỏ những mặt tiêu cực của việc mua hàng qua internet, chẳng hạn như trả lại sản phẩm, bằng cách cung cấp cho khách hàng trải nghiệm cửa hàng tiếp xúc gần cho dù họ ở đâu. 

Mở rộng tìm kiếm của Google có thể là lời cảnh tỉnh cho các nhà tiếp thị!"}">Thực tế tăng cường đã thay đổi ngành công nghiệp bán lẻ như thế nào?

AR Digital Human (Người nhân tạo AR) thúc đẩy doanh số bán hàng

Khi nhiều người có ảnh hưởng kỹ thuật số nổi lên như một xu hướng, nhiều ngành công nghiệp khác nhau đang háo hức tận dụng tiềm năng thương mại của chúng. Tăng cường người ảo trong thực tế hỗ trợ các thương hiệu phát triển kết nối cảm xúc với khách hàng của họ, Imma là người mẫu kiêm người ảo đầu tiên của Aww Inc tại Nhật Bản và cô đã được chọn làm đại sứ cho thức uống có ga mới của Watsons “X Soda”. 

Xu hướng thực tế tăng cường hàng đầu năm 2023: Tầm nhìn 60 tỷ USD & 1,4 tỷ người dùng- Ảnh 5.

Người mẫu ảo Imma từng gây sốt trên cộng đồng mạng Thế giới

Theo một nghiên cứu, ngành công nghiệp Digital Human sẽ trị giá 527,58 tỷ đô la vào năm 2030, mở rộng với tốc độ 46,4 phần trăm (CAGR) so với những năm trước.

Tham gia vào vũ trụ ảo Metaverse

Metaverse được coi là thế hệ tương lai của Internet, vì nó là nơi hợp nhất giữa thế giới vật lý và kỹ thuật số. Metaverse là một công nghệ xã hội cho phép các đại diện kỹ thuật số của mọi người kết nối với nhau trong nhiều môi trường khác nhau. Cho dù ở nơi làm việc, trong văn phòng, tham dự các buổi hòa nhạc hoặc sự kiện thể thao hay thậm chí là mặc quần áo, metaverse cung cấp một nền tảng cho các cộng đồng ảo được kết nối với nhau không giới hạn như một xu hướng.

Gartner ước tính rằng đến năm 2026, 25% dân số thế giới sẽ dành ít nhất một giờ mỗi ngày cho metaverse. Như vậy, không có gì ngạc nhiên khi thực tế tăng cường đang được sử dụng cùng với các công nghệ metaverse khác. Kể từ khi Facebook đổi thương hiệu thành ‘Meta’, metaverse đã tấn công dữ dội các phương tiện truyền thông. Thực tế tăng cường (AR) sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp.

Lạc vào thế giới siêu vũ trụ ảo Metaverse trong năm 2023

Lạc vào thế giới siêu vũ trụ ảo Metaverse trong năm 2023

Một ví dụ điển hình trong thế giới Metaverse chính là AR Filter - sản phẩm của công ty công nghệ truyền thông VCCorp, là sự kết hợp giữa những hiệu ứng và các đối tượng ảo được thiết kế. Tất cả được ứng dụng trên các nền tảng Digital nhằm tạo độ phủ, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hỗ trợ quảng bá hình ảnh thương hiệu. AR Filter sẽ giúp tăng gấp 3 lần hiệu quả so với quảng cáo thông thường (tăng 3.1 điểm so với 1.1 về mức độ nhận biết). Bởi:

  • 72% số người cho biết đã mua hàng do được trải nghiệm AR
  • 71% sẽ mua sắm thường xuyên hơn nếu họ có thể sử dụng AR
  • 61% thích các cửa hàng sử dụng AR hơn những cửa hàng truyền thống
  • 81% xem AR là một cách thú vị để kết nối với thương hiệu
  • 90% sẵn sàng đón nhận thông tin thương hiệu trong AR
Xu hướng thực tế tăng cường hàng đầu năm 2023: Tầm nhìn 60 tỷ USD & 1,4 tỷ người dùng- Ảnh 7.

Không bị giới hạn trên một khổ in, AR Filter có thể cung cấp nhiều hơn những thông tin, hình ảnh bắt mắt để mang lại trải nghiệm ấn tượng cho khách hàng. Hình thức này hoàn toàn phù hợp với những nhãn hàng đầu tư ngân sách marketing trong khoảng từ 70 - 150 triệu. VCCorp hiện đang cung cấp 3 giải pháp AR Filter trên thị trường, bao gồm:

  • Stop - Motion Filter

Face Filter: Sử dụng hình ảnh, logo... kết hợp với công nghệ face tracking AR để tạo nên hiệu ứng cho khuôn mặt người dùng.

Screen Filter: Các Filter được sử dụng các hiệu ứng hình ảnh, màu sắc... bao quanh khung hình thiết bị.

Face Filter được gen Z ưa chuộng sử dụng trên các nền tảng mạng xã hội

Face Filter được gen Z ưa chuộng sử dụng trên các nền tảng mạng xã hội

  • Interactive Filter

AR Space: Tạo ra một tương tác với địa điểm thực tế.

Game Filter: Sử dụng face tracking để tương tác AR, kết hợp cùng với các yếu tố gamification.

Randomizer: Tương tác với câu hỏi ngẫu nhiên.

AR Game với nhiều hình thức trải nghiệm thú vị và tương tác cao

AR Game với nhiều hình thức trải nghiệm thú vị và tương tác cao

  • Experience Filter

Hybrid AR Filter: Tương tác người dùng với sự kiện, phù hợp với các sự kiện, chương trình truyền hình thực tế (như thể thao, ra mắt sản phẩm mới…)

Virtual KOLs: Tạo ra KOLs ảo tương tác với người dùng.

VC Corp giới thiệu chiếc thiệp mời sự kiện dành riêng cho khách VIP trên nhiều kênh truyền thông trong chiến dịch ra mắt MXH Lotus

VC Corp giới thiệu chiếc thiệp mời sự kiện dành riêng cho khách VIP trên nhiều kênh truyền thông trong chiến dịch ra mắt MXH Lotus tháng 9/2019 (Nguồn: VTT Creative)

Với thị trường dự kiến sẽ đạt 332,60 tỷ USD vào năm 2028, rõ ràng thực tế tăng cường là tương lai của nhiều ngành công nghiệp, trong đó, phải kể đến ngành bán lẻ và quảng cáo, ngành công nghiệp ô tô, ngành công nghiệp trò chơi, ngành chăm sóc sức khoẻ, hay ngành bảo hiểm…

Thanh Thanh - MarketingAI

Mở rộng tìm kiếm của Google có thể là lời cảnh tỉnh cho các nhà tiếp thị!"}">Công nghệ tăng cường thực tế ảo AR đóng vai trò gì trong mua sắm trực tuyến?

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.