cover

Thống kê số liệu tháng 9/2023 về sự phát triển thần tốc của mạng xã hội TikTok (Phần 1)

11 Thg 09
Content Writer tại MarketingAI

Content Writer tại MarketingAI

Thanh Thanh

Từ một tay chơi mới, TikTok giờ đây đã thành một tay chơi lão làng trong top các nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất dành cho giới trẻ. Không chỉ là một nền tảng giải trí, TikTok còn được biết đến là nơi giúp các nhà sáng tạo kiếm thêm một khoản thu nhập khổng lồ. Vậy TikTok đã phát triển như thế nào? Những dữ liệu quan trọng trong năm 2023 về nền tảng video ngắn?

1. Những cột mốc đáng nhớ trong hành trình phát triển của TikTok

Năm 2016: ByteDance ra mắt Douyin, phiên bản tiếng Trung của TikTok. Nền tảng âm nhạc và video dạng ngắn đã thu hút 100 triệu người dùng ở Trung Quốc và Thái Lan trong vòng chưa đầy một năm. 

Năm 2017: ByteDance mua lại Musical.ly với giá khoảng 1 tỷ USD, kể từ đây cơ sở người dùng và tính năng của Musical.ly và Douyin được hợp nhất, tạo ra một ứng dụng toàn cầu thống nhất có tên là TikTok.

Năm 2018: TikTok mở rộng sang các thị trường quốc tế như Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, Canada, Úc, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và nhiều thị trường khác.

Những cột mốc đáng nhớ trong hành trình phát triển của TikTok

Năm 2019: TikTok vượt 1,5 tỷ lượt tải xuống trên App Store và Google Play và 468 triệu lượt tải xuống trên cửa hàng ứng dụng đến từ Ấn Độ, chiếm gần 1/3 tổng số lượt tải xuống của họ. 

Năm 2020: Tháng 6, chứng kiến chính phủ Ấn Độ ban hành lệnh cấm đầu tiên đối với TikTok với lý do lo ngại về bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư. Vào tháng 8, cựu Tổng thống Donald Trump ban hành lệnh hành pháp cấm TikTok, lệnh này sau đó bị chặn bởi các phán quyết của tòa án, cho phép TikTok tiếp tục hoạt động tại Hoa Kỳ. Tháng tiếp theo, TikTok giao dịch với Oracle và Walmart để giải quyết những lo ngại của Hoa Kỳ và tránh lệnh cấm.

Năm 2021: TikTok vượt 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.

TikTok vượt 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.

Năm 2022: Vào tháng 2, người dùng TikTok được phép tải lên các video dài 10 phút. Tiếp đó vào tháng 4, TikTok ra mắt Effects House Beta – một sáng kiến nhằm thúc đẩy việc sử dụng hiệu ứng TikTok giữa những người sáng tạo. 

Năm 2023: Vào tháng 3, TikTok đạt 150 triệu người dùng hoạt động ở Hoa Kỳ. Và sang đến tháng 5, TikTok ra thông báo giới hạn thời gian sử dụng thiết bị hàng ngày là 60 phút đối với người dùng dưới 18 tuổi. 

2. Thống kê về tình hình kinh doanh trên TikTok 

2.1. Thống kê về doanh thu TikTok 

TikTok tạo doanh thu thông qua nhiều hình thức khác nhau, bao gồm quảng cáo, mua hàng trong ứng dụng, quan hệ đối tác thương hiệu, influencer marketing, livestream và cấp phép âm nhạc (licensing music).

Vào quý 2 năm 2021, TikTok đã vượt qua một tỷ người dùng và trở thành ứng dụng đạt mốc 1 tỷ người dùng nhanh nhất. Nền tảng đã duy trì vị trí là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trong ba năm liên tiếp và trở thành ứng dụng có doanh thu cao nhất vào năm 2022.

Thống kê về tình hình kinh doanh trên TikTok

ByteDance, công ty mẹ của TikTok, đã có mức tăng trưởng doanh thu nhanh chóng trong những năm gần đây, chủ yếu nhờ hiệu quả tài chính của TikTok.

Theo các nguồn tin quen thuộc, ByteDance đã ghi nhận hơn 80 tỷ USD doanh thu hàng năm vào năm 2022. Con số này đánh dấu mức tăng trưởng hơn 30% so với doanh thu, khoảng 60 tỷ USD vào năm 2021.

2.2. Thống kê về quảng cáo trên TikTok 

Quảng cáo là nguồn doanh thu chính của TikTok. Nền tảng này cung cấp nhiều định dạng quảng cáo và tùy chọn nhắm mục tiêu khác nhau giúp doanh nghiệp tiếp cận đối tượng và quảng bá sản phẩm/dịch vụ.

Doanh thu quảng cáo hàng năm của TikTok vào năm 2022 tăng vọt lên 9,4 tỷ USD, đây là mức tăng trưởng đáng kinh ngạc, tăng 155% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này có nghĩa là doanh thu quảng cáo năm 2022 của TikTok cao hơn 2,5 lần so với năm trước.

NămDoanh thu (triệu USD)
201762
2018150
2019370
20202.646
20214.697
20229.401

Các nhà phân tích dự báo doanh thu quảng cáo của TikTok sẽ tăng trưởng 30,7% vào năm 2024, tức đạt 17,2 tỷ USD. Đến năm 2025, con số này dự kiến sẽ đạt 22 tỷ USD, phản ánh mức tăng 28% hàng năm.

2.3. Thống kê về In-App Purchases (IAP)

TikTok đã trở thành ứng dụng thống trị toàn cầu vào năm 2022 với tư cách là ứng dụng giải trí và phát video trực tuyến hàng đầu, ghi nhận con số đáng kinh ngạc là 672 triệu lượt tải xuống trên toàn thế giới.

Thống kê về In-App Purchases

Trên thực tế, TikTok là ứng dụng không phải trò chơi có doanh thu cao nhất toàn cầu trên App Store và Google Play, với hơn 1,5 tỷ lượt tải xuống, đánh bại anh lớn có tên tuổi trong nhiều năm - Youtube.

TikTok là ứng dụng không phải trò chơi có doanh thu cao nhất toàn cầu trên App Store và Google Play

Chi tiêu của người dùng TikTok đạt 1,7 tỷ USD vào quý 2 năm 2022, đánh dấu mức tăng 85% so với năm trước. In-App Purchases đã chứng minh sự tăng trưởng liên tục về doanh thu trong bảy quý liên tiếp. Quý sở hữu doanh thu lớn nhất từng được ghi nhận là vào quý 4 năm 2022, với mức tăng 13,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

*In-App Purchases hình thức kiếm tiền rất được nhà phát triển ứng dụng TikTok ưa chuộng, cho phép người dùng có thể mua những tính năng hoặc vật phẩm bổ sung trong ứng dụng.

Chi tiêu của người dùng TikTok đạt 1,7 tỷ USD vào quý 2 năm 2022

Tiền xu là loại tiền tệ trong ứng dụng TikTok mà người dùng trên 18 tuổi có thể mua.

Thống kê số liệu tháng 9/2023 về sự phát triển thần tốc của mạng xã hội TikTok (Phần 1) - Ảnh 5.

Người dùng có thể sử dụng tiền xu để ủng hộ cho những người sáng tạo yêu thích của họ bằng Quà tặng TikTok. Do đó, In-App Purchases đã trở thành một nguồn doanh thu đáng kể cho TikTok vì tính năng này cho phép nâng cao tương tác của người dùng và cải thiện trải nghiệm nền tảng tổng thể.

TikTok giảm 50% giá trị quà tặng cho những nhà sáng tạo nội dung. Ngoài ra, quà tặng nhận được trên TikTok cũng có thể quy đổi thành kim cương, và có giá trị bằng 50% so với tiền xu. 

2.4. Thống kê về TikTok Shop

TikTok Shop là cửa hàng trực tuyến nơi người dùng có thể mua sản phẩm trực tiếp trong ứng dụng TikTok. Tính năng này cung cấp nhiều loại hàng hóa khác nhau, bao gồm quần áo, phụ kiện, đồ điện tử, đồ trang trí nhà cửa, v.v. TikTok Shop cho phép người dùng quản lý đơn đặt hàng, theo dõi, vận chuyển, trả lại và thanh toán trong ứng dụng.

Bạn có thể kiếm thêm thu nhập thông qua việc bán hàng trực tiếp, tiếp thị liên kết (affiliate marketing) hoặc được thuê dưới dạng booking KOLs, influencers review sản phẩm dưới dạng video…

Thống kê về TikTok Shop

Ban đầu, tỉ lệ phần trăm hoa hồng của TikTok Shop được đặt ở mức 1,8% trong 90 ngày đầu tiên và sau khoảng thời gian đó, nó sẽ tăng dần lên 5%. Tỷ lệ hoa hồng này thấp hơn so với các nền tảng khác, như ở Amazon, tỷ lệ phần trăm hoa hồng sẽ rơi ở mức 8 - 15%.

Các thương hiệu cũng có thể hợp tác với tư cách là các đối tác thương mại như Shopify, Ecwid, WooC Commerce, BigC Commerce, Salesforce để thiết lập các cửa hàng trực tuyến trên TikTok Shop .

3. Dữ liệu đầu tư TikTok

Vào tháng 11 năm 2017, ByteDance, công ty mẹ của TikTok, đã mua lại Musical.ly với số tiền được báo cáo là từ 800 triệu đến 1 tỷ USD. ByteDance đã huy động được nguồn vốn và định giá công ty ở mức hơn 75 tỷ USD vào tháng 10 năm 2018. SoftBank là một nhà đầu tư lớn – Quỹ Tầm nhìn của họ đã đầu tư vào ByteDance, góp phần vào mức định giá chung của công ty.

Vào tháng 12 năm 2020, ByteDance đã huy động được 2 tỷ USD trong vòng cấp vốn do Sequoia Capital và KKR & Co dẫn đầu, định giá công ty ở mức hơn 180 tỷ USD . 

TikTok đã công bố quỹ 200 triệu USD để hỗ trợ những người sáng tạo ở Hoa Kỳ trên nền tảng này vào tháng 7 năm 2020. 

Vào tháng 9 năm 2020, Oracle và Walmart đã tiết lộ kế hoạch hợp tác của họ để cùng mua 20% cổ phần trong các hoạt động của TikTok tại Hoa Kỳ. Đề xuất này nhằm giải quyết những lo ngại liên quan đến bảo mật và quyền sở hữu dữ liệu.

Dữ liệu đầu tư TikTok

TikTok đã thiết lập quan hệ đối tác với Shopify vào tháng 10 năm 2020. Do đó, thương nhân trên Shopify đã có thể tạo và chạy các chiến dịch TikTok trực tiếp từ nền tảng Shopify.

Vào tháng 8 năm 2021, TikTok đã công bố ra mắt tính năng mua sắm trong ứng dụng hợp tác với Shopify. ByteDance tiết lộ kế hoạch phân bổ tới 3 tỷ USD tiền mặt để mua lại cổ phiếu từ các cổ đông hiện tại vào tháng 9 năm 2022. 

Vào tháng 10 năm 2022, TikTok công bố hợp tác với Syco Entertainment, Universal Music Group, Republic Records và Samsung. Sự hợp tác âm nhạc toàn cầu có tên “StemDrop” cho phép người dùng remix một bài hát và tạo ra nhiều phiên bản khác nhau.

TikTok đã ra mắt Giải thưởng nhà sáng tạo hiệu ứng (Effect Creator Awards) vào tháng 5 năm 2023. Quỹ trị giá 6 triệu đô la khuyến khích họ tạo và sử dụng các hiệu ứng có hiệu suất cao.

Công ty đầu tư Group 42 (G42) có trụ sở tại Abu Dhabi đã mua 100 triệu USD cổ phần của ByteDance vào tháng 3 năm 2023. Việc mua lại diễn ra với mức định giá 220 tỷ USD và bao gồm quyền sở hữu ứng dụng mạng xã hội phổ biến TikTok.

4. Thống kê sản phẩm TikTok 

4.1. TikTok Creator Next

TikTok Creator Next là một chương trình được thiết kế để hỗ trợ và trao quyền cho người sáng tạo trên nền tảng TikTok. Chương trình mang đến cho người sáng tạo nhiều con đường khác nhau để tối đa hóa cơ hội kiếm tiền, chẳng hạn như hợp tác với thương hiệu và tạo nội dung TikTok độc đáo.

Các tính năng của TikTok Creator NextChi tiết và tính đủ điều kiện

Quỹ sáng tạo

  • Có sẵn cho người sáng tạo ở Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Đức, Ý, Pháp và Tây Ban Nha. 
  •  Có 10K người theo dõi đích thực. 
  •  Có 100 nghìn lượt xem video đích thực trong 30 ngày qua. Khoảng 2-4 xu cho mỗi 1.000 lượt xem. 
  •  Quyền truy cập vào Chương trình Sáng tạo Beta.  

Thị trường người sáng tạo

Người sáng tạo có thể cộng tác với các thương hiệu trên các chiến dịch trả phí và dựa trên phần thưởng. 

  • Nhận quyền truy cập vào các công cụ cộng tác trực tuyến. 
  • Quyền truy cập vào Học viện Marketplace dành cho người sáng tạo. 
  • Có sẵn ở 24 quốc gia.

Quà tặng trực tiếp

Người xem trên 18 tuổi có thể thể hiện sự cảm kích đối với người sáng tạo yêu thích của mình bằng cách gửi Quà tặng. 

  • Người sáng tạo thu thập Kim cương thông qua quà tặng trực tiếp. 
  • Quà tặng này được trao dựa trên mức độ phổ biến của video trực tiếp của bạn.

Quà tặng video

Để nhận Quà tặng Video, người sáng tạo phải: 

  • Trên 18 tuổi. Có 100.000 người theo dõi. 
  • Tài khoản đã hơn 30 ngày tuổi. 
  • Đã xuất bản một video công khai trong 30 ngày qua.

Lời khuyên

Người xem có thể thể hiện sự đánh giá cao đối với người sáng tạo thông qua các mẹo: 

  • Tối đa $100 cho mỗi giao dịch. 
  • Tổng cộng tối đa $500 mỗi ngày.

4.2. Công cụ tạo TikTok 

TikTok cung cấp các công cụ sáng tạo độc đáo để nâng cao quá trình tạo và chỉnh sửa nội dung, cụ thể:

  • Bộ lọc & Hiệu ứng: Hiệu ứng về hình ảnh, nhãn dán…
  • Thư viện âm thanh và âm nhạc
  • Sử dụng các tính năng chỉnh sửa của TikTok: Như cắt, hợp nhất và điều chỉnh tốc độ

4.3. Phân tích và thông tin chi tiết về TikTok

Cung cấp các số liệu phân tích tổng quan trong tuần, tháng về lượt người theo dõi, lượt thích, xem video, kim cương kiếm được… được dựa trên 4 khía cạnh nội dung chính: Tổng quan, nội dung, người theo dõi và live.

Thống kê số liệu tháng 9/2023 về sự phát triển thần tốc của mạng xã hội TikTok (Phần 1) - Ảnh 6.

Thống kê số liệu tháng 9/2023 về sự phát triển thần tốc của mạng xã hội TikTok (Phần 1) - Ảnh 7.

4.4. Trình quản lý quảng cáo TikTok 

Trình quản lý quảng cáo của TikTok cho phép các doanh nghiệp tạo, quản lý và tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo của họ trên TikTok, tiếp cận hàng triệu người dùng tương tác trên toàn thế giới. Ở đầu giao diện, người dùng tìm thấy thanh điều hướng nêu bật bốn phần chính để quản lý hoạt động quảng cáo TikTok của bạn một cách hiệu quả.

Trình quản lý quảng cáo TikTok

Bảng điều khiển cung cấp cái nhìn tổng quan toàn diện về dữ liệu và theo dõi xu hướng hiệu suất. Điều này bao gồm các chiến dịch đang hoạt động, chi tiêu ngân sách và biểu đồ theo dõi hiệu suất quảng cáo. Bốn hình thức quảng cáo nổi bật trên TikTok:

  • Quảng cáo trong nguồn cấp dữ liệu: Được tích hợp liền mạch vào nội dung không phải trả tiền. Người dùng không cảm thấy trải nghiệm duyệt web của họ bị gián đoạn bởi các quảng cáo này.
  • Quảng cáo có lượt xem hàng đầu: Quảng cáo video toàn màn hình xuất hiện khi người dùng mở ứng dụng TikTok lần đầu tiên. Chúng cung cấp khả năng hiển thị và mức độ tương tác tối đa vì đây là thứ đầu tiên người dùng nhìn thấy khi nhấn vào ứng dụng.
  • Quảng cáo challenge hashtag thương hiệu: Các thương hiệu có thể tạo thử thách và khuyến khích người dùng tham gia bằng cách tạo và chia sẻ nội dung bằng cách sử dụng hashtag cụ thể. Những thử thách này có thể lan truyền và tạo ra mức độ tương tác cao.
  • Spark Ads: Định dạng quảng cáo tự nhiên giúp các thương hiệu sử dụng các bài đăng miễn phí trên TikTok. Doanh nghiệp có thể tối đa lượt tiếp cận bằng các video đề cập đến thương hiệu mình, video do người sáng tạo tạo ra…

>>>  Xem thêm: Thống kê mới nhất về người dùng và sự phát triển thần tốc của Tiktok tháng 9/2023 (Phần 2)

Tạm kết

Trên đây là những thống kê cơ bản về nền tảng TikTok được cập nhật theo dữ liệu mới nhất 2023. Từ bức tranh số liệu tổng quan này, hy vọng sẽ giúp bạn xây dựng và vạch ra nhiều chiến lược tiếp thị hiệu quả.

Thanh Thanh - MarketingAI

Theo business2community

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.