cover

Thống kê mới nhất về người dùng và sự phát triển thần tốc của Tiktok tháng 9/2023 (Phần 2)

14 Thg 09
Content Writer tại MarketingAI

Content Writer tại MarketingAI

Thanh Thanh

Được biết đến là mạng xã hội đạt cột mốc 1 tỷ người dùng trước ba anh lớn Facebook, Instagram và YouTube, tính đến tháng 9/2023, thống kê về người dùng trên TikTok có sự chuyển biến như thế nào? Reels và Shorts liệu có đánh bại được TikTok?

MỤC LỤC::

1. TikTok sở hữu hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng

TikTok có 1,601 tỷ người dùng toàn cầu và khoảng 1,05 tỷ người hoạt động tích cực hàng tháng. Trong quý đầu tiên của năm 2023, TikTok đã thu hút 247 triệu lượt tải xuống.

Tính trên 5,07 tỷ người dùng internet trên thế giới, số người sử dụng TikTok chiếm 30,25% còn tính theo 4,9 tỷ người dùng đang tham gia vào mạng xã hội, số người sử dụng TikTok chiếm 22,32%.

TikTok sở hữu hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng

Dưới đây là bảng theo dõi mức gia tăng của người dùng TikTok từ năm 2018 đến năm 2023:

Giai đoạn

Người dùng hàng tháng

% Tăng

Tháng 1 năm 2018

54.793.729


Tháng 12 năm 2018

271.188.301

394,9%

Tháng 12 năm 2019

507.552.660

87,2%

Tháng 7 năm 2020

689.174.209

35,8%

Tháng 9 năm 2021

1.000.007.390

45,1%

Tháng 1 năm 2022

1.398.011.200

39,8%

Tháng 12 năm 2022

1.534.091.000

9,728%

Tháng 4 năm 2023

1.601.031.400

4,36%

2. Thống kê người dùng TikTok

2.1. Thống kê người dùng TikTok theo từng thế hệ

Theo GWI, mức độ sử dụng TikTok hàng tháng của người tiêu dùng đã tăng 32% kể từ năm 2020. Mặc dù được biết đến là ứng dụng dành cho giới trẻ, nhưng điều thú vị là nền tảng này lại chứng kiến mức tăng trưởng cao nhất về mức độ tương tác giữa thế hệ X và thế hệ Baby Boomers.

TikTok Insight cũng cung cấp dữ liệu có giá trị về nhân khẩu học và hành vi của người dùng ở các nhóm tuổi khác nhau này.

Người dùng thế hệ Z

  • 41% người dùng TikTok thế hệ Z trên toàn cầu cho biết họ dành ít thời gian nghe podcast hơn kể từ khi bắt đầu sử dụng TikTok.
  • TikTok có khả năng thúc đẩy người dùng gen Z đưa ra quyết định mua trên các sàn thương mại điện tử, cao hơn 1,8 lần so với mua sắm trực tiếp
  • 2 trong 5 Gen Z dùng TikTok hàng tuần để xem quảng cáo, nhiều hơn các các nền tảng xã hội/video khác.
  • Người dùng TikTok thế hệ Z có khả năng tương tác với nội dung trên nền tảng xã hội và video sau khi mua cao hơn 70% so với các nền tảng khác.
  • 33% người dùng Gen Z thích mua hàng từ TikTok Live vì họ có thể nhìn thấy sản phẩm thật thay vì chỉ nhìn thấy qua hình ảnh.
Thống kê người dùng TikTok theo từng thế hệ

Người dùng thế hệ Millennial

  • Người dùng TikTok thuộc thế hệ Millennial có khả năng tạo bài đăng và gắn thẻ thương hiệu cao hơn 2,3 lần so với những người dùng nền tảng khác.
  • 40% người dùng TikTok thuộc thế hệ Millennial thích nội dung thương hiệu vui nhộn và mang tính giải trí khi xem các video thuộc lĩnh vực thời trang.
  • 62% người dùng thuộc thế hệ Millennial đăng bài trên TikTok sau khi tương tác với nội dung giải trí.

Người dùng Gen X

Nhóm người dùng Gen X trên hành trình mua sắm CPG (Hàng hóa đóng gói tiêu dùng hay hàng tiêu dùng nhanh - FMCG) có khả năng ghé thăm nhà bán lẻ trực tiếp cao hơn 1,3 lần so với các nền tảng khác.

2.2. Thống kê người dùng TikTok theo độ tuổi

Theo nghiên cứu mới nhất do Data Reportal thực hiện, TikTok có 386,6 triệu người dùng từ 18 đến 24 tuổi, chiếm 43,7% cơ sở người dùng của nền tảng và trở thành nhóm tuổi lớn nhất.

Độ tuổi lớn thứ hai của TikTok là từ 25 đến 34, chủ yếu là thế hệ Millennials. Số liệu thống kê về người dùng của TikTok tiết lộ rằng khi nhân khẩu học già đi, mức độ sử dụng TikTok sẽ giảm:

Nhóm tuổiNgười dùng (triệu)Tỷ lệ phần trăm tổng số người dùng

18-24

386,643,7

25-34

28231,9

35-44

115,513

45-54

57,16,4
55+30,53,4

Mức độ phổ biến của nền tảng này còn mở rộng đến nhiều nhóm tuổi khác nhau, bao gồm cả trẻ vị thành niên. Tính đến tháng 4 năm 2022, TikTok đã trở thành ứng dụng được 33% thanh thiếu niên ưa thích, vượt qua mức độ phổ biến của Snapchat là 31%.

Nhưng sự phổ biến ngày càng tăng của TikTok làm dấy lên mối lo ngại về quyền riêng tư, do tính phổ biến rộng rãi và khả năng lộ thông tin cá nhân của người dùng trẻ.

Thống kê người dùng TikTok theo độ tuổi

Vào tháng 3 năm 2023, trước những lo ngại về những rủi ro tiềm ẩn mà người dùng trẻ tuổi phải đối mặt khi chia sẻ nội dung cá nhân trực tuyến, TikTok đã giới thiệu các tính năng mới dành cho thanh thiếu niên và gia đình. Mọi tài khoản TikTok thuộc về người dùng dưới 18 tuổi sẽ tự động có giới hạn thời gian sử dụng thiết bị hàng ngày là 60 phút.

Ngoài ra, tính năng kiểm soát mở rộng của phụ huynh thông qua Family Pairing có sẵn để đảm bảo trải nghiệm trực tuyến an toàn hơn cho người dùng trẻ tuổi.

2.3. Thống kê người dùng TikTok theo giới tính

Trên toàn cầu, TikTok có tỷ lệ người dùng nữ cao hơn so với nam giới. Theo dữ liệu được cập nhật vào tháng 4/2023:

  • 53,4% người dùng toàn cầu của TikTok là nữ.
  • 46,6% người dùng toàn cầu của TikTok là nam giới.

2.4. Thống kê người dùng TikTok theo đối tượng quảng cáo

Báo cáo hành vi mua sắm năm 2020 của TikTok nêu bật dữ liệu hấp dẫn chứng minh tầm ảnh hưởng của quảng cáo TikTok đối với quyết định mua hàng của người tiêu dùng:

  • 67% người dùng có động lực mua hàng trên TikTok – ngay cả khi họ không chủ động.
  • 74% người dùng bị ảnh hưởng để tìm hiểu thêm về sản phẩm hoặc thương hiệu thông qua nghiên cứu trực tuyến.
  • 67% đồng ý rằng TikTok đã đóng vai trò hỗ trợ họ đưa ra quyết định mua hàng.
Thống kê người dùng TikTok theo đối tượng quảng cáo

TikTok Business Insights cũng tiết lộ dữ liệu quan trọng về hành vi của người dùng.

  • 75% người dùng thuộc thế hệ Millennial nhận thấy quảng cáo bộ sưu tập (Collection Ads) trong nguồn cấp dữ liệu có tính sáng tạo.
  • 43% người dùng Gen X có nhiều khả năng đăng ký/theo dõi một thương hiệu nhất sau khi xem quảng cáo bộ sưu tập trong nguồn cấp dữ liệu.
  • Người dùng trên TikTok cũng dành thời gian xem quảng cáo trưng bày động (Dynamic Showcase Ads) nhiều hơn 1,4 lần so với các nền tảng xã hội khác.
  • Người dùng có xu hướng nhận xét, thích hoặc chia sẻ trên quảng cáo trưng bày động gấp 5 lần so với các nền tảng xã hội khác.
  • Sau một quảng cáo giới thiệu năng động, 74% người dùng Gen Z sẽ tìm kiếm thêm thông tin về sản phẩm được quảng cáo. Thậm chí ba tuần sau khi xem quảng cáo trên TikTok, 72% người dùng đồng ý rằng thương hiệu này rất đáng nhớ.
  • 81% người mua Back to School trong số những người dùng TikTok ở Hoa Kỳ thừa nhận tác động của nền tảng này đối với quyết định mua hàng của họ.
Báo cáo xu hướng năm 2023 của TikTok

Báo cáo xu hướng năm 2023 của TikTok đã công bố các hashtag có sức ảnh hưởng rất quan trọng trong việc nâng cao khả năng hiển thị thương hiệu và thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp, cụ thể:

HashtagLượt xem video toàn cầu
#tiktokmademebuyit38,1 tỷ
#musthaves5,7 tỷ
#shopwithme2,9 tỷ
#comewithme843 triệu
#tiktokmademetryit290 triệu

Hashtag #TikTokMadeMeWatchIt minh họa cho tác động đáng kể của quảng cáo TikTok đối với lượng người xem truyền hình. Để thể hiện tính hiệu quả của quảng cáo TikTok đối với lượng người xem truyền hình, TikTok đã hợp tác với SambaTV để thực hiện một nghiên cứu toàn diện. Theo nghiên cứu, quảng cáo trên TikTok có tác động làm tăng lượng thời gian xem nội dung của người dùng, cụ thể:

  • 52% người dùng TikTok cho biết họ đã xem được các diễn viên, phim hoặc chương trình mới trên nền tảng này.
  • Trong số những người khám phá một chương trình hoặc bộ phim trên TikTok, 22% đã tạo bài đăng với tiêu đề đó.
  • 64% người dùng TikTok phát hiện ra một chương trình hoặc bộ phim đã thảo luận hoặc giới thiệu chương trình hoặc bộ phim đó cho bạn bè, thành viên gia đình hoặc đồng nghiệp.
các nhà tiếp thị có tiềm năng tiếp cận 1,092 tỷ người dùng từ 18 tuổi trở lên trên TikTok.

Theo Thống kê toàn cầu kỹ thuật số năm 2023 của Data Reportal, các nhà tiếp thị có tiềm năng tiếp cận 1,092 tỷ người dùng từ 18 tuổi trở lên trên TikTok. Con số này tương đương với 19,4% dân số toàn cầu ở cùng độ tuổi. Nhưng vì TikTok chỉ cung cấp dữ liệu đối tượng quảng cáo cho người dùng từ 18 tuổi trở lên nên tỷ lệ tiếp cận đối tượng thực tế của TikTok có thể sẽ cao hơn con số nêu trên.

Trung bình, các chiến dịch TikTok giúp thương hiệu gia tăng lượt theo dõi đáng kể, với mức tăng là 159%. Trong ba tháng, tính đến tháng 4 năm 2023, phạm vi tiếp cận tiềm năng của các nhà tiếp thị trên TikTok đã tăng khoảng 41 triệu người dùng, với tốc độ tăng trưởng 3,9%.

>>> Xem thêm: Những con số biết nói về nền tảng TikTok cho Marketer năm 2023

3. Thống kê về những người sáng tạo hàng đầu

Những người sáng tạo hàng đầu trên TikTok đã đạt được mức độ nổi tiếng và tầm ảnh hưởng to lớn trên nền tảng này, thu hút hàng triệu người xem bằng nội dung sáng tạo và hấp dẫn.

Khabane Lame, một người sáng tạo và diễn viên hài trên TikTok, ở vị trí dẫn đầu với 158 triệu người theo dõi. Charli D'Amelio theo sát sau đó với 150 triệu người theo dõi, còn Bella Poarch đứng vị trí thứ ba với 93 triệu người theo dõi.

Thống kê về những người sáng tạo hàng đầu

4. Thống kê về những doanh nghiệp hàng đầu

Tính đến tháng 3 năm 2023, TikTok đã báo cáo có 150 triệu người dùng ở Hoa Kỳ, trở thành nền tảng được gần 5 triệu doanh nghiệp lựa chọn, bao gồm cả doanh nghiệp nhỏ.

Quốc giaNgười dùng (tính bằng triệu)
Hoa Kỳ150
Indonesia113
Brazil84,1
México62,4 
Nga51,2 
Việt Nam50,6
Philippin41,4
Thái Lan41,1
Thổ Nhĩ Kỳ31
Ả Rập Saudi28,4

5. Dữ liệu kinh doanh TikTok

Tính đến tháng 5 năm 2023, ByteDance, công ty mẹ của TikTok đã đạt được mức định giá 225 tỷ USD và trở thành công ty khởi nghiệp tư nhân có giá trị nhất thế giới.

Dữ liệu kinh doanh TikTok

Hiện, TikTok có hai trụ sở toàn cầu và chín văn phòng trên toàn thế giới, cụ thể:

Châu lụcVị trí
Bắc MỹLos Angeles, Hoa Kỳ (HQ)
New York, Hoa Kỳ
Châu ÂuDublin, Ireland

London, Vương quốc Anh

Paris, Pháp

Berlin, Đức

Châu Á

Singapore (HQ)

Dubai

Thủ đô Jakarta của Indonesia

Seoul, Hàn Quốc

Tokyo, Nhật Bản

Ngoài ra, còn có sáu trung tâm dữ liệu ở nhiều thị trường trên toàn thế giới, bao gồm: Bắc Mỹ (Bắc Virginia và Hillsboro ở Oregon), châu Âu (Dublin ở Ireland và Hamar ở Na Uy), châu Á (Singapore và Johor ở Malaysia).

6. TikTok so với phương tiện truyền thông xã hội khác

TikTok đã đảm bảo vị trí thứ sáu ấn tượng về số lượng người dùng hằng tháng trong tổng số các mạng xã hội được sử dụng phổ biến nhất trên toàn cầu. Đặc biệt, TikTok còn vượt qua nhiều đối thủ lớn như Instagram, YouTube và Facebook ở một số thống kê quan trọng khác.

TikTok so với phương tiện truyền thông xã hội khác

Tính đến tháng 3 năm 2023, TikTok đã tạo ra doanh thu 205 triệu USD từ IAP (In-app Purchase), vượt qua doanh thu của Facebook, Twitter và Instagram cộng lại. Ngoài ra, TikTok còn sở hữu số liệu tương tác về thời lượng phiên trung bình, thời gian dành cho mỗi người dùng… cao hơn các nền tảng còn lại.

Gã khổng lồ tự hào khi có tỷ lệ tương tác trung bình là 6,92%, vượt qua tỷ lệ tương tác trung bình của Instagram là 0,96% và Facebook là 0,38%.

Một nghiên cứu gần đây đã tiết lộ rằng TikTok là nền tảng mà người lớn ở Hoa Kỳ dành nhiều thời gian nhất. Vào năm 2023, thời gian sử dụng TikTok trung bình mỗi ngày của người lớn ở Hoa Kỳ được ghi nhận là 55,8 phút. Đối với người dùng toàn cầu TikTok, họ dành trung bình 52 phút mỗi ngày cho ứng dụng. Và con số ấn tượng là 90% người dùng truy cập nền tảng này hàng ngày.

TikTok là nền tảng mà người lớn ở Hoa Kỳ dành nhiều thời gian nhất.

TikTok đã vượt qua một cột mốc quan trọng trên hành trình đi đến thành công khi đạt mốc một tỷ người dùng trước Facebook, Instagram và YouTube.

TikTok đã vượt qua một cột mốc quan trọng trên hành trình đi đến thành công khi đạt mốc một tỷ người dùng trước Facebook, Instagram và YouTube.

Theo Nielsen, TikTok đã thực hiện một nghiên cứu toàn cầu với 8.000 người tham gia để hiểu nhận thức của người dùng về nội dung và tính xác thực của thương hiệu trên TikTok so với các nền tảng khác:

  • 64% người dùng cảm thấy TikTok cho họ những trải nghiệm chân thực và có thể được làm chính mình.
  • 66% người dùng TikTok đồng ý rằng nền tảng này cung cấp một môi trường an toàn và bảo mật.
  • 74% người dùng TikTok tin rằng rất dễ tìm kiếm và kết nối với bạn bè, người thân.

Hơn nữa, điều khiến TikTok trở nên khác biệt là khả năng truyền cảm hứng cho người dùng thực hiện các hành động có ý nghĩa bên ngoài nền tảng. Tầm ảnh hưởng của người sáng tạo trên TikTok là không thể phủ nhận:

  • 75% người dùng thừa nhận rằng việc xem một sản phẩm do người sáng tạo giới thiệu có giá trị hơn là chỉ đọc bài đánh giá.
  • 72% người dùng tương tác với video TikTok đã tìm kiếm đánh giá từ những người sáng tạo đáng tin cậy, nhiều hơn các nền tảng truyền thông xã hội khác.
  • 92% người dùng thực hiện hành động bên ngoài nền tảng đều cho rằng kiến thức và trải nghiệm học hỏi mới có được của họ là nhờ TikTok.

Những con số hấp dẫn này đã ngầm nêu bật tác động to lớn của TikTok trong việc định hình hành vi của người tiêu dùng và thúc đẩy sự trải nghiệm thú vị, độc đáo.

Người dùng TikTok đã thể hiện sự tin tưởng và gắn kết của họ với TikTok thông qua sự phổ biến của các hashtag có sức ảnh hưởng lớn trong danh mục giải trí.

HashtagLượt xem video

#entertainment

535 tỷ

#storytime

277 tỷ

#expectationvsreality

686 tỷ

#tiktokmademebuyit

38,1 tỷ

#expectationvsreality

1,3 tỷ

#musthaves

5,7 tỷ

Nghiên cứu của Nielson cũng tiết lộ TikTok khẳng định sẽ tạo ra một không gian sôi động để mang lại niềm vui cho người dùng. Đáng kinh ngạc là 92% người dùng sau khi xem video TikTok đều cho biết họ cảm thấy hạnh phúc và có những cảm xúc tích cực. Mặt khác, yếu tố này còn đóng vai trò then chốt trong quyết định mua hàng của họ.

Ngoài ra, cách tiếp cận TikTok hướng đến cộng đồng đã cách mạng hóa cách người dùng khám phá những sở thích mới, vì khả năng giới thiệu cho họ những chủ đề chưa được khám phá cao gấp 1,8 lần.

  • 38% người dùng TikTok nói rằng quảng cáo giải trí trên nền tảng dạy cho họ điều gì đó mới mẻ (khả năng quảng cáo giải trí TikTok cao hơn 1,3 lần so với các nền tảng video khác)
  • 40% người dùng cảm thấy được kết nối với cộng đồng do người sáng tạo yêu thích tạo ra.
  • Mối liên kết bền chặt này thể hiện rõ qua tầm ảnh hưởng của nền tảng, với 60% người dùng tin rằng người sáng tạo trên TikTok có nhiều ảnh hưởng hơn những người nổi tiếng truyền thống.

Về tính năng video ngắn, TikTok so với Reels và Shorts: Trong lĩnh vực nền tảng video dạng ngắn, TikTok chiếm vị trí tối cao với tỷ lệ tương tác ấn tượng 5,53%. Instagram theo sau với 4,36%, trong khi YouTube Shorts chiếm vị trí cuối cùng với 3,80%.

TikTok chiếm vị trí tối cao với tỷ lệ tương tác ấn tượng 5,53%

TikTok cũng dẫn đầu với tỷ lệ bình luận trung bình là 0,09%, bỏ xa Reels và Shorts ở mức 0,05%. Tuy vậy, Instagram Reels lại có phần nổi trội hơn về tỷ lệ xem trung bình.

TikTok cũng dẫn đầu với tỷ lệ bình luận trung bình là 0,09%, bỏ xa Reels và Shorts ở mức 0,05%

Tạm kết

TikTok vẫn đang cho thấy tiềm năng to lớn của mình trong hành trình thu hút hàng triệu người dùng tham gia hàng tháng vào nền tảng. Việc luôn đổi mới và sáng tạo đã giúp TikTok trở thành một hiện tượng văn hoá. Trong tương lai, khi ứng dụng muốn mở rộng cơ sở người dùng và khám phá sang các thị trường mới, gã khổng lồ cần có những sáng kiến đột phá hơn về tính năng cũng như thuật toán.

Thanh Thanh - MarketingAI

 

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.