Thói quen tiêu dùng: Sự khác biệt đáng kinh ngạc giữa thế hệ X, Y, Z và Baby Boomer [P1]

01 Thg 08

Mục Lục

Đứng trước sự gia tăng không ngừng của các xu hướng tiếp thị mới, doanh nghiệp cần làm gì để có thể chiếm được trái tim của người dùng? 

Thế hệ X, Y, Z và Baby Boomer - là bốn thế hệ sinh ra và lớn lên trong bốn môi trường khác nhau. Mặc dù, họ có những mối quan tâm và thói quen mua sắm nhìn có vẻ khá tương đồng, nhưng đâu đó vẫn ẩn chứa những điểm khác biệt rất lớn. 

Báo cáo về xu hướng tiêu dùng của 4 thế hệ X, Y, Z và Baby Boomer dưới đây sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về thị trường. Đồng thời, báo cáo cũng chỉ ra những hướng đi tiếp cận mới mà thương hiệu bạn có thể cân nhắc để phát triển cho doanh nghiệp mình.

Xu hướng tiêu dùng chung của các thế hệ 

Người tiêu dùng khám phá sản phẩm ở đâu?

Quảng cáo trên mạng xã hội và Youtube là chìa khóa để tiếp cận Thế hệ Z và Millennials, trong khi quảng cáo trên truyền hình, mua sắm tại cửa hàng bán lẻ lại được Thế hệ X và thế hệ Baby Boomers ưa chuộng. Cả 4 thế hệ đều có thói quen sử dụng tìm kiếm trên internet để tìm kiếm về sản phẩm mới.

thế hệ Boomers, Gen Y và Gen X đều sử dụng Facebook nhiều hơn bất kỳ ứng dụng nào khác.

Về phương tiện truyền thông xã hội, thế hệ Boomers, Gen Y và Gen X đều sử dụng Facebook nhiều hơn bất kỳ ứng dụng nào khác.

Gen Z lại chuộng 3 nền tảng khác, bao gồm: YouTube, Instagram và TikTok

Trong khi đó, Gen Z lại chuộng 3 nền tảng khác, bao gồm: YouTube, Instagram và TikTok. Thế hệ Z không chỉ giao tiếp với bạn bè trên các ứng dụng này, mà họ còn dùng nó để giải trí và mua sắm.

Họ còn dùng mạng xã hội để giải trí, mua sắm

Điều gì thúc đẩy người tiêu dùng mua sản phẩm?

Khi đưa ra quyết định mua hàng, tất cả các thế hệ đều bị ảnh hưởng nhiều bởi giá cả, chất lượng và đánh giá sản phẩm. Gen Z, Gen Y và Gen X cũng đánh giá cao các thương hiệu có cộng đồng tích cực xung quanh họ và sự hiện diện trên mạng xã hội. Ngoài ra, một nhóm nhỏ người dùng Gen Z có mối quan tâm lớn tới việc doanh nghiệp mà họ mua hàng có quyên góp cho các tổ chức từ thiện hay không?

Gen Z, Gen Y và Gen X cũng đánh giá cao các thương hiệu có cộng đồng tích cực

Các thế hệ nói rằng các công ty nên có lập trường về các vấn đề xã hội như: công bằng chủng tộc, bất bình đẳng thu nhập, biến đổi khí hậu, chăm sóc sức khỏe giá cả phải chăng và quyền LGBTQ+... (50% Gen Z, 41% Gen Y, 35% Gen X). Sự ủng hộ của các doanh nghiệp sẽ tác động mạnh mẽ đến quyết định mua hàng của thế hệ X - Y - Z. 50% thế hệ Boomer không quan tâm đến vấn đề này.

Người tiêu dùng thích mua sản phẩm ở đâu?

Tất cả các thế hệ đều thích mua sản phẩm trực tiếp tại cửa hàng, nhưng sở thích này giảm đáng kể theo độ tuổi. Mua thông qua các nhà bán lẻ trực tuyến như Amazon và trực tiếp từ trang web của công ty cũng rất phổ biến. Thế hệ Z, Thế hệ Y và Thế hệ X quan tâm nhất đến việc mua hàng qua mạng xã hội và từ ứng dụng di động của công ty.

Người tiêu dùng thích mua sản phẩm ở đâu?

Xu hướng tiêu dùng theo từng thế hệ

Thói quen tiêu dùng của Gen Z năm 2022 (từ 18-24 tuổi)

Truyền thông xã hội thúc đẩy việc tìm kiếm sản phẩm của thế hệ Z

57% thế hệ Z đã tìm kiếm các sản phẩm mới trên mạng xã hội trong ba tháng qua và 71% trong số họ nói rằng đó là nơi họ tìm kiếm sản phẩm thường xuyên nhất. 

Truyền thông xã hội thúc đẩy việc tìm kiếm sản phẩm của thế hệ Z

38% gen Z nói rằng mạng xã hội là nền tảng yêu thích số 1 của họ, khi họ tìm kiếm các sản phẩm mới. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, khi 93% thế hệ Z sử dụng trung bình 4 giờ 20 phút mỗi ngày cho mạng xã hội.

93% thế hệ Z sử dụng trung bình 4 giờ 20 phút mỗi ngày cho mạng xã hội.

TikTok, Instagram và Youtube lần lượt là ba ứng dụng mà gen Z sử dụng nhiều nhất.  

TikTok, Instagram và Youtube lần lượt là ba ứng dụng mà gen Z sử dụng nhiều nhất.  

Trong khi TikTok và Instagram là hai nền tảng được phái nữ thuộc thế hệ Z ưu tiên sử dụng thì Youtube lại là mạng xã hội mà nam giới thuộc thế hệ Z dành nhiều thời gian hơn.

Youtube lại là mạng xã hội mà nam giới thuộc thế hệ Z dành nhiều thời gian hơn.

Mặc dù TikTok là nền tảng được sử dụng nhiều nhất, nhưng Instagram mới là ứng dụng truyền thông xã hội được yêu thích nhất của Gen Z. 

Instagram mới là ứng dụng truyền thông xã hội được yêu thích nhất của Gen Z. 

Nghiên cứu cho thấy video dạng ngắn và tiếp thị qua người có ảnh hưởng là xu hướng tiếp thị hàng đầu của năm 2022.

video dạng ngắn và tiếp thị qua người có ảnh hưởng là xu hướng tiếp thị hàng đầu

Một số thống kê khác cho thấy:

  • 41% thế hệ Z nói rằng họ thích khám phá các sản phẩm mới trên mạng xã hội thông qua các video dạng ngắn và 1/4 thích tìm hiểu về sản phẩm từ những người có ảnh hưởng.
  • 33% Gen Z đã mua hàng dựa trên đề xuất của người có ảnh hưởng trong ba tháng qua, cao nhất so với bất kỳ nhóm tuổi nào. 
  • 28% thế hệ Z đã mua sản phẩm trên mạng xã hội trực tiếp trên ứng dụng trong ba tháng qua và 29% thích khám phá sản phẩm mới thông qua các cửa hàng trên mạng xã hội.
Một số thống kê khác

Quảng cáo YouTube Trump Truyền thông xã hội để tiếp cận nam giới thế hệ Z

46% thế hệ Z đã tìm thấy sản phẩm mới thông qua Quảng cáo trên YouTube và 56% nói rằng đó là nơi họ khám phá sản phẩm thường xuyên nhất. 

Quảng cáo YouTube Trump Truyền thông xã hội để tiếp cận nam giới thế hệ Z

Phụ nữ thế hệ Z thích tìm kiếm các sản phẩm mới trên mạng xã hội, trong khi việc tìm kiếm sản phẩm thông qua Quảng cáo trên YouTube lại được nam giới ưa thích. 

Phụ nữ thế hệ Z thích tìm kiếm các sản phẩm mới trên mạng xã hội,

SEO vẫn còn quan trọng đối với thế hệ Z

42% thế hệ Z đã tìm thấy sản phẩm mới bằng cách tìm kiếm trên web và 50% nói rằng đó là nơi họ tìm thấy sản phẩm thường xuyên nhất. 

Một con số khổng lồ: 74% thế hệ Z sử dụng điện thoại di động thường xuyên nhất khi mua sắm trực tuyến, trong khi chỉ 15% sử dụng máy tính.

SEO vẫn còn quan trọng đối với thế hệ ZNgoài ra, 72% thế hệ Z sử dụng điện thoại thường xuyên nhất khi tra cứu câu hỏi trên công cụ tìm kiếm.

Điều này có nghĩa là bạn nên tối ưu hóa trang web của mình để trở thành thiết bị di động ưu tiên hàng đầu để cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho người dùng của bạn. 

72% thế hệ Z sử dụng điện thoại thường xuyên nhất khi tra cứu câu hỏi trên công cụ tìm kiếm.

Cửa hàng bán lẻ ít được gen Z lựa chọn để tìm kiếm các sản phẩm mới

Chỉ 19% thế hệ Z thích tìm kiếm sản phẩm trong các cửa hàng bán lẻ. Lựa chọn này xếp thứ 4, sau mạng xã hội, Youtube và tìm kiếm trên Internet.

Cửa hàng bán lẻ ít được gen Z lựa chọn để tìm kiếm các sản phẩm mới

Quảng cáo trên dịch vụ phát trực tuyến đánh bại quảng cáo trên các kênh truyền hình

23% Gen Z tìm kiếm sản phẩm mới trên các dịch vụ xem phim trực tuyến và 33% nói rằng đây là nơi họ tìm kiếm thường xuyên nhất.

19% Gen Z tìm kiếm sản phẩm mới trên các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến như Spotify, với 55% nói rằng đây là nơi họ tìm kiếm thường xuyên nhất.

Chỉ 1/5 Gen Z tìm kiếm sản phẩm mới thông qua các kênh truyền hình. Như vậy, đây không phải là kênh tiếp cận ưu tiên dành cho nhóm người có độ tuổi từ 18-24 (mặc dù nó vẫn rất phù hợp với các nhóm tuổi lớn hơn).

1 trong 2 Gen Z nói rằng các công ty nên có quan điểm về các vấn đề xã hội

Gen Z được biết đến là người lên tiếng về những nguyên nhân mà họ tin tưởng, nhưng liệu sự kiên trì đối với môi trường và công bằng xã hội có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ không? 

Khi được hỏi liệu các công ty có nên lập trường về các vấn đề xã hội hay không và 50% thế hệ Z nói rằng họ nên làm như vậy, cao nhất so với mọi thế hệ. 

1 trong 2 Gen Z nói rằng các công ty nên có quan điểm về các vấn đề xã hội

Đồng thời, khi được hỏi rằng họ có mong muốn các công ty có lập trường về các vấn đề xã hội mà vấn đề nào là quan trọng nhất đối với họ. Kết quả là: Công bằng chủng tộc cho đến nay vẫn là vấn đề hàng đầu của Thế hệ Z (69%), tiếp theo là quyền LGBTQ + (50%), bất bình đẳng giới (46%) và biến đổi khí hậu (42%).

Công bằng chủng tộc cho đến nay vẫn là vấn đề hàng đầu của Thế hệ Z

Vậy yếu tố nào tác động lên quyết định mua hàng của thế hệ Z?

  • 60% thế hệ Z đã chọn một sản phẩm dựa trên việc nó thuộc sở hữu của một doanh nghiệp nhỏ trong ba tháng qua.
  • 50% Gen Z đã chọn một sản phẩm dựa trên cam kết của thương hiệu về sự đa dạng và hoà hợp (Diversity & Inclusion) trong ba tháng qua.
  • 49% Gen Z đã chọn một sản phẩm dựa trên thương hiệu thuộc sở hữu của một người da màu trong ba tháng qua.
  • 43% thế hệ Z đã chọn một sản phẩm dựa trên thương hiệu do phụ nữ làm chủ trong ba tháng qua.
  • 30% Gen Z đã chọn một sản phẩm dựa trên thương hiệu do một thành viên của cộng đồng LGBTQ+ sở hữu trong ba tháng qua.
Yếu tố nào tác động lên quyết định mua hàng của thế hệ Z?

Không chỉ vậy, các thương hiệu có quan điểm về những vấn đề này cũng khiến số lượng lớn nhóm người dùng thuộc thế hệ Z có nhiều khả năng mua hàng hơn. 

nhóm người dùng thuộc thế hệ Z có nhiều khả năng mua hàng hơn. 

Dưới đây chỉ là một số yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của Gen Z, ngoài bản thân sản phẩm:

  • Niềm tin của công ty: 84% Gen Z nói rằng họ có nhiều khả năng mua hàng từ một công ty đối xử tốt với nhân viên của mình, trong khi 83% nói rằng họ có nhiều khả năng mua hàng từ một công ty mà họ có thể tin tưởng với dữ liệu của mình.
  • Tác động đến kinh tế và môi trường: 60% thế hệ Z nói rằng họ có nhiều khả năng mua hàng từ một thương hiệu đang tích cực cố gắng giảm tác động lên môi trường, trong khi 46% có nhiều khả năng mua sản phẩm từ các doanh nghiệp nhỏ.
  • Tiêu chuẩn DI&B cao: 53% Gen Z nói rằng họ có nhiều khả năng mua hàng hơn dựa trên cam kết của thương hiệu về sự đa dạng và hòa hợp, trong khi 51% nói rằng một thương hiệu ủng hộ công bằng chủng tộc khiến họ có nhiều khả năng trở thành khách hàng hơn. Ngoài ra, 39% thế hệ Z nói rằng họ có nhiều khả năng mua sản phẩm từ các thương hiệu thuộc sở hữu của một người da màu.
  • Bênh vực giới và LGBTQ+: 42% Gen Z nói rằng các thương hiệu ủng hộ bình đẳng giới có nhiều khả năng mua hàng hơn, trong khi 37% Gen Z có nhiều khả năng mua hàng từ các thương hiệu ủng hộ quyền LGBTQ+.

Mặc dù Thế hệ Z bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi các sáng kiến ​​về Môi trường, Xã hội và Quản trị (hay ESG), nhưng có những yếu tố khác trong quyết định mua hàng của họ thậm chí còn quan trọng hơn.

Điều gì thúc đẩy quyết định mua hàng của thế hệ Z?

Các yếu tố hàng đầu trong quyết định mua hàng của Gen Z không có gì đáng ngạc nhiên, trong đó giá cả, chất lượng và giao diện luôn dẫn đầu. 

Điều gì thúc đẩy quyết định mua hàng của thế hệ Z?

Nhưng khi yêu cầu Gen Z chọn ba yếu tố quan trọng nhất trong quyết định mua hàng của họ, lựa chọn của họ sẽ khiến chúng ta phải bất ngờ:

Lựa chọn của GenZ sẽ khiến chúng ta phải bất ngờ

Mặc dù giá cả và chất lượng vẫn dẫn đầu, nhưng các khoản đóng góp cho tổ chức từ thiện, một cộng đồng năng động, các đề xuất từ ​​những người có ảnh hưởng và cách các thương hiệu đối xử với nhân viên của họ cũng đã được đề cập đến rất nhiều.

Các đề xuất từ ​​những người có ảnh hưởng thúc đẩy các quyết định mua hàng của Thế hệ Z thậm chí còn nhiều hơn các đề xuất từ ​​bạn bè và gia đình của họ (tương ứng là 55% so với 24%). Như vậy, doanh nghiệp bạn cần cân nhắc nhiều hơn đến việc lựa chọn chiến lược tiếp thị người ảnh hưởng.

Thế hệ Z thích mua sản phẩm như thế nào?

Khi nói đến việc mua hàng, 55% người thuộc thế hệ Z vẫn thích mua đồ tại cửa hàng (mức thấp nhất so với mọi thế hệ), nhưng các kênh trực tuyến lại bị bỏ xa. 

Thế hệ Z thích mua sản phẩm như thế nào?

Một trong hai người thuộc thế hệ Z thích mua hàng thông qua các nhà bán lẻ trực tuyến như Amazon, trong khi 37% thích truy cập trực tiếp vào trang web của công ty.

23% thế hệ Z thích mua hàng qua các ứng dụng mạng xã hội, trong khi 22% thích mua hàng qua ứng dụng di động của công ty.

Thế hệ Z thích thanh toán như thế nào?

47% thế hệ Z đã mua đăng ký một sản phẩm hiện vật (Physical Product) trong ba tháng qua, mức cao nhất so với bất kỳ thế hệ nào. 

Thế hệ Z thích thanh toán như thế nào?

Nhưng khi được hỏi họ thích mô hình thanh toán nào hơn, Gen Z chủ yếu vẫn ủng hộ việc mua một sản phẩm với mức giá đầy đủ bất cứ khi nào họ cần.

Gen Z chủ yếu vẫn ủng hộ việc mua một sản phẩm với mức giá đầy đủ bất cứ khi nào họ cần.
Nghiên cứu hành vi và thói quen mua sắm của GEN Z, GEN X, GEN Y Quý II/2020

Thói quen tiêu dùng của Gen Y năm 2022 (từ 25-34 tuổi)

Truyền thông xã hội thúc đẩy việc tìm kiếm sản phẩm của thế hệ Millennial

50% Millennials tìm kiếm các sản phẩm mới trên mạng xã hội trong ba tháng qua và 59% nói rằng đó là nơi họ tìm kiếm các sản phẩm mới thường xuyên nhất. 

Truyền thông xã hội thúc đẩy việc tìm kiếm sản phẩm của thế hệ Millennial

Tương tự như Gen Z, 90% gen Y sử dụng mạng xã hội, trung bình 4 giờ mỗi ngày, thấp hơn một chút so với Gen Z.

90% gen Y sử dụng mạng xã hội, trung bình 4 giờ mỗi ngày

Theo các nền tảng mà họ sử dụng, Facebook, YouTube và Instagram là những nền tảng hàng đầu về mức độ sử dụng trong ba tháng qua. Hơn một nửa Millennials đã sử dụng TikTok trong ba tháng qua và 44% đã sử dụng Snapchat.

Hơn một nửa Millennials đã sử dụng TikTok trong ba tháng qua và 44% đã sử dụng Snapchat.

Khi nói đến các ứng dụng truyền thông xã hội mà Millennials sử dụng nhiều nhất, Facebook, YouTube và Instagram dẫn đầu.

Millennials sử dụng nhiều nhất, Facebook, YouTube và Instagram dẫn đầu.

Nhưng cũng giống như Gen Z, ứng dụng được sử dụng hầu hết khác biệt rõ rệt theo giới tính. Phụ nữ thuộc thế hệ Y sử dụng Facebook nhiều nhất, tiếp theo là Instagram, YouTube và TikTok. Trong khi đó, nam giới thuộc thế hệ Y sử dụng YouTube nhiều nhất, tiếp theo là Facebook, Instagram và cuối cùng là TikTok.

Ứng dụng được sử dụng khác biệt rõ rẹt về giới tính

Khi nói đến ứng dụng truyền thông xã hội yêu thích của Millennials, Facebook vẫn ở vị trí số 1, nhưng Instagram lại vượt lên trên YouTube.

Facebook vẫn ở vị trí số 1, nhưng Instagram lại vượt lên trên YouTube.

Gen Y ưa thích các bài đăng trên News Feed, quảng cáo và mạng xã hội khi muốn tìm kiếm các sản phẩm mới.

Gen Y ưa thích các bài đăng trên News Feed

Họ cũng tìm đến những người có ảnh hưởng và các cửa hàng trên mạng xã hội để tìm kiếm và mua sản phẩm.

Họ cũng tìm đến những người có ảnh hưởng

Vì Millennials có xu hướng ưa chuộng Facebook và Instagram nên việc xây dựng sự hiện diện trên các nền tảng này là chìa khóa. Thiết lập một cửa hàng trực tuyến trên cả hai nền tảng và tận dụng tiếp thị người ảnh hưởng là một trong những chiến lược ROI cao nhất mà doanh nghiệp có thể sử dụng để giúp sản phẩm của mình được tiếp cận đến nhóm thế hệ này.

Gen Y tìm kiếm sản phẩm thông qua internet ít hơn một chút so với trên mạng xã hội

Tìm kiếm các sản phẩm mới thông qua internet đứng thứ hai so với việc tìm kiếm trên mạng xã hội.

58% thế hệ Millennials nói rằng họ tìm kiếm các sản phẩm mới thường xuyên nhất thông qua internet, chỉ sau 1% trên mạng xã hội. 32% cho biết cho thích tìm kiếm trên internet hơn, cũng sau 1% so với mạng xã hội.

Như vậy, internet là một kênh hàng đầu để khám phá sản phẩm cho thế hệ Millennials, nhưng họ đã tìm kiếm như thế nào? 

74% sử dụng điện thoại di động của họ thường xuyên nhất, so với chỉ 16% sử dụng máy tính, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tối ưu hóa trang web của bạn để trở nên ưu tiên thiết bị di động.

Gen Y tìm kiếm sản phẩm thông qua internet ít hơn một chút so với trên mạng xã hội

Khi nói đến mua sắm trực tuyến, 68% Gen Y sử dụng điện thoại thường xuyên nhất, trong khi 22% sử dụng máy tính.

68% Gen Y sử dụng điện thoại thường xuyên nhất, trong khi 22% sử dụng máy tính.

Quảng cáo trên YouTube là cách tốt thứ ba để tiếp cận thế hệ Millennials, đặc biệt là nam giới

44% Millennials đã tìm thấy sản phẩm mới trên YouTube trong ba tháng qua và 54% nói rằng họ khám phá sản phẩm mới trên YouTube nhiều nhất.

44% Millennials đã tìm thấy sản phẩm mới trên YouTube trong ba tháng qua và 54% nói rằng họ khám phá sản phẩm mới trên YouTube

Trên hết, 23% Millennials nói rằng YouTube là kênh ưa thích của họ để tìm kiếm các sản phẩm mới. Điều này, tương tự với việc tiếp cận nam giới thuộc thế hệ Z.

23% Millennials nói rằng YouTube là kênh ưa thích của họ để tìm kiếm các sản phẩm mới

Tìm kiếm ở cửa hàng bán lẻ ít hơn

43% Gen Y đã tìm kiếm sản phẩm mới trong các cửa hàng bán lẻ trong ba tháng qua.

Giống như Gen Z, thế hệ Millennials vẫn đến các cửa hàng bán lẻ, nhưng họ tìm kiếm sản phẩm trực tuyến thường xuyên hơn. 22% trong số họ nói rằng thích tìm kiếm các sản phẩm mới trong các cửa hàng bán lẻ, sau phương tiện truyền thông xã hội, tìm kiếm trên internet, quảng cáo trên YouTube và truyền miệng.

Truyền hình là kênh tiếp thị tốt hơn kênh dịch vụ phát sóng trực tuyến

36% thế hệ Millennials tìm kiếm các sản phẩm mới thông qua các dịch vụ xem phim và TV trực tuyến và 34% nói rằng đó là nơi họ tìm kiếm các sản phẩm mới thường xuyên nhất. Ngoài ra, 13% thế hệ Millennials nói rằng phát trực tuyến video là phương thức họ ưa chuộng khi tìm kiếm về các sản phẩm mới.

Truyền hình là kênh tiếp thị tốt hơn kênh dịch vụ phát sóng trực tuyến

Khi nói đến truyền hình cáp, 34% thế hệ trẻ đã tìm kiếm các sản phẩm mới thông qua truyền hình cap và 47% trong số họ nói rằng đó là nơi họ tìm kiếm các sản phẩm mới thường xuyên nhất.

Ngoài ra, 18% thế hệ Millennials nói rằng truyền hình cáp là nơi họ thích tìm kiếm các sản phẩm mới, đánh bại các dịch vụ phát video 5%.

Quảng cáo trên các dịch vụ âm nhạc trực tuyến nhạc cũng là một cách tuyệt vời để tiếp cận thế hệ Millennials - 21% trong số họ đã tìm kiếm các sản phẩm mới thông qua các dịch vụ âm nhạc trực tuyến trong ba tháng qua. Trong nhóm đó, 29% nói rằng đó là nơi họ tìm kiếm sản phẩm mới thường xuyên nhất. Nhìn chung, 11% thế hệ Millennials nói rằng âm nhạc trực tuyến là phương thức họ ưu tiên sử dụng.

Các vấn đề ESG (Environmental, Social and Governance Criteria) - Môi trường, xã hội và quản trị đối với thế hệ Millennials

41% thế hệ Millennials nói rằng các công ty nên có lập trường về các vấn đề xã hội, giảm từ 50% đối với Gen Z.

41% thế hệ Millennials nói rằng các công ty nên có lập trường về các vấn đề xã hội, giảm từ 50% đối với Gen Z.

Trong số đó, 60% muốn thấy các thương hiệu có quan điểm về công bằng chủng tộc, tiếp theo là bất bình đẳng thu nhập (52%), biến đổi khí hậu (39%), chăm sóc sức khỏe giá cả phải chăng (37%) và quyền LGBTQ+ (36%).

Trong khi công bằng chủng tộc là ưu tiên hàng đầu đối với cả Thế hệ Z và Millennials, thì Gen Y lại ít đặt ưu tiên hơn vào các vấn đề dựa trên danh tính khác như giới tính và xu hướng tình dục. Thay vào đó, họ quan tâm nhiều hơn đến cách các công ty giải quyết vấn đề như bất bình đẳng thu nhập, biến đổi khí hậu và chăm sóc sức khỏe giá cả phải chăng. 

Điều này có thể là do thế hệ Millennials lớn tuổi hơn và có nhiều khả năng là một phần của lực lượng lao động hơn Gen Z, khiến họ có ý thức hơn về sự bất bình đẳng giàu nghèo và chi phí chăm sóc sức khỏe.

Những ảnh hưởng này cũng sẽ tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng thế hệ Y.

  • 59% thế hệ Millennials đã chọn một sản phẩm dựa trên việc nó được sản xuất bởi một doanh nghiệp nhỏ trong ba tháng qua
  • 49% thế hệ Millennials đã chọn một sản phẩm dựa trên cam kết về sự đa dạng và hoà hợp của thương hiệu trong ba tháng qua
  • 47% thế hệ Millennials đã chọn một sản phẩm dựa trên thương hiệu do phụ nữ làm chủ trong ba tháng qua
  • 42% thế hệ Millennials đã chọn một sản phẩm dựa trên thương hiệu thuộc sở hữu của một người da màu trong ba tháng qua
  • 27% thế hệ Millennials đã chọn một sản phẩm dựa trên việc nó thuộc sở hữu của một thành viên của cộng đồng LGBTQ + trong ba tháng qua

Ngoài ra, thế hệ Y còn quan tâm đến:

  • Niềm tin của công ty: 82% gen Y có nhiều khả năng mua hàng từ một công ty đối xử tốt với nhân viên của mình và số tiền tương tự có nhiều khả năng mua hàng sẽ mua từ một công ty mà họ có thể tin tưởng được bảo mật về thông tin.
  • Tác động đến kinh tế và môi trường: 51% Gen Y có nhiều khả năng mua sản phẩm do một doanh nghiệp nhỏ sản xuất, trong khi 48% có nhiều khả năng mua từ một công ty tích cực cố gắng giảm tác động môi trường.
  • Tiêu chuẩn DI&B cao: 47% gen Y có nhiều khả năng mua hàng từ một thương hiệu cam kết đa dạng và hòa nhập, trong khi 43% nói rằng một thương hiệu ủng hộ công bằng chủng tộc khiến họ có nhiều khả năng trở thành khách hàng hơn. Ngoài ra, 42% thế hệ Millennials nói rằng họ có nhiều khả năng mua sản phẩm từ các thương hiệu thuộc sở hữu của một người da màu.
  • Vấn đề về giới tính xã hội và ủng hộ LGBTQ+: 46% thế hệ Millennials nói rằng các thương hiệu ủng hộ bình đẳng giới có nhiều khả năng mua hàng của họ hơn, trong khi 36% thế hệ Millennials sẽ mua hàng từ các thương hiệu ủng hộ quyền LGTBTQ +.

Điều gì thúc đẩy các quyết định mua hàng của thế hệ Millennial?

Giống như tất cả các thế hệ, giá cả và chất lượng là những yếu tố hàng đầu khi đưa ra quyết định mua hàng của Millennial.

Tuy nhiên, có một tín hiệu tích cực khác, như là việc Gen Y quyết định mua hàng từ những thương hiệu có hoạt động tích cực trên cộng đồng, những thương hiệu tham gia vào các hoạt động từ thiện, cũng như những đề xuất từ người ảnh hưởng cũng có xu hướng tăng cao.

Thế hệ Millennials thích mua sản phẩm từ đâu?

65% gen Y thích mua sản phẩm tại cửa hàng, trong khi 55% thích qua các nhà bán lẻ trực tuyến như Amazon. Khoảng 1 trong 3 người thích mua hàng trực tiếp từ trang web của công ty.

Khi nói đến ứng dụng dành cho thiết bị di động, 21% Gen Y thích mua hàng qua mạng xã hội và 1/5 người thích sử dụng ứng dụng dành cho thiết bị di động của công ty.

Thế hệ Millennials thanh toán như thế nào?

44% Gen Y đã mua đăng ký một sản phẩm vật lý trong ba tháng qua, thấp hơn một chút so với Gen Z, nhưng cao hơn thế hệ X và vượt xa thế hệ Boomers.

44% Gen Y đã mua đăng ký một sản phẩm vật lý trong ba tháng qua

Nhưng khi nói đến mô hình thanh toán mà họ thích, 51% Millennials nói rằng họ thích mua sản phẩm với với mức giá đầy đủ.

Mặt khác, thế hệ Millennials có nhiều khả năng thích mua sản phẩm theo hình thức trả góp (28%) và trên cơ sở đăng ký (21%).

Tạm kết

Với mỗi thế hệ, thương hiệu lại có những cách tiếp cận khác nhau. Việc tiếp cận qua người ảnh hưởng, tận dụng mạng xã hội hay các vấn đề mà người dùng của từng thế hệ đang quan tâm để đề ra nhóm nội dung phù hợp là một phương thức dễ thực thi. Dựa vào việc phân tích các dữ liệu, thống kê ở trên, hy vọng thương hiệu bạn có thể nhanh chóng nắm bắt insight và thành công chinh phục những vị khách hàng khó tính nhất.

Thanh Thanh - MarketingAI

Theo Hubspot

Thói quen tiêu dùng hàng xa xỉ: 5 sự thật bất ngờ của Millennials Trung Quốc

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.