cover

Thị trường Digital Marketing Việt Nam biến động thế nào nửa đầu năm 2018

25 Thg 07

Xã hội Việt Nam được nhận định có sự thay đổi lớn và phát triển nhanh của môi trường Digital Marketing. Càng ngày có càng nhiều nền tảng hỗ trợ được mở ra cho doanh nghiệp, thị trường Digital Marketing...

Xã hội Việt Nam được nhận định có sự thay đổi lớn và phát triển nhanh của môi trường Digital Marketing. Càng ngày có càng nhiều nền tảng hỗ trợ được mở ra cho doanh nghiệp, thị trường Digital Marketing nửa đầu 2018 tại Việt Nam có nhiều sự biết động, có ảnh hưởng nhất định đến doanh nghiệp. Vậy những ảnh hưởng đó tác động như thế nào đến các thương hiệu?

Nhìn lại xu hướng của thị trường Digital Marketing 2017

Tiếp thị số (Digital Marketing) là lĩnh vực liên tục thay đổi. Nếu nắm bắt và dự đoán được những xu hướng mới, thì bạn có thể sẽ đánh bại được các đối thủ cạnh tranh. Song việc luôn theo kịp xu hướng của lĩnh vực đầy biến động này dường như là nhiệm vụ bất khả thi. Vậy đâu là điểm cân bằng giữa một bên là mải miết chạy theo xu hướng và bên còn lại là dậm chân tại chỗ để rồi bị bỏ lại đằng sau?

Thật may mắn là điểm cân bằng ấy tồn tại. Nếu bạn có thể xác định những xu hướng hiện hành, thiết lập chiến lược hợp lí và hành động theo, bạn sẽ có nhiều khả năng thành công. Những xu hướng đã xuất hiện trong năm 2017 được kể đến như:

  • Google đã không bị quá dựa dẫm bởi các Marketer
  • Sự lên ngôi của các thiết bị di động
  • Tỉ lệ chuyển đổi qua mạng xã hội
  • Quảng cáo trả tiền vẫn lên ngôi
  • Sự cần thiết của các các nhà sáng tạo nội dung
  • Các thuật toán sẽ thay đổi với người dùng
  • Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate Optimization)
thi-truong-digital-marketing

(Nguồn: Websolution)

Những xu hướng này đã được tổng kết lại và đưa ra một nhận định về một năm 2017 đầy biến động ở mảng công nghệ số này. Vậy thị trường Digital Marketing nửa đầu năm 2018 có những sự biến đổi như thế nào và nó tác động những gì đến các doanh nghiệp?

>>> Đọc thêm: Digital marketing là gì?

Thị trường Digital Marketing nửa đầu 2018 đầy sự biến động

Nhu cầu ngày càng tăng của người dùng

Dân số hiện tại của Việt Nam ước tính là 96,2 triệu người, trong số đó 35% dân số là dân thành thị. Tỷ lệ sử dụng Internet tại Việt Nam cũng rất cao là 64 triệu người chiến 67% dân số. Hơn thế nữa người dùng các thiết bị di động chiếm 73% dân số là 70,03 triệu người, Việt Nam cũng là quốc gia có tỷ lệ sử dụng các nền tảng mạng xã hội cao với 50 triệu người hiện đang sử dụng chiếm 52%.

thi-truong-digital-marketing

Ngành Digital tại Việt Nam nửa đầu năm 2018 (Nguồn: Hootsuite)

Theo nghiên cứu đã chỉ ra thì xu hướng của Việt Nam đã thay đổi trong năm 2018, nếu người dùng các năm trước ưa chuộng sử dụng các thiết bị điện thoại thông minh. Sang đến năm nay, xu thế đã thay đổi với sự tăng trưởng mạnh mẽ của các thiết bị máy tính xách tay chiếm 73%. Ngược lại các thiết bị máy tính bảng Tablet chỉ còn chiếm 3% (giảm 53%), bên cạnh đó, các thiết bị di động có một sự thụt lùi với tỉ lệ giảm xuống còn 24%. Điều này khiến Việt Nam trở thành quốc gia đi ngược lại với xu thế của thế giới.

Thị trường Digital Marketing Việt Nam biến động thế nào nửa đầu năm 2018- Ảnh 3.

Thiết bị sử dụng các trình duyệt web tại Việt Nam (Nguồn: Hootsuite)

68% người dùng internet truy cập internet thường xuyên nhất qua điện thoại thông minh, nhưng sử dụng băng rộng di động (3G và 4G) vẫn ở mức thấp, chiếm 30% tổng số kết nối di động. Một lý do có thể là chất lượng băng rộng di động thấp. Theo kết quả khảo sát về sự hài lòng của khách hàng với dịch vụ 4G LTE tại Việt Nam do IDG thực hiện, được phát hành vào tháng 7/2017, chỉ có 43,5% khách hàng hài lòng hoặc hài lòng với kết nối ổn định vào giờ cao điểm và 51,7% giờ thấp điểm. Số liệu về độ phủ sóng tín hiệu và cường độ tín hiệu lần lượt là 55,8% và 55,1%.

thi-truong-digital-marketing

Dịch vụ trên Mobile trong nửa đầu năm 2018 nửa đầu năm 2018 (Nguồn: Hootsuite)

Nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tăng trên Digital Marketing với lượng người dùng sử dụng để xem video chiếm 60% người sử dụng. Sử dụng của người dùng với mục đích nhắn tin và giải trí chiếm lần lượt 61% và 53%%. Dịch vụ Internet Banking được phổ biến rộng rãi tại Việt Nam những năm vừa qua cho nên tỉ lệ ở mảng này chiếm 30% trong năm 2018 và 50% người dùng để sử dụng dịch vụ chỉ đường.

Những mạng xã hội phổ biến nhất nửa đầu năm 2018

Facebook vẫn là mạng xã hội có tỷ lệ người sử dụng và truy cập lớn nhất trong nửa đầu năm nay với 61% dân số sử dụng. Theo một nghiên cứu thì số tài khoản ở Việt Nam lên tới 55 triệu người và con số này tăng 20% so với cùng kỳ năm 2017. Tỉ lệ người dùng Facebook trên nền tảng di động chiếm tỷ lệ cao là 91%, lý giải điều này thì di động có nhiều hỗ trợ cho người dùng hơn bất kỳ thiết bị nào khác. Một điều nữa là khi Internet ngày càng phát triển thị thế hệ Z đang tiếp cận được với mạng xã hội Facebook rất dễ dàng và nó có thể được coi là mạng được biết đến nhiều nhất với lứa tuổi 13.

thi-truong-digital-marketing

Lượng người dùng Facebook đang áp đảo các mạng xã hội khác tại Việt Nam (Nguồn: Hootsuite)

Xếp theo sau là Youtube của ông lớn Google, những năm trở lại đây thì Youtube đang dần dần thu hẹp khoảng cách với Facebook trở thành mạng xã hội có tỉ lệ người sử dụng cao với 59%. Tiếp theo là một nền tảng của Facebook là ứng dụng Messenger chiếm 47%. Việt Nam có một mạng xã hội góp mặt vào bên cạnh các tên tuổi lớn đó chính là Zalo, việc Zalo lọt vào top những mạng xã hội phổ biến không lấy gì làm bất ngờ với 45% khi đây được coi là ứng dụng "quốc dân" của Việt Nam. Theo sau đó là các ứng dụng như Google+(39%), Instagram (32%), Twitter (24%), Skype (22%), Viber (20%), Line (15%), Linkedin (13%), Pinterest (12%).

thi-truong-digital-marketing

Top những mạng xã hội phổ biến nhất hiện này (Nguồn: Hootsuite)

Những website phổ biến với người Việt Nam

Hiện tại những Website phổ biến với người Việt Nam vẫn là Google, đây là công cụ phổ biến nhất trên thế giới và Việt Nam không phải ngoại lệ. Có thể thấy những nền tảng trên Google đem đến cho Marketer rất nhiều tiện ích, các hoạt động SEO, quảng cáo... thực hiện trên website này một cách dễ dàng. Ông lớn Google cũng biết cách để tối ưu tối đa cho người dùng để giữ chân họ sử dụng.

thi-truong-digital-marketing

Webisite phổ biến nửa đầu năm 2018 (Nguồn: Hootsuite)

Bên cạnh Google thì Cốc cốc (coccoc.com) là một thanh công cụ tìm kiếm tối ưu không thua kém gì Google, Coccoc đứng thứ 8 trong top website sử dụng nhiều nhất. Công cụ tìm kiếm có menu "web" chỉ trả lại một phần kết quả mà Google sẽ cung cấp cho cùng một từ khóa. “Hình ảnh”, “tin tức” và nhiều nội dung khác được chuyển hướng đến Google. Chức năng bản đồ chỉ bao gồm Việt Nam. Cốc Cốc được ra mắt vào năm 2013. Năm 2015, công ty đã thông báo đã nhận được khoản đầu tư 14 triệu đô la từ công ty Hubert Berda Media của Đức. Vào năm 2017, trình duyệt đã giới thiệu so sánh giá, xếp hạng và các tính năng liên quan đến thương mại điện tử khác.

thi-truong-digital-marketing

Cốc cốc trong những năm trở lại đây hỗ trợ khá tốt cho các Marketer (Nguồn: coccoc)

Facebook thấm nhuần mọi khía cạnh của cuộc sống ở Việt Nam. Theo xếp hạng các trang web hàng đầu của Similarweb, Facebook là  trang web phổ biến thứ hai về lưu lượng truy cập và thời gian trên mỗi lượt truy cập và xếp hạng đầu tiên về số trang trên mỗi lượt truy cập. Một số công ty, chủ yếu là các SME, bán sản phẩm của họ thông qua trang của họ. Ngoài ra, ở Việt Nam, thương mại điện tử C2C xảy ra chủ yếu trên Facebook.

Zing.vn là một trang báo và mạng xã hội "made in Vietnam" có mặt trong danh sách này. Đây là một nền tảng ó bốn dịch vụ: tin tức (news.zing.vn), phát nhạc (mp3.zing.vn), truyền hình trực tuyến (tv.zing.vn) và mạng xã hội (me.zing.vn). Thêm vào đó Kenh14.vn là một trang báo mạng tiếp theo của Việt Nam có triển vọng cao, và quảng cáo trên Kenh14 như là một giải pháp hữu hiệu cho người dùng khi có lượng traffic cao là 32,1 triệu.

thi-truong-digital-marketing

Zing.vn đang là website rất nhiều tính năng của Việt Nam (Nguồn: news.zing.vn)

Nội dung tìm kiếm phổ biến

Thị trường Digital Marketing rất quan tâm xem người dùng quan tâm gì và muốn tìm kiếm những gì. Theo khảo sát cho thấy thì phim ảnh là cụm từ phổ biến nhiều nhất bên cạnh Facebook. Theo bảng báo cáo cho thấy thì nội dung tìm kiếm của người dân Việt Nam trong nửa đầu năm 2018 chiếm đa phần là về các mạng xã hội và các công cụ giải trí.

thi-truong-digital-marketing

Những nội dung được tìm kiếm trên Google nhiều nhất tại Việt Nam (Nguồn: Hootsuite)

Các doanh nghiệp Việt Nam vẫn luôn chú trọng vào truyền thông quảng cáo các sản phẩm trên mạng xã hội. Lý do thì quá rõ, người dùng Việt Nam có xu hướng tập trung tiếp nhận thông tin trên mạng xã hội, và hơn hết những vấn đề liên quan đế social media thì được người dùng rất quan tâm và tìm kiếm lớn. Các công cụ giải trí cũng được các doanh nghiệp chú trọng vào khi các trang web giải trí phim, ảnh, xổ số, kênh tin tức thì cũng là một "miếng bánh ngon" để quảng cáo trên nền tảng đó.

Những App được sử dụng nhiều nhất

Facebook và Facebook Messenger tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng và thứ hai khi đây là ứng dụng điện thoại được người dùng ưa chuộng bởi tính đơn giản và dễ dàng của nó. Zalo là ứng dụng của Việt Nam có số lượng người hoạt động đứng thứ 3, Zing MP3 là trang nghe nhạc phổ biến chiếm vị trí thứ 4 ở lượt hoạt động trực tuyến.

thi-truong-digital-marketing

Ứng dụng được sử dụng và download về nhiều nhất trong nửa đầu 2018 (Nguồn: Hootsuite)

Có thể dễ dàng thấy ở cả hai mảng app được người dùng hoạt động thường xuyên lần lượt Download thì các ứng dụng mạng xã hội được ưa chuộng hơn cả. Các ứng dụng chỉnh ảnh và thương mại điện tử cũng là nền tảng được người sử dụng chú ý đến.Thị trường Digital Marketing không có gì thay đổi vì mạng xã hội vẫn chiếm thế thượng phong, là một nền tảng đáng để các doanh nghiệp khai thác quảng cáo triệt để.

E-commerce đang phát triển hơn cả

Thị trường thương mại điện tử đang có nhiều sự biến động khi 57% người dùng Internet tìm kiếm trực tuyến những sản phẩm/ dịch vụ để mua sắm. Chính vì điều này các thương hiệu đang tập trung để đưa lên những trang thương mại điện tử để người dùng có thể tìm mua một cách dễ dàng nhất. Hơn thế nữa 54% người dùng ghé thăm trên các trang bán hàng online, và mua hàng ở trên đó chiếm tỉ lệ 47%. Con số này khá ấn tượng khi giao dịch được thực hiện phần lớn dễ dàng thông qua các trang thương mại điện tử.

thi-truong-digital-marketing

Thương mại điện tử đang phát triển hơn cả (Nguồn: Hootsuite)

Quảng cáo truyền thông

Thị trường Digital Marketing cũng đem lại những công cụ quảng cáo tuyệt vời cho các doanh nghiệp. Có thể thấy lượng người dùng nhận biết những quảng cáo đó tập trung chủ yếu 43% từ hoạt động trực tuyến trên Internet. Điều này đã nói lên tất cả khi quảng cáo trực tuyến đang chiếm vị thế hơn hẳn khi gấp đôi tỉ lệ những quảng cáo truyền thống trên truyền hình (24%) và trực tiếp tại cửa hàng (12%). Những quảng cáo bằng poster chiếm 6% và những quảng cáo dạng khác chiếm tỉ lệ còn lại.

thi-truong-digital-marketing

Quảng cáo truyền thông (Nguồn: Hootsuite)

Có thể thấy rõ Internet đóng vai trò quan trọng để các Marketer có thể thực hiện dễ dàng những chiến dịch Marketing trên đây và tạo ra được lượng trương tác ấn tượng. Chính những nền tảng này giúp các thương hiệu tăng được độ phủ sóng đến người tiêu dùng một cách dễ dàng và hiệu quả mang lại ấn tượng nhất mà chi phí là không hề đắt đỏ.

Thị trường Digital Marketing Việt Nam nửa đầu năm 2018 có ý nghĩa gì cho doanh nghiệp

Người Việt Nam không có thói quen trả tiền cho nội dung của họ, như được chứng minh trong thực tế là tất cả các dịch vụ âm nhạc và video trực tuyến lớn nhất đều cung cấp tính năng phát trực tuyến miễn phí . Điều đó buộc người chơi phải khám phá các tùy chọn doanh thu khác và chúng tôi tin rằng điểm bùng phát của quảng cáo trực tuyến sẽ đến sớm hay muộn. Người chơi có thể gây ấn tượng với bản dịch tốt, chất lượng cao (4K), giá thấp hoặc dịch vụ tích hợp với các dịch vụ khác trong hệ sinh thái của họ sẽ thu hút thị trường.

thi-truong-digital-marketing

(Nguồn: Marketing-VN)

Với những con số ấn tượng vậy thì chắc hẳn trong nửa năm còn lại thị trường Digital Marketing sẽ còn thay đổi rất nhiều. Doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước cơ hội và thách thức để nâng cao tầm của mình trong xu thế công nghệ 4.0 đang phát triển. Một điều cũng đáng để chờ đợi là các doanh nghiệp cũng phải chuẩn bị tốt nhất để đối đầu với luật an ninh mạng 2018 khi mà từ 1/1/2019 thì luật sẽ đi vào có hiệu lực. Chưa biết social media sẽ biến động ra sao nhưng các doanh nghiệp vẫn có thể tin rằng Digital Marketing vẫn là "công thức" để tấn công gần nhất tới tâm trí của khách hàng

Kết luận

Dựa vào những chỉ số trên thì có thể nhận định rằng thị trường Digital Marketing của Việt Nam nửa đầu năm 2018 đang có nhiều sự biến động. Các doanh nghiệp vẫn coi Social Media là phương thức trọng tâm để quảng cáo và tăng độ phủ sóng cho thương hiệu của mình. Tuy nhiên với những sự thay đổi trong luật pháp Việt Nam, hãy cùng chờ xem những động thái của các thương hiệu thực hiện những chiến dịch Marketing sao cho phù hợp với bối cảnh sắp tới tại Việt Nam.

Thắng Nguyễn - Marketing AI 

Xem thêm:

Luật An ninh mạng 2018: Digital Marketing sẽ đi về đâu? 

Digital marketing sẽ dần thống trị ngành quảng cáo 2018

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.