Local Marketing thích hợp tuyệt vời cho các doanh nghiệp muốn phát triển tại các thị trường địa phương và tiếp cận được khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp một cách. Vậy hãy cùng Marketing AI tìm hiểu xem Local Marketing là gì?
Local Marketing là gì?
Các thống kê gần đây chỉ ra rằng đa số mọi người lướt web để tìm kiếm trên điện thoại đều muốn tìm một cái gì đó ở lân cận. Theo một nghiên cứu bởi Search Engine Land, 50% người dùng đi tới cửa hàng hoặc daonh nghiệp trong vòng một ngày kể từ khi họ tìm kiếm thông tin xong. Thêm vào đó, 60% mọi người đã sử dụng thông tin mà họ tìm thấy trên quảng cáo online tại địa phương và trên các website của doanh nghiệp.
Những yếu tố này thích hợp tuyệt vời cho các doanh nghiệp muốn phát triển tại các thị trường địa phương. Tầm quan trọng trong việc cố gắng tiếp cận khách hàng, thông thường là khách hàng dài hạn, trung thành trong khu vực lân cận của doanh nghiệp nằm ở Marketing địa phương. Đây là một vài nhân tố mà các doanh nghiệp này đã thêm vào trong các kế hoạch marketing của mình để hướng tới dân địa phương.
Local Marketing - Marketing địa phương đặc biệt xoay quanh một dịch vụ địa phương, cửa hàng hoặc nhà hàng. Thông thường, khách hàng sẽ sinh sống trong bán kính 10 dặm tới địa điểm của doanh nghiệp.
Đặc điểm của local marketing là gì?
Sự thành công của local marketing được tính toán dựa trên các tiêu chuẩn về sự thỏa mãn của người dân. Các tiêu chí đó có thể khả năng thu hút nguồn vốn đầu tư của các doanh nghiệp và đặc biệt là năng lực tạo ra công ăn việc làm cho người dân trong địa phương.
Các hoạt động trong chiến lược marketing địa phương được thực hiện mang tính cộng đồng cao. Cụ thể, nó cần có sự tham gia, hỗ trợ từ chính quyền đến các doanh nghiệp, từ người dân, doanh nghiệp ở các khu vực khác.
Khác với thời gian đánh giá của marketing trong doanh nghiệp, local marketing chỉ được phép tiến hành đánh giá sau một thời gian dài triển khai.
Mục tiêu của hoạt động marketing địa phương
Thu hút doanh nghiệp
Nỗ lực tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương để thu hút doanh nghiệp. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở cơ sở kinh doanh giúp người dân có công việc. Đời sống của họ góp phần phát triển kinh tế cho địa phương.
Thu hút khách du lịch
Đặc biệt là các địa phương có các danh lam thắng cảnh thì cần chú trọng vào phát triển các hạng mục này để thu hút du khách. Nhu cầu du lịch của người dân ngày càng cao, hiểu được nhu cầu đó nên hoạt động đầu tư cho du lịch là cần thiết cho tiến trình gia tăng năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế.
Xuất khẩu hàng hóa
Địa phương có danh tiếng thì các sản phẩm mang thương hiệu địa phương khi xuất khẩu cũng có lợi thế hơn. Ngoài ra, các hoạt động xuất khẩu hàng hóa đóng góp rất lớn cho hoạt động phát triển kinh tế và năng lực cạnh tranh cho địa phương.
>>> Có thể bạn quan tâm: 5 Phương pháp chinh phục Local MarketingChiến thuật Marketing địa phương truyền thống
Trước khi có Internet, nhiều doanh nghiệp nhỏ áp dụng các chiến thuật Marketing khá tiêu chuẩn để kích thích khách hàng đi qua cánh cửa của họ. Họ triển khai một list mail: Thông thường những cái tên được thu thập là do khách hàng đã đăng kí tại lần mua hàng trước.
Bất cứ khi nào công ty có một đợt khuyến mãi hay sinh nhật khách hàng, thông thường công ty sẽ gửi một emai. (Bây giờ nhiều doanh nghiệp vẫn dùng email list: Một số không chỉ đến từ các cửa hàng mà còn từ những lượt tìm kiếm trên mạng của họ).
Các team đường phố và các sự kiện địa phương cũng là một cách để các cửa hàng tăng thêm lượng khách hàng.
Các team đường phố thực hiện các hoạt động như phát tờ rơi, voucher từ cửa hàng, còn các sự kiện địa phương như là tài trợ cho cá giải đấu, cuộc thi hoặc người nổi tiếng tại địa phương.
Chiến thuật Marketing địa phương nền tảng kỹ thuật số
Các khách hàng sừ dụng điện thoại để tìm kiếm các thông tin về doanh nghiệp thông thường như số điện thoại hay địa điểm trên Google Map. Họ cũng tìm kiếm các review và phản hồi từ các khách hàng khác cùng với nhiều tìm kiếm khác nữa. Do đó, những doanh nghiệp khôn ngoan sẽ để các thông tin đó lên website, Facebook page và các mạng xã hội khác. Một doanh nghiệp cũng có thể bắt đầu blog của mình hoặc để cho các báo/tạp chí địa phương phỏng vấn.
Phân đoạn thị trường trong Local Marketing là gì?
Marketing địa phương không chỉ có nghĩa là tập trung vào một phần chung mọi người tại địa phương. Người chủ doanh nghiệp phải có những ý tưởng cụ thể cho từng loại khách hàng. Một Câu lạc bộ địa phương nơi có ban nhạc chơi indie cuối tuần sẽ có đối tượng khách hàng khác với nhà hàng phục vụ bữa trưa cho đoàn người đi Nhà Thờ vào sáng Chủ nhật.
Cuối cùng, sẽ rất tốt để vận dụng nhiều phương tiện Marketing khác nhau để tiếp cận đươc thị trường mục tiêu. Local Marketing vẫn có chỗ cho radio, TV, và quảng cáo in trong thời đại kĩ thuật số. Điều đó có nghĩa rằng, người chủ doanh nghiệp nên luôn luôn kiểm tra phản hồi nhận được sau mỗi chiến dịch. Nó cho phép anh ấy/cô ấy quyết định chi tiêu cho kênh media nào hiệu quả khi tỉ lệ thành công ở các kênh là khác nhau.
Và sẽ thật không cần thiết khi doanh nghiệp địa phương chỉ cung cấp các dịch vụ lân cận phải quảng cáo trên toàn quốc. Nếu khách hàng của bạn cụ thể và trong bán kính 10 dặm thì việc phát triển mobile app là lựa chọn tuyệt vời. Tập trung hiệu quả vào các khách hàng địa phương sẽ mang lại hiệu quả cao và đi kèm với doanh thu như ý.
Kết luận
Trên đây là những thông tin về khái niệm local marketing là gì, mục tiêu và chiến thuật của local marketing. Mong rằng với những thông tin chúng tôi vừa nêu ở trên giúp cho chiến dịch local marketing của các bạn trở nên thành công hơn.
Bình luận của bạn