Mới đây trang thương mại điện tử lớn nhất nhì thế giới eBay vừa rao bán Stubhub - một công ty chuyên về bán vé cho đối thủ Châu Âu của mình là Viagogo. Đây là thương vụ trị giá 4 tỷ đô theo như những gì được báo cáo. Trong đó, hai công ty đã công bố về thỏa thuận mua bán hoàn toàn bằng tiền mặt vào hồi thứ 2.
Vì sao eBay lại rao bán StubHub?
Sau khi thương vụ hoàn thành, StubHub sẽ được sát nhập vào Viagogo và dự kiến trở thành một doanh nghiệp khổng lồ với dự kiến sức bán hàng trăm ngàn tấm vế mỗi ngày trải dài khắp 70 quốc gia. Ông Scott Schenkel - CEO tạm thời của eBay cũng đã có bài phát biểu với báo chí, trong đó thương vụ này dự kiến sẽ giúp “tối đa hóa” giá trị lâu dài cho các cổ đông của eBay đồng thời đây là hướng đi tốt nhất cho cả phía eBay và StubHub.
>> Xem thêm: Cách bán hàng trên Ebay
Ngoài ra, về phía Viagogo là ông Erik Baker - Sáng lập kiêm CEO cũng đã có những chia sẻ về sự kiện này sẽ mở ra những cơ hội mới cho cả hai và sự sát nhập này sẽ có lợi cho cả phía khách hàng.
eBay từng mua lại StubHub vào năm 2007 với mức giá 310 triệu đô. StubHub là nền tảng bán vé cho nhiều thể loại sự kiện bao gồm cả thể thao hay âm nhạc. Trong đó, Viagogo lại là một công ty có trụ sở tại Thụy Sĩ cũng chuyên về bán vé nhưng chủ yếu cho các sự kiện thể thao bao gồm giải bóng đá Châu Âu, bóng bầu dục hoặc Cricket. Tuy nhiên, Viagogo đã từng gặp phải một số vấn đề. Điển hình như trong sự kiện FIFA World Cup năm 2018, phía cơ quan chủ quản của giải đấu đã đệ đơn khiếu nại hình sự chống lại công ty từ khách hàng và các nhóm giám sát về “hành vi kinh doanh lừa đảo, không minh bạch”. Thậm chí vụ việc tương tự cũng từng xảy ra với Viagogo tại Anh Quốc.
>>> Đọc thêm: Chiến lược Marketing của Ebay đối chọi lại với Amazon như thế nào?
Việc rao bán StubHub được xem như một nước đi trong việc đánh giá lại việc kinh doanh của eBay. Phía eBay từng tuyên bố rằng vào tháng 3 rằng họ đang trong một cuộc giám định chiến lược về tài sản do áp ức từ phía các nhà đầu tư để quay vòng hoặc rao bán StubHub và Nhóm Rao vặt của nó. Những thay đổi được thúc đẩy bởi phía Elliott Management - một quỹ phòng hộ đã làm lộ 4% cổ phẩn của công ty vào hồi tháng 1 vào bắt đầu việc kích động thay đổi. Elliott cũng chính là doanh nghiệp đã thúc đẩy những thay đổi tại AT&T, chủ sở hữu của WarnerMedia. Hồi đầu năm nay, eBay cũng từng tuyên bố rằng sẽ có một cuộc cải tổ trong đó sẽ đưa các đơn vị thị trường khu vực khác nhau vào cùng một sự quản lý chung toàn cầu. Nhờ thương vụ này mà chỉ trong riêng phiên giao dịch thứ 2 vừa rồi, cổ phiếu của eBay đã tăng xấp xỉ 1,75%. Thương vụ dự kiến sẽ chốt hạ vào quý đầu của năm 2020, nếu không phát sinh bất kỳ vấn đề pháp lý nào khác.
Tổng hợp các bài viết về eBayTạm kết
Khá ngạc nhiên khi ông lớn eBay phải rao bán “đứa con” của mình là StubHub cho đối thủ của mình tại thị trường Châu Âu là Viagogo, tuy nhiên đây được xem như nước đi có lợi cho cả đôi bên khi eBay có thể cải thiện được tình hình kinh doanh vốn không mấy khả quan của mình trong những năm qua còn phía Viagogo có thể tăng trưởng được khả năng bán vé của mình.
Tuấn Anh - MarketingAI
Theo CNN
Bình luận của bạn