Nghề Account là cầu nối liên lạc giữa agency quảng cáo và những nhóm thương hiệu đối tác của agency. Công việc của người làm Account cần yêu kỹ năng giao tiếp với khách hàng và quản lý dự án. Đây là công việc đầy khó khăn thử thách nhưng cũng vô cùng hấp dẫn dành cho các bạn trẻ. Tuy nhiên, không phải bạn trẻ nào cũng hiểu rõ nghề Account và những công việc đặc thù liên quan đến ngành nghề này. Cùng MarketingAi tìm hiểu rõ hơn về Account Planner và Account Serving trong agency và những điều khác biệt giữa hai công việc dễ gây nhầm lẫn này.
Nghề Account Planner làm gì?
Account Planner là người làm công việc tư vấn và lập kế hoạch truyền thông. Account Planner chính là người kết nối giữa phía doanh nghiệp và cơ quan sáng tạo để đưa ra một chiến dịch tổng thể tạo được sự hài lòng nhất có thể. Đây là công việc đặc thù chỉ có trong các agency quảng cáo - họ không chỉ nghiên cứu và có kiến thức vững vàng về truyền thông Marketing mà còn vận dụng tất cả thông tin có sẵn để giúp giải quyết vấn đề quảng cáo của khách hàng.
>>> Xem thêm: Account Executive là gì ? Những tố chất cần có của một Account Executive
Công việc chính của Account Planner
Quản lý khách hàng
- Là người liên hệ chính cho bất kỳ những vấn đề liên quan đến khách hàng, đóng vai trò tư vấn cho khách hàng và đối tác
- Duy trì mối quan hệ bền vững lâu dài với khách hàng
- Tập trung vào việc phát triển các khách hàng được chỉ định
- Dự đoán và theo dõi số liệu về tình hình của khách hàng
Lập kế hoạch quảng cáo
- Nắm bắt và phân tích nhu cầu của khách hàng để đưa ra giải pháp phù hợp, hiệu quả
- Xây dựng ý tưởng và kế hoạch quảng cáo cho khách hàng, trình bày ý tưởng và thuyết phục khách hàng
Vận hành và Quản lý chiến dịch quảng cáo
- Triển khai, theo dõi, báo cáo hiệu quả chiến dịch quảng cáo cho khách hàng và cho cấp trên
- Đảm bảo việc cung cấp dịch vụ và sản phẩm cho khách hàng được thực hiện đúng lúc, đáp ứng được nhu cầu và mục tiêu của khách hàng
- Chịu trách nhiệm đối với hiệu quả quảng cáo trong từng chiến dịch và báo cáo cho cấp trên
Nghiên cứu thị trường
- Cập nhật thông tin, xu hướng thị trường quảng cáo nói chung và digital nói riêng.
- Nghiên cứu khách hàng, nhu cầu quảng cáo của thị trường và các đối thủ cạnh tranh.
Phối hợp các bên
- Phối hợp với các bên để phát triển và vận hành ý tưởng quảng cáo cho khách hàng.
Một khía cạnh rất quan trọng của việc trở thành một Account Planner chính là sự nhạy bén trong kinh doanh và thị trường, hiểu biết sâu rộng về khách hàng và có khả năng truyền tải ý tưởng của agency cho khách hàng một cách hoàn hảo nhất.
Những kỹ năng cần có của người làm Account Planner
- Kỹ năng mềm
- Tư duy sáng tạo, kết hợp nhạy bén ý tưởng với các sản phẩm của công ty trong từng chiến dịch quảng cáo
- Kĩ năng quyết vấn đề tốt
- Kỹ năng giao tiếp, thuyết trình tốt, tư duy độc lập, có khả năng tổng hợp và phân tích, khả năng làm việc nhóm tốt
- Thành thạo tin học văn phòng: Word, Excel, Power Point và các phần mềm liên quan đến công việc
- Ngoại ngữ: Tiếng Anh giao tiếp tốt, có thời gian tốt và có tinh thần cầu tiến
- Chịu được áp lực công việc cao
- Có khả năng làm việc ngoài giờ khi có yêu cầu
Nghề Account Serving làm gì?
Account Serving có trách nhiệm vận hành các quảng cáo, điều phối các nhóm bộ phận trong agency, theo dõi hiệu quả của chiến dịch, xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình vận hành. Đây cũng là công việc đặc thù chỉ có trong các agency quảng cáo chứ không có trong các nhóm doanh nghiệp client.
Công việc chính của Account Serving
- Vận hành các chiến dịch quảng cáo, bao gồm nhưng không giới hạn trong: Liên hệ các phòng ban để tạo ra và đăng tải quảng cáo/bài PR theo yêu cầu, theo dõi hiệu quả của chiến dịch, xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình vận hành.
- Thu thập dữ liệu và báo cáo chiến dịch theo yêu cầu của khách hàng hoặc Senior Account.
- Theo dõi/kiểm soát hợp đồng đảm bảo thực hiện đúng những thỏa thuận đã được đồng ý, nhằm đảm bảo quyền lợi của khách hàng và công ty. Làm việc cùng các phòng ban để thực hiện các thay đổi trong hợp đồng khi phát sinh.
- Thường xuyên giao tiếp với khách hàng trong quá trình vận hành để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng.
- Hỗ trợ Senior Account trong quá trình lên plan, pitching, follow với khách hàng.
- Giới thiệu/tư vấn về các công cụ quảng cáo online đến khách hàng.
- Thực hiện các công việc liên quan đến client services theo yêu cầu.
Những kỹ năng cần có của người làm Account Serving
- Chi tiết, chu đáo, cẩn thận (để tránh sai sót trong quá trình vận hành)
- Sẵn sàng học hỏi, tích cực tiếp nhận góp ý từ người khác
- Có khả năng giao tiếp tốt với khách hàng và các phòng ban nội bộ
- Yêu thích và muốn phát triển trong mảng digital marketing
Cơ hội việc làm tại Admicro
Admicro là đơn vị tiên phong trong việc cung cấp nền tảng quảng cáo trực tuyến ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất. Ra đời với sứ mệnh làm cầu nối giữa các doanh nghiệp với người dùng Internet Việt Nam, chặng đường dài 11 năm của Admicro đầy ắp các dự án, các sản phẩm cho khách hàng thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau.
Công việc Account không chỉ giúp các bạn sinh viên mới ra trường gặt hái được những kinh nghiệm thực tế quý báu mà còn giúp các bạn cải thiện kỹ năng mềm đáng kể trên con đường phát triển sự nghiệp sau này. Hiện nay, Admicro đang cần tìm những nhân tài mới trong lĩnh vực để trở thành một phần của hệ thống, cụ thể:
- Account Planner
- Fresher Account Planner
- Fresher Account Serving
>>> Xem thêm: Admicro tuyển dụng nhiều vị trí ngành Sales, Marketing - Tháng 5/2019
Kết
Tóm lại, nếu như Account Planner có trách nhiệm tư vấn, lên proposal và làm việc với phía nhóm khách hàng doanh nghiệp, thì Account Serving có trách nhiệm vận hành các quảng cáo, điều phối các nhóm bộ phận trong agency. Trong khi Account Planner yêu cầu tư duy sáng tạo, nhạy bén cùng các kỹ năng mềm điêu luyện thì Account Serving yêu cầu người làm một tinh thần chu đáo, chi tiết và cực kỳ cẩn thận để tránh sai sót trong quá trình vận hành. Với mỗi đặc thù công việc của mỗi ngành nghề, Account Planner và Account Serving đều đóng góp một phần quan trọng vào những chiến dịch thành công của khách hàng.
Bình luận của bạn