Title Tags hay Thẻ tiêu đề là phần nội dung miêu tả chính xác và ngắn gọn nhất nội dung bên trong của một website. Hiểu đơn giản, thẻ tiêu đề như là tên của trang web, được hiển thị trên trình duyệt web của người dùng cũng như đối với Google bot hoặc sẽ là phần hiển thị quan trọng nhất khi được chia sẻ trên mạng xã hội.
Tiêu đề là thứ thu hút người dùng từ SERP đến trang web hoặc cửa hàng của bạn. Với cùng một từ khóa, có quá nhiều tiêu đề để khách hàng lựa chọn. Khi bạn dành được được chú ý của người dùng bạn là người chiến thắng.
Tại sao thẻ tiêu đề lại quan trọng?
Là nội dung đầu tiên mọi người nhìn thấy
Lý do đầu tiên và rõ ràng nhất khiến tiêu đề trở nên quan trọng vì nó là thứ đầu tiên người dùng nhìn thấy khi họ tiến hành tìm kiếm trên các công cụ như Google, Bing,...
Tiêu đề là những gì khách hàng đọc được đầu tiên trước khi quyết định có truy cập trang web của bạn hay không.
Ấn tượng đầu tiên có tác động rất lớn đến người dùng, vì vậy muốn khách hàng truy cập trang thì trước hết phải có một tiêu đề ấn tượng. Khó khăn nằm ở chỗ, bạn cần thu hút người đọc với nội dụng ngắn gọn và đầy đủ nhất.
Cũng giống như việc bạn đến một nhà hàng, cho dù bạn chưa từng được thử món ăn tại đây nhưng vẻ bên ngoài của nhà hàng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc bạn sẽ ở lại hay rời đi.
Do đó, hãy đảm bảo tiêu đề của bạn thu hút sự chú ý của người đọc ngay từ đầu.
Ảnh hưởng đến quyết định click của người dùng
Tất cả chúng ta đều biết rằng, một tiêu đề không thu hút sẽ không đem lại nhiều lượt click của người dùng. Tiêu đề được xem như "gương mặt đại diện" của website, chúng có khả năng điều hướng và quyết định đến việc khách hàng có click vào trang web của bạn hay không. Thay vì phải trả tiền để hiển thị quảng cáo, bạn hoàn toàn có thể đạt được thứ hạng cao trên top tìm kiếm của Google nhờ một tiêu đề thu hút cho website của mình.
Số liệu thống kê về tiêu đề
Các con số không nói dối và những con số trên tiêu đề vẽ nên bức tranh khá rõ ràng. Các con số cho thấy tiêu đề quan trọng như thế nào khi nó được thực hiện trên môi trường trực tuyến.
Theo báo cáo của Buzzsumo - một trang web cung cấp tính năng tìm kiếm nội dung được chia sẻ nhiều nhất trên các trang mạng xã hội như Twitter, Facebook,... các tiêu đề có ảnh hưởng rất lớn đến lượng tương tác của bài viết.
Các tiêu đề chứa cụm từ “sẽ giúp bạn” có khoảng 9 triệu lượt tương tác và cụm từ “lý do vì sao” xuất hiện hơn một nửa kết quả tìm kiếm trong top đầu danh sách tìm kiếm.
Lợi ích của việc có một tiêu đề tốt
Tăng CTR và Lưu lượng truy cập
Viết một tiêu đề hấp dẫn có rất nhiều lợi thế. Lợi ích lớn nhất mà ai cũng hiểu là dòng tiêu đề tốt sẽ làm tăng CTR của bạn.
Tỷ lệ click của một trang web xác định lưu lượng truy cập mà trang web nhận được. CTR càng cao thì lưu lượng truy cập càng cao.
Lượng truy cập càng cao, thì số lượng khách hàng tiềm năng càng lớn. Do đó, không phải nói quá khi thẻ tiêu đề tốt có thể ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất của trang web đó.
Có thể lưu lượng truy cập này không thể biến họ thành người mua tiềm năng, nhưng chẳng có chủ sở hữu trang web nào không muốn có CTR hay traffic cao cả.
Thứ tự xếp hạng
Có một điều không thể phủ nhận, thứ hạng website càng cao thì niềm tin của khách hàng càng lớn. Một khi website bắt đầu nhận được lưu lượng truy cập tự nhiên thì lượng truy cập sẽ tiếp tục được duy trì lâu dài. Bạn sẽ không bị mất top khi ngưng đầu tư thêm chi phí như PPC. Tuy nhiên, đề duy trì thứ hạng bạn cần thường xuyên update, sáng tạo nội dung chất lượng cao theo những cập nhật mới nhất của Google.
Một tiêu đề tốt có mối quan hệ chặt chẽ với thứ hạng trên kết quả của công cụ tìm kiếm. Do đó, việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm khi tạo thẻ tiêu đề nội dung là hoạt động quan trọng để đưa trang web của bạn lên đầu danh sách.
Tránh Clickbait
Clickbait hay “mồi nhử nhấp chuột” là một liên kết lôi kéo người dùng tới một website khác với nội dung cuốn hút, giật gân, gây sốc,... Clickbait thường được sử dụng vì mục tiêu tăng lưu lượng truy cập cho trang web nhiều hơn là giá trị cung cấp cho người đọc. Phần tiêu đề và nội dung được đề cập thường không ăn khớp với nhau và kém chất lượng.
Bạn sẽ thấy lưu lượng truy cập tăng lên nhanh chóng khi sử dụng phương pháp này. Tuy nhiên, Google rất chú trọng tới chất lượng nội dung của bài viết, họ thường xuyên cập nhật thuật toán để xếp hạng nội dung. Nếu thời gian hoạt động của người dùng trên website ngắn và nội dung bị độc giả đánh giá thấp có thể làm giảm thứ hạng website của bạn trên kết quả của công cụ tìm kiếm. Cuối cùng, clickbait sẽ làm hại trang web của bạn nhiều hơn là giúp ích cho nó.
Các loại tiêu đề chuyển đổi tốt nhất
Có một số loại tiêu đề nhất định có thể tạo nên tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Dưới đây là một số loại tiêu đề chuyển đổi cao mà bạn có thể tham khảo:
Những tiêu đề có chứa số thường có tỉ lệ chuyển đổi cao. Đã có nhiều doanh nghiệp áp dụng dạng tiêu đề này và đạt được kết quả tốt.
Tiêu đề chứa cụm từ "Làm thế nào" cực kỳ phổ biến. Chúng có CTR rất cao vì người dùng thường có xu hướng tìm kiếm điều mà mình không nắm rõ. Một số tiêu đề dạng "lý do tại sao X..." và "những thứ X..." cũng được ghi nhận mức CTR cao hơn.
Về cơ bản, cụm từ cuối bạn sử dụng để hoàn thành tiêu đề của mình cũng rất quan trọng. Các đuôi tiêu đề phổ biến nhất thường được sử dụng bao gồm "...thế giới" và "... năm X".
Cuối cùng, nếu bạn muốn có một tiêu đề tốt, bạn nên đảm bảo rằng nó phải rõ ràng và cung cấp đúng nội dung mà nó hướng đến. Các tiêu đề "giật tít", nội dung không rõ ràng thường không có kết quả cao trên thứ hạng tìm kiếm.
Các phương pháp hay nhất để viết thẻ tiêu đề
Nếu bạn muốn viết các tiêu đề thu hút sự chú ý của người dùng, tăng lưu lượng truy cập và tỷ lệ chuyển đổi, thì có một số phương pháp hữu ích để bạn phát triển tiêu đề của mình.
Cách làm này sẽ mất thời gian để thực hiện nhưng nó cung cấp một chiến lược hiệu quả có khả năng mở rộng và hiệu quả trong một thời gian dài.
Kết nối cảm xúc với người dùng
Một trong những phương pháp bạn nên áp dụng khi viết tiêu đề là làm cho nó kết nối với người dùng một cách cảm xúc. Những cụm từ như "khiến bạn khóc" hoặc "sẽ khiến bạn..." tạo thành một kết nối cảm xúc mà người đọc muốn khám phá.
Một thẻ tiêu đề với nội dung hài hước, hóm hỉnh cũng có thể là một giải pháp tốt.
Độ dài của tiêu đề
Công cụ tìm kiếm có thể cắt ngắn độ dài của thẻ tiêu đề nếu nó vượt quá số ký tự cho phép. Thẻ tiêu đề quá dài có thể làm cho nội dung bạn muốn truyền tải quá lan man và không cung cấp đúng nội dung mà khách hàng mong muốn. Do vậy, bạn nên giữ thẻ tiêu đề của mình ít hơn 54 ký tự hoặc dưới 512 pixels để có thể trình bày đầy đủ nội dung muốn truyền tải từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi cho trang web.
Thử nghiệm A/B
Bạn cũng nên áp dụng thử nghiệm A/B để nghiên cứu trải nghiệm người dùng cho tiêu đề trước khi xuất bản chúng. Thử nghiệm A/B cho phép so sánh các tiêu đề khác nhau để xem tiêu đề nào hoạt động tốt hơn trên cùng một tiêu chí.
>>> Có thể bạn quan tâm: A/B testing là gì
Thêm một con số
Như đã trình bày ở trên, người dùng thường thu hút được sự chú ý của khách hàng hơn so với một thẻ tiêu đề toàn chữ. Con số xuất hiện trong tiêu đề giúp người đọc dễ hình dung hơn về nội dung có trong trang web đó. Vấn đề chỉ là số liệu bạn đưa ra phải phù hợp với nội dung bài viết.
Cuối cùng, việc sử dụng các từ "quyền lực" trong tiêu đề của bạn cũng sẽ cải thiện đáng kể hiệu suất của chúng. Các cụm từ như "nhanh", "sai lầm", "lý do", "đã được chứng minh" thường thu hút được lượng truy cập nhiều hơn các từ ngữ khác.
Lương Hạnh - MarketingAi
Theo seopressor
>> Có thể bạn quan tâm: Bí kíp xây dựng chiến lược SEO cho tìm kiếm bằng giọng nói: Xu hướng và các phương pháp hay nhất
Bình luận của bạn