Trong thời buổi thị trường cạnh tranh khốc liệt, đa dạng hóa về sản phẩm, nguồn cung online và offline, một số doanh nghiệp vừa mới gia nhập thị trường bị tác động bởi yếu tố cạnh tranh.Họ đã “đốt” hàng trăm triệu cho việc chạy quảng cáo Google, Facebook những hiệu quả vẫn không như mong đợi, vì một khi “hết tiền” là cũng “hết khách”, do thương hiệu của bạn chưa mạnh và chưa có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Vậy, làm sao để cắt giảm chi phí marketing mà vẫn có thể tăng doanh số? Phải chăng bạn nên suy nghĩ tới những giải pháp mới với chi phí marketing thấp nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao? MarketingAI sẽ bật mí cho bạn một số gợi ý trong bài viết này.
Giảm chi phí marketing qua marketing truyền miệng
Khi mà tờ rơi, quảng cáo trên truyền hình, internet và các thiết bị điện tử đã trở nên quá nhàm chán, người tiêu dùng vẫn luôn coi lời khuyên từ bạn bè, người thân là một nguồn thông tin đáng tin cậy trước khi rút ví cho một sản phẩm, dịch vụ nào đó. Marketing truyền miệng và những thủ thuật được “phù phép” biến chiến dịch quảng cáo trở nên nổi tiếng, không những đem lại hiệu quả cao mà chi phí marketing lại rất hợp lí.
Bạn cần lưu ý, marketing truyền miệng chỉ hiệu quả khi sản phẩm/dịch vụ của bạn thực sự tốt. Đôi khi, sự truyền miệng của khách hàng diễn ra khi sản phẩm hay dịch vụ của bạn quá tốt, khiến họ trở tự nguyện trở thành “người hâm mộ” và nói tốt về doanh nghiệp bạn bất cứ khi nào họ có cơ hội.
Có những trường hợp dùng ưu đãi để truyền miệng rất thành công. Uber là một ví dụ. Cả người nói và người nghe về Uber đều nhận được mã giảm giá 50.000đ. Điều này giúp động cơ truyền miệng trở nên trong sáng hơn, vì cả 2 đều được hưởng lợi từ ưu đãi người dùng mới này của Uber.
Marketing truyền miệng là hình thức không hoàn toàn phụ thuộc vào Internet hoặc các kết nối công nghệ như những hình thức marketing khác. Đương nhiên, môi trường Internet giúp cho các câu chuyện được lan truyền nhanh và xa hơn, nhưng trong thực tế, theo một số tài liệu, thì có đến 80% sự truyền miệng đến từ các câu chuyện ở đời thực.
Marketing cộng đồng
Đây là hình thức marketing thông qua việc hình thành hay hỗ trợ cho những hội nhóm, cộng đồng để từ đây, các thành viên mặc sức chia sẻ thông tin, sự quan tâm về sản phẩm - dịch vụ hay thương hiệu của bạn. Marketing cộng đồng thường có mặt tại các câu lạc bộ người hâm mộ, các diễn đàn hoặc hội nhóm cùng sở thích…Điển hình như dịch vụ xe tiện chuyến của hãng Taxigo - thương hiệu xe tiện chuyến đường dài, khách hàng sử dụng app trên mobile để đặt xe tương tự như Uber và Grab. Điểm khác biệt là ngoài mục đích kinh doanh để tìm kiếm lợi nhuận, mô hình kinh doanh của thương hiệu này còn hướng đến lợi ích của lái xe và khách hàng. Họ đã tạo ra một cộng đồng “Tìm xe tiện chuyến giá rẻ” dành cho lái xe và khách hàng có thể chủ động tìm đến nhau. Đây cũng là nơi chia sẻ những câu chuyện vui, buồn, cảm động, thú vị,… trong chuyến đi của các lái xe cũng như review về dịch vụ xe của các nhà xe.
Một khi cộng đồng này lớn mạnh, TaxiGo sẽ dễ dàng PR cho dịch vụ của mình tại đây và sẽ nhận được sự tin cậy của cộng đồng.
Với hình thức này, chi phí marketing không cao nhưng ngược lại có thể tạo nên nhận thức thương hiệu cho khách hàng, giúp họ luôn nhớ đến bạn khi nảy sinh nhu cầu mua sản phẩm/dịch vụ.
Sáng tạo nội dung kích thích tương tác
Thay vì để người dùng chỉ đọc và xem nội dung một cách bị động, bạn hoàn toàn có thể khiến họ tham gia khám phá, cùng tương tác và chia sẻ. Những gợi ý nội dung sáng tạo dưới đây sẽ giúp kích thích tương tác tự nhiên, từ đó giảm chi phí marketing cho doanh nghiệp.
Những bí quyết giúp tăng độ tương tác của nội dung
1. Câu hỏi
Tạo ra các câu đố, câu hỏi là cách thú vị để khách hàng có thể nói ra suy nghĩ về sản phẩm của bạn. Tuy không phải là bán hàng trực tiếp, nhưng nó sẽ giúp bạn tập trung được khách hàng tiềm năng. Trên website của Fodor’s Travel có một nội dung gợi mở thú vị là: “Bãi biển nào là nơi yêu thích của bạn?” và một loạt hình ảnh tương tác giúp người đọc lựa chọn riêng cho mình những trải nghiệm thích hợp. Dựa vào kết quả, người đọc có thể khám phá trực quan những bãi biển tuyệt đẹp kèm những lựa chọn đặt tour du lịch ngay lập tức được hiển thị bên phải màn hình
2. Lookbook
Bạn đang có một danh mục sản phẩm tâm đắc, vậy tại sao không để khách hàng thoải mái khám phá chúng? STYLEPIT, một cửa hàng bán lẻ thời trang đã sáng tạo ra một lookbook với hình ảnh chuyển động chậm thiết kế riêng cho di động. Chỉ cần chạm vào bức ảnh, những thông tin hấp dẫn của sản phẩm sẽ hiện ra, khách hàng có thể chia sẻ dễ dàng trên mạng xã hội và tiến hành mua hàng ngay lập tức.
Tất nhiên không phải lookbook nào cũng cần một chiến dịch toàn diện như vậy, nhưng việc biến những hình ảnh ấy trở nên thú vị, dễ dàng chia sẻ, gây tò mò sẽ tăng lượt click chủ động, khám phá và chia sẻ.
3. Review sản phẩm
Review có thể coi là “tiền bối” của những câu hỏi tương tác, cung cấp công cụ hữu ích để người xem có thể phản hồi cho doanh nghiệp. Thêm phần nhận xét đánh giá để dù ở phần nào người xem cũng có thể chia sẻ ý kiến về những thông tin bạn cung cấp. Con người thường thích thể hiện kiến thức của mình, và bạn cần nắm bắt được phần nào của nội dung người đọc sẽ hứng thú nói đến, phần nào sẽ bị bỏ qua. Bạn có thể giúp người đọc tự đánh giá bản thân mình bằng việc trả lời câu hỏi, và dẫn họ đến kết quả, lời khuyên… tương ứng với lựa chọn của mình.
4. Webuy – video review tự nhiên, chân thực
Nếu đã nghe tới các thuật ngữ như “trên tay”, “first impression”, “to buy or not to buy?” (mua hay không), “beauty blogger”,…, thì hẳn bạn là một fan cuồng của các video review sản phẩm – một loại hình marketing tuy mới xuất hiện cách đây 2-3 năm, nhưng vẫn chưa hề giảm độ hot. Đó cũng chính là những gì mà Webuy sẽ mang đến cho bạn.
So với các bài PR thông thường, bạn sẽ phải chuẩn bị hình ảnh, video, hoặc cả nội dung để được đăng bài, thì với gói Webuy, chúng tôi sẽ giúp bạn làm từ A đến Z. Đây cũng chính là hình thức marketing truyền miệng hiệu quả trong thời đại số, với chi phí marketing khá rẻ, phù hợp với mọi doanh nghiệp đủ mọi quy mô từ lớn đến nhỏ.
Kết luận
Đổi mới những hình thức phù hợp trên đây, bạn hoàn toàn có thể giảm thiểu chi phí marketing mà vẫn tăng doanh số bán hàng, đồng thời tạo dấu ấn thương hiệu cho những khách hàng mới, và xây dựng được một lượng khách hàng tiềm năng.
Hà Nguyễn - MarketingAI
Bình luận của bạn