Qua ba phần vừa rồi của báo cáo, chúng ta đã hiểu được bức tranh toàn cảnh về tiềm năng cũng như những lưu ý khi sử dụng mạng xã hội làm kênh thu hút khách hàng tiềm năng ở thời điểm hiện tại. Trong phần cuối cùng của báo cáo, chúng ta sẽ nhìn vào tương lai của lĩnh vực này.
>>> Đọc phần 3 tại: Báo cáo về tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên nền tảng mạng xã hội (Phần 3)
Phần 4: Tương lai của mạng xã hội trong việc tìm kiếm và thu hút khách hàng tiềm năng
Tổng hợp từ ba phần trước, chúng ta đã hiểu được yếu tố nào của mạng xã hội sẽ giúp thu hút khách hàng tiềm năng cũng như nền tảng mạng xã hội nào đang được các Marketer lựa chọn. Tuy vậy, liệu các Marketer đã thực sự hài lòng với những chiến lược tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên mạng xã hội trong thời điểm hiện tại hay chưa?
Thú vị thay, kết quả thu về là số đông Marketer chưa thấy những chiến dịch tìm kiếm thu hút khách hàng tiềm năng qua mạng xã hội của họ được tối ưu. Có thể thấy từ biểu đồ, 45% Marketer được khảo sát phản hồi rằng họ không nghĩ rằng những nỗ lực Marketing hiện tại của họ phù hợp với những thực tiến để thu hút khách hàng tiềm năng - chưa kể còn 23% phản hồi lựa chọn “Không chắc chắn”
Điều này có thể là do các Marketer đã quá tập trung vào việc xây dựng sự hiện diện cho doanh nghiệp của họ trên các nền tảng mạng xã hội, thay vì việc điều hướng khách hàng đến giai đoạn tiếp theo của việc chuyển đổi hoặc do họ đang chưa liên kết được kết quả tạo ra trên mạng xã hội với mục tiêu kinh doanh thực tế của họ. Lý do này cũng khá hợp lý với những kết quả từ các phần trước của báo cáo khi nhiều Marketer phản hồi rằng họ không hài lòng với số lượng và chất lượng của khách hàng tiềm năng tạo ra bởi mạng xã hội. Điều này còn đồng nghĩa với việc: Để có thể tạo ra một chiến lược mang tính thực tiễn nhất cho việc thu hút khách hàng tiềm năng qua mạng xã hội vẫn còn là một bài toán nan giải.
Dù ở thời điểm hiện tại, vẫn còn nhiều khó khăn mà các doanh nghiệp đang vướng phải khi sử dụng mạng xã hội để thu hút khách hàng tiềm năng. Thế nhưng các Marketer vẫn có niềm tin vào mạng xã hội sẽ trở thành nguồn thu hút khách hàng tiềm năng chủ chốt.
Minh chứng cho điều này là khi được hỏi hình thức Marketing nào sẽ hiệu quả nhất để thu hút khách hàng tiềm năng trong tương lai thì Mạng xã hội đã có 53% tỷ lệ lựa chọn, bỏ xa các hình thức khác như “Nhắn tin trực tiếp (Direct messaging) - 19%” hay Email Marketing (17%).
Một yếu tố nữa của mạng xã hội được các Marketer quan tâm chính là tự động hóa. Khi ngày càng có nhiều nền tảng, tùy chọn và cách để tự động hóa những quy trình như vậy thì các thương hiệu sẽ dần ứng dụng nó để giảm khối lượng công việc thủ công. Khi những hệ thống tự động hóa trở nên hoàn thiện cũng là lúc họ sẽ dựa hoàn toàn vào yếu tố này cho mạng xã hội. Vấn đề ở đây là mạng xã hội được sinh ra để kết nối con người, tăng sự tương tác giữa con người với con người. Đã có nhiều phản hồi về việc khách hàng không có thiện cảm với yếu tố “tự động hóa” trên mạng xã hội như tin nhắn trả lời tự động, tuy nhiên các Marketer không nghĩ như vậy.
Khi được hỏi rằng: Liệu những công cụ tự động hóa sẽ có những tác động lớn đến cách các doanh nghiệp thu hút và tìm kiếm khách hàng tiềm năng hay không? Đa số các Marketer đều đồng ý với quan điểm này với 73% người chọn phương án Có. Có thể ở thời điểm hiện tại các công cụ tự động hóa chưa tạo ra được những kết quả lớn, thế nhưng chắc chắn sẽ không dừng ở đó. Thậm chí bây giờ đã có nhiều công cụ Bot đang dần cung cấp được nhiều tiện ích hơn và sẽ không khó để tưởng tượng một viễn cảnh các công cụ tự động hóa có khả năng chăm sóc khách hàng nhanh chóng, hiệu quả mà không cần bất kỳ tương tác nào của con người. Có thể bây giờ điều này chưa khả thi nhưng tiềm năng trong tương lai không phải là không có.
Tự động hóa sẽ không chỉ có tiềm năng trong mạng xã hội mà nó còn có thể ứng dụng cho nhiều lĩnh vực khác ví dụ như Email Marketing. Ngay cả những ứng viên Marketer tham gia khảo sát cũng đồng ý với quan điểm này.
Trong số 320 Marketer được khảo sát, đa phần họ đều đồng tình với việc bổ sung yếu tố tự động hóa vào trong quá trình tìm kiếm, thu hút khách hàng tiềm năng của mình (69%). Chứng tỏ họ đều tin rằng tự động hóa đang phát triển và nó sẽ mang tới nhiều lợi ích trong tương lai. Chỉ có một vấn đề duy nhất: Đến bao giờ thì tự động hóa có thể phát triển để mang lại những lợi ích kể trên. Chưa kể, những nhà phát triển tự động hóa còn vấp phải một vấn đề rằng: Mạng xã hội là nơi để con người giao tiếp với con người, nếu giờ đây mang yếu tố máy móc robot vào chắc chắn sẽ khiến mất đi bản chất vốn có của một nền tảng mạng xã hội và khiến người dùng từ bỏ nó.
Mạng xã hội là nơi để con người nói lên suy nghĩ, ý kiến cá nhân của mình và nếu thay thế nó toàn bộ bằng những robot tự động chắc chắn sẽ không khả thi. Không thể phủ nhận những tiềm năng của tự động hóa, thậm chí sẽ có những vị trí nhất định để sử dụng công nghệ này thế nhưng làm thế nào để nó có thể hòa nhập vào các tương tác trên mạng xã hội yêu cầu một sự cân bằng tinh tế giữa yếu tố con người và yếu tố máy móc công nghệ - điều mà ở thời điểm hiện tại chưa thể thực hiện được.
Kết luận
Bốn phần của báo cáo đã tổng hợp cho chúng ta về tình hình hiện tại của xu thế sử dụng mạng xã hội để thu hút và tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Mặc dù các doanh nghiệp mới chỉ thu về những kết quả ở mức trung bình ở thời điểm hiện tại, thế nhưng số đông đều đồng ý rằng mạng xã hội sở hữu tiềm năng rất lớn trong lĩnh vực này nếu họ có được sự cân bằng đúng và phù hợp với trọng tâm chiến lược rộng lớn hơn của họ. Với các Marketer đã tham gia khảo sát, họ cũng hiểu rằng bản thân còn nhiều nhiệm vụ trước mặt nếu muốn tận dụng được tối đa tiềm năng của mạng xã hội. Đó là nghiên cứu và thiết lập những thử nghiệm thực tiễn hơn, hiểu hơn về những phản hồi của người dùng về mạng xã hội, Có thể kết luận lại rằng: Mạng xã hội mở ra rất nhiều cơ hội trong việc thu hút và tìm kiếm khách hàng tiềm năng nhưng phương pháp này vẫn phải nghiên cứu và thử nghiệm thêm.
*Theo báo cáo của SocialmediatodayTuấn Anh - MarketingAI
Bình luận của bạn