Ở phần 2 của báo cáo, chúng ta đã hiểu được lý do vì sao nhiều doanh nghiệp chưa thu được kết quả tốt khi sử dụng mạng xã hội làm kênh thu hút và tìm kiếm khách hàng tiềm năng là bởi họ chưa vạch ra một kế hoạch hay chiến lược cụ thể. Vậy sau khi đề ra được một kế hoạch về việc sử dụng mạng xã hội để thu hút khách hàng tiềm năng thì doanh nghiệp/thương hiệu nên lựa chọn nền tảng nào? Bởi lẽ trong thời đại mà mạng xã hội bùng nổ mạnh mẽ như hiện nay thì có rất rất nhiều nền tảng mạng xã hội đang được vận hành. Vấn đề này sẽ được giải đáp ở phần 3 khi báo cáo sẽ chỉ ra những đặc điểm của từng nền tảng mạng xã hội để doanh nghiệp có cái nhìn chính xác và đưa ra lựa chọn phù hợp.
>>> Đọc phần 2 tại: Báo cáo về tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên nền tảng mạng xã hội (Phần 2)
Phần 3: Những nền tảng mạng xã hội hiệu quả để tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Việc lên kế hoạch cho một chiến lược tìm kiếm khách hàng tiềm năng bằng mạng xã hội là điều rất quan trọng, tuy nhiên không phải nền tảng mạng xã hội nào cũng sẽ mang lại cùng một kết quả. Ngay thậm chí tại cùng một nền tảng còn có thể đưa ra các các kết quả khác nhau và nó còn phải phụ thuộc vào mục đích và sản phẩm của doanh nghiệp. Có những thương hiệu sẽ thu được kết quả tốt trên Pinterest, có thương hiệu lại là LinkedIn hay Facebook. Vậy trong thời điểm hiện tại, sau khi khảo sát trên 320 Marketer thì những nền tảng mạng xã hội nào là tốt nhất để tìm kiếm khách hàng tiềm năng?
Nhìn vào biểu đồ có thể thấy Facebook chễm chệ ở vị trí đầu bảng với 82% phản hồi từ các Marketer lựa chọn rằng đây là nền tảng mạng xã hội hiệu quả nhất trong việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Theo sau đó là hai nền tảng LinkedIn (48%) và Instagram (43%), một điều có thể nhận ra là ba vị trí đầu tiên có khoảng cách vượt trội so với tốp sau của bảng xếp hạng.
Nếu xét ở một vài khía cạnh thì kết quả này cũng khá dễ hiểu khi Facebook hiện đang làm nền tảng cung cấp những lựa chọn và công cụ quảng cáo tốt nhất trong việc tìm kiếm và thu hút khách hàng tiềm năng, trong khi LinkedIn lại là nền tảng phù hợp để thu hút những khách hàng B2B. Tuy nhiên, không thể bỏ qua hai nền tảng Pinterest và Twitter. Mặc dù chúng không được nhiều Marketer tin dùng thế nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra Pinterest lại là nền tảng sở hữu người dùng có xu hướng mua cao hơn trong khi Twitter lại là một kênh quan trọng để các thương hiệu tương tác với khách hàng trong các chiến dịch Social Marketing.
Một điều cần lưu ý thêm ở đây là mọi kết quả đều chỉ mang tính chất tương đối. Như đã nói ở trên, doanh nghiệp khác nhau cũng sẽ tạo ra những kết quả khác nhau tùy theo từng nền tảng. Chưa kể, độ phủ sóng của Facebook là quá lớn và hiện đang làm nơi thu hút khách hàng tiềm năng nhiều nhất nên cũng sẽ ảnh hưởng đến số liệu khảo sát. Vậy sau khi biết được nền tảng mạng xã hội nào đang là hiệu quả nhất để tìm kiếm khách hàng tiềm năng, nội dung nào sẽ là tốt nhất để đăng tải?
Từ kết quả khảo sát có thể thấy Ảnh và Video là hai định dạng nội dung được các Marketer đánh giá tốt nhất để thu hút khách hàng trên mạng xã hội. Có thể nhận thấy sự chiếm ưu thế của những nội dung có tính trực quan đã phản ánh đúng xu hướng nội dung trên mạng xã hội bây giờ khi mà những bài đăng thuần chữ đã không còn hiệu quả như ngày trước. Đồng thời nội dung trên Stories đang có sự phát triển, hứa hẹn một xu hướng mới trong tương lai dù vẫn chưa phải định dạng chủ chốt trong thời điểm hiện tại.
Thêm một yếu tố nữa trong phần báo cáo này đó là khảo sát về định dạng nội dung tốt nhất để thu hút khách hàng tiềm năng trên trang web
Dù là mạng xã hội hay trang web thì Video vẫn chứng tỏ là định dạng hiệu quả nhất khi được 38% Marketer tham gia khảo sát tin dùng. Ngoài ra, các bài đăng trên Blog là định dạng được nhiều Marketer lựa chọn nhất với 40% phản hồi. Tuy nhiên, một điều cần lưu ý lại ở đây là số liệu này có một phần bị ảnh hưởng bởi mức độ sử dụng khi giờ đây các doanh nghiệp chủ yếu tạo những nội dung như bài đăng trên Blog hay Video. Còn những định dạng khác như Infographics hay Nghiên cứu sẽ ít hơn, từ đó sẽ có sự mất cân bằng khi đem chúng ra so sánh với nhau trong khảo sát.
Tạm kết
Qua phần 3 của báo cáo, ta có thể rút ra được những kết luận như sau: Facebook đang là nền tảng mạng xã hội hiệu quả nhất để tìm kiếm và thu hút khách hàng tiềm năng, đồng thời Ảnh và Video là hai định dạng nội dung hiệu quả nhất trên mạng xã hội còn Stories là một định dạng tiềm năng trong tương lai. Ngoài ra với những nội dung trên trang web thì Bài đăng Blog và Video là những định dạng nên được tận dụng để thu hút khách hàng tiềm năng. Sau 3 phần của báo cáo, chắc hẳn các bạn đã có được cái nhìn khái quát về việc thu hút và tìm kiếm khách hàng tiềm năng qua nền tảng mạng xã hội ở thời điểm hiện tại. Trong phần cuối cùng của khảo sát, chúng ta sẽ nói về những yếu tố mà các Marketer đã tham gia khảo sát đang mong đợi trong tương lai về việc thu hút, tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
*Theo báo cáo của SocialmediatodayTuấn Anh - MarketingAI
Bình luận của bạn