cover

Super Bowl và những sự thật thú vị về sân chơi “tỷ đô” của các nhà quảng cáo nước Mỹ

26 Thg 02

250 tỷ đồng cho 30 giây quảng cáo, tiếp cận trực tiếp hơn 100 triệu khán giả mỗi năm,... Đó chính là những con số không tưởng về Super Bowl - Sự kiện thể thao cuồng nhiệt nhất đối với người dân Mỹ. Hơn cả một giải đấu, Super Bowl được xem như một văn hóa thường niên không thể thiếu tại quốc gia này. Và cũng là một trong những mỏ vàng của quảng cáo, nơi mà các thương hiệu sẵn sàng bỏ ra tới hàng chục triệu đô để tìm kiếm cơ hội tiếp cận khách hàng. Vậy trận cầu bạc tỷ Super Bowl có điều gì đặc biệt mà khiến các nhãn hàng chịu chi nhiều đến vậy?


Những sự thật thú vị về Super Bowl - Trận đấu bóng bầu dục lớn nhất nước Mỹ

Ngày 14/2 vừa qua, người dân nước Mỹ đã kết thúc một trong những sự kiện lớn nhất năm - Trận đấu bóng bầu dục Super Bowl. Mặc dù chỉ là một giải đấu thể thao, nhưng Super Bowl lại có sức ảnh hưởng cực lớn tới mọi mặt của nước Mỹ, từ giải trí, tiêu dùng, cho tới cả kinh tế.

  1. Superbowl - Bản tin chuẩn đoán ngành hàng nào lại đang lên ngôi trong nền kinh tế nước Mỹ

Có một sự thật thú vị rằng, tại nước Mỹ rằng, muốn biết ngành nào đang phát triển nhất tại chỉ cần xem quảng cáo của Super Bowl.

Điển hình như mùa Super Bowl năm 2000, có tới 14 thương hiệu trong ngành “Dot-com” đã mua quảng cáo trong sự kiện này và quả thực đây chính là thời kỳ hoàng kim cho mảng “Dot-com” tại Mỹ. Tuy nhiên, chỉ một năm sau đó, khi “Dot-com” vỡ trận, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này cũng hoàn toàn vắng bóng trên Super Bowl.

Đến giai đoạn 2021 - 2022, một ngành hàng khác là Tiền điện tử cũng đang trong giai đoạn đạt đỉnh tại Mỹ và trên toàn quốc. Và đúng như dự đoán hàng loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực này như FTX, Coinbase, Crypto.com và eToro,... đã xuất hiện với loạt quảng cáo rầm rộ trong mùa Super Bowl 2022. Tuy nhiên, tới năm 2023, khi thị trường Tiền điện tử giảm sút nghiêm trọng, cũng là lúc các doanh nghiệp trong ngành cũng không còn xuất hiện tại giải đấu này.

Bởi vậy, Super Bowl được ví như một bản tin tài chính, nơi mà người xem có thể nhận thấy ngay sự biến động của các thương hiệu, ngành hàng và lĩnh vực đang lên trong nền kinh tế Mỹ.

2. Đường đua danh vọng của người nổi tiếng

Super Bowl không chỉ là một kênh quảng cáo lý tưởng của các nhãn hàng mà còn là một sân khấu mà mọi ngôi sao đều mơ ước. Từ việc xuất hiện trong quảng cáo, các sự kiện và đặc biệt là cơ hội diễn trên sân khấu Super Bowl Halftime,... đều là niềm tự hào của các ngôi sao, giúp khẳng định vị thế và độ nổi tiếng của họ trong Showbiz. Ông Jon Evans - CEO Công ty nghiên cứu thị trường quảng cáo System1 từng nhận định rằng: "Super Bowl cũng giống như là một cuộc chạy đua của người nổi tiếng, để cho thấy ai là tên tuổi nổi bật nhất.

Đường đua danh vọng của người nổi tiếng

3. Đại hội quảng cáo ngành F&B

Một trong những nhóm ngành được hưởng lợi nhiều nhất từ sức ảnh hưởng của Super Bowl phải kể ngành F&B. Cũng giống như cơn sốt bóng đá tại Việt Nam, hầu như mọi người dân Mỹ đều hướng về Super Bowl khi nó diễn ra. Tiêu biểu trong mùa 2022, có tới 52% người Mỹ dự định xem trận đấu ở nhà và 20% sẽ tổ chức các bữa tiệc xem chung. Vì vậy, nhu cầu ẩm thực của người tiêu dùng Mỹ tăng rất cao trong thời gian này. Đây không chỉ là cơ hội để các thương hiệu tăng doanh thu, mà còn là thời điểm vàng để tiếp cận và đi vào thói quen sống, nhu cầu ẩm thực trong các lễ hội, sự kiện thể thao của người tiêu dùng. Bởi vậy, Super Bowl được xem là một trong những mùa quảng cáo lớn nhất trong năm của ngành F&B Mỹ.

Mỏ vàng cho giới quảng cáo nước Mỹ

Với lượng người theo dõi và sức ảnh hưởng khổng lồ như trên, Super Bowl dĩ nhiên sẽ trở thành thời điểm vàng cho giới quảng cáo tại Mỹ.

Mỏ vàng cho giới quảng cáo nước Mỹ

Theo một số nguồn tin, để xuất hiện trong một quảng cáo 30 giây trên Super Bowl, thương hiệu phải chi từ 5 USD đến 10 triệu USD (khoảng 250 tỷ VND). Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định rằng, với sức ảnh hưởng mà Super Bowl mang lại thì số tiền mà thương hiệu bỏ ra hoàn toàn xứng đáng.

Trung bình lượng người xem mỗi năm tại Super Bowl dao động trên mức 100 triệu người. Riêng trong mùa giải 2024 vừa qua, số lượng người xem Super Bowl trên các nền tảng phát sóng đã tiếp tục đạt mốc kỷ lục mới 124 triệu người. Bên cạnh đó, mức chi tiêu của người dân cũng sẽ tăng cao đỉnh điểm. Riêng trong năm 2023, người tiêu dùng Mỹ đã dành tới 17 tỷ USD trong mùa Super Bowl, để chi tiêu cho các nhu cầu thực phẩm và đồ uống, trò chơi, quần áo khác, đồ trang trí và tivi.

Hơn hết, Super Bowl là một phần quan trọng trong văn hóa, đời sống của người dân Mỹ. Ông Jon Evans - CEO System1, nhận xét rằng :"Tôi nghĩ rằng việc chi 7 triệu USD cho Super Bowl là hoàn toàn đáng tiền. Bởi lẽ chẳng có mấy sự kiện mà có thể thu hút hàng triệu người trên thế giới xem và thảo luận cùng một lúc như vậy. Không có nơi nào tốt hơn Super Bowl để cả nước Mỹ cùng trải nghiệm chung một đoạn video quảng cáo nào đó. Khi có mặt ở Super Bowl, thương hiệu đó cũng đang thể hiện cho khán giả thấy rằng họ là một thương hiệu lớn".

Thậm chí thương hiệu Reddit còn sẵn sàng chi toàn bộ ngân sách quảng cáo chỉ để đánh đổi 5 giây quảng cáo trong trận đấu Super Bowl: “Thời gian quảng cáo trong trận đấu rất đắt đỏ, nên chúng tôi không thể mua trọn bộ. Tuy nhiên, chúng tôi thực sự được truyền cảm hứng bởi trận đấu và quyết định dành toàn bộ ngân sách marketing cho 5 giây phát sóng.” Những con số này đủ để thấy được hiệu quả của việc quảng cáo trên Super Bowl hiện nay lớn tới mức nào.

>>> Xem thêm: Những chiến dịch quảng cáo mỹ phẩm thành công nhất mọi thời đại

Điểm mặt một số quảng cáo nổi bật tại Super Bowl 2024

Trong mùa giải mới nhất - Super Bowl LVIII vừa diễn ra vào 11/2/2024 vừa qua, mức giá cho 30 giây quảng cáo đã tăng lên khoảng 7 triệu USD, tăng khoảng 500.000 USD so với năm 2023 (Theo Nielsen). Mặc dù giá tăng cao, nhưng các vị trí quảng cáo Super Bowl năm nay vẫn nhanh chóng được bán hết từ rất sớm. Từ tháng 11 năm 2023, Paramount đã cho biết các vị trí quảng cáo của giải đấu này trên kênh CBS đã được bán hết sớm hơn dự kiến.

Một số quảng cáo ấn tượng trong Super Bowl LVIII phải kể đến như Uber, BMW, Dunkin’ Donuts,... Trong đó, phần lớn các thương hiệu đều kết hợp yếu tố thể thao và sự sôi động, hài hước đúng với tinh thần của Super Bowl trong các TVC quảng cáo của mình.

1. Uber Eats – “Don’t Forget UberEats”

Uber có lẽ là thương hiệu chịu chi nhất trong mùa giải Super Bowl năm nay. TVC của thương hiệu này dài tới 1 phút, với sự tham gia của hàng loạt ngôi sao nổi tiếng hàng đầu nước Mỹ như: David và Victoria Beckham, Jennifer Aniston, David Schwimmer, Usher và Jelly Roll. Đặc biệt là màn tái hợp đầy hài hước giữa hai gương mặt quen thuộc trong series phim Friends đình đám một thời Jennifer Aniston và David Schwimmer.

Quảng cáo mang lại thông điệp chính là “Don’t Forget Uber Eats” - Dù bạn quên gì, hãy nhớ rằng Uber Eats có hầu hết mọi thứ. Qua đó, thương hiệu đã nhấn mạnh quảng cáo về sự tiện lợi, nhanh chóng khi giao hàng của Uber Eats.

2. E*TRADE from Morgan Stanley – “Picklebabies”

Picklebabies là quảng cáo từ tổ chức tài chính E*TRADE from Morgan Stanley. TVC Quảng cáo có độ dài 30 giây, với sự xuất hiện của hai em bé rất đáng yêu vừa chơi tennis với hai người trưởng thành, vừa tư vấn về danh mục đầu tư. Quảng cáo vừa kết hợp giữa yếu tố thể thao, tài chính cùng sự dễ thương, hài hước đã giúp E*TRADE ghi điểm trong Super Bowl.

3. Dunkin’ Donuts - The DunKings

Với sự góp mặt của nam diễn viên nổi tiếng Ben Affleck, Matt Damon và ngôi sao bóng bầu dục Tom Brady, cùng những ca sĩ nổi tiếng như Jack Harlow, Jennifer Lopez, & Fat Jo, Dunkin’ Donuts có lẽ là thương hiệu F&B nổi bật nhất trong mùa Super Bowl vừa qua.

TVC của thương hiệu mang màu sắc hài hước, vui nhộn, với câu chuyện về nhóm nhạc The DunKings của bộ ba Ben Affleck, Matt Damon và Tom Brady. Kết hợp với TVC, Dunkin’ Donuts cũng cho ra bắt bộ sưu tập riêng mang tên The DunKings bao gồm thực đơn đặc biệt và các sản phẩm phụ kiện như mũ áo.

4. BMW - "Talkin 'Like Walken"

Cái tên tiêu biểu nhất của ngành hàng xe tại Super Bowl năm nay có lẽ chính là BMW với TVC quảng cáo rất độc đáo "Talkin 'Like Walken". Quảng cáo của BMW có sự góp mặt của nam diễn viên nổi tiếng Christopher Walken bên cạnh hai dòng sản phẩm mới là BMW 5 Series thế hệ 8 và xe điện BMW i5.

Quảng cáo mở đầu như một thước phim điện ảnh với sự xuất hiện cực ngầu của Christopher Walken cùng tone giọng trầm ấm và điệu bộ lạnh lùng quen thuộc của nam diễn viên nổi tiếng này. Tiếp đó là những tình huống hài hước khi mọi người thi nhau học theo dáng điệu của Christopher từ nhân viên đậu xe, bảo vệ, người qua đường… Đến cuối video, BMW đã đưa ra một lời khẳng định đầy mạnh mẽ “Chỉ có một Christopher Walken và chỉ có một Ultimate Driving Machine.

5. Cetaphil – “#GameTimeGlow”

“#GameTimeGlow” là một quảng cáo khá khác biệt trong mùa Super Bowl năm nay. Thay vì khai thác những câu chuyện hài hước, sôi động như các thương hiệu trên, Cetaphil lại lựa chọn một insight khá đặc biệt - Sự sum vầy của gia đình khi cùng theo dõi Super Bowl.

Quảng cáo kể về câu chuyện của một người bố có sự xa cách với cô con gái là swifties (fan của nữ ca sĩ Taylor Swift). Sau khi nhìn thấy thần tượng của mình xuất hiện khán đài trong các trận đấu của đội tuyển Chiefs, cô con gái đã dần gần gũi hơn với người cha và hai cha con có những giờ phút theo dõi Super Bowl rất vui vẻ cùng nhau. Dù không có sự xuất hiện của Taylor Swift, nhưng TVC đã rất khéo léo lấy lòng fan hâm mộ khi thể hiện sức ảnh hưởng tích cực của nữ ca sĩ. Câu chuyện ý nghĩa kết hợp với độ hot của Taylor Swift và bạn trai Travis Kelce trong Super Bowl năm nay, Cetaphil đã có một mùa quảng cáo thật sự ấn tượng.

Super Bowl là gì?

Super Bowl là Trận Siêu cúp Bóng bầu dục Mỹ - Trận chung kết tranh chức vô địch hằng năm của Giải Bóng bầu dục Quốc gia (National Football League – NFL). Tại Mỹ, Football - Bóng bầu dục được xem là một thể thao vua, với hơn 67% người Mỹ là fan của bộ môn này. Bởi vậy, sức ảnh hưởng của các giải đấu bóng bầu dục, đặc biệt là giải quốc gia NFL, với người dân Mỹ là rất lớn.

Cái tên Super Bowl chính thức được sử dụng cho mọi mùa giải NFL kể từ năm 1966. Và đến nay sự kiện này đã có độ tuổi lên tới gần 60 năm, trở thành một bữa tiệc thể thao, sự kiện văn hóa lớn nhất tại Mỹ.

Super Bowl được quy định sẽ diễn ra vào ngày chủ nhật thứ hai của tháng hai. Trận đấu sẽ được công chiếu trên hầu hết các kênh truyền hình lớn tại Mỹ và thu hút đông đảo người dân trên khắp cả nước cùng theo dõi. Thông thường mỗi trận Super Bowl sẽ có khoảng hơn 100 triệu người theo dõi truyền hình, có khả thúc đẩy nhu cầu chi tiêu của người tiêu dùng lên tới 17 tỷ (năm 2023).

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.