Hòa Minzy chiếm sóng thị trường âm nhạc đầu năm với “Bắc Bling”
Sau một thời gian dài ấp ủ cho dự án mới, Hòa Minzy chính thức trở lại với MV Bắc Bling vào ngày 1/3/2025 vừa qua và nhanh chóng tạo nên cơn sốt mới trên thị trường âm nhạc Việt Nam. Đây là một sản phẩm âm nhạc được lấy cảm hứng từ chính thành phố Bắc Ninh - Quê hương của Hòa Minzy - nhằm tôn vinh những giá trị truyền thông, văn hóa của người dân Kinh Bắc.
Gây ấn tượng với giai điệu bắt tai và hình ảnh văn hóa truyền thống Bắc Ninh đặc sắc, MV không chỉ lập hàng loạt thành tích khủng trên nền tảng nhạc số, mà còn phủ sóng khắp các trang mạng xã hội, báo chí với hàng loạt phản hồi tích cực từ phía người nghe.
Ngay sau khi ra mắt, Bắc Bling đạt hơn 3,3 triệu lượt xem trên YouTube chỉ trong 24 giờ đầu, nhanh chóng vươn lên vị trí top 1 trending tại Việt Nam. MV còn lọt top 11 video được xem nhiều nhất thế giới trong ngày đầu tiên, đồng thời giữ vị trí 42 trên bảng xếp hạng Music Trending toàn cầu. Chỉ 3 ngày sau đó, MV đã nhanh chóng cán mốc 10 triệu lượt xem, lọt top 4 video được xem nhiều nhất thế giới trong 24 giờ và vươn lên vị trí thứ 14 trên bảng xếp hạng Music Trending toàn cầu. Tại các thị trường quốc tế như Úc và Hàn Quốc, Bắc Bling cũng xuất hiện trong top 21 video âm nhạc thịnh hành, cho thấy sức lan tỏa đầy ấn tượng của ca khúc đặc biệt này.
Không chỉ gây ấn tượng với các thành tích âm nhạc, MV Bắc Bling còn trở thành tâm điểm của giới truyền thông trong những ngày qua. Chỉ khoảng 2 ngày sau khi ra mắt, MV ghi nhận hơn 75.000 lượt thảo luận trên mạng xã hội. Trở thành chủ đề âm nhạc dẫn đầu bảng xếp hạng Social Ranking của YouNet ngày 25/2 đến 3/3, vượt qua nhiều cái tên đình đám như Quang Hùng MasterD hay thậm chí là G-Dragon.
>>> Bạn có thể quan tâm: PNJ "chọn mặt gửi vàng" Đức Phúc trong mùa 3 Valentine 2025
Bài học cho Marketer từ MV Bắc Bling của Hòa Minzy
Dưới góc nhìn của người làm truyền thông, MV Bắc Bling của Hòa Minzy không chỉ gây ấn tượng về mặt âm nhạc hay hình ảnh mà còn mang đến những bài học marketing khá thú vị. Từ việc khai thác văn hóa bản địa, tận dụng sức mạnh cộng đồng đến cách tạo hiệu ứng lan truyền,... mặc dù không thể chắc chắn các yếu tố này có nằm trong chiến lược của ekip hay không, nhưng nó đã giúp cho MV có được một hiệu ứng lan tỏa rất rầm rộ những ngày qua. Đây cũng là những yếu tố mà các marketer có thể học hỏi để áp dụng cho chính thương hiệu của mình. Cùng điểm lại một số yếu tố đã tạo nên sức hút của MV Bắc Bling trong những ngày qua!
#1. Lồng ghép yếu tố văn hóa quá đỗi khéo léo
Nếu thương hiệu đang tìm cách để lồng ghép yếu tố văn hóa vào trong chiến dịch Marketing của mình thì chắc chắn sẽ nên học hỏi Hòa Minzy. Trước tiên MV của nữ ca sĩ đã mang tới rất nhiều nét đặc trưng của văn hóa Kinh Bắc, từ các địa danh nổi tiếng như Sông Như Nguyệt, Đền Đô, Đền Bà Chúa Kho,... các lễ hội nổi tiếng như Đấu vật, kéo com,... làng nghề truyền thống Gốm Phù Lãng, Văn hóa tâm linh thờ Mẫu Tam Phủ,... và cả văn hóa ẩm thực với Trầu têm cánh phượng, Đậu Trà Lâm,...
Tuy nhiên, cách lồng ghép yếu tố văn hóa của Hòa Minzy thú vị hơn ở các “chi tiết ẩn” hay chúng ta vẫn thường gọi là “trứng phục sinh” trong các chiến dịch Marketing toàn cầu. Những chi tiết ẩn dụ này không chỉ làm tăng tính nghệ thuật của sản phẩm mà còn kích thích sự tò mò của người xem, tạo nên các cuộc thảo luận trên mạng xã hội. Ví dụ khi người xem nhận thấy một khung cảnh ẩn dụ trên MV, họ sẽ có xu hướng xem đi xem lại nhiều lần để tìm kiếm các chi tiết ẩn dụ khác và chia sẻ nó với mọi người xung quanh, từ đó lại tiếp tục khiến những người xem tiếp theo tò mò và quay lại với MV. Cụ thể một số chi tiết thú vị trong MV của Hòa Minzy có thể kể đến như:
- Tái hiện các bức tranh Đông Hồ nổi tiếng: Cảnh Hòa Minzy phân thân thành 4 người gợi nhớ đến bức tranh Tố Nữ. Hoặc phân cảnh Xuân Hinh và Tuấn Cry hát rap tái hiện bối cảnh của tranh Đám Cưới Chuột, nhưng không tập trung vào giai cấp mà thể hiện sự truyền thừa giữa thế hệ nghệ sĩ.
- Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ: Xuất hiện chớp nhoáng qua hai phân cảnh hóa vàng và hình ảnh làng gốm Phù Lãng, tạo điểm nhấn tinh tế về tín ngưỡng dân gian Việt Nam.



#2. Người dân bản địa trở thành “Đại sứ truyền thông”
Có rất nhiều MV âm nhạc cũng như các chiến dịch Marketing khai thác về chủ đề văn hóa. Nhưng điểm đặc biệt trong MV của Hòa Minzy nằm ở yếu tố “Con người”. Những người dân bản địa tại chính mảnh đất Kinh Bắc đã khiến cho yếu tố văn hóa truyền thống trong chiến dịch trở nên rõ nét, chân thực, sống động và gần gũi hơn. Đặc biệt, người dân Bắc Ninh dành sự ủng hộ rất lớn cho MV, họ sẵn sàng chia sẻ và quảng bá với mong muốn truyền tải nét đẹp văn hóa của quê thương. Từ đó, mỗi người dân cũng giống như những đại sứ truyền thông góp phần lan tỏa MV mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, để có được sự ủng hộ lớn như vậy, việc lồng ghép yếu tố văn hóa vào MV thôi là chưa đủ. Hòa Minzy đã có rất nhiều hoạt động để tăng cường sự kết nối giữa người dân bản địa và sản phẩm âm nhạc của mình.
- Mời người dân bản địa tham gia vào quá trình tạo nên sản phẩm: Bắc Bling được quay tại Bắc Ninh, với sự tham gia của 300 người dân địa phương ở nhiều lứa tuổi, từ các em nhỏ tiểu học đến những cụ già gần 90 tuổi. Ngay cả ngày trong ngày họp báo cũng có những người dân mặc trang phục truyền thống và hát quan họ Bắc Ninh để đón chào các đơn vị báo chí, truyền thông tới tham dự. Hòa Minzy cũng khéo léo chia sẻ những hình ảnh chuẩn bị cho buổi họp báo cùng đông đảo bà con làng Lạc Xá, mang lại một cảm giác rất gần gũi, thân thiện đối với người xem.
- Không quên những món quà, giá trị thiết thực cho người dân: Trong Marketing việc hợp tác với người dân bản địa là một cách thức quảng bá hay ho nhưng cũng đòi hỏi thương hiệu phải thực sự khéo léo, tinh tế khi giao tiếp với người dân. Đối với Hòa Minzy, nữ ca sĩ đã làm khá tốt điều này. Bên cạnh catxe, Hòa Minzy còn có những món quà rất gần gũi và thiết thực với người dân: một chai nước mắm, một túi hạt nêm, một đôi dép và một khoản tiền nhỏ, cùng với 100 mâm cỗ.
Và yếu tố cuối cùng là sự khiêm tốn và chân thành của Hòa Minzy khi đứng trước bà con địa phương. Cách thức xưng hô lễ phép, giọng điệu gần gũi và những khoảnh khắc thân thiết cùng bà con giúp cho Hòa Minzy ghi điểm tuyệt đối trong mắt người dân Bắc Ninh.
Sự ủng hộ của người dân bản địa chính là một kênh truyền thông vững chắc giúp cho sản phẩm âm nhạc này tiến gần hơn đến với công chúng. Nhìn chung, khi thương hiệu biết cách khai thác giá trị bản địa một cách chân thành, tôn trọng và mang lại lợi ích cho người dân, thì chính họ sẽ trở thành kênh truyền thông mạnh mẽ nhất, giúp sản phẩm hoặc thông điệp lan tỏa một cách tự nhiên và bền vững.
#3. Tạo Buzz bằng chính những tin đồn của cộng đồng mạng
Trước thời điểm ra mắt MV đã xuất hiện khá nhiều tin đồn về tình cảm xoay quanh Hòa Minzy & Cầu thủ của Đội tuyển quốc gia Việt Nam Văn Toàn. Những hành động thân thiết của hai ngôi sao đã khiến dân tình luôn bán tín bán nghi liệu rằng Văn Toàn và Hòa Minzy có thực sự đang yêu nhau? Câu hỏi chưa được giải đáp này khiến người xem luôn có xu hướng chú ý, soi xét về mối quan hệ giữa hai nghệ sĩ.
“Thuận nước đẩy thuyền”, Hòa Minzy tận dụng chính chủ đề thảo luận của công chúng về mình để tạo Buzz cho MV. Ngay trước thềm ra mắt Bắc Bling, Hòa Minzy đã bắt tay cùng văn toàn để thực hiện một clip trên TikTok, với hình ảnh thân mật như những cặp đôi thực thụ trên nền nhạc bài hát mới. Ngay lập tức, nội dung này đã chạm đúng insight và trigger sự tò mò vốn luôn thường trực trong lòng người xem bấy lâu nay, khiến cho các cuộc thảo luận về Hòa Minzy, Văn Toàn cũng như MV Bắc Bling bùng nổ trên mạng xã hội.
Có thể thấy, Hòa Minzy hiểu rất rõ về những cuộc thảo luận của cộng đồng mạng xoay quanh câu chuyện cá nhân của mình. Thay vì né tránh hay phản hồi một cách gay gắt, nữ ca sĩ sử dụng chính yếu tố đó để tạo hiệu ứng truyền thông một cách đầy khéo léo. Sau đó nữ ca sĩ cũng tận dụng chính cơ hội này để đính chính lại mối quan hệ với cầu thủ Văn Toàn mà mọi người vẫn luôn suy đoán. Đây cũng là một điểm mà các thương hiệu có thể học hỏi từ Hòa Minzy! Hãy nghiên cứu những cuộc thảo luận của khách hàng xung quanh thương hiệu, sản phẩm. Khám phá những điều mà họ đang thắc mắc hoặc thậm chí là nghi ngờ sai về sản phẩm và tận dụng chính điều đó để kích thích sự tò mò tạo nên hiệu ứng truyền thông, đồng thời đính chính những tin đồn sai lệch về sản phẩm sau đó.

Ngoài 3 yếu tố đặc biệt trên, MV “Bắc Bling” cũng thực hiện rất nhiều hoạt động Marketing sáng tạo khác như tạo TikTok Challenge, kết hợp cùng nhiều Influencer,...
>>> Đọc thêm: Từ MV "Thị Mầu" của Hòa Minzy đến câu chuyện khai thác chất liệu văn hóa, truyền thống dân gian vào trong âm nhạc
Lời kết:
Nhìn chung, màn ra mắt cho MV "Bắc Bling" của Hòa Minzy đã để lại rất nhiều bài học thú vị cho giới truyền thông. Hòa Minzy đã tận dụng rất khéo léo những giá trị văn hóa truyền thống để tạo sự kết nối, khiến khán giả không chỉ nghe mà còn tự hào chia sẻ. Ngoài ra, sự tham gia của người dân địa phương giúp MV lan tỏa tự nhiên, mạnh hơn trong khi những chi tiết ẩn dụ về văn hóa thành công kích thích sự tò mò của người xem. Cùng với đó các hoạt động Buzz Marketing, Influencer, Social Media,... đã giúp Bắc Bling đã trở thành một case study thú vị về ứng dụng truyền thống văn hóa trong Marketing.
Bình luận của bạn