Trí tuệ nhân tạo đã thay đổi qua nhiều năm, biến thành hàng triệu khả năng theo thuật toán. Điều này đã thúc đẩy các công ty tìm ra cách nâng cao hoạt động tiếp thị bằng cách kết hợp AI vào chiến lược. Trên thực tế, AI có thể giúp các marketer đưa ra các quyết định dựa trên dữ liệu dựa trên hành vi của người tiêu dùng.
Vậy để tận dụng sức mạnh của AI, các marketer phải nhận ra tiềm năng ngày càng mở rộng và làm sao để sử dụng tiềm năng này tối đa.
AI được sử dụng như thế nào trong marketing?
AI có tiềm năng to lớn đối với các công ty vì các hoạt động tiếp thị chính liên quan đến việc phân tích hành vi của khách hàng, hiểu được mong muốn và khả năng mua hàng của họ. Đây là điểm mạnh của AI - tự động hóa các quyết định dựa trên việc thu thập và phân tích dữ liệu. Dưới đây chỉ là một vài ví dụ phổ biến nhất về cách các công ty đang sử dụng AI trong chiến lược marketing hiện nay:
Phân tích dữ liệu: Việc thu thập và sàng lọc một lượng lớn dữ liệu cá nhân và chiến dịch mà con người thường xử lý. Bao gồm thông tin về đối thủ cạnh tranh, phân tích thị trường, hiểu biết về khách hàng và hành vi của người tiêu dùng.
Tin nhắn có sẵn: Một phương thức liên lạc dựa trên dữ liệu được thu thập từ hồ sơ khách hàng online. Phân tích về địa điểm và cách thức họ mua hàng, cũng như các tùy chọn giao tiếp giúp làm chủ các điểm tiếp xúc trên các phương tiện khác nhau. Đây là phương pháp thiết yếu của tiếp thị đa kênh vượt qua các kênh để giao tiếp với khách hàng.
Phân tích hình ảnh: Công nghệ nhận dạng hình ảnh hỗ trợ xác định hình ảnh và các chi tiết chứa trong đó. Điều này hỗ trợ các thương hiệu phát triển chiến lược bao gồm hình ảnh kết nối tốt hơn với người tiêu dùng.
Nhận dạng logo: Thu thập dữ liệu về tần suất hiển thị logo thương hiệu trong video hoặc hình ảnh được chia sẻ trên các kênh xã hội. Điều này cho phép các nhà tiếp thị đo lường khả năng tài trợ hoặc các chiến dịch khác trên các nền tảng khác nhau.
Cá nhân hóa trải nghiệm: Sử dụng NLP (Natural Language Processing - Xử lý ngôn ngữ tự nhiên) để tạo ngôn ngữ được nhân bản hóa cho những thứ như bot dịch vụ khách hàng, nội dung và mua hàng bằng giọng nói. Điều này giúp cá nhân hóa trải nghiệm thương hiệu của khách hàng dựa trên các hành động mua hàng trước đây của họ.
Tạo nội dung: Viết nội dung tùy tình huống như trên trang web, email, caption và bài đăng trên mạng xã hội thông qua phân tích nội dung theo thuật toán.
>>> Xem thêm: AI Marketing là gì? 5 ứng dụng của AI trong Marketing bạn nên biết
AI được sử dụng như thế nào trong digital marketing?
Digital marketing đã tạo ra một loạt các vấn đề, vì lượng dữ liệu khổng lồ được thu thập đang làm giảm khả năng hiện tại của nhiều công ty. AI chính là giải pháp cứu nguy. Trí tuệ nhân tạo có thể lọc và phân tích dữ liệu với tốc độ cực nhanh, chỉ chọn lọc những thông tin có giá trị cho các chiến lược marketing của thương hiệu. Điều này cho phép các chiến dịch cụ thể, tập trung hơn nhắm trực tiếp vào một nhóm người tiêu dùng cụ thể.
Cùng với machine learning, Ai cho phép các công ty phân tích dữ liệu hiệu quả trong nhiều trường hợp một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó là hoạt động đề xuất mặt hàng liên quan hoặc tự động thay đổi chiến dịch quảng cáo dựa trên click của khách hàng. Điều này góp phần tạo ra sự khác biệt đáng kể trong trải nghiệm của người tiêu dùng và tác động tích cực đến lợi nhuận của công ty. Qua đó, hành trình mua hàng diễn ra suôn sẻ và thu hút người mua nhiều hơn.
AI sẽ ảnh hưởng đến marketing như thế nào?
Khi trí tuệ nhân tạo tiếp tục phát triển như một lĩnh vực, khả năng trong lĩnh vực marketing của AI có thể là không giới hạn.
Một cuộc khảo sát tình báo gần đây cho biết 59% các công ty mong đợi sẽ thấy được những tác động đáng kể trong vòng 5 năm. Vai trò của AI như một giải pháp dựa trên giải pháp tiết kiệm thời gian và tiền bạc có thể dễ dàng mở đường cho sự kết nối tốt hơn giữa người tiêu dùng và các công ty. Dưới đây là một số tác động của AI đến hoạt động marketing:
Quyền riêng tư: Mối quan tâm về quyền riêng tư là trên hết, với việc phân tích dữ liệu cá nhân phá vỡ các rào cản giữa trái và phải, tốt và xấu. Thật không may với AI, thông tin cá nhân có thể là trò chơi công bằng và vi phạm dữ liệu là chuyện thường xảy ra. Bạn có trách nhiệm với tư cách là một công ty, để đảm bảo mọi dữ liệu được thu thập đều an toàn và được bảo vệ. Điều này nói thì dễ hơn làm khi nhiều công ty lớn thu thập dữ liệu cá nhân, ví dụ như Mastercard - từng có những vi phạm lớn về thông tin nhạy cảm của khách hàng. Trên thực tế, một cuộc khảo sát của Yell đã cho hay, 75% số người được hỏi lo lắng dữ liệu của họ sẽ bị tấn công.
Giá trị của AI: Mặc dù AI cố gắng trở nên hoàn toàn tự động nhưng vẫn cần đào tạo bằng các thuật toán để tìm hiểu các chức năng. Điều này liên quan đến thời gian, tiền bạc, công nghệ hiện tại và trên hết là con người. Thu hút quản lý cấp cao cùng với sự phát triển của công nghệ AI có thể là một bước khó khăn đối với nhiều công ty vì việc chứng minh giá trị của AI không phải lúc nào cũng dễ dàng. Cần có một chiến lược được cân nhắc kỹ lưỡng để xác định trí tuệ nhân tạo sẽ phù hợp như thế nào trong hoạt động tiếp thị trong tương lai. Kèm theo đó là những thách thức và lợi thế được khám phá đầy đủ. Bỏ qua ROI và KPI, việc đo lường thành công AI phải nhất quán và cụ thể với các công cụ hướng tới mục tiêu của công ty.
Yếu tố con người: Tương lai của nhân viên tại một số vai trò có thể biến mất khi các chiến lược được thay thế bởi AI. Bên cạnh đó là sự cần thiết của những công việc kiểm soát về mặt công nghệ. Đó là một câu hỏi hóc búa mà mọi người đã phải đối mặt kể từ khi máy tính được phát minh lần đầu tiên, ai ở lại và ai ra đi. May mắn thay, công nghệ không tự xây dựng và những bộ óc sáng tạo sẽ luôn chứng tỏ mình xứng đáng với công việc cao cấp. Trên thực tế, chính những 'bộ óc sáng tạo' này đảm bảo một tương lai thịnh vượng cho tiếp thị AI và những khả năng mà trí tuệ nhân tạo có thể nắm giữ.
Tạm kết
Dù chọn áp dụng AI vào các chiến lược marketing hay chưa thì không thể phủ nhận AI sẽ còn giữ vị trí lâu dài trong tương lai. Các thuật toán và phân tích dữ liệu phức tạp có thể dễ dàng được đưa vào tay các nhà lập trình AI và AI có năng lực. Các công ty sẽ phát triển theo thời gian và nếu điều đó mang lại tiến bộ nhanh chóng và tăng doanh thu thì không có lý do gì để không nhảy vào thế giới AI không giới hạn.
Tú Cẩm - Marketing AI
Theo The Drum
Bình luận của bạn