Social Media Marketing là một cách thức truyền thông mạnh mẽ để doanh nghiệp thuộc mọi quy mô có thể tiếp cận với khách hàng tiềm năng một cách mạnh mẽ và hiệu quả. Đây là một công cụ rất quan trọng đối với sự thành công của chiến lược tiếp thị kỹ thuật số đối với bất kỳ công ty nào. Các nền tảng mạng xã hội giống như một thế giới online nơi bạn có thể trực tiếp tương tác với khách hàng, xây dựng niềm tin nơi người tiêu dùng và tăng hiệu quả bán hàng. Vậy Social Media Marketing là gì và những chiến lược social nào cần thiết mà doanh nghiệp cần cân nhắc đưa vào chiến lược truyền thông? Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu về cách thức truyền thông này thông qua chiến lược Marketing của thương hiệu mỹ phẩm ColourPop qua bài viết dưới đây.
Social Media Marketing là gì?
Social Media Marketing là những phương tiện truyền thông tiếp thị xã hội sử dụng nền tảng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ. Đây là phương thức truyền thông hiệu quả và giúp thương hiệu tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh nhất. Hầu hết các nền tảng truyền thông xã hội đều có các công cụ phân tích dữ liệu tích hợp, cho phép các công ty theo dõi tiến trình của các chiến dịch quảng cáo.
Ở cấp độ chiến lược, tiếp thị truyền thông xã hội bao gồm quản lý chiến dịch tiếp thị, quản trị, thiết lập phạm vi kinh doanh và thiết lập "văn hóa" và "nhịp điệu" truyền thông mà doanh nghiệp mong muốn được chứng minh trong mắt người tiêu dùng.
Tiếp thị truyền thông xã hội được sử dụng cho tất cả các mục tiêu tiếp thị truyền thống - để tiếp cận khách hàng và:
- Tăng lượt giới thiệu hoặc doanh số
- Xây dựng khả năng truyền miệng cao hơn
- Tăng doanh số sản phẩm hoặc dịch vụ
- Cung cấp một phương tiện phản hồi nhanh và tiện lợi
- Phát triển danh tiếng, định vị thương hiệu sâu đậm hơn trong lòng khách hàng
- Hướng lưu lượng truy cập đến một trang web hoặc blog kinh doanh
- Phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ mới
- Thông báo cho mọi người về các sự kiện đặc biệt và bất cứ điều gì khác đáng chú ý về doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khách hàng
Các trang web mạng xã hội phổ biến nhất cho doanh nghiệp là:
- Facebook (mạng xã hội với hơn 2 tỷ người dùng)
- YouTube (mạng xã hội chia sẻ video lớn nhất - hơn một tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng)
- Instagram (nền tảng chia sẻ hình ảnh)
- Twitter (truyền phát tin nhắn - hơn 330 triệu người dùng hoạt động)
- Whatsapp (liên lạc qua tin nhắn, âm thanh và video - hơn một tỷ người dùng)
- LinkedIn (mạng lưới chuyên gia kinh doanh lớn nhất - hơn 450 triệu thành viên)
- Pinterest (thu thập / chia sẻ hình ảnh - hơn 150 triệu người dùng hoạt động hàng tháng)
- Tumblr (viết blog / chia sẻ ảnh)
Tìm hiểu chiến lược Social Media Marketing của ColourPop
Một trong những thương hiệu E-commerce thành công nhất trong ngành mỹ phẩm hiện nay chính là ColourPop. Ngay từ khi mới ra mắt, chỉ sau 2 năm ColourPop đã có được chỗ đứng trên thị trường nhờ chiến lược Marketing được đầu tư đúng đắn. Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu những yếu tố mạnh mẽ mà thương hiệu này đã áp dụng trong chiến lược Marketing của ColourPop.
Social Media Marketing - Yếu tố đưa ColourPop trở thành thương hiệu mỹ phẩm đình đám
Đối tượng mục tiêu của Colourpop là Millennials và Thế hệ Z - đây là thế hệ bị ảnh hưởng hưởng Instagram, Pinterest, Twitter và Facebook. Do đó, các nỗ lực tiếp thị nội dung của ColourPop tập trung khá nhiều vào Social Media. Kể từ khi thành lập, Colourpop chỉ dựa vào Social Media Marketing để xây dựng thương hiệu. Bắt đầu từ Instagram, ColourPop nhanh chóng đạt được hàng triệu followers chỉ trong một thời gian ngắn. Son liquid của ColourPop trở thành trào lưu khiến các thương hiệu danh tiếng phải “ngả mũ” và học theo (MAC bắt đầu sản xuất và bán son liquid, Kylie Jenner up ảnh trên Instagram với dòng caption rằng Kylie Cosmetics cần phải học hỏi rất nhiều từ ColourPop).
Mặc dù không có của hàng trực tiếp nhưng Instagram của Colourpop thu hút tới 6,9 triệu người theo dõi.
Trên Instagram, thương hiệu này tạo ra những hình ảnh đẹp về sản phẩm, các cách trang điểm, người dùng sản phẩm,... cho phép người mua hàng tham khảo nhiều sản phẩm khác nhau, thúc đẩy tiêu dùng của họ. Trên Snapchat, ColourPop thường xuyên đăng tải các câu chuyện của thương hiệu nói về cuộc sống hàng ngày, những dự án mới mà công ty đang thực hiện, các mẫu màu trực tiếp trên nhiều tông màu da khác nhau để tăng phạm vi đối tượng mục tiêu của họ, ... tạo ra một mối liên kết giữa người tiêu dùng và công ty, cả về ý thức và vô thức. Cùng với đó, Colourpop đã tạo ra một hình ảnh luôn theo xu hướng trên Twitter của thương hiệu.
Có ba yếu tố nhất quán xuất hiện trên nguồn cấp dữ liệu trên Social Media của Colourpop, chính là:
- Hình ảnh sản phẩm
- Hình ảnh của Infulencer, người dùng
- Swatches màu sản phẩm lên tay
Phong cách hình ảnh dễ nhận biết cũng đã giữ được sự chú ý của khán giả mục tiêu của họ. Khi khách hàng xem hình ảnh trên Instagram, Twitter,... ngay lập tức nhận ra một hình ảnh ColourPop. Một trong những phương tiện truyền thông mạng xã hội nữa giúp ColourPop tiếp cận và tạo ảnh hưởng tới các khách hàng của họ chính là Youtube.
ColourPop đã thu hút hơn 145 nghìn người đăng ký kênh Youtube của hãng nhờ việc đầu tư nội dung phong phú như Review sản phẩm, Swatch, chia sẻ cách trang điểm hay qui trình tạo sản phẩm của ColourPop.
>> Đọc thêm: Social media là gì
Khéo léo sử dụng sức ảnh hưởng của Influencer trong chiến lược Marketing của ColourPop
Bên cạnh Social Media Markekting, chiến lược marketing của ColourPop đã sử dụng Influencer Marketing để thu hút và tiếp cận nhiều hơn tới các khách hàng trên mạng xã hội.
Những người yêu thích trang điểm đã quen thuộc với những người có ảnh hưởng tên tuổi lớn như NikkieTutorials, Jaclyn Hill, KathleenLights,... Colourpop sử dụng những người có ảnh hưởng này bằng cách tạo ra các bộ sưu tập trang điểm đầu tiên với KathleenLights. Điều này không chỉ tạo nên độ phủ rộng rãi cho Colourpop, mà còn mang lại sự tin cậy trên mạng xã hội, khuyến khích các Influencer khác hợp tác với thương hiệu mới này. Influencer thực sự trở thành một phần của thương hiệu, kết nối được chia sẻ giữa Influencer và nhóm khách hàng mục tiêu của thương hiệu. Sự xuất hiện các Influencer với các sản phẩm của Colourpop trên Twitter, Instagram và Snapchat, đã thu hút sự quan tâm của những người đam mê trang điểm. Bên cạnh KathleenLights, những Influencer đình đám khác gắn với thương hiệu Colourpop có thể kể đến như Jenn Im, Becca với Jaclyn Hill hay Tarte và Grav3yardGirl.
Việc sử dụng Influencer, cụ thể là các Beauty Blogger trên Youtube, cũng cho phép thương hiệu quảng cáo sản phẩm một cách tự nhiên, thúc đẩy những người theo dõi họ mua trong khi chỉ sử dụng sản phẩm trong video của họ. Sự hợp tác giữa Youtubers và ColourPop cũng mở rộng đến những người có ảnh hưởng khác trong cộng đồng Youtube, vì hầu khi KathleenLights sử dụng sản phẩm của ColourPop, những người có ảnh hưởng Youtube khác sẽ muốn sử dụng các sản phẩm ColourPop trong video của họ.
Kết luận
Hiểu được social media marketing là gì thì có thể thấy với việc sử dụng Social Media Marketing kết hợp với Influencer Marketing, chiến lược Marketing của ColourPop đã giúp đưa thương hiệu trở thành một trong những thương hiệu mỹ phẩm tên tuổi, có chỗ đứng trên thị trường nhanh chóng.
Ngọc Mai - MarketingAI
Bình luận của bạn