Share of Voice là gì? Thước đo mở ra những thay đổi thị phần cho thương hiệu

20 Thg 04

Là một Marketer, làm thế nào để bạn có để đo đếm được hiệu suất của đối thủ? Khi đã đo đếm được, làm thế nào để biết liệu những nỗ lực của họ có đạt kết quả tốt hay...

Là một Marketer, làm thế nào để bạn có để đo đếm được hiệu suất của đối thủ? Khi đã đo đếm được, làm thế nào để biết liệu những nỗ lực của họ có đạt kết quả tốt hay không? Chiến dịch của bạn có đủ để nổi bật hơn? 

Tính toán thị phần thảo luận – hay tìm hiểu Share of Voice là gì chính là câu trả lời. Thuật ngữ này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về độ hiển thị trên mạng, bao gồm: lượt tìm kiếm, mạng xã hội và hiệu suất quảng cáo PPC (pay-per-click).

Các số liệu này có thể giúp cho bạn có được công cụ đánh giá hữu ích về thương hiệu, đối thủ và toàn bộ thị trường.

Trong bài viết dưới đây, hãy cùng MarketingAI khám phá xem Share of Voice là gì, công thức để tính toán và những lợi ích mà nó sẽ mang lại cho chiến dịch Marketing của bạn.

Share of Voice là gì?

Share of Voice (SOV) hay dịch nghĩa là tương quan truyền thông, còn có tên gọi khác là “thị phần thảo luận”.

Đây là một thuật ngữ ngành Marketing, nhằm thể hiện sự tương quan giữa số lượng hội thoại đề cập đến một thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ nào đó trên nhiều kênh khác nhau của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh trong ngành.

Hiểu đơn giản hơn, đây là số lần một thương hiệu được nhắc tới trên website so sánh với số lần của đối thủ.

Một ví dụ đơn giản tìm hiểu về share of voice là gì trong ngành hàng không

Một ví dụ đơn giản về SOV trong ngành hàng không

SOV chính là thước đo phần thị trường mà doanh nghiệp đó sở hữu so với đối thủ. Việc đo lường SOV sẽ giúp doanh nghiệp so sánh thương hiệu của mình với các đối thủ cạnh tranh. 

Hay nói một cách đơn giản, phép đo này sẽ cho thấy mức độ ảnh hưởng của thương hiệu đối với cuộc thảo luận trong ngành của mình. Đây cũng chính là lý do vì sao SOV còn có tên gọi khác là “thị phần thảo luận”. 

SOV trong marketing là gì? SOV là một từ đã xuất hiện từ rất lâu trong lịch sử của ngành Marketing. Trước đây, SOV đa số được ứng dụng để đo lường thị phần trên quảng cáo trả phí. Kết quả đo thể hiện thị phần không gian quảng cáo của thương hiệu so với tổng không gian quảng cáo trên thị trường hiện có. 

Hiện nay, SOV đang được sử dụng phổ biến hơn, bao gồm nhiều khía cạnh của digital marketing, đặc biệt là trên các mạng xã hội. 

Chỉ số SOV sẽ phần nào giúp bạn và doanh nghiệp của bạn biết được mọi người đang bị thu hút bởi điều gì trên các mạng xã hội, từ đó nắm bắt được xu hướng và 

Với nhiều công cụ lắng nghe mạng xã hội (social listening), không khó gì cho các thương hiệu theo dõi xem mọi người đang nói gì về mình, lưu lượng đề cập, phạm vi tiếp cận hay số lần hiển thị…

Marketing Tool là gì?

Vai trò của việc đo lường Share of Voice là gì?

SOV có mối quan hệ trực tiếp đến thị phần của nhãn hàng. Việc tìm hiểu các chỉ số Share of Voice là gì sẽ giúp doanh nghiệp của bạn nắm được tần suất được nhắc đến và bàn luận của các nhãn hàng khác nhau, từ đó phác thảo được bức tranh toàn cảnh về thị trường ngành hàng/dịch vụ.

SOV là một thước đo quan trọng và là một công cụ mà bạn có thể tận dụng và khai thác hiệu quả theo những khía cạnh sau: 

Về đối thủ cạnh tranh

Đối với mọi nghiên cứu chiến lược trong kinh doanh, tìm hiểu, thậm chí cần hiểu rõ về đối thủ luôn là bước đầu tiên cần tiến hành. 

Social Listening (nghiên cứu dư luận xã hội) là một công cụ tuyệt vời cho các hoạt động Marketing. Bởi nó không chỉ cung cấp thông tin về nhãn hàng của bạn, mà còn cả những thông tin liên quan đến đối thủ. 

Dựa vào đó, doanh nghiệp của bạn có thể tính toán một cách nhanh chóng và chính xác về những đối thủ mới xuất hiện trên thị trường, nắm bắt được những bình luận đa chiều về thương hiệu, dò tìm được nơi bắt nguồn của những bình luận và cả những influencer/đại sứ của nhãn hàng.

Khi bạn đã xác định được đối thủ lớn nhất trong ngành của mình, bạn có thể thực hiện so sánh giữa hai bên để tìm hiểu bạn đang mạnh, yếu ở đâu so với họ. 

Sau khi tìm hiểu về những lượt đề cập (mentions), bạn có thể phân tích chi tiết hơn ngôn ngữ và khu vực. Qua đó, bạn sẽ xác định được độ phủ sóng và thái độ của khách hàng đối với thương hiệu của mình. 

Thị phần thảo luận của 3 “đại gia

Thị phần thảo luận của 3 “đại gia" ngành Stream nhạc: Spotify, Apple Music và Google Play Music

Về Insight người dùng

Những tính toán của SOV sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về insight của người tiêu dùng và các xu hướng sắp tới trong ngành đó. Bởi các phân tích đều dựa trên những cuộc trao đổi thực tế trên mạng xã hội của người dùng trên mạng xã hội.

Khách hàng yêu thích hay vẫn còn gì chưa hài lòng về sản phẩm/ dịch vụ của công ty bạn? Đối thủ của bạn có đang “bỏ rơi” phân khúc thị trường nào tiềm năng không?.

Đây chính là những thông tin quan trọng và rất hữu ích cho các Marketer trong việc lập kế hoạch hay đưa ra các quyết định liên quan đến việc thay đổi hoặc cải tiến sản phẩm và dịch vụ. 

Hơn thế nữa, SOV còn giúp bạn có thể trực tiếp tương tác với người tiêu dùng. Quá đó, thương hiệu của bạn có thể giải quyết trực tiếp những phàn nàn, kiến nghị và điều hướng thái độ của người tiêu dùng đối với sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Đặc biệt, nó còn giúp quảng cáo sản phẩm của công ty bạn tới khách hàng của các đối thủ. 

Quản lý thương hiệu

Một trong những chức năng hữu ích của SOV chính là việc nó có thể giúp cho các doanh nghiệp nhận định được danh tiếng của thương hiệu trong lòng của khách hàng. 

Bởi khi xem xét, đo lường các chỉ số SOV, Social Listening có thể chỉ ra được các lượt nhắc đến theo từng trạng thái cảm xúc, đó có thể tích cực, tiêu cực hay ôn hòa. 

Ngoài ra, việc nhận định được cảm xúc của người dùng trong cả một chiến dịch cũng sẽ giúp cho các Marketer quản lý và thay đổi các hoạt động một cách hiệu quả hơn. 

Chức năng chính của share of voice là gì? Có thể giúp cho các doanh nghiệp nhận định được danh tiếng của thương hiệu

Khi tính toán SOV, công cụ Social Listening có thể phân tích các lượt nhắc đến theo từng loại cảm xúc

Đo lường Share of Voice

Có nhiều phần mềm có thể là giải pháp hữu hiệu hỗ trợ bạn và doanh nghiệp tính toán chính xác SOV hiện nay. Một số cái tên có thể kể đến như như Sprout Social, Awario, hay Brandwatch. 

Các phần mềm này đều dựa trên những dữ liệu mới nhất theo thời gian thực (real-time) để tạo nên toàn cảnh thị trường cho bạn. 

5 công cụ đánh giá và đo lường Content Marketing tốt nhất

Hướng dẫn đo lường Share of Voice trên mạng xã hội

Có hai cách giúp bạn tính toán được thị phần thảo luận trên các nền tảng mạng xã hội

  • Thực hiện theo cách thủ công 
  • Sử dụng các công cụ Social Listening trả phí 

Dù bạn lựa chọn cách thức theo dõi SOV nào, doanh nghiệp của bạn vẫn hoàn toàn có thể đưa ra những đánh giá chính xác nhất như bạn biết lưu ý tới một số vấn đề như sau:

Theo dõi những cuộc thảo luận của khán giả

Bạn có thể sử dụng các nền tảng phân tích có sẵn được cung cấp bởi các “ông lớn” như Facebook Insights, Instagram Insights, TikTok Analytics, v.v. 

Sắp xếp các dữ liệu bạn tìm được theo từng kênh trong một trang tính Excel. Sau đó, bạn làm các bước tương tự với các đối thủ cạnh tranh. 

Khi nhìn vào các dữ liệu này, bạn sẽ có được cái nhìn bao quát hơn về cách người tiêu dùng nhận diện thương hiệu của bạn và các đối thủ.

Xác định mức độ tương tác

Việc xác định những gì khách hàng đang thảo luận về nhãn hàng không chỉ cho khán giả thấy bạn đang lắng nghe họ, mà đây còn là cách tuyệt vời giúp giải quyết các câu hỏi hoặc vấn đề mà họ đang quan tâm. 

Sau một khoảng thời gian nhất định, khách hàng sẽ cảm thấy thương hiệu có được sự tích cực trong việc lắng nghe, tạo ra sự giao tiếp với họ. Điều này sẽ giúp cho tỷ lệ nhắc tới thương hiệu của bạn cao hơn khi các cuộc thảo luận tiếp tục. 

Phân loại các đề cập

Bắt đầu bằng cách thu thập tất cả các lượt nhắc đến thương hiệu bạn. Khi có dữ liệu, bạn hãy thử chia nhóm các dữ liệu này theo các yếu tố như nhân khẩu học, độ tuổi, giới tính hoặc vị trí. 

Ví dụ: bạn có thể thấy thương hiệu của mình có tiếng nói quan trọng trên mạng xã hội với khách hàng ở độ tuổi 25-40 mà đối thủ cạnh tranh chưa làm được.

Hãy coi những chi tiết mới này làm lợi thế và bắt đầu kết hợp nó vào các chiến lược để tăng mức độ tương tác.

Công cụ Social Listening trả phí

Phương pháp đơn giản nhất để đo lường tỷ lệ giọng nói trên mạng xã hội là sử dụng công cụ lắng nghe xã hội trả phí như:

Các công cụ Social Listening được đánh giá cao trong năm 2022

Các công cụ Social Listening được đánh giá cao trong năm 2022

Những công cụ này cho phép bạn dễ dàng tạo cảnh báo lắng nghe xã hội để theo dõi các từ khóa và đề cập thương hiệu cho công ty của riêng bạn và đối thủ cạnh tranh.

5 lợi ích không ngờ của Social Media Listening cho Inbound Maketer

Kết luận

Mặc dù thường không được quan tâm nhiều trong các chiến dịch marketing nói chung tuy nhiên, một nghiên cứu toàn diện về Share of Voice là gì của đối thủ chắc chắn sẽ giúp ích cho công ty của bạn biết thêm những insight mới để phát triển từng bước trong quá trình thực hiện các hoạt động Marketing. 

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.