Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang trong giai đoạn bão hòa, rất nhiều thương hiệu đang giành giật nhau từng chút thị phần một. Nếu như đầu năm 2018, Lazada còn đang chễm chệ trên ngôi vương với tổng lượt truy cập cao gấp 2 Sendo - con cưng từ nhà FPT. Thì sau nửa năm của 2019, Sendo hiện đang bám cực kỳ sát Lazada về lượt truy cập website. Vậy cụ thể, sự việc đó diễn ra như thế nào? Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu những thông tin trên.
Lazada đang dần đuối sức, Sendo bứt phá "lăm le" vào Top 3
Với báo cáo từ Iprice Insights về thị trường thương mại điện tử Việt Nam quý I thì có thể thấy lượt truy cập giữa các brand E-commerce đang không có sự thay đổi nhiều về thứ hạng. Shopee vẫn có sự tăng trưởng đều và giữ vững ngôi vương, Tiki xếp thứ 2 sau những chiến dịch truyền thông mạnh mẽ đầu năm 2019, Lazada và Sendo lần lượt chia nhau vị trí thứ 3 và thứ 4.
Thế nhưng, lần đầu tiên trong 3 tháng qua, Shopee, Tiki và Lazada đều sụt giảm lượng truy cập so với quý đầu tiên. Theo ông Đặng Đăng Trường, Trưởng bộ phận Tiếp thị Nội dung của iPrice Insights Vietnam, việc lượng truy cập đồng loạt giảm ở nhiều sàn thương mại điện tử cho thấy nguyên nhân xuất phát từ nhu cầu của khách hàng thấp hơn chứ không phải do hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Nguyên nhân lớn hơn có thể giải thích cụ thể hơn về trường hợp giảm lượng truy cập của những Website TMĐT tại Việt Nam là vì sau Tết Nguyên đán thường mọi người có xu hướng chi tiêu ít đi. Thêm vào đó, các thương hiệu TMĐT có những chương trình khuyến mãi giảm giá mạnh hàng năm vào tháng 9 và tháng 11. Cho nên, đây là nguyên nhân sâu xa nhất dẫn đến tình trạng giảm sút đến như vậy.
Theo báo cáo về thống kê của iPrice, thì Shopee và Tiki đều giảm 2 triệu lượt truy cập so với quý trước . Còn Lazada có sự giảm nhẹ hơn là 1 triệu so với quý IV/ 2018. Riêng Sendo lại có mức tăng mạnh lên tới 2,6 triệu so với quý trước , và chỉ kém Lazada có 300.000 lượt truy cập hàng tháng. Điều đáng nói ở đây, là chỉ mới 1 năm trước đó thôi, Lazada còn hơn Sendo tới gấp 2 lần về pageviews (32,7 triệu so với 16,4 triệu).
Trong khi lượng truy cập qua website liên tục đi xuống và đã giảm hơn 1/3 so với hồi đầu năm 2018, xếp hạng ứng dụng di động của Lazada cũng tụt hạng trong quý vừa qua. Hãng chỉ xếp thứ 3 trên hệ điều hành Android, thậm chí hãng còn đẩy xuống thứ 4 trên hệ điều hành IOS về lượng tải về.
Đầu tháng này, Lazada Việt Nam vừa có sự thay thế vị trí CEO khi bổ nhiệm ông James Dong giữ vị trí điều hành cao nhất thay cho ông Max Zhang, người chỉ tiếp quản vị trí CEO hơn 1 năm từ khi Alibaba của tỷ phú Jack Ma mua lại toàn bộ hoạt động của Lazada ở Đông Nam Á. Ông James Dong hiện kiêm nhiệm thêm vị trí CEO Lazada Thái Lan còn ông Max Zhang trở lại Alibaba làm việc.
Trước khi làm việc tại Lazada, ông James Dong từng là trưởng bộ phận toàn cầu hóa và phát triển doanh nghiệp, trợ lý kinh doanh của ông Daniel Zhang, CEO Tập đoàn Alibaba. Ông Daniel Zhang cũng sẽ là Chủ tịch mới của Alibaba khi tỷ phú Jack Ma rút lui. Một điểm trùng hợp là CEO Lazada Việt Nam trước đó Max Zhang cũng từng là trợ lý của ông Daniel Zhang.
Xem thêm: Thời gian giao hàng đứng thứ 2 từ dưới lên mà người Việt vẫn khá hài lòng?
Tạm kết
Kế tử khi Lazada bán mình cho tỷ phú Trung Quốc Alibaba, thì hãng đang có bước thụt lùi trông thấy. Việc hiện nay, các doanh nghiệp TMĐT Việt Nam đang có bước tăng trưởng mạnh mẽ khi có tới 8/10 doanh nghiệp nội trong Top10 bảng xếp hạng. Có thể thấy trong tương lai, sẽ còn rất nhiều sự biến đổi về thứ hạng, và cứ với đà phát triển này thì Sendo rất có thể chen 1 chân vào top3 những website E-commerce dẫn đầu trong tổng thể thị trường Thương mại điện tử.
Thắng Nguyễn - MarketingAI
Tổng hợp
Bình luận của bạn