Sell out là gì? Top 5 chiến lược Sell out giúp thương hiệu cán đích doanh thu nhanh chóng

30 Thg 06

Sell out là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong kinh doanh nhằm miêu tả trạng thái bán hết sạch hàng của doanh nghiệp. Đây cũng là một trong những mục tiêu mà mọi doanh nghiệp trên thị...

Sell out là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong kinh doanh nhằm miêu tả trạng thái bán hết sạch hàng của doanh nghiệp. Đây cũng là một trong những mục tiêu mà mọi doanh nghiệp trên thị trường đều mong muốn đạt được. Vậy Sell out là gì? Những chiến lược Sell out sẽ giúp doanh nghiệp thành công chinh phục khách hàng, bứt phá doanh thu trong thời gian tới?

Sell out là gì?

Sell out trong kinh doanh được hiểu là việc bán được tất cả lượng hàng hóa trong kho của doanh nghiệp và đại lý phân phối tới tay người tiêu dùng cuối cùng. Sell out là mục tiêu kinh doanh mà đa phần doanh nghiệp luôn mong muốn hướng đến, cho thấy hoạt động bán hàng của doanh nghiệp đang diễn ra thành công, thuận lợi, chinh phục được nhiều khách hàng. Tuy nhiên, để thực hiện được mục tiêu Sell out, đòi hỏi doanh nghiệp cần có chiến lược bài bản từ việc định vị thương hiệu, tăng khả năng nhận diện, thuyết phục khách hàng ra quyết định mua,...

Sell out là gì

Sell in là gì?

Sell in và Sell out là hai khái niệm thường bị nhầm lẫn trong kinh doanh. Sell in được hiểu là việc bán hàng vào các hệ thống phân phối, hay số lượng hàng nhập về tại hệ thống phân phối. Con số này khác với Sell Out - Tổng số lượng hàng bán ra cho người tiêu dùng cuối cùng. Có thể hiểu đơn giản, Sell in dùng để chỉ việc nhà phân phối nhập hàng từ nhà sản xuất còn Sell Out là bán hàng tới tay người tiêu dùng từ các nhà phân phối.

Sell in là gì

Chiến lược sell out giúp doanh nghiệp bứt phá doanh thu

Các chiến lược Sell out cần tập trung vào việc tối ưu trải nghiệm khách hàng trên mọi điểm chạm với thương hiệu, thúc đẩy họ ra quyết định mua hàng nhanh chóng. Vì vậy để thực hiện Sell out, doanh nghiệp cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường, đối tượng khách hàng mục tiêu,... để đưa ra những chiến lược kinh doanh nhắm đúng nhu cầu và mong muốn của khách hàng. 

Trong đó, 5 chiến lược Sell out dưới đây được đánh giá là là những giải pháp giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng và tăng trưởng doanh thu nhanh chóng, hiệu quả:

Xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp

Người bán hàng là nhân tố tác động trực tiếp tới hành trình và quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Vì vậy, một đội ngũ nhân viên và quy trình bán hàng chuyên nghiệp sẽ là cơ sở quan trọng để doanh nghiệp đạt được mục tiêu Sell Out. 

Một số chiến lược xây dựng bộ phận bán hàng chuyên nghiệp, điển hình như: 

  • Xây dựng chương trình đào tạo nhân viên: Để nhân viên tham gia vào các chương trình đào tạo về văn hóa doanh nghiệp, giá trị cốt lõi,... giúp  nhân viên có thể nắm được tinh thần của thương hiệu. Tiếp đó là các hoạt động trau dồi về kiến thức sản phẩm, kỹ năng chuyên môn thực tế trong quá trình bán hàng. Ngoài ra, để quá trình đào tạo nhân viên hiệu quả hơn, bạn cần chuẩn bị một số công việc khác như: Sử dụng các phần mềm giới thiệu và đào tạo bán hàng, Thiết lập các tiêu chuẩn và điều kiện khi giao tiếp với khách hàng, Tạo các nhóm bán hàng khác nhau,...
  • Theo dõi & phân tích hiệu suất bán hàng của nhân viên: Liên tục theo dõi và phân tích hiệu suất bán hàng để đưa ra những cải tiến kịp thời, giúp tối ưu chiến lược Sell out. Doanh nghiệp có thể sử dụng một số công cụ, chỉ số để quản lý hiệu suất bán hàng như: Sale Dashboard (Bảng điều khiển bán hàng), KPI (Doanh thu, tỷ suất tăng trưởng, tỷ lệ phát sinh cơ hội bán, tỷ lệ chốt đơn hàng,...), ACV - Doanh thu trung bình của 1 khách hàng/năm,...
  • Đánh giá hiệu suất bán hàng và sử dụng các chính sách khen thưởng: Thúc đẩy những nỗ lực bán của đội ngũ nhân viên bán hàng thông qua các chương trình khen thưởng, khích lệ,...
Xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp

Ghi nhận những phản hồi của khách hàng

Ghi nhận phản hồi, đánh giá của khách hàng giúp doanh nghiệp nhanh chóng khắc phục những điểm yếu trong quy trình bán hàng, cải thiện chiến lược Sell out hiệu quả. Đồng thời, hoạt động này cũng khiến khách hàng cảm thấy được trân trọng, lắng nghe từ người bán.

Một số cách thức giúp doanh nghiệp có thể thu thập nhận xét của khách hàng chính xác như:

  • Đưa ra những ưu đãi, quà tặng, mã giảm giá khi khách hàng điền khảo sát
  • Đặt các Popup hiển thị khi khách hàng mua sắm online trên website, thương mại điện tử,...
  • Đặt các nút bình luận, đánh giá,... trên các kênh bán hàng online
  • Thu thập phản hồi sau khi mua của khách hàng thông qua các kênh Email, SMS,...
  • Trò chuyện và khảo sát trực tiếp với khách hàng

Chú trọng vào các giai đoạn bán hàng

Một chu trình mua hàng của người tiêu dùng sẽ trải qua nhiều giai đoạn trước khi đến với quyết định mua. Trên mỗi giai đoạn của hành trình mua hàng, người tiêu dùng sẽ có những cảm xúc, nhu cầu, mong muốn khác nhau. Vì vậy, thương hiệu cần nghiên cứu kỹ đặc điểm của khách hàng trên từng giai đoạn để đưa ra những chiến lược Sell Out hợp lý. 

Thông thường, hành trình mua hàng của người tiêu dùng sẽ trải qua 3 giai đoạn chính. 

  • Phát sinh & nhận thức về nhu cầu: Trong giai đoạn này, khách hàng bắt đầu có sự phát sinh về nhu cầu và tìm kiếm các giải pháp để đáp ứng nhu cầu đó. Khách hàng có thể tìm kiếm những thông tin này trên internet, báo chí, mạng xã hội, website thương hiệu,... Vì vậy, đây là thời điểm vàng để đội ngũ bán hàng, marketing có thể tiếp cận và tìm hiểu thêm về nhu cầu của khách hàng, từ đó đưa ra những chiến lược bán hàng sell out nhanh chóng.
  • Cân nhắc & so sánh: Ở giai đoạn này, khách hàng sẽ có sự cân nhắc giữa nhiều thương hiệu khác nhau. Vì vậy, bạn cần thể hiện được những đặc điểm nổi bật, vượt trội của sản phẩm, dịch vụ so với những đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường.
  • Ra quyết định mua hàng: Giai đoạn này khách hàng đã hình thành sự yêu thích đối với thương hiệu, tuy nhiên quyết định có thể bị thay đổi do những tác động bên ngoài như: ý kiến và thái độ của người thân, tâm lý, thời gian, tài chính,... Vì vậy, doanh nghiệp cần chuẩn bị sẵn những kịch bản đa dạng để thuyết phục khách hàng nhanh chóng ra quyết định mua. Các chiến lược được sử dụng phổ biến trong giai đoạn này thường là tạo sự khan hiếm của sản phẩm, nhấn mạnh về các chương trình khuyến mãi, up sell & cross sell,...
Chú trọng vào các giai đoạn bán hàng

Như vậy, có thể thấy không chỉ nhân viên bán hàng, mà các bộ phận marketing, truyền thông, chăm sóc khách hàng hay vận chuyển,... cũng sẽ đóng vai trò quan trọng quá trình bán hàng, cũng như toàn bộ chiến lược Sell out. Vì vậy, doanh nghiệp cần đảm bảo phối hợp mượt mà hoạt động của các bộ phận, để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng trên trình mua hàng. 

Đa dạng kịch bản bán hàng

Quá trình ra quyết định mua hàng có thể xảy ra nhiều tình huống khác nhau, đòi hỏi người bán cần chuẩn bị sẵn tâm lý và cách thức ứng phó kịp thời. Đó là lý do trong quá trình đào tạo nhân viên, doanh nghiệp cần chuẩn bị đa dạng kịch bản bán hàng.

Ngoài ra, nhân viên bán hàng cũng cần rèn luyện tính linh hoạt trong mọi hoàn cảnh. Để đạt được các mục tiêu Sell out, người bán luôn cần thể hiện thái độ làm việc chuyên nghiệp, nhiệt tình, khiến khách hàng thoải mái.

Sử dụng voucher, mã giảm giá, Flash Sale

Các chương trình khuyến mãi, giảm giá,... luôn có hiệu quả rất lớn trong việc thu hút và thuyết phục khách hàng chốt đơn nhanh chóng. Một số hình thức khuyến mãi được ứng dụng hiệu quả trong các chiến dịch Sell out, điển hình như:

  • Rút thăm có thưởng hoặc sử dụng thẻ cào trúng thưởng
  • Hoàn tiền 
  • Mã giảm giá, Voucher, Coupon
  • Bonus Packs - Giữ nguyên giá nhưng tăng lượng sản phẩm
  • Tặng quà đính kèm 
  • Chương trình tích điểm tặng quà hoặc mã giảm giá cho khách hàng thân thiết
  • Mua 1 tặng 1
  • Chương trình Flash Sale trên các sàn thương mại điện tử, website

Tuy nhiên, để áp dụng khuyến mãi cho các mục tiêu Sell out hiệu quả, thương hiệu cần đẩy mạnh truyền thông để khách hàng biết đến chương trình khuyến mãi. Điển hình như: Đăng tải thông tin khuyến mãi lên Social Media, Website thương hiệu, gửi SMS, Email, POSM (Tờ rơi, Poster,...),... 

Sử dụng voucher, mã giảm giá, Flash Sale

>>> Xem thêm: 6 bước lập kế hoạch chương trình khuyến mãi giúp DN “bùng nổ” doanh số

Bí quyết Startup để sell out nhanh nhất

Sell out là một mục tiêu không dễ thực hiện, đặc biệt đối với các doanh nghiệp Startup - chưa được nhiều khách hàng biết đến và còn nhiều hạn chế về nguồn lực. Để đạt được mục tiêu sa ao nhanh nhất doanh nghiệp startup nên ứng dụng một số chiến lược sau:

  • Tập trung vào một thị trường ngách: Chiến lược Sell out của các doanh nghiệp Startup thường chỉ nên tập trung vào một nhóm khách hàng mục tiêu nhất định, đi vào các thị trường ngách. Khi đó mọi nguồn lực Marketing sẽ tập trung cho nhóm khách hàng này để mang lại hiệu quả và khả năng chuyển đổi cao hơn.
  • Upsell với nhóm khách hàng cũ: Những khách hàng cũ là những người đã biết đến và sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Vì vậy việc đẩy bán đến những nhóm đối tượng này sẽ dễ dàng hơn việc tiếp cận khách hàng mới. Có thể tăng cường bán hàng cho nhóm khách hàng này thông qua các chương trình ưu đãi khuyến mãi đặc biệt, retargeting marketing,...
  • Các chương trình ưu đãi, dùng thử sản phẩm: Đối với doanh nghiệp startup người tiêu dùng còn nhiều hoài nghi về chất lượng của sản phẩm dịch vụ. Vì vậy doanh nghiệp có thể tung ra các chương trình ưu đãi khai trương, dùng thử sản phẩm,... để bước đầu tiếp cận và chinh phục khách hàng.
  • Tạo hiệu ứng về sự khan hiếm: Tạo hiệu ứng về sự đặc biệt và khan hiếm khiến cho khách hàng hình thành cảm giác “không thể bỏ lỡ” sản phẩm và ra quyết định mua hàng một cách nhanh chóng.
  • Quảng cáo nhắm mục tiêu: Để tiếp cận và chinh phục nhiều khách hàng mới cho một khoảng thời gian ngắn doanh nghiệp startup nên sử dụng các chiến lược quảng cáo nhắm mục tiêu như Facebook Ads hay Google Ads, để nhanh chóng tiếp cận những khách hàng tiềm năng nhất.
Bí quyết Startup để sell out nhanh nhất

Lời kết

Sell out là một trạng thái kinh doanh lý tưởng mà mọi doanh nghiệp đều mong muốn đạt được. Tuy nhiên để thực hiện chiến dịch sell out thành công đòi hỏi doanh nghiệp cần có sự thấu hiểu sâu sắc về thị trường và khách hàng để đưa ra những chiến lược marketing, đẩy bán đúng với nhu cầu và mục tiêu của khách hàng nhất. Hi vọng với Top 5 chiến lược Sell out từ bài viết này sẽ giúp bạn cán đích doanh thu nhanh chóng và hiệu quả.

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.