cover

Sapo là gì? Cách xây dựng sapo hấp dẫn, “giữ chân” người đọc

09 Thg 07

Sự thành công của mỗi viết ngoài nằm ở tiêu đề hấp dẫn còn bắt nguồn từ yếu tố vô cùng quan trọng khác đó là sapo. Sapo hay và đủ ý ý, sử dụng ngôn từ độc đáo sẽ giúp giữ chân người đọc ở lại lâu hơn với bài viết, đồng thời cung cấp gần như đầy đủ nội dung chính trong bài để người đọc có thể nắm rõ. Cụ thể, sapo là gì? Làm cách nào để sáng tạo nên những đoạn sapo hấp dẫn, lôi cuốn người đọc? Những chia sẻ dưới đây từ Marketing AI sẽ giúp bạn trả lời cho vấn đề này.

NỘI DUNG

Sapo là gì?

Sapo là nội dung mở đầu của một bài viết, có nhiệm vụ giới thiệu và thu hút sự chú ý của người đọc. Sapo bắt nguồn từ một từ tiếng Pháp “Chapeau” có nghĩa là cái mũ. Và đúng như ý nghĩa của cái tên này, “chiếc mũ” của bài viết phải “đẹp” và “cuốn hút” để người đọc cảm thấy tò mò và muốn khám phá những nội dung sau đó.

Sapo là gì? Cách xây dựng sapo hấp dẫn, “giữ chân” người đọc- Ảnh 1.

Sapo là gì?

Ở nhiều góc độ, sapo sẽ có những cách hiểu riêng:

  • Sapo trong báo chí thường là những câu tường thuật, tóm tắt nội dung của toàn bài.
  • Sapo trong văn học thường sẽ là phần mở đầu, giúp dẫn dắt vào bài viết một cách tự nhiên hơn.
  • Sapo trong content có phần tương tự như mở bài văn học, tuy nhiên cô đọng và súc tích hơn, nêu rõ được nội dung chủ đề bài viết muốn truyền tải, đồng thời có những câu dẫn khiến người đọc phải quan tâm, chú ý.

Sapo không có một quy chuẩn chung. Nó có thể được viết bởi một hoặc nhiều câu văn khác nhau. Người viết có thể tùy ý sử dụng vốn từ của mình để sáng tạo nên những đoạn sapo riêng với cách trình bày và lối diễn giải của riêng mình. Tuy nhiên, dạng sapo nào cũng cần phải đảm bảo đủ ý và cung cấp đầy đủ thông tin mà bài viết muốn truyền tải.

Vai trò của Sapo trong bài viết

Có một sự thật không thể phủ nhận rằng, sapo trong content đóng vai trò rất lớn chỉ sau tiêu đề. Sapo thể hiện được những nội dung sơ bộ của bài viết, liên kết các ý với nhau, mặt khác cũng là yếu tố giúp níu chân độc giả ở lại với bài viết trong thời gian lâu hơn. Dưới đây là một số vai trò chính của sapo để bạn có thể tham khảo:

Khơi gợi sự tò mò thu hút người đọc

Giữa hàng vạn bài viết được đăng tải mỗi ngày, rất khó để người đọc có thể dừng chân lại với bất kỳ nội dung nào đó nếu nó không có đủ sự hấp dẫn và lối diễn đạt “thông minh”. Và điều này được thể hiện rõ nhất trong cách đặt tiêu đề và cách viết sapo. Nếu sapo không đủ hay, hấp dẫn, kích thích sự tò mò của người đọc, rất khó để họ có thể ở lại và theo dõi hết bài viết của bạn, bất kể bài viết có hay đến như thế nào.

Sapo là gì? Cách xây dựng sapo hấp dẫn, “giữ chân” người đọc- Ảnh 2.

Sapo được đặt ngay dưới tiêu đề

Định hướng chủ đề được hướng đến trong bài

Nội dung bài viết có “chất lượng” hay không được thể hiện rõ ràng nhất ngay ở cách trình bày sapo. Dễ thấy nhất là những ví dụ sapo trong báo chí hay sapo trong content marketing. Sapo ở những nội dung này không chỉ đơn giản là để dẫn dắt bài viết, hơn hết nó còn đóng vai trò định hướng toàn bộ chủ đề bài. Đọc qua sapo, người ta đã có thể biết được bài viết bên dưới sẽ triển khai về nội dung gì, thuộc phạm trù, lĩnh vực nào,...

Tóm tắt nội dung của bài viết

Tìm hiểu sapo có tác dụng gì, hay tác dụng của sa-pô trong văn bản, hầu hết kết quả trả về đều bao gồm vai trò “tóm tắt nội dung bài viết”. Thông qua sapo, người đọc có thể nắm bắt gần như sơ bộ các ý chính trong bài viết, ghi nhớ được từ khóa mà bài viết muốn nhấn mạnh, cực thích hợp trong thời đại số, có nhu cầu “đọc lướt” tăng cao như hiện nay. Vì vậy, khi xây dựng sapo, cần đặc biệt lưu ý về cách diễn giải, tránh lan man, làm người đọc phân tâm.

Thể hiện văn phong đặc trưng của tác giả

Mỗi tác giả sẽ có lối hành văn riêng và điều này được thể hiện rõ nhất trong cách viết sapo của mỗi người. Một đoạn sapo đủ hay, ngôn từ phong phú, hấp dẫn sẽ giúp giữ chân người đọc ở lại và theo dõi tiếp toàn bộ nội dung.

Ngược lại, họ có thể đọc lướt và bỏ đi ngay nếu sapo không cung cấp được những điều họ cần. Chính vì lẽ đó, khi tìm hiểu và viết sapo, tác giả ngoài nắm vững cấu trúc của phần sapo là gì, cũng nên chú trọng thêm về ngôn từ và cách diễn đạt, đảm bảo nội dung mới lạ và hấp dẫn, thu hút người xem.

Cách viết Sapo hấp dẫn, thu hút người đọc

Sapo là gì? Cách xây dựng sapo hấp dẫn, “giữ chân” người đọc- Ảnh 3.

Sapo cần hấp dẫn để thu hút người đọc

Hiểu được ý nghĩa và vai trò của sapo trong bài viết, mỗi tác giả cần xây dựng cho mình những “bí quyết” riêng để có thể sáng tạo nên đoạn sapo hay, thu hút. Dưới đây là một vài gợi ý phổ biến mà bạn có thể áp dụng:

Triển khai sapo dạng dẫn dắt

Những bài viết mang tính chuyên sâu, thiên về chủ đề khoa học, chính trị, xã hội, sapo nên được triển khai theo hướng dẫn dắt. Điều này sẽ giúp bài viết trở nên nhẹ nhàng và dễ chịu hơn, đồng thời liên kết logic các vấn đề với nhau, tạo cơ hội để người đọc có thể tiếp cận đến với bài viết cách tự nhiên nhất. Đó cũng chính là cách triển khai được nhiều tác giả ưu tiên sử dụng, và mang lại hiệu quả cao.

Sapo là gì? Cách xây dựng sapo hấp dẫn, “giữ chân” người đọc- Ảnh 4.

Triển khai sapo dẫn dắt thường gặp

Sử dụng một nhân vật

Việc khai thác và sử dụng một nhân vật bất kỳ để sáng tạo và dẫn dắt nội dung cũng là cách để sapo bài viết thêm phần linh động và hấp dẫn hơn. Bạn có thể sử dụng những nhân vật “phổ biến” với mọi người hoặc một ai đó mà mọi người chưa biết để kích thích sự tò mò của độc giả.

Sáng tạo những câu chuyện

Những câu chuyện có “mạch”, xoay quanh những chủ đề hấp dẫn sẽ giúp người đọc cảm thấy hứng thú hơn so với việc chỉ triển khai sapo theo hướng cung cấp thông thường. Hãy lưu ý vấn đề này và thử sức với cách viết sapo độc đáo nêu trên để có những nội dung độc nhất và thu hút. Tuy nhiên cũng cần lưu ý, câu chuyện mà bạn sáng tạo phải gần với nội dung bài viết, tránh lan man và gây phản tâm lý đối với độc giả.

Sử dụng các dữ kiện lịch sử

Những dữ kiện lịch sử như một danh ngôn, một sự kiện lịch sử đáng nhớ nào đó có thể được tận dụng như dữ liệu để triển khai sapo theo hướng sáng tạo và độc đáo. Đây cũng chính là cách viết sapo thường gặp trong báo chí cũng như trong các văn bản thuộc chủ đề khoa học - xã hội.

Sapo gây sốc

Sapo gây sốc là cách viết sapo phổ biến trong báo chí, thường thấy nhiều ở lĩnh vực giải trí, kinh tế - xã hội. Sapo càng gây sốc, ngôn từ càng “giật gân” càng khiến người đọc tò mò và ở lại với bài viết lâu hơn.

Khai thác các câu hỏi

Việc dẫn dắt và xây dựng sapo dưới dạng những câu hỏi như “có một sự thật mà không nhiều người biết…? Bạn đã bao giờ nghe nói,...?” sẽ giúp kích thích sự chú ý và trí tò mò của độc giả. Từ đó, khiến họ dễ dàng đưa ra quyết định có nên ở lại với bài viết không hay rời đi ngay sau đó.

Viết dưới dạng so sánh và đối chiếu

Đây là cách triển khai sapo trong content khá thông minh được nhiều người áp dụng. Với việc đưa ra so sánh và đối chiếu vấn đề ngay trong đoạn đầu bài viết sẽ giúp độc giả có cái nhìn toàn diện và chuẩn xác hơn về vấn đề. Cách viết này cũng đồng thời kích thích những ai có sự quan tâm với chủ đề được triển khai, muốn khám phá vấn đề dưới góc nhìn đa chiều hơn.

Lồng ghép các số liệu

Đa phần người đọc rất nhạy cảm với những con số. Do đó, đưa số liệu vào sapo sẽ giúp bài viết thêm phần thu hút hơn. Đặc biệt, cách làm này cũng giúp gia tăng tính chân thực, độ uy tín cho toàn bộ nội dung bài.

Sapo là gì? Cách xây dựng sapo hấp dẫn, “giữ chân” người đọc- Ảnh 5.

Sapo thường được lồng ghép số liệu để hấp dẫn người đọc

Một số đoạn Sapo kinh điển

Để có những góc nhìn toàn diện hơn về khái niệm sapo là gì và cách triển khai sapo như thế nào cho hấp dẫn và thu hút nhất, bạn có thể tham khảo những ví dụ về sapo kinh điển dưới đây:

1. Sapo trong bài báo: “Gần 100.000 nhà đầu tư được triệu tập trong vụ án cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết” - Báo điện tử VnExpress số ngày 1/7/2024

Ông Trịnh Văn Quyết, cựu chủ tịch Tập đoàn FLC, dự kiến bị xét xử ngày 22/7 với cáo buộc thao túng 5 mã cổ phiếu AMD, HAI, GAB, FLC, ART và thu lợi hơn 723 tỷ đồng.

Sapo này được triển khai dựa trên lối trần thuật câu chuyện, sử dụng một nhân vật và có lồng ghép các số liệu cụ thể để người đọc có thể hình dung ra mức độ “nghiêm trọng” của vấn đề: thao túng cổ phiếu và trục lợi. Con số khổng lồ “723 tỷ đồng” thu hút sự quan tâm và chú ý của độc giả.

2. Sapo bài báo: “Cách bà Trương Mỹ Lan 'rửa' 445.747 tỷ đồng” - Báo Vnexpress số ngày 7/6.2024

Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát "rửa" 445.747 tỷ đồng thông qua rút tiền mặt trực tiếp tại SCB hoặc chuyển vào tài khoản các nhân, công ty ma được chỉ định, C03 cáo buộc.

Cái hay của cách triển khai sapo này nằm ở số liệu được đưa ra và những ngôn từ được sử dụng, bao gồm các từ: “rửa”, “445.747 tỷ đồng”,... Đặc biệt tính xác thực được thể hiện rõ thông qua cụm “C03 cáo buộc” - cho thấy tính khách quan của vấn đề. Sapo cũng nêu rõ cách thức bà Trương Mỹ Lan rửa tiền, giải đáp vấn đề mà tiêu đề bài viết nêu ra.

3. Bài báo: “120 y bác sĩ xuyên đêm lấy tạng người hiến tại Quảng Ninh” - Báo Vnexpress số ngày 3/4/2024

120 y bác sĩ từ Bệnh viện Việt Đức, 108, Trung ương Huế xuyên đêm lấy đa tạng từ người cho chết não ở Quảng Ninh, chuyển tới các trung tâm khác ghép, cứu sống nhiều người bệnh.

Sapo của bài viết này sử dụng nhiều yếu tố khác nhau để cùng đưa vào triển khai, trong đó có sử dụng số liệu “120”, nhấn mạnh các nhân vật là “y bác sĩ từ Bệnh viện Việt Đức, 108, Trung ương Huế”. Ngoài ra, sapo còn dùng các ngôn từ mang tính thu hút như “xuyên đêm”, “cứu sống”,... Sapo này cũng đồng thời thuật lại toàn bộ bài viết để người đọc có thể nắm rõ được câu chuyện, vấn đề muốn truyền tải.

Tạm kết:

Trên đây là những thông tin chia sẻ của Marketing AI về khái niệm sapo là gì và cách để xây dựng sapo trở nên hấp dẫn, lôi cuốn người đọc. Hãy tham khảo ngay những kiến thức hữu ích này và áp dụng để tạo nên cho mình những phong cách viết riêng, độc đáo, sáng tạo nên những đoạn sapo thu hút, gây ấn tượng mạnh với bạn đọc ngay từ những giây đầu tiếp xúc.

Các bài viết liên quan:

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.