cover

Xây dựng nội dung đỉnh cao với mô hình Content Marketing Pyramid

03 Thg 07
Content Writer

Content Writer

Dương Trang

Trong bối cảnh tiếp thị kỹ thuật số ngày càng phức tạp, việc tạo ra nội dung chất lượng và hiệu quả là một thách thức lớn đối với nhiều doanh nghiệp. Cuốn sách "Content Marketing Pyramid" của Jason Miller đã trở thành một tài liệu hướng dẫn quý giá, giúp các nhà tiếp thị tối ưu hóa quy trình sản xuất nội dung của họ. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về những gì cuốn sách này mang lại và cách mô hình "Content Marketing Pyramid" có thể giúp bạn cải thiện chiến lược tiếp thị nội dung.

Giới thiệu tổng quan về Ebook

Cuốn sách "Content Marketing Pyramid" của Jason Miller được xuất bản vào tháng 8 năm 2023. Đây là tài liệu hướng dẫn toàn diện về chiến lược tiếp thị nội dung hiện đại. Jason Miller, một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số, giới thiệu mô hình "Content Marketing Pyramid" như một phương pháp hiệu quả để tối ưu hóa quy trình sản xuất và quản lý nội dung.

Nội dung chính của Ebook

Để hiểu rõ hơn về "Content Marketing Pyramid" và cách xây dựng & quản lý chiến lược tiếp thị nội dung. Tham khảo phần tóm tắt Ebook ngay sau đây:

Chương 1: Giới thiệu cơ bản

Mở đầu Ebook, Jason Miller giới thiệu về Content Marketing - quá trình phát triển, thực hiện và phân phối nội dung để tạo, nuôi dưỡng và phát triển khách hàng.

“Tiếp thị nội dung là quá trình phát triển, thực hiện và phân phối nội dung và các tài nguyên liên quan để tạo, nuôi dưỡng và phát triển khách hàng cho doanh nghiệp(Bao gồm việc lên chiến lược, sản xuất, quảng bá và phân tích)” [Curata]

Nghiên cứu cho thấy 76% các Marketer tập trung vào phát triển nội dung, và 38% nhà tiếp thị B2B đánh giá Content Marketing là kênh tiếp thị hiệu quả. Tuy nhiên, không phải chiến dịch nào cũng mang lại hiệu quả. Những chiến lược sai lầm có thể dẫn đến:

  • Chuỗi nội dung rời rạc.
  • Trải nghiệm khách hàng kém.
  • Nội dung không bền vững.

-> Tiếp thị nội dung dần trở thành vũ khí ngầm để cạnh tranh giữa các doanh nghiệp. Các bên đều nỗ lực thu hút sự chú ý và tương tác của khách hàng thông qua việc xây dựng chiến lược nội dung. Chính điều này là nền móng để “Content Marketing Pyramid” ra đời.

Chương 2: Bắt đầu với Chiến lược tiếp thị nội dung

Một chiến lược tiếp thị nội dung rõ ràng giúp đội ngũ của bạn đi đúng hướng. Content Marketing Strategy cần được phát triển hàng năm, cập nhật hàng quý, và phối hợp với nhiều bộ phận. Một chiến lược tiếp thị nội dung hiệu quả là một kế hoạch phù hợp với cả mục tiêu của tổ chức và CMO.

Xây dựng nội dung đỉnh cao với mô hình Content Marketing Pyramid- Ảnh 1.

Mô hình xây dựng chiến lược tiếp thị nội dung

Bắt đầu với các mục tiêu cấp cao nhất của công ty (Corporate Objectives) -> Sau đó là xác định các chủ đề tiếp thị phù hợp với mục tiêu chính (Marketing Strategy) -> Tạo chiến lược nội dung dựa vào 2 yếu tố trên (Content Strategy). Trong ebook, tác giả cũng có đề cập tới khung chiến lược nội dung 3 x 9 - Chiến thuật giúp doanh nghiệp hoàn thành các bước trong chiến lược tiếp thị nội dung.

Xây dựng nội dung đỉnh cao với mô hình Content Marketing Pyramid- Ảnh 2.

Tham khảo khung chiến lược nội dung 3 x 9

Chương 3: Kim tự tháp tiếp thị nội dung - Content Marketing Pyramid

Phần này cung cấp chi tiết về Content Marketing Pyramid: mô hình phát triển nội dung và các tài sản liên quan nhằm củng cố các thông điệp qua nhiều định dạng và kênh truyền thông. Áp dụng mô hình này vào kế hoạch giúp cải thiện:

  • Kế hoạch: Điều chỉnh mục tiêu của công ty phù hợp với thị hiếu người dùng.
  • Quy trình: Sản xuất nội dung có kế hoạch, tiết kiệm nguồn lực.
  • Hiệu suất: Đo lường và tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch.

Một kim tự tháp tiếp thị nội dung hoàn chỉnh có 5 cấp bậc nội dung. Được chia làm 3 phần chính:

1. Nội Dung Nền Tảng (Core Content) - Cấp độ 1

Bao gồm các tài liệu chuyên sâu, chất lượng cao như sách điện tử, báo cáo nghiên cứu, và bài hướng dẫn chi tiết. Đây là những content nền tảng, nơi mà tất cả các nội dung khác sẽ được phát triển từ đó.

2. Nội Dung Phân Nhánh (Derivative Content) - Cấp độ 2,3,4

Từ nội dung nền tảng, bạn có thể tạo ra các bài viết blog, bài báo, và các bài viết chuyên đề. Nội dung này chi tiết và chuyên sâu hơn nhưng vẫn dễ tiếp cận hơn so với nội dung nền tảng.

3. Nội Dung Ngắn Hạn (Promotional Micro-Content) - Cấp độ 5

Bao gồm các mẩu nội dung nhỏ như bài đăng trên mạng xã hội, infographics, và video ngắn. Nội dung này được trích xuất từ nội dung phân nhánh hoặc nội dung nền tảng để dễ tiếp cận khách hàng hơn.

Xây dựng nội dung đỉnh cao với mô hình Content Marketing Pyramid- Ảnh 3.

Mô hình kim tự tháp Content Marketing Pyramid

Chương 4: Lợi ích của mô hình Content Marketing Pyramid

Mô hình Content Marketing Pyramid không chỉ là công cụ chiến lược tối ưu hóa quy trình sản xuất mà còn mang lại nhiều lợi ích:

  • Tiết Kiệm Thời Gian và Nguồn Lực: Giảm thiểu công sức tạo ra từng mẩu nội dung riêng lẻ bằng cách tái chế và chuyển đổi nội dung.
  • Tăng Cường Khả Năng Tiếp Cận: Sử dụng nhiều dạng nội dung để tiếp cận các nhóm khán giả khác nhau và tăng cơ hội tương tác.
  • Xây Dựng Uy Tín và Thẩm Quyền: Nội dung chất lượng cao giúp xây dựng uy tín và thẩm quyền trong lĩnh vực của bạn.

Trong các chương tiếp theo, bạn sẽ khám phá chi tiết từng bước trong quy trình này, từ việc xác định người dẫn đầu đến cách xây dựng sự hỗ trợ toàn diện từ tổ chức. Bạn cũng sẽ học cách thiết lập một quy trình làm việc hiệu quả, bao gồm chiến lược, sản xuất, phân phối và phân tích nội dung.

Kết luận

Cuốn sách "Content Marketing Pyramid" của Jason Miller là một tài liệu quý giá, cung cấp một phương pháp tiếp cận toàn diện và hiệu quả để xây dựng và quản lý chiến lược tiếp thị nội dung. Bằng cách áp dụng mô hình này, các doanh nghiệp có thể tối ưu hóa quy trình sản xuất nội dung, tăng cường khả năng tiếp cận và xây dựng uy tín trong lĩnh vực của mình.

Dương Trang | Tài liệu Marketing | MarketingAI

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.